bàn luận chiến thuật đánh bại civIII deitel

Thảo luận trong 'Turn Based Strategy' bắt đầu bởi romancingsaga, 16/6/04.

  1. romancingsaga

    romancingsaga Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/6/04
    Bài viết:
    6
    chào các civ fan, rất vui được gặp các bạn. tôi định post bài này trong box civilization nhưng khi nghĩ lại thì lập một box mới chuyên nói về làm thế nào để đánh bại phần khó nhất deitel thôi.

    tôi chơi civ3 lâu rồi, và đã từng đánh bại phần deitel của civ3 standard (không có cheat). nhưng khi chơi tới play the world (ptw) thì quả thật là khó, rất khó. bọn computer rất quái. nay tôi muốn tìm ra chiến thuật để đánh bại deitel (và vẫn còn 1 phần ĐIÊN KHÙNG HƠN thì phải) của ptw.

    vì đã chơi standard rồi, và ptw là bản nâng cấp, nên tôi nói chiến thuật đánh bại standard của tôi trước.

    các bạn biết là càng level cao thì tốc độ xây dựng của computer cũng nhanh theo, dân cũng mắn đẻ và khởi đầu của chúng có rất nhiều seatle (hình như tôi viết sai chính tả) và quân. -> computer sẽ có lãnh thổ rộng hơn, và khoa học tiên tiến hơn ta. chưa kể tới là ta luôn gặp vận rủi khi gặp 1 trible, ít khi tôi vớ được 1 thằng seatle hay được 1 phát minh. hậu quả là ta có 1 đất nước nhỏ bé, văn hoá kém cỏi, quân đội yếu, lạc hậu, dân cư tự ti, sẵn sàng nổi loạn -> làm thế nào để trở thành ông tướng đây.

    vì thế, để mạnh hơn ta phải có lãnh thổ rộng hơn, khoa học hiện đại hơn, hay dân sinh sôi nhanh hơn (đông worker hơn). do level deitel mà tốc độ xây dựng và đẻ con của computer cao hơn hẳn -> cách duy nhất là biến cái của nó thành cái của mình. biến dân của máy -> dân mình, thành phố của máy thành của mình, khoa học của máy thành của mình.

    tôi thường chọn bản đồ có khoảng 3 đảo chính + large -> sau này mình sẽ chiếm trọn 1 đảo, và 16 nền văn minh -> đủ đông, chọn china -> có thể chơi tốt quân sự, kinh tế.


    1, biến dân địch -> worker ta, city của máy thành của mình:
    đương nhiên là tiến hành chiến tranh rồi. nhưng cần chọn thời điểm và đối tượng, tôi thường chọn thời điểm sớm, sau khi đi được vài turn, có được barrack, veteran archer, khi nào tìm ra cách xây granady mới thôi (chuyển sang xây seatle). tôi bắt đầu mở mang bản đồ, làm quen với anh em, trao đổi khoa học. và đối tượng tấn công là 1 bác hàng xóm nào đó, sau khi đã trao đổi hết khoa học rồi, thường tôi chọn thằng chiếm được 1 vùng đất giàu tài nguyên gần palace của tôi nhất. lúc đầu thì do ít dân -> không có nổi loạn. do không có đường bộ, tuy quân ít, chỉ chiếm được 1-2 city, máy phải mất nhiều turn để đem quân sang mình -> có thể phòng thủ được và có thể thương lượng hoà. sau đó đợi 20 turn, lại diễn tiếp trò này.các thành phố chiếm được có thể bán giá cao( chỉ trong standard) cho bất cứ thằng nào có $$$

    đối với các thành phố bị chiếm có số dân và văn hoá cao thì tôi cho ít lính canh thôi, nhưng cho bọn dân cười hết, đói cũng mặc, sau khi hết nổi loạn (khoảng vải turn, mỗi turn sẽ chết 1) thì chuyên sản xuất seatle -> mỗi turn sẽ giảm 2-3 dân, bao giờ còn lại 1 thì thôi -> giải quyết vấn đề nổi loạn của bọn văn hoá cao

    các thành phố của tôi chỉ có 5-6 dân (sẽ ko fải lo nổi loạn), và trại lính, mỏ, nếu xa palace quá thì sẽ có thêm toà án, ko có bất cứ 1 cái gì khác, chỉ lo việc sản xuất acher, swordman, có horseman thì tốt. đợi có factory thì tôi mới tính tiếp việc phát triển. các thành phố gần biên giới có nhiều spearman thì sẽ không nổi loạn theo bọn khác.

    tôi cũng không có phát triển khoa học gì cả, bao nhiu $$$ kiếm được sẽ cất vào kho, dùng cho việc mua khoa học (càng cũ càng rẻ và chỉ để dùng để nâng cấp lên chính quyền phong kiến - monarchy), và dùng để mua chuộc một số nước tiến hành chiến tranh.

    2, đối với vấn đề khoa học công nghệ:
    tiền kiếm được được dùng để mua khoa học hot nhất, sau đó bán lẻ cho các nước khác với giá rẻ, -> rất có lãi. nếu như vào cầu, luôn mua được các phát minh mới nhất thì cả thế giới sẽ là con nợ của bạn.-> thành công 90%, thế đấy, ko cần phát minh mà vẫn làm chủ phát minh. tôi cũng thường chơi spy, hay embassy để ăn cắp phát minh( trộm được thì sướng vãi).

    sau đó tôi chơi hoà bình, khi gần hết quân(phần lớn còn ít HP , ko chiến đấu được) và tập trung vào horseman( sẽ tốn bộn tiền nuôi 1 lượng quân lớn), chuẩn bị tiền để nâng cấp lên calvary (bỏ qua kị sỹ) lần tiến hành cuộc chiến tranh tiếp theo là lúc có calvary. đến lúc này có thể nói tôi có thể làm chủ được lục địa của mình. cũng hi vọng là có được 1 chú great leader để xây forbiden palace. lúc này thì thường là tôi có rất nhiều thành phố, có thể nói là lãnh thổ sẽ rộng nhất thế giới.

    sau thời của calvary, tôi sẽ chuyển sang chính phủ democracy, năng suất lao động tăng lên 150%, nhưng khó chủ động attack :((. lúc có factory và đường sắt tôi mới tập trung vào phát triển kinh tế và bắt đầu lao vào cuộc đua khoa học, mục đích là tiến tới làm chủ syncthetic fiblers, nâng cấp xe tăng lên modern armor... ha hah. bi giờ mà chơi trò chiến tranh (fải thắng trong 1-2 turn) thì ngại lắm và cũng ko thích nữa, vì fải mutual protect với 1 thằng nào đó (vd mĩ - hàn chơi TQ) thì mới hợp lệ. lại fải vượt đại dương, lâu wá thì dân chúng dễ nổi giận. nên tôi sẽ chọn phóng tàu vũ trụ, tuy ko thích nhưng đỡ ngại và nhanh hơn.

    đó là chiến thuật của tôi khi chơi bản standard. khi chơi sang ptw thì bọn máy ko còn mua city với giá cao, và bản đồ thì mãi về sau mới bán(rất đắt lần đầu) được -> ko có tiền để buôn bán. nên hơi khó hơn, máy sẽ ko để cho tôi vượt lên đâu. và một số cách chơi, kết thúc mới cũng khó cho mình.
     
  2. Kidsmart1981

    Kidsmart1981 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/6/03
    Bài viết:
    109
    With me only
    - No way to win at Sid and Deity level.
    - Maybe win at emperor level.
    #########the end########
    :D :D
     
  3. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,776
    đúng roài, chơi deity chán vãi, lúc thua lúc thắng. Muốn thắng deity chỉ 1 chiến thuật: bàn bé, mass horseman, ngã ngũ thắng thua trước thời trung cổ (có vài ba nuớc thui mà, cứ chiếm tp nó rồi bắt nộp công nghệ cho mình, chỉnh sience xuống 0!)
    đánh emperor cho nó có cảm giác chiién thắng, chứ deity thì chỉ thấy bất lực thôi!!!!!
     

Chia sẻ trang này