HUD là từ viết tắt của Head-up Display, ý chỉ hệ thống giao diện hiển thị thông tin trong game (với các game RPG thì HUD hiển thị thông tin nhân vật, mệnh lệnh... trong trận đấu). Trải qua các phiên bản FF với các HUD khác nhau, bạn thích HUD nào nhất? HUD nào cung cấp đầy đủ thông tin cũng như thiết kế đẹp mắt và trực quan nhất? List hình minh họa cũng như chú thích của các FF Classic mình sẽ lấy các bản ra mắt gần đây nhất. ------------------------------------------------------------------------------------------ FFI, II Giao diện HUD của FFI, II (PSP) cũng như 4 bản sau đó đều theo quy tắc: tên quái vật nằm bên trái, command lệnh nằm giữa và tên người chơi cùng HP hiện tại / HP Max bên phải. Bản PSP cùng bản Iphone thêm vào MP hiện có. FFIII Bản FFIII dành cho hệ DS thiết kế gần giống như các phiên bản sau này, khi command lệnh nằm bên trái, thông tin nhân vật cùng HP hiện có / HP max nằm gần sát phải. Tuy nhiên ở bản này lại không hiển thị MP. FFIV Với bản Complete Collection thì giao diện tương tự như FFI, II; chỉ khác thanh ATB đặt ngoài cùng bên phải. Bản remake 3D trên DS của FFIV thì giao diện được đăt màn hình dưới của máy DS, hiển thị HP, MP cùng thanh ATB nhân vật. Dưới thanh ATB là dòng lệnh nhân vật đang thực thi hoặc chờ để thực thi. FFV, VI Giao diện HUD của FFV, VI bản GBA gần như giống nhau và giống với FFI, II. Tuy nhiên FFV, VI không hiển thị chỉ số MP và có thanh ATB bên góc phải như FFIV. FFVII HUD FFVII có sự khác biệt với các FF trước khi tên nhân vật nằm ở góc bên trái, cùng với thanh Barrier. Phía bên trái hiển thị HP hiện có / HP Max, MP, Limit Bar và thanh ATB. Command nằm ở giữa. FFVIII HUD FFVIII rất đơn giản, bảng command hiện bên trái (từ FF này trở đi thì tất cả bảng command đều thiết kế như vậy) và bên phải hiển thị tên nhân vật, HP hiện tại và thanh ATB. FFIX Cá nhân mình thích cách thiết kế HUD phần này. Có đủ màu sắc, đơn giản nhưng dễ thấy, dễ dùng. Bảng command nằm bên trái, từ khoảng giữa về bên phải là thông tin nhân vật, HP hiện tại, MP hiện tại. Thanh ATB màu xanh ngọc dễ nhìn đặt góc phải và dưới ATB là thanh Trance màu hồng ngọc. FFX FFX là một trong hai FF có HUD đẹp mà mình rất kết (FF còn lại là FFIX). Thanh CTB nằm góc phải hiển thị lượt của nhân vật, đối thủ cũng như sự chuyển đổi lượt theo điều kiện; khi bấm L1 thì khung đổi char xuất hiện ở góc bên phải cũng rất dễ theo dõi. Góc dưới trái như thường lệ là bảng Command, góc bên phải hiển thị tên; HP hiện có, MP hiện có và hai thông số này được đặt nằm trên thanh Overdrive màu vàng. FFX-2 Góc trên bên phải HUD FFX-2 hiển thị thông tin Active Mode / Wait Mode tùy theo người dùng lựa chọn, trông có vẻ vô dụng (và vô dụng chóang chỗ thật). Bảng command bên trái như thường thấy, bên dưới chú thích L1 dùng để đổi Dress. Bên phải là HP, MP và đặt chồng lên thanh ATB màu xanh, tùy theo Job mà ATB dài hay ngắn. Tuy nhiên việc đặt chồng lên thế này vô tình khó theo dõi HP, MP hiện có. FFXII HUD bản FFXII kết cấu và vị trí giống với các bản FF trước, chỉ khác là có thêm hình thanh HP và MP màu xanh bên dưới các con số. Thanh HP có màu xanh và thanh MP vào giai đoạn đầu thì cùng màu với HP, chỉ khi unlock được các Quickening Skills thì thanh MP sẽ đổi màu sang đỏ và khi unlock hết 3 Quickening Skills thì thanh MP sẽ chia thành 3 phần tương ứng LV của các summon và Quickening. Bên trái tên nhân vật có ký hiệu G tương ứn với Gambit, khi một nhân vật được set Gambit thì ký hiệu G sẽ hiện lên. Thanh ATB được đặt bên trái ký hiệu G, nhân vật và khi nhân vật thực thi một mệnh lệnh thì phía trên thanh ATB sẽ hiện tên mệnh lệnh đó. Ngoài ra trên đầu các nhân vật có thanh HP nho nhỏ màu đỏ. Góc phải màn hình hiển thị Map khu vực. Khi nhân vật thực thi mệnh lệnh vào đồng đội hay kẻ thù thì sẽ có các đường line hướng về mục tiêu (có thể tắt chức năng này). FFXII International Zodiac Job System có thanh Mist Gauge và thay thế 2 thanh HP, MP. FFXIII FFXIII sắp xếp thanh HP các nhân vật nằm bên phải, trên thanh HP hiển thị tên, Role hiện tại và HP hiện có. Trước thanh HP sẽ là các icon trạng thái. Riêng leader thì sẽ có thêm thanh TP. Bên trái màn hình là command, ATB và dòng đổi Paradigm Shift. Góc phải màn hình là thanh Chain gauge cùng thông số và tên đối thủ. FFXIII-2 Không có gì thay đổi đáng kể về giao diện trong phần này, bảng design + ATB design lại với màu khác và thanh HP các thông số lớn hơn bản XIII một chút.
Cái FF XIII trong trận đánh thì nhiều khi chỉ kịp nhìn bảng ATB , HP char chứ chả kịp nhìn sem nhân vật nó đang đánh như thế nào
Ghét nhất các font damage FFXII, XIII, nhìn muốn căng mắt ra mới thấy damage cast ra bao nhiêu... Làm font như FFX hay FFVIII, IX không được hay sao ~~.
font thế nào cũng vậy thôi, vì số lượng dame trong FF13 quá nhiều, các font dame bắt buộc phải chống lên nhau, hơn nữa cam trong 13 rất khó chịu vì hay bị trôi, nhát là trong battle nhiều khi chán chả buồn chỉnh cứ auto cho nó tự xử
Thêm mấy bản FF pre/se-quel vào để bình chọn đi leon ... Chứ giao diện battle mode tớ khoái mỗi FF VII: CC thôi .. (Action+RPG), chứ RPG không thì toàn nhắm mắt mà ấn
Hok đang nói cái font damage cơ, cái font damage dễ nhìn như FFX dù có chồng chéo lên vẫn dễ hơn, còn hơn cái damage bè số ra như thế này.
FF8, FFX, FFXIII ff8 là cái đầu tiên chơi, so sánh nó vs cái 7 thì nó đẹp hơn hẳn ff10 nhìn đơn giản dễ hiểu, tính lượt cũng là 1 phần rất quan trọng ff13 thì HUD quá cải tiến, chơi ff13 gần như là chỉ nhìn hud để chỉnh command, không còn time để xem nó đánh nữa
7 9 10 vầy thôi 13 nhìn công nhận hay thật, nhưng lúc chơi thấy khó khủng khiếp, mà k thể chơi nhanh như xem trên Youtube đc
^ đơn giản là xếp chiến thuật hợp lý, rồi cứ ngồi nháy auto fight + đổi team tùy tình hình trận đấu, có gì đâu mà bảo không nhanh đc, thậm chí, mình thả cho cam nó trôi tự do, chỉ cần nhìn thanh máu với thanh stagger cũng vẫn chiến đc như thường
Xiii thấy đẹp nhất nhìn đơn giản có lẽ tại nó ra sau Chơi game toàn vào Auto lúc chết 2 con thì buff Summon hồi máu