Baodatviet - Cát Linh Hà Đông: Nứt bê tông nguy hiểm hơn rỉ sét

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Gaothunder, 6/6/17.

  1. Gaothunder

    Gaothunder Nào

    Tham gia ngày:
    12/1/17
    Bài viết:
    8,166
    Thứ Hai, 05/06/2017 06:56

    0
    Tin tức thời sự) - Hiện tượng gỉ sét có thể xảy ra nhưng để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng phải kiểm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

    Phải kiểm tra vết gỉ

    Tiếp tục chia sẻ ý kiến xung quanh việc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng nghiệm thu – PV) vừa chỉ ra hàng các tồn tại trong thi công các hạng mục đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, TS Nguyễn Hồng Phong, bộ môn Đường sắt, Khoa Công trình, Đại học GTVT Hà Nội cho rằng cần phải nhìn nhận, đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.

    Nói về hiện tượng một số vị trí trên đường ray đã bắt đầu gỉ sét, TS Phong khẳng định để biết chính xác cần phải kiểm tra vết gỉ căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án để có những so sánh, đánh giá cụ thể.

    [​IMG]
    Một số vị trí ray tàu Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét do khi thi công chưa phủ dầu mỡ chống gỉ. Ảnh: DT
    Theo TS Phong, thép ray của Cát Linh – Hà Đông được nhập từ công ty thép Bao Đầu, một đơn vị sản xuất tương đối có tiếng ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc. Công ty này không chỉ sản xuất và xuất khẩu thép sang Việt Nam mà còn hướng đến thị trường của nhiều quốc gia khác.

    Đặc biệt, theo nguyên tắc, để đưa vào lắp đặt tại tuyến Cát Linh – Hà Đông, khi nhập thép ray về Việt Nam, các cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm định chất lượng bằng các thí nghiệm xác suất.

    “Người ta không làm tất cả nhưng sẽ lấy một số mẫu để thí nghiệm. Ví dụ: thành phần hóa học, kết cấu kim cương, cường độ thép ray... Đối với đường sắt, người ta thường sử dụng thép ray cường độ cao loại U71Mn hoặc U75V, đây là các loại thép không chống gỉ.

    Đường ray được đặt trong môi trường tự nhiên, chịu tác động trực tiếp của các điều kiện khí hậu thời tiết môi trường, xuất hiện hiện hiện tượng gỉ bề mặt là việc không thể tránh khỏi, khi bị gỉ bề mặt màu sắc ray sẽ biến đổi, để hạn chế hiện tượng gỉ sét này người ta có thể phủ một lớp mỡ để hạn chế quá trình ô xi hóa.

    Chúng ta đừng nhìn bên ngoài có hiện tượng gỉ sét để đánh giá mà quan trọng phải xem xét chiều sâu của vết gỉ. Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chúng ta dùng tiêu chuẩn Trung Quốc.

    Bây giờ cần dựa vào tiêu chuẩn chất lượng quy định trong hợp đồng để tiến hành kiểm tra thì sẽ dễ dàng đánh giá được. Nếu hiện tượng gỉ sét liên tục ăn mòn, ảnh hưởng đến kết cầu của đường ray thì rất nguy hiểm. Còn trong trường hợp chỉ biến đổi về màu sắc thì không có vấn đề gì cả”, TS Phong phân tích.

    Đường ray tuyến Cát Linh-Hà Đông bị gỉ: Khó ai chấp nhận

    Lăn tăn tiêu chuẩn khe hở

    Một vấn đề khác được TS Nguyễn Hồng Phong nhắc đến đó là một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm.

    Vị chuyên gia cho hay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng kết cấu đường ray hàn liền. Các đoạn ray có chiều dài 25 m sẽ hàn nối tiếp với nhau. Ở giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có sẽ các khe hở mối nối.

    “Các thanh ray được liên kết với gối đỡ bên đưới bằng phụ kiện nối giữ ray. Khi thi công người ta cần tính toán lựa chọn nhiệt độ khóa đường (nhiệt độ để liên kết ray với tà vẹt) để sao cho khi nhiệt độ thay đổi ứng suất kéo hay nén trong ray không quá lớn có thể làm đứt ray hoặc làm mất ổn định đường ray, thông thường nhiệt độ khóa đường nằm ở giữa nhiệt độ cao nhất và thấp nhất.

    Mỗi vùng miền căn cứ vào nhiệt độ môi trường, vào nhiệt độ trong ray để quyết định nhiệt độ khóa ray cho phù hợp”, TS Phong phân tích.

    Về nguyên tắc, TS Nguyễn Hồng Phong cho rằng, khe hở kỹ thuật giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn được quy định là 8 mm. Tuy nhiên thực tế có thể thấp hơn hoặc nhiều hơn để phù hợp với điều kiện môi trường, nhiệt độ.

    “Tôi nghĩ trong trường hợp này, các thanh ray có độ dài 25 m đơn vị thi công họ chưa điều chỉnh vì tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện. Việc này các đơn vị vẫn làm thường xuyên và không có vấn đề gì quá khó khăn.

    Tuy nhiên khi khoảng cách sát quá thì có thể dẫn đến tình trạng cháy mối. Nếu điều này xảy ra, 2 thanh ray sẽ sát đầu vào nhau. Cộng với nhiệt độ tăng lên sẽ tiếp tục đẩy nhau, ứng xuất nén trong ray tăng lên, có thể ảnh hưởng đến ổn định kết cấu đường”, TS Phong cảnh báo.

    Về lo ngại khoảng cách không hợp lý có thể dẫn đến tình trạng đường ray bị đứt gãy của Hội đồng nghiệm thu, TS Nguyễn Hồng Phong nhận định, khả năng trên rất khó có thể xảy ra.

    Vị chuyên gia phân tích: “Thanh ray tuyến đường sắt trên cao là loại ray tương đối lớn. Đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh – Hà Đông dùng loại P60, tức là 1m dài của thanh ray có trọng lượng trên 60 kg.

    Hơn nữa trên chính tuyến Cát Linh – Hà Đông, người ta dùng phụ kiện “cóc đàn hồi” có độ cứng nhỏ. Loại phụ kiện này có ưu điểm là không giữ quá chặt, tương đối mềm dẻo và có thể tự điều chỉnh làm phân tán ứng suất kéo trong ray. Vì thế khả năng đứt ray là rất khó”.

    Đặc biệt chú ý hiện tượng tà vẹt nứt

    Theo TS Phong, trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đơn vị thi công dùng rất nhiều loại kết cấu bê tông.

    Ví dụ phần dầm cầu sẽ dùng kết cấu bê tông đúc sẵn dự ứng lực. Khi đó phần vết nứt sẽ được hạn chế rất nhiều.

    Tuy nhiên có những vị trí dùng bê tông thường (không dự ứng lực) việc xuất hiện vết nứt là không thể tránh khỏi, có thể hạn chế vết nứt bằng các giải pháp như sử dụng biện pháp hợp lý khi đổ bê tông, bảo dưỡng bê tông, sử dụng phụ gia một cách hợp lý.
    Bê tông, đặc biệt là bê tông thường việc xuất hiện vết nứt là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên vấn đề chúng ta cần quan tâm đó là độ mở rộng vết nứt, khoảng cách vết nứt và chiều sâu vết nứt.

    Trong các tiêu chuẩn, bao giờ người ta cũng quy định 3 yếu tố trên một cách rõ ràng, cụ thể. Thậm chí đối với những công trình đặc biệt, các nhà chuyên môn còn nghiên cứu quy mô vết nứt theo thời gian có được phát triển hay không”, ông Phong nhấn mạnh.

    Đối với vết nứt được phản ánh tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vị chuyên gia khẳng định, cần xem xét cụ thể 3 điểm: độ mở rộng, khoảng cách và chiều sâu của vết nứt để đánh giá chất lượng công trình.

    “Muốn xem vết nứt đó có nằm trong phạm vi, tiêu chuẩn cho phép hay không thì các cơ quan chức năng cần tiến hành đo đạc cụ thể. Chúng ta có thể dùng các thiết bị kính phóng đại dùng để soi, đo chiều rộng, khoảng cách của vết nứt.

    Để đo chiều sâu vết nứt thì phương pháp phổ biến hiện nay ở Việt Nam là siêu âm. Trên thế giới người ta còn sử dụng thêm phương pháp radar hay X-ray.

    Theo nhận định của tôi, nứt ở trên phần tà vẹt đó phải hết sức lưu tâm. Vì bên trong tà vẹt có cốt thép. Ngoài ra nó đặt ở ngoài trời, với điều kiện ở miền Bắc nắng nóng, độ ẩm cao thì rất đáng lo ngại.

    Khi xảy ra hiện tượng nứt thì nước sẽ ngấm vào tấm bản. Đáng chú ý, thép trong tấm bản khi bị ô xi hóa, đặc biệt trong điều kiện ô nhiễm nặng cùng với việc nước có thành phần a xít nhiều sẽ trương nở dẫn đến việc mở rộng vết nứt.

    Nếu vết nứt có xu hướng phát triển theo thời gian thì lại càng nguy hiểm. Do đó việc này cần phải kiểm tra và đánh giá một cách hết sức chi tiết, cụ thể”, TS Phong đánh giá.

    Vị chuyên gia thừa nhận, ngay từ thời điểm đầu tiên khi triển khai dự án, đã có một số vấn đề phát sinh tại tuyến Cát Linh – Hà Đông khiến dư luận nghi ngại. Đặc biệt, tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, các sự cố xảy ra trong thi công cùng với những vấn đề mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra càng khiến người dân thêm lo lắng.

    Vì vậy, trong trường hợp này, vị chuyên gia yêu cầu các cơ quan chức năng, Bộ GTVT cần phải vào cuộc để làm rõ vấn đề.

    “Nếu hư hỏng, các vết nứt, sự cố vượt quá phạm vi cho phép thì bắt buộc phải sửa chữa. Tổng thầu cũng như đơn vị thi công phải rút những kinh nghiệm và tiến hành nốt các hạng mục còn lại thật tốt, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.

    Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đường sắt cũng như Bộ GTVT cần giám sát chặt chẽ hơn nữa để yêu cầu đơn vị thi công chấp hành tốt các cam kết”, TS Phong nhấn mạnh.

    Từ những vướng mắc tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, vị chuyên gia đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan chức năng phải tập trung vào khâu nghiên cứu, đánh giá, khảo sát để có thể xử lý kịp thời những sự cố phát sinh khi triển khai dự án.

    “Chúng ta đầu tư cho nghiên cứu vẫn còn quá ít ỏi. Chúng ta bảo dùng quy trình, quy phạm của nước ngoài nhưng giờ xuất hiện vết nứt. Quy trình đó chỉ đúng khi ở bên quốc gia của họ. Khi sang đến Việt Nam thì lại hoàn toàn khác. Từ vật liệu đầu vào, cát, sỏi đến điều kiện tự nhiên cũng như nhà sản xuất đều khác. Mỗi thứ một tí thôi nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình”, TS Phong nêu quan điểm.

    Nguyễn Hoàn
     
  2. dangkhoa12

    dangkhoa12 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/12/04
    Bài viết:
    4,341
    1h ko ai cmt
    tội quá
     
  3. Gaothunder

    Gaothunder Nào

    Tham gia ngày:
    12/1/17
    Bài viết:
    8,166
    :9cool_too_sad:
     
  4. yulia9588

    yulia9588 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    26/12/15
    Bài viết:
    1,632
    Sao màyb rảnh rỗi thế CABT, đi mua vé coi phim đi, tháng củ mật phim bom tấn bom tạ tè le, riết éo biết nên pick vé như thế nào luôn cho tiện giờ.
     
  5. Gaothunder

    Gaothunder Nào

    Tham gia ngày:
    12/1/17
    Bài viết:
    8,166
    Thất nghiệp mà, đm rảnh cả ngày luôn :8cool_amazed:. Coi Wonder woman rồi, Hải tặc rồi, giờ đợi Thor với Transformer:5cool_still_dreamin
     
  6. yulia9588

    yulia9588 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    26/12/15
    Bài viết:
    1,632
    Éo tính baywatch à, tao tính làm combo 2 suất bay với ww liên tiếp trong 1 tối mà thế éo nào cả 1 trong 2 đều không có vé 1 cái...
     
  7. Rain_Dance

    Rain_Dance Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/4/08
    Bài viết:
    1,113
    Nơi ở:
    Con phố nhỏ
    Hai bay hẹn nhau đi coi film đi cho đẹp :2onion18:
     
  8. Neverwon

    Neverwon Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    7,073
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Toàn thông tin có hàm lượng kỹ thuật cao với cả thông tin mang tính chuyên ngành. Giờ chỉ hóng "chuyên gia" về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt của GVN lên tiếng...
     
  9. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    15,923
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Tổ lái hả mậy?
     
  10. Bé Thùy kính trễ

    Bé Thùy kính trễ One-winged Angel GameOver

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Bài viết:
    7,622
    Đọc đéo hiểu gì cả. Nhưng cầu trời cho có vấn đề gì thì xảy ra truớc khi đưa vào hoạt động, chứ đến lúc chạy rồi thì biết bao nhân mạng :2cool_burn_joss_sti
     
  11. moon_light_48

    moon_light_48 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/1/10
    Bài viết:
    4,146
    Chưa đọc báo cáo tn chứ thấy mấy cái lý do này nhảm nhí hết sức. Toàn là chưa so sánh vơi TCKT mà đã báo cáo kiểu soi mói nhau.
     
  12. các hạ tuổi gì

    các hạ tuổi gì Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    1/5/16
    Bài viết:
    748
    Giá mà đăng về chim bướm thì đã sôi nổi rồi.
    Gvn chỉ chuyên gia về có chìm. Nổi.vàng hay đen .
     
  13. -VVN-

    -VVN- Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    1/11/08
    Bài viết:
    479
    tháng này là tháng củ lòn ấy chứ củ mật củ cạt gì X_X
     
  14. hunterchicks

    hunterchicks T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/12/09
    Bài viết:
    545
    chưa hoạt động gỉ sét là bình thường, nắng mưa thì một ngày thôi là gỉ vàng rồi. bôi mỡ vô mấy con vít thôi còn đường ray tàu nó mài qua cái là lại láng bóng
     
  15. goldenrain

    goldenrain Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/3/05
    Bài viết:
    2,827
    Nơi ở:
    Đâu chả được
    Dân trong nghề đây.
    Về cơ bản thì ông ts ý nói là đúng, đại ý rằng làm kỹ thuật phải so sánh với tiêu chuẩn thiết kế chứ không được phép đánh giá cảm quan.
    Điều đầu tiên là đường ray tàu không làm từ thép chống rỉ, đòi hỏi nó không rỉ thì quá bằng đòi cá biết leo cây. Còn tốc độ rỉ thế nào thì vứt cái dao thép ta ra phơi mưa nắng 1-2 ngày là biết. Dân vật liệu coi lớp rỉ sắt bên ngoài là một lớp bảo vệ tự nhiên của lõi thép bên trong, không tin cứ mang giấy ráp ra mấy cái ray tàu mà đánh rỉ, xem có bị chửi sml ko.

    Bê tông làm dầm, dù là bê tông thường hay bê tông dự ứng lực thì nứt là rất bt, do đặc điểm chịu lực uốn của dầm. Điều quan trọng là độ mở rộng và phát triển vết nứt, điều này thì bọn dự ứng lực (hay còn gọi là ứng suất trước) ưu điểm hơn hẳn bê tông thường. Nếu theo dõi sau khi chịu tải khai thác một thời gian, nếu vết nứt không phát triển thì chỉ cần trám epoxy để bảo vệ cốt thép, tránh ăn mòn hoá học (còn rỉ thì chắc chắn là rỉ, đọc đoạn trên)
     
    boykorea279, tta269, HeroJAV and 2 others like this.
  16. dadaohochanh

    dadaohochanh Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    8/12/08
    Bài viết:
    2,973
    cty tên bao đầu ah
     
  17. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,248
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Tít như l :)) rỉ sét có nguy hiểm dương cụ đâu, nó là chuyện tự nhiên. Vì thế tất nhiên nứt bê tông sẽ nguy hiểm hơn. Vào đọc bài thì toàn "nếu... Nếu..." =)) thôi còn hơn bọn nào đó dừng mẹ nó thi công vì ko có tiền
     
  18. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,523
    Với kết cấu đặc biệt như bể chứa mới cần đảm bảo ko dc nứt.
    Kết cấu bt thông thường nếu thiết kế ko để betong bị nứt là ko hợp lý và lãng phí vì khi đấy chưa tận dụng đc khả năng làm việc của cốt thép.
    Betong chịu kéo kém mà còn chịu dc thì thép cho vào chỉ để cấu tạo, gây lãng phí thép.
    Còn vết nứt như nào có tiêu chuẩn hết rồi.

    Vết nứt tại tà vẹt (từ bài báo khác)
    [​IMG]
    Vết nứt nhỏ, dc mở rộng ra rồi chát lại rồi.
    Quan điểm thiếu chuyên môn thì vết nứt như này là do công tác bảo dưỡng sau khi đổ betong thôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 6/6/17
    Eternal Winter thích bài này.
  19. tieugia35

    tieugia35 T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/4/09
    Bài viết:
    658
    Nơi ở:
    Ngoài đường
    đọc bài tưởng có gì mới, hoá ra toàn cũ xì :3cool_embarrassed:
     
  20. Eternal Winter

    Eternal Winter Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Chuyện thép rỉ đảm bảo là quá bt, chỉ là lớp rỉ là lớp bảo vệ chống oxi hóa cho lớp dày bên trong 1 cách tự nhiên thôi mà, có vẹo gì đâu :-j
     

Chia sẻ trang này