Chỉ số bay đúng giờ tại Nội Bài đạt 94% khi thử nghiệm mô hình A-CDM Trong 10 ngày đầu thử nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn - Ảnh: NIA Việc áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM) đã được Cảng HKQT Nội Bài triển khai thử nghiệm từ ngày 26/3, mỗi ngày vào 2 khung giờ: Từ 9h-11h và 13h-15h. Theo tính toán sơ bộ, trong 10 ngày đầu thử nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn. Chỉ số đúng giờ tăng Ông Đinh Đăng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài cho biết, hiệu quả bước đầu thể hiện ở mấy chỉ số gồm: Độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 94%. Chỉ số này cho thấy mức độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy theo trình tự khởi hành đã được đưa ra bởi cơ quan không lưu cũng như việc xin cấp huấn lệnh của tổ lái được tuân thủ trong khung TSAT tiêu chuẩn +/- 5 phút được tuân thủ rất nghiêm túc và chính xác. Độ tuân thủ giờ khởi hành được tính toán (Off-block) đạt 98%. Tỉ lệ này cho biết trạng thái thực tế tàu bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy được mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không dựa trên kế hoạch đã được đưa ra trước đó. Chỉ số đúng giờ (OTP – On time Performance) của chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm A-CDM được ghi nhận đạt 94%. So với trung bình trong quý I/2023 (88,25%), chỉ số đúng giờ của các chuyến bay đã có những cải thiện đáng kể. Mức độ tuân thủ giờ cất cánh được đánh giá bởi độ lệch giữa giờ cất cánh tính toán và giờ cất cánh thực tế, được ghi nhận chỉ chênh 1 phút, cho thấy giờ cất cánh thực tế được tuân thủ gần như tuyệt đối so với giờ cất cánh tính toán được đưa ra trước đó. Điều này cũng cho thấy hiệu quả tính toán chính xác trình tự cất cánh của hệ thống quản lý tàu bay đi của Công ty Quản lý bay miền Bắc (hệ thống DMAN). Tiết kiệm nhiên liệu cho tàu bay Các chỉ số rất quan trọng của A-CDM nhằm giảm chi phí cho các hãng hàng không tham gia dây chuyền A-CDM, giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại cảng hàng không đó là thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay và thời gian lăn vào vị trí đỗ của tàu bay. Theo tính toán thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm tại Cảng HKQT Nội Bài đạt 14 phút, giảm 2 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm; thời gian lăn vào của tàu bay tính từ thời điểm tàu bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 6,5 phút, giảm 1,5 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm. Chỉ số đúng giờ (OTP – On time Performance) của chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm A-CDM được ghi nhận đạt 94% Tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như sau: Với loại tàu bay A350 tiết kiệm được 25 kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; với loại tàu bay B787 tiết kiệm được 20 kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; với loại tàu bay A321 tiết kiệm được 13,5 kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; với loại tàu bay ATR72 tiết kiệm được 13,5 kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19$ cho mỗi phút giảm thời gian lăn. Nhiều lợi ích với cảng hàng không, hãng hàng không và hành khách Đối với đơn vị quản lý bay, khi áp dụng A-CDM lực lượng kiểm soát viên không lưu giảm tần suất liên lạc với tổ bay do thông tin giờ dự kiến nổ máy đã được hiển thị trên hệ thống dành riêng cho phi công. Dẫn đến giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu. Các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay thông qua hệ thống A-CDM portal giúp kiểm soát viên không lưu ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch. Đối với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của tàu bay. Thêm vào đó, thông tin, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị. Các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay. Đối với cảng hàng không, sân bay: Khi triển khai A-CDM tối ưu được hạ tầng cảng hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới. Đối với hành khách, rõ ràng với tỉ lệ đúng giờ (OTP) đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài trong thời gian qua là 94%, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng… Đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM. Kế hoạch thí điểm triển khai hệ thống phối hợp ra quyết định tại Nội Bài sẽ tiếp tục được thực hiện đến ngày 30/4. Trong thời gian thí điểm, Cảng vẫn duy trì song song với phương thức điều hành truyền thống, do vậy đảm bảo mọi hoạt động điều hành hoạt động bay tại Cảng không bị xáo trộn. Cảng vụ hàng không miền Bắc là cơ quan thực hiện giám sát quá trình triển khai A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài để đảm bảo an ninh an toàn khai thác theo quy định. Việc thí điểm để giúp đánh giá tổng thể quy trình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, là cơ sở pháp lý để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức. https://baochinhphu.vn/chi-so-bay-d...hu-nghiem-mo-hinh-a-cdm-10223040619021306.htm Cái phòng điều hành bay của TSN bé bằng nửa Nội Bài, mà số lượng chuyến bay ở TSN là gấp đôi
Cá nhân thấy đã kẹt nặng về mặt Tải / Chuyến ở đầu TSN rồi thì có xài phần mềm OMG gì đi nữa cũng kẹt. Vote giải thể TSN, mở rộng CT và LT
Các chuyến bay TPHCM tăng tỷ lệ cất, hạ cánh đúng giờ Tâm Linh Thứ hai, 10/04/2023 - 21:04 00:00/03:34 (Dân trí) - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng mô hình mới trong công tác khai thác. Việc này khiến tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tăng 20%, hạn chế tình trạng hành khách phải chờ đợi. Theo báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT TSN), sau một tuần thử nghiệm áp dụng mô hình A-CDM trên 212 chuyến bay đến, 249 chuyến bay đi, đã đạt được số liệu tốt từ hiệu quả khai thác. Cụ thể, đánh giá tỷ lệ chuyến bay đúng giờ theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam đạt 96,9%, tăng cao so với cùng kỳ (tháng 3/2022 đạt 72%). Đánh giá mức độ tuân thủ thời gian chuyến bay bị chậm (offblock) mục tiêu của hai đơn vị phục vụ mặt đất (SAGS, VIAGS) và các hãng hàng không trong nước đạt 95,1%. Đánh giá độ tuân thủ giờ bay cho phép nổ máy mục tiêu 80%. Với những thành công ban đầu, Cảng HKQT TSN sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm mô hình A-CDM đối với các chuyến bay quốc tế, bổ sung khoảng 53 hãng hàng không quốc tế đang khai thác tại Cảng. Trước đó, ngày 16/3, Cảng HKQT TSN đã tổ chức họp để thống nhất công tác chuẩn bị khai thác thử nghiệm A-CDM tại Cảng, với sự tham dự của lãnh đạo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn, Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam chi nhánh Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Trung tâm Quản lý Luồng không lưu, đại diện các hãng hàng không trong nước... Theo kế hoạch dự kiến, giai đoạn 1 được đưa vào thử nghiệm tại Cảng HKQT TSN từ ngày 27/3 đến 27/4. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm, Cảng sẽ đánh giá và báo cáo về tính khả thi của quy trình để sẵn sàng đưa vào khai thác hàng ngày mô hình mới. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải mỗi dịp lễ, Tết (Ảnh: Tâm Linh). Theo giải thích của Tổ triển khai A-CDM, mô hình mới gọi đầy đủ là Hệ thống phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM sẽ khắc phục nhiều vướng mắc mà các sân bay đang gặp phải. Sân bay Tân Sơn Nhất có sản lượng vận chuyển lớn, được thiết kế phục vụ 28 triệu lượt khách/năm. Nhưng theo báo cáo của Cảng HKQT TSN, tính đến 31/12/2022, tổng lượng hành khách qua cảng đã là 34,2 triệu lượt khách mỗi năm, vượt 22% so với công suất thiết kế sân bay. Do tình trạng quá tải và sự hoạt động riêng lẻ của các đơn vị, các quy trình hiện tại chưa thể tối ưu hiệu quả khai thác dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ cất, hạ cánh; giữa hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không, đơn vị quản lý bay chưa có phương án tối ưu để chia sẻ thông tin về quá trình tàu bay quay đầu cũng như trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực… Mô hình mới được kỳ vọng sẽ mang đến cho hành khách những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao, hạn chế bay vòng để chờ hạ cánh, giảm tàu bay dừng chờ lâu trên đường băng, phục vụ hành lý, hàng hóa tốt hơn… Ngoài ra, sắp tới, trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận chuyển hàng không và năng lực phục vụ của các đơn vị, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng slot bay tại Cảng HKQT TSN vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2023. Theo đó, từ ngày 28/4 đến ngày 3/5 và cao điểm hè (từ 1/6 đến 15/8), sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm 26 slot/ngày, tương ứng với cung ứng thêm khoảng 4.500-5.000 ghế/ngày từ các hãng hàng không. Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không điều hành chuyến bay đúng giờ, hạn chế tình trạng chậm chuyến; các đơn vị cung cấp dịch vụ cần xây dựng kế hoạch phục vụ chuyến bay trong giai đoạn cao điểm. A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được định nghĩa là Quy trình phối hợp giữa các đơn vị để đưa ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng phần mềm chung cho các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác đưa ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. Theo báo cáo thống kê của các tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), A-CDM đã được phổ biến tại nhiều sân bay tân tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…