Theo Hiệp hội xăng dầu, đối với các sản phẩm xăng dầu nên áp dụng thuế tuyệt đối. Theo báo Hải quan ngày 27/4, đó là một trong những ý kiến mà Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tham gia vào những nội dung sẽ sửa đổi trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mà Tổng cục Hải quan đang soạn thảo. Thuế tuyệt đối (như dòng thuế bảo vệ môi trường) sẽ đảm bảo ổn định thu ngân sách, ổn định đầu vào cho kinh doanh xăng dầu, góp phần làm minh bạch trong điều hành giá xăng dầu… Bên cạnh đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng, nên có Luật Thuế tự vệ, chống bán phá giá, chống phân biệt đối xử, chống trợ cấp riêng, không nên quy định các loại thuế này trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như hiện nay... Hiệp hội này cho rằng, đối với mặt hàng xăng dầu NK không nên dùng thuế NK là công cụ điều hành giá. Với ý kiến nên áp dụng thuế tuyệt đối với sản phẩm xăng dầu một lần nữa khiến nhiều người nhớ đến việc Bộ Tài chính công khai cơ cấu tính giá sau khi có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu tối 7/7/2014. Theo phụ biểu này, một lít xăng RON 92 về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu (18%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng), thuế giá trị gia tăng (10%), tương đương 8.244 đồng. Lý giải câu hỏi vì sao Bộ Tài chính không giảm thuế để kìm giá xăng vì mặt hàng này đang phải gánh quá nhiều loại thuế, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã cân nhắc mọi phương án điều hành giá xăng dầu. “Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nên phải cân nhắc rất kỹ nếu tăng hoặc giảm và cũng không thể thực hiện ngay lập tức”, ông Tuấn nói. Ngày 4/5 sẽ có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu Mới đây tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều ngày 27/4, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, do ngày đầu tiên của chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu (ngày 28/4) rơi vào chuỗi những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động) nên đến ngày 4/5 (tức thứ Hai tuần sau) Bộ Công Thương mới công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Ông Quyền cũng cho biết, tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (ngày 13/4) đến nay, giá xăng dầu thế giới đã biến động phức tạp, có ngày như cuối tuần qua, giá xăng dầu đã tăng đột biến tới 4 USD một thùng, tác động làm tăng giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Ảnh minh họa. Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ tới đây để có quyết định điều chỉnh giá trong nước phù hợp. Ông Quyền cũng khẳng định, việc tăng thuế môi trường 300% (từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít xăng) từ 1/5 tới đây sẽ không ảnh hưởng tới quyết định điều chỉnh giá xăng dầu trong nước hôm 4/5 tới, bởi từ ngày 14/4 thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm từ 35% xuống 20%, phù hợp với mức tăng của thuế môi trường. “Giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành tới sẽ chỉ chịu tác động của biến động giá thế giới”, ông Quyền khẳng định. Về khả năng giá xăng dầu tới đây sẽ tăng giảm như thế nào, ông Quyền cho biết: “Chúng tôi sẽ điều hành theo nguyên tắc có tăng có giảm phù hợp với diễn biến của giá thế giới. Nếu giá xăng dầu có tăng-giảm tới đây thì cũng phải được cân nhắc phù hợp với các yếu tố sản xuất trong nước và đời sống người dân”. Thanh Thanh(Tổng hợp) Canh sau khi nghỉ lễ cho bà con khỏi sốc
Thuế tuyệt đối (như dòng thuế bảo vệ môi trường) sẽ đảm bảo ổn định thu ngân sách, ổn định đầu vào cho kinh doanh xăng dầu, góp phần làm minh bạch trong điều hành giá xăng dầu… vậy đó giờ thuế tương đối không minh bạch à thuế tuyệt đối chỉ nên đánh vào mặt hàng nào dễ khai man trị giá tính thuế nhất như xe oto 2nd thì mới áp chứ giá xăng dầu mua tại sin áp giá thế giới thì đánh tuyệt đối làm sao.
, tóm lại là muốn quốc gia phát triển thì thu ngân sách phải ổn định, nếu không tiền éo đâu đầu tư vào các dự án cho các "tai to mặt lớn" ăn?
chịu thôi, nền kinh tế không làm ra được mặt hàng nào có giá trị gia tăng cao để xuất đi, chỉ có đào với chặt thì chỉ có thuế NK mới là nguồn chính. Gạo giờ mình còn thua cả pakistan với myanmar, ấn độ luôn rồi chuẩn bị tới mùa vải, thiên triều éo ăn là lại kẹt ở cửa khẩu như dưa hấu nữa thôi
để tiền mua cái xe đạp, vài bữa chuyển phương tiện di chuyển cho khoẻ, đã thế lại đỡ tốn xăng. Đụng cái gì cũng thuế thuế Sưu cao thuế nặng, khó sống vãi
Dân thiên triều được cái đông , chết 1 thằng hay nhiều thằng thật ra đều không thành vấn đề lắm . Dân VN cũng hơi hơi đông đấy