Hoạt động kinh doanh có vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp, chốt sale là công việc đòi hỏi ở nhân viên kinh doanh những kỹ năng vô cùng quan trọng thế hiện được tính chất công việc và cả vị thế của đơn vị kinh doanh. Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thi công nội thất hay bất kỳ lĩnh vực nào, khâu chốt sale là công việc có tính quyết định thành công hay thất bại. Chốt sale với một người dù kinh nghiệm đa dạng thì chốt sale thành công vẫn là điều gì không hề dễ dàng, bàn phải hiểu rõ về tâm lý, nhu cầu khách hàng để chốt sale một cách thành công nhất. Dưới đây tôi xin mạo muộ chia sẻ những bí quyết để bạn chốt sale trong thiết kế nội thất thành công hơn. 1. MỨC ĐỘ UY TÍN - NHẬN DẠNG THƯƠNG HIỆU Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, điều khách hàng cần đều có thể tìm kiếm trên internet, chính vì thế có đến 80 – 90% hiện nay khác hàng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi quyết định lựa chọn một sản phầm, dịch vụ hay đơn vị cung cấp nào đó, họ sẽ dựa trên mức độ phủ song của công ty bạn có nội dung trên internet, bạn phải xây dựng được uy tín và thương hiệu như thế, giống như các khóa học của AWE là trung tâm dạy thiết kế nội thất luôn có tỷ lệ hiển thị cao trên google với tâm thế là người dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo thiết kế nội thất tại Hà Nội thì AWE luôn là đơn vị, thương hiệu uy tín trong top 10 google, thậm chí là trong top 3 tìm kiếm google. Như vậy khách sẽ dễ tin hơn là với 1 công ty không có bất kì một thông tin nào trên phương tiện truyền thông. Vì vậy, sự cạnh tranh trong truyền thông internet là vô cùng khủng khiếp, muốn tăng mức độ hiển thị các đơn vị phải quảng cáo google, facebook, banner… để tăng hiệu quả, nhưng chi phí lại không hề rẻ chút nào. Bạn cần phải có Một cách thông dụng mà môi giới thường thường làm để tăng độ phủ các dự án của mình đó là đăng tin, chạy quảng cáo banner, tin dự án trên các website bất động sản. Tuy nhiên, để tin đăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất thì bạn nên lựa chọn website dựa trên các tiêu chí sau: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hình ảnh đẹp mắt Lượt truy cập của người dùng cao, có các tính năng chuyên biệt cho các dự án như: So sánh dự án, bộ sưu tập dự án hot... Kỹ thuật làm SEO bài đăng và chạy quảng cáo Google Adsword tốt giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin dự án của bạn trên mạng 2. Đừng để khách hàng có quá nhiều chọn lựa Trong tâm lý học, có một hiện tượng “nghịch lý của sự lựa chọn” của Giáo sư tâm lý học Barry Schwartz nghiên cứu. Nghiên cứu này chỉ ra rằng có quá nhiều lựa chọn lại hóa ra lại ít hơn. Khi ta có quá nhiều lựa chọn thì lại càng khó ra quyết định. Nhưng vòng chốt sale nội thất lại cần nhất là việc khách hàng ra quyết định. Theo nghiên cứu, trong kinh doanh bạn chỉ nên có tối đa 3 lựa chọn cho mỗi sản phẩm và khách hàng sẽ ra quyết định tốt hơn. Đặc biệt, khách hàng có xu hướng chọn thứ trung hòa nhất. Ví dụ, bạn có để ý khi mua cà phê, có một số cửa hàng có 3 lựa chọn về kích cỡ là nhỏ, vừa và lớn cho khách hàng lựa chọn. Kết quả là ly cỡ vừa là mặt hàng bán chạy nhất. Tương tự khi bạn thiết kế nội thất cũng sẽ có những sản phẩm, dịch vụ thiết kế, thi công mức thấp, trung bình và cao cấp, ngay từ khi goi điện thoại tư vấn cho khách bạn nên nắm thông tin và tìm ra tối đa cho khách hàng đến 3 nhóm dịch vụ trong đó phải có một nhóm tạo được ấn tượng mạnh vả về chất lượng, nội dung và về mặt tối đa hóa lợi nhuận cho khách hàng. Phân tích để thấy ưu và nhược điểm khác nhau để khách hàng lựa chọn ngay. 3. Khả năng tư vấn, người tư vấn cần kiến thức gì Mỉn cười khi bắt đầu và kết thúc câu chuyện Nụ cười luôn có sức mê hoặc rất lớn, khi bạn luôn mỉm cười thân thiện với người đối diện, thì bạn cũng sẽ nhận được sự thân thiện của người ấy. Khách hàng cũng vậy, nếu bạn luôn nhìn họ và mỉm cười trong suốt quá trình tư vấn. Họ sẽ thể hiện sự thoải mái, vui vẻ, tạo tiền đề cho kĩ năng chốt sale bất động sản của bạn tiến hành thuận lợi. Kiến thức về kỹ thuật Am hiểu về kỹ thuật thi công nội thất chứ không phải là một người kỹ thuật trực tiếp về mặt thi công, vì khách hàng tin tưởng hơn về một kinh doanh có khả năng am hiểu về kỹ thuật thi công. Khiếu về thẩm mỹ Trong thiết kế nội thất thì có hai yếu tố cơ bản về đó là về yếu tố thẩm mỹ và yếu tố công năng, thẩm mỹ là những điều quan trọng khi nói và thuyết phục khách hàng về cách lựa chọn mà sắc, ánh sáng… Am hiểu về vật liệu Vật liệu là điều các kinh doanh phải biết thì mới chốt được với khách hàng Lắng nghe nhu cầu khách hàng Lắng nghe là điều mà bất kỳ kinh doanh nào cũng cần phải có thì mới nắm rõ được nhu cầu, cũng như hướng dẫn khách hàng những điều đúng sai, vừa phải mà khách hàng đưa ra để đàm phán và chốt sale thành công. Xem thêm: học thiết kế nội ngoại thất