Dù là nhà hàng lớn hay quán ăn nhỏ có rất nhiều yếu tố tác động quyết định đến sự thành bại của nhà hàng đó. Việc quản lý nhà hàng tốt là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống. Sau đây, Quán Số xin gửi đến các bạn những bí quyết quản lý nhà hàng một cách hiệu quản nhất. Tác phong phục vụ của nhân viên Khách hàng đầu tiên khi đến với nhà hàng sẽ có ấn tượng đầu tiên về phong cách phục vụ của nhân viên. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quản lý nhà hàng. Các chủ nhà hàng nên đặt ra một quy chuẩn phục vụ chuyên nghiệp cho tất cả nhân viên. Kỹ càng từ khâu tuyển dụng nhân sự, cần đào tạo qua những kỹ năng phục vụ cơ bản, để khách hàng luôn cảm nhận được sự ân cần, chu đáo từ phía nhà hàng. Đặt ra những mục tiêu của công việc, có lời khen kịp thời đến nhân viên để tạo nên một môi trường làm việc thoải mái, năng động. Khách hàng là thượng đế Sự hài lòng của khách hàng chính là kim chỉ nam của việc quản lý nhà hàng, quán ăn. Cần chú ý đến thói quen tiêu dùng của khách hàng, đáp ứng mọi nhu cầu dù là nhỏ nhất. Chất lượng món ăn Dù phong cách phục vụ của nhân viên có tốt hay đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, nhưng chất lượng món ăn không đảm bảo thì chả có khách hàng nào quay lại với nhà hàng của bạn. Luôn phải cập nhật thực đơn, những thức ăn theo mùa. Duy trì ổn định chất lượng thức ăn. Nghiêm ngặt trong khâu kiểm tra chất lượng đầu vào, đảm bảo mỗi món ăn đến với khách hàng luôn đảm bảo an toàn nhất. Thường xuyên lắng nghe những cảm nhận về thức ăn của nhà hàng, quán ăn để kịp thời điều chỉnh mùi vị cho phù hợp. Quản lý tất cả hoạt động của nhà hàng một cách chặt chẽ Thường xuyên kiểm tra các hoạt động thu, chi hàng ngày để tránh rủi ro, thất thoát. Tính toán chi tiêu một cách có kế hoạch. Kiểm soát công nợ thật chặt chẽ. Luôn kiểm soát lượng hàng nhập, xuất ra. Giám sát khâu kiểm tra hàng hóa. Đảm bảo chất lượng hàng hóa, tránh thất thoát, hay tồn kho. Đặc biệt, với thực phẩm cần chú ý đến hạn sử dụng để đảm bảo mọi thứ đều phải tươi, ngon nhất. Tuy nhiên, trên thực tế không dễ dàng kiểm soát tất cả hoạt động của nhà hàng. Nhiều giấy tờ, công đoạn khiến người làm chủ cảm thấy khó khăn trong công việc quản lý nhà hàng. Hiểu được điều đó đã có nhiều phần mềm quản lý nhà hàng được ra đời nhằm khắc phục những khó khăn gặp phải: - Quản lý doanh thu dễ dàng, mọi hoạt động thu, chi đều được lưu lại trên hệ thống - Kết nối tự động giữa các bộ phận như phục vụ, chế biến, thu ngân - Order và thanh toán ngay tại bàn - Kiểm soát lượng hàng tồn kho Phần mềm bán hàng siêu thị