Burzum - Dauði Baldrs Year: 1997 Genre: Ambient Password: mediateamgamevn Track List: "Dauði Baldrs" - 8:49 "Hermoðr Á Helferð" - 2:41 "Bálferð Baldrs" - 6:05 "Í Heimr Heljar" - 2:02 "Illa Tiðandi" - 10:29 "Móti Ragnarokum" - 9:04 Điều gì làm bạn liên tưởng khi nói tới Varg Vikernes - Count Grishnackh - Burzum? Một tên giết người hay một con người cuồng tín qua những vụ phóng hỏa nhà thờ? Đó là theo cảm nhận của bạn, còn đối với tôi, dù sao thì Varg là một nhạc sĩ tài ba, một con người của sự nỗ lực. Nỗ lực? Vậy hãy nghe thử Dauði Baldrs - Balder's Død (tiếng Anh: The Death of Baldr), một trong những album được Varg sản xuất... hoàn toàn trong tù. Tất cả những track trong Dauði Baldrs đều được Burzum sáng tác và thể hiện bằng syntherizer (một dạng MIDI Keyboard), hoàn toàn không sử dụng một loại nhạc cụ thông thường nào khác do điều kiện trong nhà tù không cho phép. Nhìn chung, Dauði Baldrs mang lại một thứ âm nhạc khác xa hoàn toàn với những album đặc trưng black metal trước đây của Burzum. Điều này phần nào khiến những ai đã từng nghe qua những album trước của Burzum cũng như các metalhead cảm thấy khá thất vọng. Một vài điểm sáng le lói của album là pha trộn giữa neo-classical, một chút của những bản anh hùng ca trữ tình trung cổ và âm hưởng dark ambient trong Dauði Baldrs. Phần lớn, những album của Burzum thường theo đề tài những thần thoại Norse cổ. Tâm điểm của album xung quanh huyền thoại về Baldr, người con trai thứ hai của Odin. Giống với những album concept khác, cả album hướng tới đích là Ragnarok, trận chiến dẫn đến ngày tận thế trong thần thoại Norse cổ. Dauði Baldrs sử dụng âm nhạc để dẫn dắt người nghe bắt đầu một chuyến phiêu lưu vào thần thoại. Album bắt đầu bằng Dauði Baldrs (The Death of Baldr). Giai điệu khá là trầm buồn và u ám. Tiết tấu trở nên nhanh và mạnh hơn khi vào bài, một khúc ca thê lương như miêu tả cái chết nghiệt ngã của Baldr dưới ngọn giáo của Höðr. Cuối bài, tiết tấu và giai điệu có phần chậm lại, trở lại như ban đầu và tắt dần, như hơi thở cuối cùng của Baldr. Hermoðr Á Helferð (Hermodr on a Journey to Hel) tiếp nối The Death of Baldr với âm hưởng bớt u ám so với bài trước. Track này khá ngắn, âm điệu cũng có phần phấn chấn hơn, nói về hành trình của Hermodr đến địa ngục theo lệnh của Odin để chuộc Baldr từ cõi chết... Tiếp đến là Bálferð Baldrs (Baldr's Burning), một trong những track chủ đề của album. Âm hưởng của bài này có vẻ dồn dập và nhanh nhẹn hơn, đan xen thêm một chút âm thanh giống với kèn Saxophone, đúng với tựa đề - Baldr's Burning. Kết thúc bằng những tiếng đàn, chất trung cổ (medieval) cũng được thể hiện sâu sắc trong Bálferð Baldrs. Í Heimr Heljar - In Hel's House, giống với Bálferð Baldrs, những giai điệu medieval cũng được đặc biệt nhấn mạnh trong track này. In Hel's House có một chút âm hưởng hoành tráng và hoa mỹ, và đôi chút hào hùng. Điểm xuyết là những tiếng dồn dập. Một trong những track hấp dẫn nhất trong Dauði Baldrs. Những tiếng đàn réo rắt và tĩnh lặng đưa người nghe vào Illa Tiðandi (Ill Tidings). Một điểm dừng trước khi bước vào trận chiến cuối cùng - Ragnarok. Móti Ragnarokum (Towards Ragnarok). Một Ragnarok đang chờ đón trước mắt. Chuyến hành quân được diễn tả chỉ bằng những tiếng đàn như ba bài trước. Bớt u ám và thêm mạnh mẽ. Dồn dập hơn, quyết liệt hơn, đó là những thứ phù hợp để nói về Móti Ragnarokrum. Minimalism nắm vai trò là một yếu tố chủ chốt trong Dauði Baldrs, những track trong album hầu hết theo tiết tấu chậm, lặp đi lặp lại. Hơi đáng tiếc khi dường như album không có một chút điểm nhấn. Qua âm hưởng của Dauði Baldrs, tôi thấy album nói về tâm trạng tù túng của Varg thay vì là một album với dark ambient đặc trưng, đúng với lời một số review trên metal-archives.com: "Help, I’m being r*ped in prison!" hay "Let's Forget This Ever Happened, Shall We?". Download: Mã: [I]http://lazzycat.net/gamevn/ttc/1997%20-%20Daudi%20Baldrs.rar[/I]