Các bác cho em hỏi về ebook và down 3Dstate!

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi Anthony_Nguyen, 17/12/04.

  1. Anthony_Nguyen

    Anthony_Nguyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/12/04
    Bài viết:
    5
    Không hiểu sao em thử download mấy lần nhưng cứ down được một tí là hết luôn, và khi downloàd suống thì chỉ có vài trăm K chứ không lớn như nó ghi, chạy thì nó báo không phải Wìn gì đó (khi download cái 3dstate) cú thật đấy (em dùng ALSL ở hàng). Sao vậy các bác ?
    Em là một newbie lập trình game, nên em có lên đây để download một số thứ mà trong một số các chủ đề mà các anh chị đã nói. Nhưng chán quá một số cái link die mất rồi, vậy phiền các có thể giới thiệu cho em một số link để downloàd một số sách dạy làm game liên quan đến Java, c++, directX được không ạ ! Nếu bác nào có thì có thể gửi cho em vào địa chỉ
    anhntvn@gmail.com
    À các bác có thể cho em một vài lời khuyên cho kẻ mới bắt đầu này được không (nên dùng những loại engine gì, có nên dùng không, tool, kinh nghiệm...), em chỉ biết một ít về Java, một ít về C++,C,asm vậy thì nên dùng engine, gay tool gì để hỗ trợ. Em thích làm game phiêu lưu, hành động (và yêu cầu nhìn phải đẹp và thật).
    Em còn câu hỏi nữa, em định làm một Game để làm đồ án tốt nghiệp, không biết có nên không nhỉ , và với thời gian từ giờ là khoảng hơn một năm, từ không biết gì, một mình, em có thể làm được không ạ ?
    Em biết là có thể cái chủ đề này có thể không đúng chỗ, làm phiền các bác, nhưng thật sự mong các bác giúp đỡ, em thực sự rất mê cái món này vậy các cao thủ giúp với ! Rất rất cảm ơn !
     
  2. Anthony_Nguyen

    Anthony_Nguyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/12/04
    Bài viết:
    5
    Chúc các bác vui vẻ, mong rằng việt nam trong một thời gian nữa sẽ có những game thật hay. Chăm sự nhờ mọi người !
     
  3. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Về cái 3Dstate thì bachi cũng không biết thế nào. Bachi thử download thì được hết, không sao cả, chạy rất tốt. Có thể bạn đến một cửa hàng khác thì may ra được chăng?

    Về download eBook, bạn có thể dùng eDonkey 2000 (cái này cũng spyware nhưng ít thôi): http://www.edonkey2000.com

    Khi khởi nghiệp làm game bạn chỉ nên bắt đầu bằng game 2D. Làm tốt bằng 2D rồi mới nghĩ tới 3D.

    Cái 3Dstate, RPG maker XP, Dark Basic, v.v... và ngay cả Visual Basic 5 nữa, người ta gọi là RAD (Rapid Application Developer) chứ không phải engine. Nếu làm game với mục đích cho vui hoặc cho không :D, thì dùng RAD được rồi. Hoặc nếu bạn muốn làm game một cách hardcore thì mới dùng đến lập trình.

    Engine là những cái nền tảng của một trò chơi. Ví dụ như engine đồ họa, engine âm thanh, engine vẽ map, engine trí tuệ nhân tạo, v.v... Engine thực ra là mấy cái DLL, thậm chí là những mã nguồn chưa được compile. Người ta để engine dạng file DLL chẳng qua là dấu mã nguồn. Tóm lại, engine không nhất thiết phải là cái gì hết, miễn là nó tạo nền tảng cho trò chơi hoạt động.

    Bạn có thể dùng các kiến thức DirectX để tạo nên các core engines của riêng mình. Nhưng việc tạo core engine còn khó hơn việc làm các phần game logic!

    Hiện nay, bachi đang xài đỡ engine đồ họa HGE (hge.relishgames.com) và engine âm thanh FMOD (www.fmod.org).

    Engine 3D được đánh giá tốt là genesis 3D (www.genesis3d.com).

    Bachi đã tự thiết kế engine đồ họa và âm thanh theo sáng tạo của mình nhưng chưa có thời gian rãnh rỗi để code.

    Cho dù bạn là một programer nhưng cũng không thể không biết vẽ. Bạn nên tự học thêm pixel art (vào google tìm ra cả đống). Ban đầu vẽ không đẹp thì từ từ sẽ vẽ đẹp.
     
  4. Anthony_Nguyen

    Anthony_Nguyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/12/04
    Bài viết:
    5
    Cảm ơn bác zubachi, bác tốt quá. Vậy hiện nay phổ biến các game hay hiện nay họ hay dùng những gì để làm ? Và những engine hỗ trợ C,C++,Java mà nhiều người dùng nhất hiện nay là gì !
     
  5. Anthony_Nguyen

    Anthony_Nguyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/12/04
    Bài viết:
    5
    Và làm gảme 2d thì nên dùng những thứ gì ! Cảm ơn
     
  6. Anthony_Nguyen

    Anthony_Nguyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    16/12/04
    Bài viết:
    5
    Em thì lập trình còn tàm tạm (C++,Java) nhưng về đồ hoạ thì hơi kém, các bác có biết engine hay công cụ nào mạnh về đồ hoạ, có thể tạo nhân vật, cảnh thật đẹp mà không tốn quá nhiều công sức (cái đầu quan trọng hơn) được không ạ ! Và tốt nhất là nó hỗ trợ 2 ngôn ngữ mà em đã biết hoặc thêm bộ .net cũng đưọc ! Em cảm ơn !
    Mong các giúp !
     
  7. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Bạn có thể tìm thấy rất nhiều engine miễn phí, lại open-source hỗ trợ lập trình tại: www.sourceforge.net

    Tiếc là đa số đề án trên sourceforge chưa hoàn chỉnh 100%.

    Bạn có thể đọc qua bài viết trả lời thienvuongII của bachi trong box Thảo luận chung để biết qua từng bước mà bachi đã làm cái game bắn nhặng như thế nào. Bạn có thể download một số demo và sourcecode (có đúng một cái source thôi :D )của bachi tại: http://fairytale.shyper.com/filevault/

    Về phần engine đồ hoạ 2D hỗ trợ C++, bachi recommend cái HGE (http://hge.relishgames.com). Cái engine này dùng card 3D để hỗ trợ làm game 2D. Nhờ đó mà game sẽ rất nhanh. Tuy nhiên cũng có một số giải pháp khác:
    GapiDraw (được cái cho xài miễn phí giống HGE) - www.gapidraw.com
    SDL (dùng cross-platform) - http://www.libsdl.org/index.php
    Allegro (miễn phí) - www.talula.demon.co.uk/allegro/

    JAVA:
    Hephaestus (RPG RAD) - http://kuoi.asui.uidaho.edu/~kamikaze/Hephaestus/
    Indiana Java (Adventure RAD) - http://www.geocities.com/SiliconValley/Foothills/8436/index.html

    Bachi không (thích) dùng Java nên không tìm được nhiều.

    Một bộ RAD làm game 2D khá nổi tiếng (nhưng không miễn phí), The Game Factory: http://www.clickteam.com

    Calagari (hãng làm ra trueSpace) cũng cho ra đời một bộ công cụ làm game 3D gọi là 3D game tools. Trong đó nổi bật chương trình gamespace: www.caligari.com/gamespace/

    Blitz 3D, một công cụ làm game khá mạnh mà dễ dùng ngôn ngữ Basic. Bạn có thể download bản full bằng eDonkey. http://www.blitzbasic.com. Dark Basic cũng giống như Blitz 3D, nhưng bachi thấy Blitz hay hơn!
     
  8. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Tóm lại bạn có rất nhiều sự lựa chọn qua tìm kiếm trên google. Bachi không thể nào chọn cho bạn được. Tuy nhiên, bachi có thể recommend các bước để bạn có thể tiến tới trở thành một lập trình viên trò chơi điện tử thành công. Có điều đây là một quá trình khổ luyện lâu dài, mỗi bước có khi phải đến cả năm. Bản thân bachi cũng đã trải qua các bước này.

    Bước 1 - Học làm game nhỏ.
    + Công cụ:
    Paint Shop Pro 7 (tìm warez trên google, hoặc dùng bản mới hơn cũng được)
    Blitz 3D (download bằng eDonkey)
    + Học vẽ pixel:
    Bachi có dịch một số bài dạy vẽ pixel art trong topic Khu vực FaIRYTale, bạn có thể vào đó download. Có cả link đến bài gốc luôn.
    + Học lập trình:
    Blitz 3D có integrate phần Blitz 2D. Các bài hướng dẫn nằm trong menu Help. Còn các bước để làm một trò chơi thì bạn cần tham khảo qua tài liệu của SpriteCraft: http://www.spritecraft.com/tutorials/shooter/ - bạn không cần phải nắm hết, chỉ cần nắm người ta làm game theo trình tự thế nào là được rồi.

    Bước 2 - Học làm RPG cổ truyền :D
    + Công cụ:
    Visual Basic 6
    + Căn bản:
    http://markbutler.8m.com/vb-tutorial.htm
    + DirectX
    Bằng cách học DirectX trong VB, sau này học trong VC sẽ dễ hơn.
    http://216.5.163.53/DirectX4VB/index.asp

    Bước 3 - Đến với C++
    + Công cụ
    Visual C++ 6
    HGE
    FMOD
    + Căn bản lại từ đầu:
    Tham khảo tài liệu của 2 cái engine để biết cách dùng.
    Viết lại những game đã làm với Blitz 3D và VB bằng C++ :p
    Nên nhớ C++ rất khác C ở nhiều điểm. Quan trọng là bạn phải nắm cách lập trình OOP cho thật vững. Thực ra thì bachi cũng chưa đủ trình độ tận dụng hết khả năng của OOP.
    Đến bước này thì khả năng vẽ hình của bạn cũng kha khá rồi đó.
    + Engine thấp:
    Chính là những engine HGE và FMOD. Có sẵn rồi, làm lại chi? Khi nào kinh nghiệm dày dặn hãy làm lại!
    + Engine cao:
    Map editor - Bạn có thể tự tạo một Map Editor bằng VB cho nó dễ :D
    Map engine - có khả năng load bản đồ, render bản đồ, render các sprite, v.v...
    Game logic engine - điều khiển những vấn đề cơ bản như tính toán độ sát thương của vũ khí, v.v...
    Script engine - điều khiển script của game
    Pathfinding engine - nếu cần
    AI logic engine - hơi nhiều cái phải học như Fuzzy logic, v.v...

    Còn nhiều bước nữa thì mới có thể tiến lên 3D. Nếu bạn không muốn bỏ ra quá nhiều thời gian như thế này thì bachi khuyên bạn dùng RAD. Trang web sau cho link đến với rất nhiều RAD:
    http://www.ambrosine.com/resource.html

    Dùng RAD quá là tiện lợi nhưng bạn cũng sẽ bị hạn chế trong cái RAD. Tuy nhiên dùng RAD cũng là một cách hay để học làm game. Nghĩa là về sau khi tự code game, bạn có thể bắt chước lại quá trình đã làm đối với cái RAD.
     
  9. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Quên nói thêm: Không có một công cụ nào vẽ hình hay tạo cảnh thiệt đẹp mà lại đơn giản đâu. Bachi đã thử tìm nhiều lắm rồi, bạn cứ yên trí. Dù đã thử dùng sơ qua rất nhiều công cụ 3D nhưng bachi chưa thấy công cụ nào đầy đủ, tiện lợi và dễ xài như: 3D STUDIO MAX.
     

Chia sẻ trang này