Xin trích lời của một cố đạo diễn tài năng trong ngành sự kiện, nghệ thuật Việt Nam - Huỳnh Phúc Điền "Để có ý tưởng không khó, cần thiết là phải có tiền". nó cũng là tâm sự nặng lòng của những người làm ý tưởng, các chuyên tổ chức sự kiện, họ liên tục phải suy nghĩ, phải tim tòi để sản xinh ra ý tưởng thoả mãn yêu cầu của khách hàng , thường thì thì concept của họ hoặc không được chấp nhận hoặc không được thực hiện vì bạn hàng ... không có tiền. Được một khách hàng gọi đến đặt hàng làm 1 job event, trong lòng khấp khởi chuyến này có hợp đồng, có doanh thu, được thể hiện , được... đủ thứ. Gặp bạn hàng đầu tiên đầu tiên hơi căng thẳng: bạn hàng khó tính, bạn hàng yêu cầu cải tiến cao... nhưng vui vì: Cảm nhận về bạn hàng tiềm năng, được biểu hiện khả năng cải tiến , vì khách hàng nói "tiền không quan trọng , miễn là ý tưởng hay". Thực tế thì sau nhiều thời gian họp team lên xuống , nhiều ý tưởng hoành tráng đưa ra cho khách hàng nhưng kết quả lại bằng không, hết lần này đến lần khác, hết job này đên job khác kết quả và qui trình đều tương tự . Vấn đề tại đây là: Do tất cả chúng ta không biết sáng tạo hay do khách hàng không có tiền để thực hiện cải tiến ? Điểm lại một số sự kiện được xem là cao trào của nghệ thuật thực hiện : Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, khánh thành khách sạn nổi Dubai, hay vừa rồi là lễ khai mạc Olympic 2012 tai London, đầu tiên phải khẳng định một điều rằng đây là 1 sự kiện tốn tiền, nhân sự, trang thiết bị ...dưới bàn tay nhào nặn của một số đạo diễn vô cùng tiếng tăm , những chuyên gia thực hiện sự kiện chuyên nghiệp, đã tạo thành những khoảnh khắc đắt vấn đề giá cả nghĩa đen và nghĩa bóng. và để có 1 ý tưởng đã khó, công nghệ để tổ chức nó còn khó hơn nhưng đáng chú ý nhất là chi phí cho việc tổ chức ý tưởng này. Ở ngoài nước nếu cần 1 ý tưởng lớn (big idea) bạn hàng hay nhà tổ chức không ngần ngại chi những khoản tiên khổng lồ để mời các nhà biên kịch suất xắc, những đạo diễn tài ba từng nổi danh qua những phim bom tấn, & cũng không chần chừ quyết định vận dụng những những công nghệ hiện đại để sản xuất chương trình... tất cả họ tạo thành một ekip ăn ý, xuyên suốt và cũng ngốn rất nhiều tiền. Còn tại Việt Nam, bắt buộc phải khoan nói về một số sự kiện được xem là lớn: Khai mạc seagames 23, Canavan Hạ Long, Festival, mới đây Nhất là lễ khai mạc & bế mạc chương trình 1000 năm Thăng Long, chúng ta cùng nói về cái được gọi là ý tưởng trong các sự kiện doanh nghiệp (chủ đầu tư là những công ty tư nhân hay nhà nước)... đó chính là một số lễ khởi công, lễ ra mắt thiết bị mới, hội nghị khách hàng , hội nghị gia đình... mà liên tục mọi người chúng ta bắt gặp các yêu cầu "phải sáng tạo & ... sáng tạo ". Nghề của agency là sáng tạo và cải tiến không ngừng, nhưng không nên nghĩ sáng tạo là tạo ra 1 thứ gì đó mới, với quảng cáo chỉ cần sắp đặt lại những cái cũ theo phong cách mới là sẽ có một số ý tưởng hay một điều buồn hơn cho Agency tại trong nước , họ cải tiến không? họ có chứ, họ năng động không? họ có, và họ chuyên nghiệp không? họ không! toàn bộ những agency tổ chức sự kiện hoặc làm quảng cáo ở Việt Nam đến 80% hình thành do tạn dụng tối đa 1 mối quan hệ "ông to bà lớn" nào đó, hoặc doanh nghiệp thành viên nào đó liên tục có yêu cầu làm quảng cáo... bỏ qua luôn những đối tượng này vì cái họ có duy Đặc biệt mối quan hệ - không muốn học & cũng không học nổi. Vậy các agency còn lại hoạt động theo năng lực, theo hướng chuyên nghiệp, với sức trẻ, niềm đam mê sự sáng tạo thì lại không thể có thương hiệu... và vì không thường có thương hiệu nên họ không có khả năng nói chuyện với client trước khi có ý tưởng, họ bị coi nhẹ thậm chí là bị coi thường mỗi lần đàm phán về chuyện bán mua ý tưởng. Nếu những Agency lớn như Densu, Satchi Satchi họ đòi hỏi đối tác phải trả cho họ một bản Brief mà họ tổ chức dù khách hàng có sử dụng hay không là 2.000 USD thì ở Việt Nam ngay cả khi tổ chức event rồi phí ý tưởng cũng bị khách hàng cười mỉa mai và gạch đi. Tủi hổ cho các người làm ý tưởng trong những Agency tổ chức sự kiện tại Việt Nam, tủi luôn cho cả một số ông khách ngày ngày ngồi vẽ "bánh vẽ", với năng lực hạn chế họ tạn dụng tối đa một số kế hoạch của các Agency thành của mình để có cái báo cáo, bợ đỡ cho mình, cho sếp trong các buổi họp về marketing, kinh doanh và truyền thông của doanh nghiệp . Tủi thêm cho một số ông sếp lớn bất lực ngồi nhìn ý tưởng tốt theo ý mình nhưng không thực hiện được vì... không có tiền, nghĩa là họ không hiểu gì về quảng cáo. bài phân tích này hi vọng nhận được sự đồng cảm cho các thân phận làm dâu trăm họ, xu hướng quảng cáo và thực hiện sự kiện ở Việt Nam đang hướng dần tới sự chuyên nghiệp, chuyên nghiệp không chỉ có là năng lực của agency nó thường cũng sẽ chuyên nghiệp trong nhận thức về mối quan hệ, qui trình hoạt động giữa Agency với Client. Sự cải tiến là vô hạn, một số Client nên hiểu túi tiền của mình trước, rồi cần phải mơ mộng về 1 điều kỳ diêụ. Trình bày cởi mở với agency, không giấu nghèo giấu dốt để được hiểu được tư vấn 1 cách tối ưu, đó là một bạn hàng khôn ngoan, đàng hoàng. Còn một số agency, nghề của mọi người chúng ta là cải tiến và sáng tạo không ngừng, nhưng đừng bao giờ nghĩ cải tiến là sản xinh ra 1 thứ gì đó mới lạ, với quảng cáo chỉ cần xếp sắp lại các cái cũ theo cách mới là tất cả chúng ta sẽ có những ý tưởng hay rồi và nhớ thêm 1 điều cuối cùng là: Đừng bao giờ cải tiến nửa vời nhé!