[Cafef]“Giấc mơ” ô tô điện của Trung Quốc

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Leo_whisky0476, 5/4/21.

  1. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Mayor of SimCity GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,347
    Nơi ở:
    HAGL
    Trong khi ở Mỹ, châu Âu, các ông lớn sản xuất ô tô vẫn đang loay hoay với bài toán xe điện hay xe xăng, Trung Quốc đã phổ cập xong xe điện tại nhiều đô thị, các công ty xe điện phát triển bài bản trong khi chính phủ hỗ trợ hết mức cho chính sách này.


    Vào một buổi chiều tháng 8/2018, tại một bến xe bus ở khu thương mại Nam Sơn, Thâm Quyến, Trung Quốc, không khí tràn ngập tiếng chim hót ríu rít trong một công viên gần đó. Một người phụ nữ đang mải lướt web trên chiếc điện thoại thông minh của mình đã không nhận ra xe bus đang đến điểm dừng. Chỉ đến khi cánh cửa mở ra với tiếng bíp bíp, một người đàn ông hét ầm ĩ bên trong xe bus, cô ta mới giật mình và nhảy lên xe. Đường phố ở đây hoàn toàn vắng lặng, ngoại trừ âm thanh "vo ve" của những chiếc xe bus điện.

    [​IMG]
    Từ sau năm 1980, Thâm Quyến trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc. Những âm thanh náo nhiệt của ô tô, đường cao tốc, xe tải giao hàng, còi báo động, xe bus, nhà máy, tàu hoả và vô số xe máy đã trở thành đặc trưng của thành phố này – nơi có hơn 20 triệu người sinh sống và hàng trăm nhà máy sản xuất thiết bị công nghệ cao.

    Đó là hình ảnh của Thâm Quyến trước đây. Ngày nay, người ta gọi Thâm Quyến là "thành phố yên lặng".

    [​IMG]
    Thời khắc quan trọng bậc nhất đánh dấu sự chuyển mình của Thâm Quyến đến từ năm 2003, khi thành phố bắt đầu cấm xe máy chạy xăng. Thành quả tức thì của lệnh cấm này là sự trỗi dậy của xe đạp điện. Người dân có thể có thể sử dụng xe đạp điện để đi quanh thành phố mà không cần giấy phép. Nhưng sau đó, những chiếc xe đạp điện trở thành mối đe doạ vì người lái không tuân thủ luật giao thông và cản trở người đi bộ. Chính quyền thành phố sau đó lại cấm xe đạp điện với khoảng 500.000 chiếc bị đưa vào bãi rác.

    Năm 2013, Trung Quốc tung một loạt biện pháp chống ô nhiễm trên toàn quốc trong bản "kế hoạch hành động chống ô nhiễm không khí" gồm hạn chế sử dụng than, cấm bổ sung hoạt động đốt than mới. Tháng 7/2013, Trung Quốc tiếp tục công bố kế hoạch mới, đặt mục tiêu doanh số cho xe điện đạt 2 triệu xe/năm kể từ năm 2020. Thâm Quyến ngay lập tức áp mức phí rất cao cho giấy phép lưu hành xe xăng, đồng thời cung cấp chỗ đỗ xe miễn phí cũng như ưu đãi thuế cho người mua xe điện. Thành phố cũng yêu cầu tất cả các xe tải mới phải chạy bằng điện và 20.000 xe tải chạy diesel phải bị loại bỏ. Các dịch vụ gọi xe công nghệ cũng buộc phải sử dụng xe điện.

    [​IMG]
    Năm 2018, Thâm Quyến ghi nhận chất lượng không khí ở mức tốt kỷ lục trong 15 năm. Đây cũng là thành phố có chất lượng không khí tốt bậc nhất ở Trung Quốc. Trong vòng 3 năm kể từ 2016, gần 60.000 xe tải hạng nhẹ và xe van chạy điện được khai thác tại Thâm Quyến. Gần như toàn bộ taxi tại đây đều là xe điện. Ước tính, những động thái này giúp thành phố giảm được 120 triệu lít dầu diesel và 300 triệu lít xăng mỗi năm. Thậm chí, xe chở rác tại Thâm Quyến cũng là xe chạy điện. Trong kế hoạch của Thâm Quyến, hàng loạt loại xe chuyên dụng khác như xe quét đường, xe trộn xi măng cũng sẽ được "điện hoá". Họ cũng yêu cầu đơn vị quản lý các cảng và sân bay sử dụng phương tiện chạy điện để khai thác vận chuyển.

    [​IMG]
    Nếu Thâm Quyến là thành phố tiên phong trong việc thay thế động cơ đốt trong thì BYD được xem là "Ford mới" của trong ngành xe điện Trung Quốc. BYD chính là đơn vị cung cấp toàn bộ các dòng xe bus điện, xe tải và taxi điện cho Thâm Quyến.

    Trụ sở chính của công ty này ở Thâm Quyến với hơn 37.000 nhân viên chuyên sản xuất các linh kiện cho ô tô, bus và taxi điện. Hầu hết sản phẩm của họ chỉ bán ở Trung Quốc như một phần trong kế hoạch tổng thể của chính phủ Trung Quốc để biến quốc gia này thành một cường quốc xe điện.

    Người sáng lập của BYD – tỷ phú Wang Chuanfu – nhận định thị trường Trung Quốc với khoảng hơn 300 triệu xe (vào năm 2019)sẽ được điện hoá gần như toàn bộ vào năm 2030. Nhận định này thậm chí còn tham vọng hơn cả những gì chính phủ Trung Quốc đưa ra – điện hoá 20% phương tiện vận tải vào năm 2025. "Nó sẽ diễn ra nhanh hơn kỳ vọng", Wang nói.

    BYD nhận đầu tư của tỷ phú Warren Buffet cũng như chính phủ Trung Quốc và đang vươn mình mạnh mẽ nhưng nếu phải kể đến cái tên khiến phương Tây e ngại, đó phải là Nio – một công ty Nhà nước khác.

    [​IMG]

    Nio chỉ có một nhà máy, bán được 7.200 xe vào tháng 1/2021 và chưa bao giờ có lợi nhuận. Mỗi chiếc xe họ bán ra hiện nay cũng chịu lỗ lên đến hàng nghìn USD. Tuy nhiên, giá trị vốn hoá của Nio lại ở mức 82 tỷ USD, vượt qua cả General Motors và Ford của Mỹ. Cổ phiếu của họ trên sàn New York tăng gần 30 lần trong năm 2020.

    Họ cũng còn cách rất xa danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Thực tế, 2 thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc là Tesla và một liên doanh giữa GM và 2 công ty Nhà nước Trung Quốc có tên Hongguang với mẫu xe giá chỉ xấp xỉ 5.000 USD.

    Tuy nhiên, New York Times nhận định Nio có nhiều tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc cũng như chuỗi cung ứng cho các loại phương tiện chạy điện. Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden còn đang cân nhắc xem chính phủ nên đầu tư bao nhiêu tiền vào xe điện thì Trung Quốc đã có 14 năm đầu tư vào mảng này.

    Nio sở hữu lợi thế cực lớn về nguồn cung linh kiện giá rẻ từ hàng loạt các nhà sản xuất thiết bị điện tử và linh kiện xe hơi nội địa. Mục tiêu của Nio là tung ra những chiếc xe điện phổ thông giá 25.000 USD. Mặc dù vậy, thời điểm hiện tại xe điện của họ vẫn đắt ngang Tesla. Chẳng hạn, mẫu sedan phổ thông nhất của hãng là ET7 có giá từ 58.500 USD với pin 70 kWh, đi được 310 dặm cho mỗi lần sạc. Nio hứa hẹn ra mắt phiên bản nâng cấp vào năm sau với pin tốt hơn, cho quãng đường di chuyển gấp đôi hiện tại.

    [​IMG]
    "Không phải người mạnh nhất hay thông minh nhất mới tồn tại lâu nhất. Đó phải là người thích ứng nhanh nhất với thay đổi", CBC dẫn lời Charles Darwin để nói về những nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc chơi xe điện.

    Quả thật, quốc gia này đã dạy cho Mỹ và các nước phương Tây một bài học về cách thích ứng và thay đổi nhanh nhẹn trước xu hướng mới của thị trường. Không phải ngẫu nhiên mà doanh số xe điện của Trung Quốc tăng 42% trong 3 tháng đầu 2020. Đó là thành quả của cả thập kỷ nỗ lực của chính phủ nước này thông qua các chính sách khuyến khích phát triển xe điện.

    Chẳng hạn, từ năm 2009 Trung quốc đã tung khẩu hiệu: "10 thành phố, 1000 phương tiện", đặt mục tiêu 10.000 xe sử dụng nhiên liệu mới, gồm xe bus, taxi và các phương tiện công cộng khác tại mỗi 10 thành phố sau 3 năm.

    [​IMG]
    Năm 2010, xe sử dụng nhiên liệu mới (NEV) tiếp tục được liệt vào 7 chiến lược kinh tế mới của Trung Quốc. Chính sách của Trung Quốc cũng khuyến khích phát triển hầu hết các lĩnh vực trong ngành xe điện từ nghiên cứu, sản xuất phát triển, tiêu chuẩn sản xuất, trợ giá, giảm thuế cho ngành xe điện. Theo Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc, hơn một nửa sự phát triển của ngành NEV tại Trung Quốc hiện nay có được nhờ chính sách trợ giá của chính phủ.

    Chính sách của Trung Quốc cũng tập trung mạnh mẽ vào việc cải tiến công nghệ, chẳng hạn đẩy phạm vi sử dụng của pin xe điện. Chẳng hạn năm 2018, chính phủ quyết định không trợ giá cho những mẫu xe điện có tầm hoạt động dưới 150 km trong khi trợ giá cho những mẫu xe có tầm hoạt động trên 400 km ở mức gần 7.200 USD. Trung Quốc cũng chú trọng đến cải thiện hạ tầng sạc, nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật cho cộng nghệ sạc và pin.

    Chưa hết, họ còn tung ra các chính sách liên quan đến đăng ký phương tiện cũng như đặc quyền ưu tiên trên đường phố. Chẳng hạn, người dùng tại nhiều thành phố ở Trung Quốc phải đợi nhiều tháng để đăng ký xe xăng nhưng sẽ không mất một ngày chờ đợi nào nếu đăng ký xe điện. Đến tháng 2/2019 có ít nhất 12 thành phố tại Trung Quốc giảm phí đỗ xe cho NEV. Chẳng hạn tại Hefei, người sử dụng xe điện được đỗ xe 5 tiếng/lần, 2 lần/ngày miễn phí tại các bãi xe do chính quyền địa phương quản lý.

    Theo Canalys, 1,3 triệu xe điện đã được xuất xưởng tại Trung Quốc trong năm 2020, chiếm 41% thị phần toàn cầu, trong khi cả châu Âu cũng chỉ đạt 42%, còn Mỹ là 2,4%. Năm 2021, con số này ước tính tăng 50%, đạt 1,9 triệu chiếc.

    https://cafef.vn/giac-mo-o-to-dien-cua-trung-quoc-20210403113924085.chn
    Tham khảo: Bloomberg, NY Times, CBC, Greenbiz
    Trong khi anh Mẽo còn đang chữi nhau om tỏi vì rasism & covid thì tàu nó đã thành con nhà người ta cmnr :-(||>
     
  2. Lmman

    Lmman Chrono Trigger/Cross CHAMPION ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/12/02
    Bài viết:
    6,598
    Nơi ở:
    HCM Q6
    Ngập vào chắc bít cửa với Vin mịa rồi (do ép không cho nhập).
     
  3. flame1602

    flame1602 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    7/1/06
    Bài viết:
    1,875
    Nơi ở:
    Fear Street
    Công nhận chánh phủ nước bạn có tầm nhìn vl. Cái vụ thúc đẩy xe điện này tầm nhìn đã có từ bộ trưởng GTVT rồi, mở đường cho cả tá doanh nghiệp bằng chính sách, éo phải có mấy con đường 4-5 năm làm không xong như xứ sở ta. Nhìn con XPENG, NIO thèm vl. Đường đẹp lại thêm autopilot, đi mấy trăm km nhàn tênh.
     
  4. viendu

    viendu Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    3,141
    Mình qua TQ thấy họ thiết kế đường xá cho xe hơi đi nhìn thấy rộng rãi thoáng đãng rất đẹp. Chắc khi nào VN mình cấm xe máy thì mới vậy được, nhưng mà nói đi cũng phải nói lại, TQ nó rộng lớn vậy còn mình đất nhỏ hơn mà mật độ dân cư đông nên cấm xe máy nó viễn vong lắm. Trừ khi có kế hoạch giãn dân thì may ra.
     
    ChocoboLinh and redie like this.
  5. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,334
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Do chính sách cả thôi, các đô thị lớn của nó mật độ dân cư đông chỉ có hơn mình nhưng nó làm rắn, ép dân nó phải chấp nhận. Hồi nó cấm xe máy dân cũng lu loa lên nhưng mà cuối cùng vẫn phải thuận theo. Nhà mình dân túy quá cái gì cũng sợ đầu sợ đuôi nên chả ra sao cả.
     
  6. redie

    redie SPARTAN John-117 ⛨ Empire Gladiator ⛨ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/4/07
    Bài viết:
    11,055
    Nơi ở:
    Hell
    Nó có tiền, nó có vị thế, đất đai thì rộng rãi... Một chính sách đề ra còn đến một tỉ vạn triệu các yếu tố quyết định có thực tế hay không.
    Ví dụ như việc giải quyết khu phố cổ, chắc chắn là có phương án rồi nhưng sẽ chẳng bao h làm được vì nó ảnh hưởng đến dân sinh, hạ tầng, lịch sử... Những người kêu gào chuyện đường xá chắc là những người không có nhà mặt đường vì mỗi lần giải toả có bao h thấy dễ đâu ? rồi tiền đâu đền bù ? Nên nhớ là đặc điểm kinh doanh của dân Việt là bám đường, một nhà mặt đường đấy tạo ra biết bao nhiêu tiền cho cả người chủ, người thuê... Thế nên giải toả lại liên quan đến cả phát triển kinh tế tư nhân...
    Nói những thứ này nối thứ kia để cho cậu thấy câu chuyện nó không đơn giản là bảo mai giải toả là ngày kia xong. Kêu thì cứ kêu thôi chứ còn bảo muốn có ngay trong đời mình thì không có đâu
    Đừng so thế, tiềm lực kinh tế mình yếu hơn nó cả 100 lần, cấm xong nó đổ tiền ra giải quyết bằng hạ tầng công cộng, cấm xe máy thì mua ô tô... H cấm thế dân mình chịu được không ?
     
  7. black_cat1

    black_cat1 Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,334
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Của nó cấm quy mô toàn quốc, VN này chỉ cần cấm hai cái thằng Hà Nội với SG thôi là được rồi. Mà thực ra là đã có lộ trình cấm vào năm 2030 rồi
     
  8. gamerbi

    gamerbi Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/11/02
    Bài viết:
    6,378
    Ô tô điện của nó mời nhà thiết kế của mấy hãng xe hơi danh tiếng về làm nên nhìn cũng ngon ghẻ
     
  9. redie

    redie SPARTAN John-117 ⛨ Empire Gladiator ⛨ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/4/07
    Bài viết:
    11,055
    Nơi ở:
    Hell
    Năm nay 2021 rồi, còn 9 năm nữa, lưu cái này lại xem thực hiện được không?
    Mấy cái lộ trình này thay đổi xoành xoạch, đề ra đấy thôi, thực hiện được còn phải ngó chán :))
     
  10. XzeddyX

    XzeddyX ▶Ngự Miêu Vệ◀ Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    11/11/06
    Bài viết:
    17,622
    Nơi ở:
    sang đường quẹo trái!
    chuyển đổi sang xe điện hết thì nguồn điện quốc gia phải dồi dào mới dám làm nhỉ...
     
  11. Leo_whisky0476

    Leo_whisky0476 Mayor of SimCity GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/5/10
    Bài viết:
    4,347
    Nơi ở:
    HAGL
    dân túy cho cố rồi mấy cái như điện hạt nhân hay đặc khu kinh tế đéo biết đời mình có được hưởng ko :-(||>
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  12. Kira_h2c

    Kira_h2c title khác. Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/08
    Bài viết:
    7,410
    Nơi ở:
    h2c1989
    Việt Nam sợ tới mùa nóng lại lôi Xe hai cẳng ra mà đi chứ ở đó phổ cập xe điện. Mùa khô sợ cúp điện luân phiên vcl.
     
  13. ArabicaS18

    ArabicaS18 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    10/10/20
    Bài viết:
    2,068
    Lộ trình toàn bị đám hãm lon như huỳnh thế du Fulbright nó lên báo đả phá định hướng các kiểu cho dân chửi thì ông nào dám quyết đâu.
     
  14. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    18,523
    Do quay lên tv nên chỗ đpẹ mới quay và hầu hết toàn đô thị mới thì quy hoạch tốt.
     
  15. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,211
    Tỉ trọng điện hạt me của TQ chiếm bao nhiêu % tổng sản lượng điện nhỉ?
     
  16. nanka

    nanka Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    15/12/05
    Bài viết:
    1,359
    jo này thi thoảng vẫn cúp điện luân phiên mà còn ảo tưởng phổ cập xe điện =)) chừng nào nguồn điện dồi dào đc như nó, cơ sở hạ tầng giao thông xịn = 1/2 nó thì hãy mơ
     
    viendu and Ờ mày giỏi like this.
  17. Nanaya Shiki

    Nanaya Shiki ミキ☆マイスター Moderator

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    8,182
    https://www.reddit.com/r/wallstreet...v_industry_a_spac_fueled_fraud_filled_bubble/
    Với tình hình hiện tại thì phổ cập xe điện vẫn còn xa lắm :)). Hiện tại chỉ có Tesla là thằng duy nhất chỉ kinh doanh xe điện mà vẫn sản xuất số lượng lớn.
     
  18. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,435
    Nơi ở:
    đà nẵng
    lượng xe của tesla cũng có nhiều đâu ? nó giàu bằng cổ phiếu mà , chứu bán xe ít lắm
     
  19. Nanaya Shiki

    Nanaya Shiki ミキ☆マイスター Moderator

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    8,182
    Bỏ qua các vấn đề kỹ thuật, công ty phải khỏe thì giá cổ mới cao. Ít nhất thằng Tesla vẫn có năng lực sản xuất > 800k xe/năm, nhìn mấy ông khác ông thì lèo tèo 30 40k, ông thì còn chưa ra được cái sản phẩm mẫu nghĩ nó nản :)).
     
  20. qb4ever_2k

    qb4ever_2k Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/06
    Bài viết:
    2,859
    GME khoẻ quá cơ.
     

Chia sẻ trang này