[CafeF] Trung Quốc tự cường sản xuất máy bay, tìm mọi cách vượt Boeing và Airbus

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi daltons, 31/1/24.

  1. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,462
    Trung Quốc sẽ đầu tư mạnh mẽ để mở rộng năng lực sản xuất máy bay chở khách C919 do nước này tự chế tạo, nhằm giành thêm thị phần từ các ông lớn Airbus và Boeing.

    [​IMG]
    Một chiếc C919 bay qua Cảng Victoria của Hong Kong, Trung Quốc, vào tháng 12/2023. (Ảnh: SCMP)

    Máy bay C919 do Trung Quốc chế tạo được thiết kế để chở từ 140 đến 210 hành khách và có tầm bay là 5.555 km, nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với dòng 737 của Boeing và A320 của Airbus.

    Boeing và Airbus đều là những nhà sản xuất máy bay chú trọng cải tiến công nghệ nhằm tăng tính hiệu quả, độ bền, giảm tiếng ồn và khí thải cho các tàu bay của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc đánh giá chiếc C919 cũng trang bị nhiều kỹ thuật tiên tiến như bố cục khí động tiên tiến, động cơ tốn ít nhiên liệu, tiếng ồn thấp.

    Ông Mike Yeomans, người đứng đầu bộ phận định giá tại công ty phân tích hàng không IBA có trụ sở tại Anh, đánh giá C919 đã được ứng dụng rất nhiều công nghệ mới nhất, hiện đại nhất.

    Trong khi đó, nhà kinh tế Max J.Zenglein, người đứng đầu Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator (một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin, Đức), nhận định dù sự ra đời của C919 đánh dấu điểm khởi đầu trong việc thách thức hai dòng máy bay thương mại phổ biến của Boeing và Airbus, nhưng có lẽ sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể chứng kiến một sự thay đổi lớn trên thị trường toàn cầu.

    [​IMG]
    Chiếc C919 đầu tiên Comac bàn giao cho China Eastern Airlines. (Ảnh: Flightglobal)

    Tính đến tháng 1/2024, Comac đã giao 4 máy bay C919 cho khách hàng đầu tiên của mình là China Eastern Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của Trung Quốc theo số lượng hành khách, chỉ sau hãng hàng không quốc gia Air China.

    3 chiếc trong số này đã được đưa vào khai thác trên đường bay từ Thượng Hải đến thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc), sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 5/2023. Tính đến cuối năm ngoái, dòng máy bay này đã thực hiện 655 chuyến bay thương mại và vận chuyển gần 82.000 hành khách.

    Đầu tháng này, China Eastern Airlines đã đưa máy bay C919 vào tuyến khứ hồi thường xuyên nối thủ đô Bắc Kinh với trung tâm kinh tế Thượng Hải, đánh dấu nỗ lực mở rộng thị trường nội địa. Đây là một trong những tuyến bay đông đúc nhất thế giới. Trên chặng bay này, C919 đạt tỷ lệ lấp đầy hành khách hơn 85% từ Thượng Hải và gần 100% trên hành trình khứ hồi từ Bắc Kinh.

    China Eastern Airlines hiện đã hoàn tất thỏa thuận mua thêm 100 máy bay C919, tổng trị giá gần 10 tỷ USD, mặc dù đơn hàng sẽ phải mất nhiều năm mới hoàn thành.

    Nhà phân tích Li Taoyang từ China Securities cho biết, những chiếc C919 hiện có chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu trên 5 tuyến bay hàng đầu của China Eastern Airlines.

    "Với hơn 4.000 chuyến bay của China Eastern Airlines và nhu cầu thị trường đáng kể của các hãng hàng không Trung Quốc khác, rất nhiều dư địa cho nhu cầu thay thế máy bay nội địa bằng C919 trong tương lai" , ông Li nói.

    Comac cho biết họ hiện đã nhận được 1.061 đơn đặt hàng cho C919. Hãng hàng không quốc gia Air China vào tháng trước đã công bố mua 6 máy bay C919, dự kiến giao hàng từ năm 2024 đến năm 2025.

    Nỗ lực mở rộng thị trường hàng không nội địa của Trung Quốc cũng được thúc đẩy bởi sự phục hồi hậu COVID-19 của thị trường hàng không toàn cầu.

    Để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng không trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 ở Trung Quốc, China Eastern Airlines đã huy động 783 máy bay hoạt động trong suốt tuần nghỉ lễ và thực hiện 3.280 chuyến bay chở khách mỗi ngày - tăng 42% so với bình thường.

    Trung Quốc cũng đang nỗ lực đưa ngành hàng không trong nước ra toàn cầu. Trong tháng 1, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cam kết hợp tác với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu để giúp đưa máy bay của nước này vào các kế hoạch của lục địa.

    Theo công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman của Mỹ, tổng số máy bay dân dụng trên thế giới có thể đạt tới 36.305 chiếc vào năm 2033, tăng 32,57% so với cách đây một thập kỷ. Công ty dự đoán Trung Quốc, Bắc Mỹ và Tây Âu là 3 thị trường có nhu cầu sử dụng máy bay cao nhất.

    https://cafef.vn/trung-quoc-tu-cuon...-vuot-boeing-va-airbus-188240131093258569.chn
     
  2. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,168
    Nơi ở:
    Tây Đô
  3. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    6,374
    Quan trọng là vượt qua được đống tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu. Chứ vài năm nó lại đẻ ra tiêu chuẩn mới để bảo hộ Boeing và Airbus thì cũng khó pepe-22
     
  4. Nguồn Tia Sáng

    Nguồn Tia Sáng Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/8/13
    Bài viết:
    3,440
    Chỉ cần cái tiêu chuẩn là sử dùng phần mềm được cấp phép bởi Mỹ hoặc Châu Âu là đủ =))
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  5. mashimuro

    mashimuro Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    21,031
  6. zhangthang_reborn

    zhangthang_reborn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/11/16
    Bài viết:
    2,121
    gấp không được.
    Nội địa hoá hàng không ổn định khoảng 10~20 năm thì mới bắt đầu có thể xuất đơn hàng cho các nước lân cận đc.
     
    jumper thích bài này.
  7. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,408
    Boeing đang xin cắt bớt chuẩn an toàn
    nên chắc ko đẻ thêm đâu
    !suong
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  8. Nomurasan

    Nomurasan Zael ♥ Calista Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/1/08
    Bài viết:
    14,733
    áp dụng lại công thức spam hàng + giá rẻ để bán cho mấy nước nghèo dc ko? pu_pepegivemoney
     
  9. 20100827

    20100827 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/8/10
    Bài viết:
    1,104
  10. Shift+delete

    Shift+delete Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/6/21
    Bài viết:
    6,058
    Nơi ở:
    BMT
    loz khựa bị nguyên đám mọi lông chèn ép, cấm vận công nghệ đủ đường mà nó vẫn đuổi bám sát đít dc.
    Cứ cái đà này thì 10-20 năm nữa có khi tiêu chuẩn của khựa nó cao hơn lũ mọi lông luôn ấy chứ.

    Mọi lông mỗi thằng 1 mạnh 1 mảng, kết hợp lại với nhau thì có ưu thế đi nhanh hơn, đỡ áp lực hơn thằng 1 mình tự làm tất cả như khựa. Nhưng chạy đua về lâu dài thì khựa chắc chắn sẽ đi xa hơn vì nội bộ ổn định, nhất quán hơn đám ô hợp mọi lông.
     
  11. Hellmarch

    Hellmarch Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Bài viết:
    5,325
    K nói về cao hay thấp, mà là tiêu chuẩn để có cớ bảo hộ, bài này khó vượt lắm
     
  12. Shift+delete

    Shift+delete Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/6/21
    Bài viết:
    6,058
    Nơi ở:
    BMT
    Trừ mấy quả công nghệ mũi nhọn độc quyền kiểu như máy khắc EUV của ASML hay bản quyền nền tảng cơ bản của chip silicon của các hdh phổ biến .... mẽo nó khống chế tuyệt đối thì khó qua thật.
    Còn lại thì khựa nó vẫn có cách luồn lách, đi đường vòng.
    Vì tuy mẽo cầm đầu đám mọi lông nhưng cũng chỉ là dựa trên lợi ích thôi chứ cả đám éo phải bền chắc như dây thừng. Bản thân đám mọi lông với nhau cũng có mâu thuẫn lợi ích, và trong chính từng quốc gia mọi lông cũng nhiều bè phái mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc, chính trị, kinh tế...
    Ví dụ như khựa mua hoặc liên doanh với các công ty bé của đám chư hầu mẽo có giấy phép/bản quyền công nghệ .... để dc sản xuất hàng bán sang Âu mẽo. Với xây dựng chuỗi thương mại, sản xuất với đám chư hầu để liên kết lợi ích.
    Khi ràng buộc kinh tế giữa khựa với đám mọi lông đủ lớn thì các chiêu cấm vận, bảo hộ kinh tế của mẽo với khựa sẽ vô dụng. Vì khựa chết 800 thì bọn kia thiệt phải hơn 1000, mẽo éo dám và cũng éo thể chơi mạnh tay với khựa dc.
    Ví dụ như vừa rồi mẽo war kinh tế với khựa đấy, có mấy thằng chư hầu dám hùa theo chủ mẽo vào cắn khựa đâu.

    Nói chung là vòng kiềm hãm của mẽo với khựa càng ngày càng yếu cũng như vị thế lãnh đạo và uy tín của mẽo trên thế giới cũng đang thấp đi.
    Khựa nó có thể hy sinh bớt kinh tế để chạy đua công nghệ, vũ trang... mà ko sợ bị bất ổn nội bộ.
    Chứ mọi lông bây giờ éo dám mà cũng éo thể làm như thế. Lợi ích kinh tế đối với các tập đoàn cũng như dân chúng mọi lông mới là trên hết.

    Nên vấn đề khựa vượt qua phong toả, tiến lên dẫn đầu kinh tế, công nghệ chỉ còn là thời gian mà thôi.
     
  13. DkLx

    DkLx Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/7/11
    Bài viết:
    4,397
    Nơi ở:
    Trên tum
    Queue mọpAmyquy
     
  14. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Ryu & Ken ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,526
    Nơi ở:
    nhà Karina
    @RaRồi peepo_dead
     
  15. Me-gia

    Me-gia Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    1/7/21
    Bài viết:
    394
    Tính xa quá fen, riêng mảng chế tạo hàng không thì chừng nào công nghệ luyện kim khựa tiệm cận Ngố hiện tại thì mới nói chuyện với tây lông được. Mà lúc đó Tây lông lại đi xa nữa rồi. Cái thiếu của dân tộc khựa mấy ngàn năm nay là sáng tạo bạn hỉu không? Bộ gen dân khựa mấy ngàn năm chỉ giỏi kinh doanh kiếm tiền. Còn sáng tạo mọi thứ hiện đại ngày nay tới từ tụi tinh hoa khoa học phương tây cả.
     
  16. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,408
    mấy trăm năm còn nghe được =))
     
  17. Me-gia

    Me-gia Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    1/7/21
    Bài viết:
    394
    thời Tần Vương tới giờ chẳng 2000 è
     
  18. Hellmarch

    Hellmarch Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Bài viết:
    5,325
    Định giải thích mà thấy vợ của @Bo-gia nên thôi pepe-1
     
    doctor who and jumper like this.
  19. Shift+delete

    Shift+delete Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/6/21
    Bài viết:
    6,058
    Nơi ở:
    BMT
    Ông mới ở trong núi ra xã hội văn minh à, hay là vừa xuyên việt từ thế kỉ trước đến đây thế???!poor-man

    Khựa nó tự xây dc trạm không gian, tự đưa dc tàu thăm dò lên mặt trăng, lên sao hoả rồi mà còn bảo nó éo chế tạo dc hợp kim hàng không dân dụng:4cool_oh:

    Sáng tạo thì đây : https://funix.edu.vn/chia-se-kien-thuc/quoc-gia-nao-dang-so-huu-nhieu-bang-sang-che-nhat-the-gioi/

    !bye
     
  20. lifesyle

    lifesyle In memory of Desmond Miles CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    18,002
    Nơi ở:
    ._.
    Quan trọng là engine .
     

Chia sẻ trang này