Cái nhìn của nhà quản lí - 1 vài điều cần bàn

Thảo luận trong 'Hướng dẫn | Hỏi đáp game' bắt đầu bởi blueghost, 10/10/05.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. blueghost

    blueghost eS

    Tham gia ngày:
    27/7/02
    Bài viết:
    1,772
    Một bài viết chắc đã nhiều người đọc qua, có những tư tưởng khá là khả quan từ những người vốn xưa nay chúng ta nghĩ là bảo thủ. Chưa thấy topic nào bàn nên post 1 phát.

    ***
    Bài viết từ Vietnamnet:
    Game online - Dưới góc nhìn của nhà quản lý

    "Nhận diện trò chơi trực tuyến (game online) và một số suy nghĩ về công tác quản lý" là tham luận của Thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin đưa ra tại cuộc tọa đàm do Bộ tổ chức chiều 6/10.

    Game online: "lý thuyết là lợi; thực tế là hại" ?
    [​IMG]
    Ông Vũ Xuân Thành, phó chánh thanh tra Bộ VH - TT, khái quát về "thực trạng của game online" có môt ý hơi lòng vòng: "Về mặt lý thuyết game online là một trò chơi, nên có cái lợi là thêm một cách giải trí, tiêu khiển cho nhiều lứa tuổi, nhất là tuổi trẻ trong cuộc sống công nghiệp hiện nay với vô số stress. Nhưng thực tế không phải như vậy, bởi cái hại do nó gây ra". Và tiếp sau đó, tham luận do ông Thành trình bày đưa ra những "tác hại của game online đối với xã hội".

    "Cái hại lớn nhất là đứa trẻ nghiền chơi game bỏ cả học hành, bỏ ngoài tai lời khuyên của cha mẹ, tìm mọi cách vượt qua sự kiểm soát của phụ huynh để đốt tiền trong các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, từ ngày này qua ngày khác", tham luận cho biết.

    Bà Lê Ngọc Mơ (Bộ BC-VT) chỉ ra cái lợi của game online, đó là tính giải trí đối với người chơi và với doanh nghiệp thì đây là hướng kinh doanh mới, có nhiều triển vọng. Còn cái hại, bà Lê Ngọc Mơ cũng nêu lên "tính gây nghiện" của game online như Thanh tra Bộ VH-TT đưa ra, đồng thời nêu ý kiến: "Thanh Tra Bộ đề cập đến thông tin độc hại trên game online, tôi hơi phân vân và cho rằng đây chưa phải là yếu tố đáng quan tâm. Vấn đề văn hóa sai lệch cũng vậy, vì game online chưa bộc lộ rõ những đặc điểm như thế".

    Bà Lê Thị Ngọc Mơ có dẫn ra "một điểm chưa hợp lý" từ kiến nghị của Thanh tra Bộ, về "trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ (ISP), của các chủ hộ kinh doanh trong việc cung cấp các trò chơi trực tuyến". Bà Mơ nói: "ISP tức nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Service Provider) không có quyền cấp phép dịch vụ game online". Từ đó, một vấn đề này sinh là "dịch vụ này có bao gồm trong dịch vụ nào mà Bộ VH-TT có thẩm quyền cấp pháp hay không? Có cần cấp giấy phép riêng cho loại hình dịch vụ này?".

    Tham luận của Thanh tra Bộ nêu ra một vấn đề được đông đảo các game thủ quan tâm, đó là nhìn nhận của cơ quan quản lý nhà nước về các đại hội, các buổi trình diễn game (nhấn mạnh đến Đại hội Võ lâm truyền kỳ của VinaGame từng tổ chức rầm rộ, gây chú ý...). Cụ thể tham luận nêu: "Cái hại của game không những không bị ngăn chặn mà còn mặc nhiên được quảng bá, cổ súy mạnh mẽ với một số biểu hiện..." và việc "Tổ chức thi đấu game quốc gia và gửi các game thủ đoạt giải thi đấu quốc tế (Game World Warcraft)" là một trong số đó.

    Thực tế, trên thế giới hiện có một số giải đấu game có uy tín và thu hút sự tham gia của người chơi game đến từ nhiều nước, trong số đó có một số giải đấu khá nổi ở Việt Nam như giải đấu game quốc tế với game World of Warcraft, World Cyber Game... và lâu nay chưa thấy nói về tác hại của các giải này. Đây là các giải đấu diễn ra đối với các game thi đấu (có tính đối kháng, đòi hỏi tư duy chiến thuật), chứ không có sự tham gia của các game giải trí, game kinh doanh như MU Online, Võ lâm truyền kỳ, Gun Bound...

    Thanh tra Bộ VH - TT đưa ra một số gạch đầu dòng đánh giá tình hình nội dung game online tại Việt Nam:"Nội dung các trò chơi trực tuyến xa lạ với truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc, không phải là tinh hoa văn hóa nhân loại, vô bổ và không đúng định hướng giáo dục nhân cách cho lứa trẻ, không phù hợp với định hướng chiến lược phát triển công nghệ thông tin".

    Tuy nhiên, được biết, tại Hội thảo Quốc gia về CNTT -TT diễn ra tại Hải Phòng đầu tháng 9/2005, Hiệp hội DN Phần mềm Việt Nam (VINASA) có "đề xuất một số hướng đi mang tính đột phá cho ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam, trong đó có mục tiêu tới năm 2010". Theo đó, một trong những mục tiêu là "đạt doanh số 150 triệu USD từ các loại trò chơi trên máy tính và các thiết bị khác", và "game online trong nước dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế game nhập khẩu". Như vậy thêm một vấn đề đặt ra, liệu game nói chung (gồm game trên điện thoại di động, game máy tính...) và game online nói riêng có được xác định là một trong những định hướng phát triển CNTT?

    "Để hạn chế các tác hại do Game online gây ra..."

    Đó là một trong những mục tiêu của buổi tọa đàm của Bộ VH-TT với các nhà quản lý, để có những bước đi, giải pháp và quy định thích hợp cho việc quản lý một loại hình dịch vụ trực tuyến đang bùng phát tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VH - TT Đỗ Quý Doãn cho rằng game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) là một loại hình tương đối phát triển ở một số nước lân cận và ở ta, đặc biệt từ đầu năm 2005, với trò chơi Võ lâm truyền kỳ đã thu hút lượng công chúng rất lớn. Nhiều tình huống xấu, nguy kịch đã xảy ra đối với người chơi game mà báo chí đã đưa tin trong thời gian qua. Thứ trưởng cho biết, ông cũng đã trò chuyện với các game thủ trẻ tuổi có trình độ, thứ hạng khá và đã thử chơi game online để tìm hiểu phục vụ cho công việc... Ông nêu vấn đề: "Cơ quan chức năng cần làm gì để hạn chế mặt có hại của game online? Quản lý xã hội thật đã khó, đây lại là quản lý xã hội ảo. Vì thế, phải hiểu rõ, nắm được thị hiếu người chơi game để có biện pháp phù hợp...".

    Nhiều ý kiến của các nhà quản lý, được đưa ra sau đó, phần lớn cho rằng, chưa có nhiều thông tin và hiểu biết rõ về game online, chủ yếu thông tin có được từ báo chí. Các ý kiến có nhiều điểm chung: game online bên cạnh những mặt tích cực còn có những tác động tiêu cực, có ảnh hưởng tới sức khỏe nếu "tiêu" quá nhiều thời gian, tiền bạc cho nó. Game online đang nở rộ tại Việt Nam và cần phải có hướng quản lý kịp thời, với những quy định và những biện pháp kỹ thuật (trên cơ sở tham khảo từ các nước. Tất cả các ý kiến đều khẳng định: không nên đề cập đến vấn đề cấm hay không cấm game online, mà quan trọng là đưa game online phát triển đến mức độ nào... Biện pháp nổi bật nhất là tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được những người thảo luận đưa ra.

    Thị trường thật từ xã hội ảo

    Một số ý kiến có thể nói là mới mà một đại biểu của bộ phận phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, đặt ra: Đó là, từ game trên mạng, một thị trường hàng ảo được thiết lập bên cạnh thị trường chính thống, ở đó người ta dùng tiền hiện hành để buôn bán đồ vật ảo. Như vậy, sẽ có một số vấn đề nảy sinh về tranh chấp, hay giả sử sự cố kỹ thuật gây thất thoát tài sản ảo (mà có thể có bán được với giá trị cao) thì có nguy có xảy ra vấn đề về trật tự xã hội không? Khía cạnh khác về kinh doanh là khi bán thẻ chơi game, với hàng chục nghìn thẻ thì trách nhiệm nộp thuế từ những khoản thu từ bán thẻ đó thế nào?

    Tất nhiên còn rất nhiều "cái khó" đặt ra trước các nhà quản lý, các cơ quan quản lý có liên quan đối với game online nói riêng và Internet, nhất là khi khi buổi tọa đàm còn thiếu những thành phần quan trọng khác tham gia: các DN cung cấp game, đại diện dịch vụ game, đối tượng chơi game, các game master có uy tín... Được biết, Bộ VH - TT từng có Thông tư 08 về quản lý trò chơi điện tử trên đĩa và đến nay đã trở nên "lạc hậu, nguyên sơ ngay trong cách xây dựng". Và theo Bộ thì nay "cần phải có một thông tư trước mắt để điều chỉnh những vấn đề nảy sinh".

    Trả lời câu hỏi của VietNamNet "vấn đề quản lý đã đi đôi với sự phát triển loại hình game online, hay có sự chậm trễ?", Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, nói: "Yêu cầu gữa phát triển đi đối với quản lý đang có một khoảng cách. Nếu nói có sự quản lý chậm trễ cũng được, nhưng cũng là điều dễ hiểu trong điều kiện hiện nay khi tốc độ phát triển của công nghệ, của thông tin diễn ra nhanh chóng. Điều quan trọng là khi phát hiện, khi có vấn đề nảy sinh phải có những phản ứng kịp thời, đưa ra được những quy trình quản lý phù hợp".

    Bùi Dũng

    ***
    Các ý đã tô đen trong bài khá là đáng chú ý và nói thật là tôi có hơi bất ngờ. Có một vài nhận xét sai lệch hoặc là ko có lợi cho MMORPG nhưng nhìn chung khá là khách quan. Qua bài viết này thiết nghĩ chắc không cần phải bàn luận quá nhiều, chúng ta chỉ mừng một chút khi các nhà quản lí đã không quá thiên lệch khi nhìn nhận.
    Trong một vài điểm đáng chú ý, có:
    Khác với quản lí Karaoke rồi :))
    Giới game chưa có một tiếng nói chung, cũng chưa có kênh thông tin đến những nhà quản lí mình. Một vấn đề đáng lo.
     
  2. Aasa

    Aasa Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/12/04
    Bài viết:
    4,120
    Nơi ở:
    G Fantasy Premier League
    ...mấy vụ này nói hoài..nghe riết chán luôn...
    da~ chin?nh sua~........
     
  3. blueghost

    blueghost eS

    Tham gia ngày:
    27/7/02
    Bài viết:
    1,772
    ? Ko nghĩ là nhận bài post đầu tiên như vậy. Từ một mem trước nay tôi khá tôn trọng khi đọc bài viết dưới nick này. Anyway,mỗi người một ý kiến. Có thể chẳng ai thích bàn luận chuyện này nữa, thì coi như tôi post tin. Dù sao bây giờ cũng là thời điểm quan trọng của game nói chung ở VN, dù quan trọng theo cách nào đi nữa. Ko đồng ý? Ko care?

    Có thể bạn đã qua cái thời như mình bây giờ. Nhưng mình lại ko phải là người ko đi cùng thời đại, mà là ai kia, đi trước hay sau, để rồi bất mãn :)) Rồi sẽ mãi đứng tại chỗ , ở lại nhé =;

    Sry mọi người, hơi ức chế, type linh tinh 1 chút :D
     
  4. Lang

    Lang Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/03
    Bài viết:
    3,073
    Chỉ 1 câu này thôi đủ ko muốn đọc tiếp rồi :|

    Dốt thì che lại đừng khoe ra :| Nếu game có hại thì nó làm gì phát triển mạnh đến bây giờ :| đúng là nhiều điều chỉ có mỗi các bác nhà ta phán ra

     
  5. wizard1710'

    wizard1710' Guest

    Tham gia ngày:
    16/8/05
    Bài viết:
    340
    Nói chung là bài viết trên đánh đồng game online= MMORPG và là tệ nạn xã hội như mấy cái trò "massage, mát gần", Karaokie, xì ke ma túy.... thực tế là hại, lý thuyết là lợi. Đảng và nhà nước phải có đường lối đúng đắn để dẹp bỏ tệ nạn xã hội này, ko cho người dân ăn chơi hưởng thụ như phương Tây. Toàn dân nên thực hiện những trò giải trí lành mạnh theo khuyến khích của Đảng và nhà nước như đá cầu ,cầu lông, đá bòng, cờ vua, cờ tướng....
    Thêm nữa bài viết trên ý muốn nói rằng không thể dep bỏ đươc, mà chỉ han chế, nhưng nếu dep được thì thiên hạ thái bình. Thôi thì họ muốn làm gì thì làm, để xem sao.
     
  6. Lang

    Lang Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/8/03
    Bài viết:
    3,073
    Thế để gới các bác bộ VH-TT nhà ta cái mail rằng đừng mong ngành CNTT VN phát triển mới dc :)) ( cổ hữu vãi loềi )
    P/S : last post
     
  7. Heardless

    Heardless シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/4/05
    Bài viết:
    9,735
    Nơi ở:
    Azkaban prison
    Có tin 1 game thủ đột quị khi chơi VLTK,thế nào báo đài cũng có cớ thổi phồng để phê phán game on nữa cho xem .
     
  8. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    chẹp, bài báo trên có 1 dòng : ko biết nhiều về game, chỉ biết qua kênh thông tin báo chí
    nhưng than ôi, có tờ báo nào làm ăn cho ra hồn đâu. Từ trước đến h chỉ có thanh niên, tuổi trẻ dường như có người chuyên trách về mảng tin game, còn mấy báo kiểu tiền phong, xin lỗi, m kiếp, nó còn ghi "wcg = world computer game" =)), "Star class"

    -> các cụ quản lý ở trên nhìn xuống hiểu được thêm cái gì :))

    đọc báo mà có ý kiến kiểu này "chúng ta đã cấm được báo, cấm được karaoke, thiết nghĩ nay cũng nên cấm game" =))
    lạy chúa
     
  9. MrKhoai

    MrKhoai Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    17/6/05
    Bài viết:
    1,156
    Nơi ở:
    nỗi buồn
    Không nói nhiều , các bố ý chỉ giỏi ngồi một chỗ phê phán

    Một câu hỏi đặt ra : " Con trốn nhà đi chơi game online là tại game hay là tại cách giáo dục"
     
  10. Aasa

    Aasa Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    25/12/04
    Bài viết:
    4,120
    Nơi ở:
    G Fantasy Premier League
    oh...ti'nh tui the'...vo'i la.i nhung ca'i na`y no'i nhie`u ro`i...ba'o..da`i..v.v ..the^m nu~a la` de^~ xa?y ra cuo^.c chie^'n cu?a nhu~ng ke? ye^u thi'ch Gonl qua' khi'ch...ma` nhie^`u topic da~ chu'ng minh...
    P/S:damn..ca'i thanh cong cu. bi. gi` go`i..vie^'t da^'u ko dc.
     
  11. Black Mckenzie

    Black Mckenzie Mineral Town

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    3,683
    Nơi ở:
    Mineral Town
    _______Hình như cái bài này do bạn copy ở đâu rồi paste qua phải hông ???Đọc nghe wen lắm ?__?

    ------>;)) Đúng lắm ^__^
     
  12. blueghost

    blueghost eS

    Tham gia ngày:
    27/7/02
    Bài viết:
    1,772
    Bài quote có ghi nguồn mà, ko để thẻ quote cho mọi người dễ đọc.

    Thực sự thì người ta viết rất nhiều thứ linh tinh về cái người ta ko biết, vậy sao chúng ta ko giúp họ đính chính 1 chút. Nhiều khi nhìn báo viết sai chỉ kêu ca. Nói chung topic này cũng chỉ là nêu vấn đề cho ai chưa nhìn rõ thôi, còn với những người đã biết và muốn giải quyết thì xin hẹn 1 lần khác, khi tôi có nhiều cơ sở trong tay hơn để nói.
     
  13. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    giải quyết cái kiểu gì =)) bác tưởng là người ta chịu nghe 1 thằng 20 tuổi non choẹt như bác chắc =))
    nói chung những việc như thế này chỉ có 1 câu: kệ mịe :))
    tức thì có tức, chửi thầm thì có, nhưng cũng đành mặc kệ... vì làm gì được :D
     
  14. sir coldboy

    sir coldboy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    1,359
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    các bác cứ kêu người ta định kiến, viết được như vậy là khá lắm rồi, ko có lửa sao có khói, đâu phải tự nhiên mmorpg bị chửi đâu ? tại sao các đại hội như VLTK, PTV bị cấm còn WCG thì được hoan nghênh ? vì sao game thủ thi đấu WCG được lên báo là khen ngợi, tự hào còn phía bên kia là bệnh viện và đột tử ?
     
  15. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    bài này là quote nhé, đọc lại đi. Không phải là tác giả viết.
    WCG, nói cho công bằng chẳng báo nào khen hết, tốt lắm là buông 1 câu: "một sân chơi mới cho giới trẻ" -> chưa được gọi là e sport đâu.
     
  16. sir coldboy

    sir coldboy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    1,359
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    "một sân chơi mới cho giới trẻ" => giới trẻ Việt Nam đang cần những sân chơi như vậy, ngoài ra đi thi đấu nước ngoài còn 1 mặt giới thiệu cho bạn bè 5 châu về Việt Nam, cho họ biết rằng Việt Nam đã phát triển, công nghệ thông tin đã phát triển, ra ngoài giao lưu với bạn bè quốc tế để cho nhiều người biết về Việt Nam hơn ;) quá tốt còn e-sport hả ? trong tương lai

    đến cả Bida khi trở thành thể thao cũng được nhà nước đón nhận, vậy thì game tại sao không ? giả sử nếu WCG này VN đạt được thành tích cao giống như Bida ở Asiat, Seagame thì sao nhỉ ^^
     
  17. Shery_the chick

    Shery_the chick T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    27/6/05
    Bài viết:
    546
    Nơi ở:
    forbidden city
    Vì mấy cái đại hội ấy nó chỉ là ở trong nước thui, tư nhân hoàn toàn, mấy bố lãnh đạo chả được sơ múi tí gì... còn WCG nó mang tầm vóc thế giới :D , ít nhiều gì cũng được cái tiếng nên hoan nghênh. Mà các game thủ thi đấu WCG thì cũng chả khác gì so với mấy bác chơi Gameonl là bao, cũng cày game cả ngày mà! Có điều là số người cày game để tham gia WCG ít "lộ thiên" hơn so với cày gameonl nên không bị để ý thôi, chứ thằng nào chả ngồi cày 16h+/24h....
     
  18. sir coldboy

    sir coldboy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    1,359
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    =)) vậy là bác ko biết gì về game thi đấu rồi , cày cả ngày là tự sát, trong 1,2 tiếng đầu đánh rất sung, nhưng sau đó càng đánh càng ngu và nếu lập lại nhiều lần như vậy Skill ko những ko tăng mà còn giảm :D cái đó người ta gọi là bão hòa, vì thế trung bình mỗi lần tập thì khoảng 1 đến 2 tiếng đánh thật tập trung là chuẩn rồi, thời gian còn lại xem replay, vod để giải trí cũng nhằm để nâng cao chiến thuật, khả năng nhìn nhận trận đấu, học hỏi đấu pháp của cao thủ thế giới :D
     
  19. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    -> "một sân chơi mới cho giới trẻ" chỉ là lần WCG đầu tiên

    cold boy có để ý các lần WCG sau báo chí không quan tâm nhiều như lần trước không, và lần gần đây nhất thì ngoài Thế giới Game, có còn mấy báo đăng tin?????? Cái đấy là sự thật hiển nhiên: game & gamers ko được quan tâm nhiều.
    Nói thêm về WCG 1 tí: cũgn chỉ có lần đầu tiên tôi quan tâm, đến lần 2, 3 thì không, vì đơn giản nó quá pro, quá ít chỗ chơi. Tham gia làm gì khi mà chỉ có 1 số clan, 1 số cá nhân độc chiếm sân chơi??? Nếu giải khôngcó thay đổi về thể lệ, WCG cũng sẽ thành loại "đầu voi đuôi chuột" thôi/
     
  20. sir coldboy

    sir coldboy Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    31/12/04
    Bài viết:
    1,359
    Nơi ở:
    www.vietstarcraft.com
    ko phải là báo chí ko quan tâm mà đơn vị tổ chức ko quảng bá về nó, đó là sự thật,năm nay WCG quảng bá phải gọi là quá tồi, còn nguyên nhân vì sao thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu được,

    Kronpas nói đúng đa số các gamer ko thuộc các Clan khó có thể tranh chấp được với các Clan, đơn giản là vì các Clan đầu tư rất tốt, tập luyện siêng năng, ko chỉ có WCG đâu, nếu bạn để ý đến thể thao, nó cũng giống như WCG vậy đó, vd cầu lông nhá: TP.HCM độc chiếm cầu lông Việt Nam, vì sao ? vì họ có đầu tư mạnh, phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài tốt

    tất nhiên ai cũng mong muốn WCG là sân chơi của gamer Việt Nam, tham gia là 1 chuyện còn để chiến thắng lại là chuyện khác bạn à, mình cũng mong rằng về sau WCG càng ngày càng mở rộng và càng thu hút được nhiều gamer tham gia :D
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này