Cảm nhận | Thế giới Warcraft (Warcraft RTS, Novel, WOW)

Thảo luận trong 'Đánh Giá | Cảm Nhận' bắt đầu bởi sevenkingdoms, 13/2/09.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Thế giới Warcraft – Thành công rực rỡ của Blizzard



    Blizzard là một cái tên mà bất kì một nhà phát triển game hay game thủ nào khi nhắc đến đều phải thán phuc. Trong 18 năm, Blizzard đã xây dựng cho mình một đế chế cực kì vững trãi, với “binh hùng tướng mạnh” và nguồn của cải vô biên. Thành công của Blizzard đã được rất nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp game đánh giá và phân tích, và một trong những nhân tố quan trọng nhất đó chính là sự sáng tạo. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn chia sẻ phân tích của bản thân về sự sáng tạo đó, nhưng chỉ trên một phần các sản phẩm của Blizzard: Đó là thế giới warcraft.

    Không thể phủ nhận rằng, thế giới warcraft được lấy ý tưởng rất nhiều từ cũng một thế giới fantasy khác, đó là Warhammer của Game Workshop. Tuy nhiên, dưới bàn tay nhào nặn của mình, Blizzard đã đưa thế giới warcraft trở thành một cái tên dành cho riêng họ, vượt qua tất cả những sản phẩm cùng đề tài khác. Xuất hiện đầu tiên vào năm 1994, Warcraft: Orc and Human giới thiệu đến người chơi một game RTS có cốt truyện chặt chẽ, cách chơi dễ nắm bắt và đồ họa có thể coi là tiên tiến vào thời gian đó. Sự nổi tiếng và thành công của Warcraft: Orc and Human dẫn đến một hệ quả tất yếu, đó là sự ra đời của phiên bản thứ hai với cái tên: Warcraft II: Tide of Darkness cùng bản mở rộng Beyond the Dark Portal vào một năm sau đó. Trong một thời gian dài (7 năm), Blizzard không có một game nào lấy cùng đề tài nhằm chuẩn bị cho một sự trở lại ấn tượng. Và họ đã làm được điều đó với Warcraft III: Regin of Chaos cùng một cốt truyện rất hấp dẫn, đặc sắc kèm theo đồ họa tân tiến. Phiên bản mở rộng: Warcraft III: The frozen throne đã đưa warcraft III (2003) trở thành một huyền thoại trong dòng game RTS. Nhưng thành công rực rỡ của Warcraft III vẫn chưa khiến Blizzard thỏa mãn, và chỉ 1 năm sau đó (2004), họ công bố một cái tên khiến cả thế giới “chấn động”: world of warcraft. Cho đến nay, ngoài lượng người chơi wow lên đến 11 triệu người thì các fan của RTS cũng vẫn còn giữ nguyên niềm say mê với Warcraft III. Vậy, điều gì đã khiến cho thế giới của Warcraft hấp dẫn đến như vậy?

    Đầu tiên phải nói đến, đó là cách mà Blizzard đã xây dựng nên Warcraft với một cốt truyện vô cùng hấp dẫn với nhiều cung bậc, nhiều con người với những tính cách khác nhau, những tình tiết bất ngờ hay những số phận bi thảm, không chỉ của một con người mà có khi của cả một dân tộc. Trong thế giới đó, màu chiến tranh là màu chủ đạo. Những cuộc chiến diễn ra liên miên trong hàng triệu năm, từ những vị Titan tạo ra các vùng đất cho đến cuộc chiến giữa các dân tộc trên các vùng đất đó hoặc chống lại những kẻ xâm lược đến từ nơi khác. Trong Warcraft, không hề có khái niệm chính nghĩa hay Thiện –Ác, hay nói đúng hơn, điều đó chỉ được đánh giá một cách tương đối. Người chơi Warcraft II có thể cảm thấy vô cùng khâm phục những anh hùng Paladin của Silverhand thuộc vương quốc Lodareon của con người nhưng có thể có được cảm giác tương tự trước những người chiến binh quả cảm của Doomhammer, những kẻ đối nghịch lại với con người. Hay cũng không ai có thể ngờ được hoàng tử của một vương quốc hùng mạnh, một con người hết long vì nhân dân của mình lại có thể phản bội chính những gì mình bảo vệ, tin yêu, giết cả người cha chỉ vì sự tha hóa của bản thân. Những cái tên Arthas, Thrall, Kael, Jaina, Illidan, Malfurion,… đều mang trong mình những câu chuyện riêng, mỗi câu chuyện đều có thể khiến người thưởng thức có được những cung bậc cảm xúc khác nhau. Bạn có thể cảm thấy căm ghét Illidan khi hắn phản bội lại quê hương, nhưng cũng thật cảm động trước tình cảm của hắn dành cho Tyrande Whisperwind (người vợ của anh trai Illidan – Malfurion Stormrage, cũng là bạn thuở nhỏ của Illidan và Malfurion). Các nhân vật chính trong thế giới của Warcraft thường sống qua một quãng đời rất dài, được tính bằng hàng nghìn, thậm chí hàng triệu năm, và chính bởi vậy, những quẵng thăng trầm, vinh quang trong suốt từng ấy thời gian đủ để có thể khiến bạn bị “nghiện” lúc nào không hay. Warcraft là một thế giới khổng lồ, và trong mỗi ngóc ngách của thế giới khổng lồ đó đều chứa đựng những huyền thoại, những câu chuyện rất đặc trưng, không nhầm lẫn với bất kì một game hay một thế giới nào khác. Những câu chuyện đó không có hồi kết, hay nói một cách chính xác hơn, chúng luôn mở ra hoặc để ngỏ để bạn có thể tự do tìm hiểu, khám phá. Có một điều thú vị là những câu chuyện trong warcraft được Blizzard truyền tải đến người chơi không chỉ qua game mà còn qua bộ tiểu thuyết bao gồm 7 cuốn. Thông qua những cuốn tiểu thuyết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự hình thành của các lục địa trong warcraft như Aezeroth, Outland, Kalimdor, … cùng những sự kiện không đề cập đến trong game.
    [​IMG]
    Warcraft II
    [​IMG]
    Warcraft III
    [​IMG]
    World of warcraft
    Một yếu tố không thể thiếu trong game của Blizzard, đó là đồ họa đặc sắc. Không quá cầu kì, không nhồi nhét nhiều hiệu ứng, nhưng đồ họa của Warcraft hay WOW luôn khiến người chơi mê mẩn. Nếu bạn bước chân vào một khu rừng trong Crysis, bạn sẽ phải trầm trồ trước độ thật của từng lá cây, ngọn cỏ, của ánh sáng thì khi bước chân vào trong Ashenvale của WOW, bạn lại thấy như mình đang thực sự ngửi, nghe, nhìn, chạm vào nó từng lá cây, ngọn cỏ vậy. Blizzard luôn biết cách làm cho game của mình sống động bằng những chi tiết rất nhỏ nhặt như cảnh những con sói đuổi theo bắt hươu nai, hay từng đàn Thunder Lizard di chuyển trên những cánh đồng của Thunder Bluff. Qua mỗi một vùng đất trong Warcraft hay WOW, người chơi đều thấy được sự khác biệt rõ ràng, và sự khác biệt đó không bao giờ khiến bạn nhàm chán. Rong ruổi qua những con đường của The Barren, đứng từ trên vùng núi Standalone nhìn xuống, bay qua và tắm trong cơn mưa nhiệt đới của Strangethorn Vale luôn đem lại cho bạn những giây phút thú vị. Không chỉ cảnh vật, con người trong thế giới của Warcraft cũng rất đa dạng và phong phú. Thậm chí, hình ảnh của một dân tộc còn có thể là do ảnh hưởng của lịch sử, như người Draenei chẳng hạn. Kiến trúc cũng là một mặt mạnh của Warcraft nói chung và Wow nói riêng. Nếu như trong warcraft RTS, các kiểu nhà cửa phải được thiết kế khác biệt thì trong Wow, những kiến trúc đó được chi tiết hóa thậm chí còn kĩ càng hơn, không chỉ ở bên ngoài mà còn ở nội thất bên trong nữa.


    [​IMG]
    Silvermoon City - Thủ đô của Blood Elf


    [​IMG]
    Orgrimmar - Thủ đô của Orc

    Âm nhạc chính là công cụ thứ ba Blizzard đã dùng để thu hút người đến với warcarft. Tất cả các bản nhạc trong các phiên bản Warcraft II: Tide of darkness cho đến World of warcraft: Wrath of the Lich King đều thể hiện rất tốt thế giới trong đó. Bạn có thể cảm nhận được khí thế hừng hực cùng lòng dũng cảm qua những tiếng trống trận dồn dập, nhanh, mạnh của người Orc khi bước chân vào thủ phủ Ogrimmar của họ. Bạn cũng thấy rõ lịch sử hoành tráng của loài người qua giọng đồng ca cao vút hay tiếng chuông thánh thót - cách mà Blizzard đưa âm nhạc vào trong các thành phố trong wow hay các bản OST của Warcraft. Khi đến với Blood Elf, người chơi lại có thể được thưởng thức những bản nhạc réo rắt, chầm chậm buồn đến não lòng với nền Violin và Contre bass chủ đạo của một dân tộc bất hạnh, đất nước bị phá hủy và người lãnh đạo nhầm đường lạc lối.Trong khi đó, The Forsaken thể hiện rõ một không khí âm u với những âm thanh nặng nề (Có một điều đặc biệt của The Forsaken là khi bạn lắng nghe bài hát của Sylvanas Windrunner: Lament of the Highborne thì sẽ dễ nhận thấy đây là giai điệu của người Elf, phản ánh quá khứ của cô, một chiến High Elf bị Arthas hãm hại và trở thành Undead).



    http://www.youtube.com/watch?v=M4m56E4LosU&e<--- Larment of Highborne, kể về cuộc đời của Sylvanas Windrunner.


    [​IMG]
    Sylvanas Windrunner (Undead)
    [​IMG]
    Sylvanas Windrunner (Elf)


    Trong một bài viết ngắn khó có thể bao trùm hết thế giới rộng lớn của Warcraft, chỉ là những yếu tố chung nhất làm nên thành công của thế giới Warcraft nói riêng và của Blizzard nói chung.

    Sevenkingdoms


    Lâu lâu không viết bài nào cho GVN, nay làm một bài nhân dịp đang ngồi ngâm cứu Lore của Warcraft :'>. Nếu không thấy phù hợp ở đây thì mod move đi đâu đó hợp hơn cũng được :))

     
  2. Tung_nomad

    Tung_nomad Mega Man

    Tham gia ngày:
    20/11/07
    Bài viết:
    3,409
    Nơi ở:
    RR's Community
    Mình thấy rằng map của War rất rộng lớn + đẹp và chi tiết, đây cũng là một game đẹp nhưng nhẹ.
     
  3. BBL2R

    BBL2R SPARTAN John-117

    Tham gia ngày:
    25/8/02
    Bài viết:
    11,103
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Ngày xưa từng chơi đi chơi lại ko biết bao nhiêu lần cái Warcraft II nhg đến War III thì tớ chẳng mặn mà lắm cơ bản vì chẳng ưa cái kiểu graphic design của War III.
     
  4. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Mình thì lại thấy hình ảnh trong Warcraft 3 đẹp hơn :)) Sắp tới có phim về thế giới Warcraft, không biết là làm về chủ đề gì ? :-?
     
  5. THINHRAZOR21428

    THINHRAZOR21428 Thiên Bồng Nguyên Soái Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/5/06
    Bài viết:
    5,979
    Nơi ở:
    Texas
    :D Cái khiến mình quan tâm nhất chính là cốt truyện dài , lôi cuốn , hấp dẫn của WC . Nó bao la rộng lớn , khiến nguời chơi tò mò muốn khám phá mãi .
     
  6. vaan0011

    vaan0011

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    11,432
    Ít game RTS nào có cốt truyện chiều sâu như Warcraft :x,mong chời Warcraft 4 sau Starcraft 2 :'>
     
  7. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Ít nhất cũng phải 3 năm nữa mới có WC4, vì nó sắp ra SC2 và Diablo 3.
     
  8. _JFK_

    _JFK_ Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    412
    Sinh sau đẻ muộn nên chơi War III chỉ vào DoTa hay DDAy ......Chả bik cốt truyện nó ntn !:'>
    Chỉ chơi WoW + đọc và nghe kể về cốt truyện đã thấy thấm rồi.
     
  9. Tommy_VC

    Tommy_VC Battlefield Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/06
    Bài viết:
    18,797
    Thế chơi Dota hay Dday mà không lượn qua phần campaign tí nào à ?
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này