Cầu Trường Tiền là cây cầu sắt đầu tiên bắc qua sông Hương nằm giữa lòng thành phố Huế. Cầu được xây dựng từ năm 1897 và hoàn thành vào năm 1899. Khi chưa có cầu, tại đây có một bến đò gọi là bến đò Trường Tiền, và sông Hương chảy qua đoạn này cũng gọi là sông Trường Tiền Hue Easy Rider. Cầu Trường Tiền ban đầu làm bằng gỗ, còn mặt cầu thì lát bằng ván gỗ lim. Đến năm 1904, bão lớn làm hư mất hai vài. Năm 1906 thì cầu được sửa chữa lại bằng sắt và xi măng kiên cố. Đến năm 1938, cầu được mở rộng thêm hai bên cho khách bộ hành đi lại. Tên cầu thì cũng có nhiều thay đổi. Ban đầu có tên gọi là cầu Thành Thái vì cầu được xây dựng dưới thời vua Thành Thái. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất thì cầu lại mang tên Clémenceau, tên vị Thủ tướng nước Pháp đương thời. Năm 1945, cầu lại đổi tên là cầu Nguyễn Hoàng. Nhưng rồi tên cầu Trường Tiền vẫn được thông dụng trong dân gian vì vị trí cầu nằm cạnh xưởng đúc tiền cũ nằm sát bờ sông Hương Hue to Hoi An by motorbike. Cầu Trường Tiền gồm 6 vài, mỗi vài dài 66 thước 8 tấc 5 phân, rộng 6 thước 2 tấc. Tổng chiều dài cây cầu là 401 thước 1 tấc. Cầu có 12 nhịp được thiết kế theo kiến trúc Gô tích, mỗi nhịp có thành hình bán nguyệt. Các nhịp kế tiếp nhau làm thành một dải sóng đều đặn, mềm mại. Với kiểu kiến trúc đẹp, hài hoà lại ở vị trí trung tâm thành phố, nơi rộng lòng nhất của Hương Giang.Cầu Trường Tiền là thắng cảnh nổi tiếng đã đi vào thơ ca dân gian xứ Huế, là đề tài của biết bao ca khúc trữ tình, là biểu tượng của Huế thơ mộng và cổ kính hue rider. Chợ Đông Ba đem ra ngoài giại Cầu Trường Tiền đúc lại xi-mon Ơi người lỡ hội chồng con Về đây gá nghĩa vuông tròn nước non...