Kinh doanh mỹ phẩm là một trong những ý tưởng rất tiềm năng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp, phù hợp với cả những người ít vốn và tiềm lực kinh tế mạnh. Lợi thế của ngành này là nguồn hàng dồi dào, nhu cầu tiêu thụ cao, khả năng bán hàng nhanh nhưng khó khăn nằm ở khâu tư vấn bán hàng. Bởi không phải ai cũng dùng chung một loại mỹ phẩm, nếu không dùng đúng cách và nhiều lưu ý khác, nếu không sử dụng đúng cách có thể mang lại tác dụng phụ, nếu không có kỹ năng tư vấn tốt bạn sẽ rất dễ mất khách. . Đây là 4 tư vấn bán hàng mỹ phẩm mà bạn nên biết khi bắt đầu “dấn thân” vào ngành này. Tư vấn bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp, hấp dẫn. 1. Đoán tuổi của khách hàng Khi khách hàng mở cửa bước vào quán, việc đầu tiên bạn cần làm là đoán tuổi của khách hàng. Điều này phần nào phục vụ cho thiên chức nhưng điều quan trọng hơn là người mua phải biết chọn dòng mỹ phẩm nào vì với mỗi độ tuổi lại có những loại mỹ phẩm khác nhau, tương ứng với nhu cầu chăm sóc. làn da và vẻ đẹp. Ví dụ như khách trong độ tuổi dậy thì, da dễ gặp các vấn đề về mụn nên thường có xu hướng sử dụng các dòng mỹ phẩm có tác dụng kháng khuẩn, trị thâm da. Nếu khách hàng trên 35 tuổi, họ ghé shop chủ yếu để mua các dòng chống lão hóa, hạn chế tác động của thời gian. Tư vấn thẩm mỹ cho khách hàng như thế nào cho phù hợp? Bạn nên học cách quan sát ngoại hình, cách ăn mặc hoặc qua một vài câu hỏi xã giao để đoán tuổi của khách hàng, nhưng nhớ đừng bao giờ hỏi thẳng họ, điều đó thật bất lịch sự. Tất nhiên sẽ có trường hợp ngoại lệ, khách trông trẻ hơn hoặc già hơn tuổi thật của họ, đôi khi do sở thích dùng mỹ phẩm. Vì vậy khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm, bạn nên có những câu hỏi khơi gợi để khách hàng bộc lộ nhiều hơn về mình. >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về Marketing Online tại https://nuu.edu.vn/ 2. Biết cách đánh giá làn da khi tư vấn bán mỹ phẩm Đây là một trong những kỹ năng cơ bản của bất kỳ chuyên viên tư vấn thẩm mỹ nào, chỉ khi nắm rõ tính chất làn da của khách hàng mới có thể đưa ra những gợi ý phù hợp. Dưới đây là bốn loại da mặt phổ biến: Da dầu: Da của những khách hàng này thường tiết nhiều dầu, khiến da luôn bóng nhẫy, lỗ chân lông to và dễ nổi mụn. Da khô: Ngược lại với những khách hàng có làn da dầu, những vị khách này thường cảm thấy da khô, thô ráp, hơi sần sùi, không được mềm mại tự nhiên, đặc biệt là vào mùa đông, dễ bị nứt nẻ và viêm nhiễm. Nhưng bù lại, làn da của họ ít khi nổi mụn và lỗ chân lông nhỏ, nhưng da nhanh lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn dù chưa đến 30 tuổi. Da thường: Đây là làn da lý tưởng mà bất cứ ai cũng ao ước, với khả năng cân bằng nước và dầu giúp da mịn màng. Da hỗn hợp: Đây là loại da thường gặp nhất, một số vùng như trán, mũi, cằm bị nhưng hai bên má lại bị khô. Mỗi loại da đều có những dòng mỹ phẩm riêng để hạn chế tình trạng xấu của loại da đó (giảm nhờn, dưỡng ẩm,…). Là một nhân viên tư vấn bán hàng mỹ phẩm, bạn phải nắm được những điều cơ bản này để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Tư vấn mỹ phẩm phù hợp với loại da của khách hàng. Ngoài ra, có một số khách hàng có làn da đặc biệt như dễ bị kích ứng, viêm lỗ chân lông,… bạn cũng cần lưu ý khi tư vấn. 3. Đoán khả năng chi tiêu của khách hàng Ngoài việc phân loại theo độ tuổi và đặc điểm da, mỹ phẩm còn có những dòng phù hợp với nhiều tầng lớp khách hàng khác nhau, khách hàng “đại gia” sẽ sử dụng dòng khác với khách hàng bình dân. Vì vậy khi tư vấn bán hàng mỹ phẩm bạn cũng phải lưu ý đến vấn đề này để chọn được dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình sẽ tăng khả năng bán được nhiều hơn. Ví dụ, đối với những khách hàng ăn mặc thời trang, dùng toàn hàng hiệu, bạn nên khuyên họ sử dụng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, Estee Lauder, … Đối với những khách hàng bình dân hơn, xin giới thiệu dòng giá rẻ nhưng chất lượng như Hada Labo , Innisfree, Maybeline, … Tất nhiên, đó chỉ là nhận định ban đầu của bạn để tư vấn, cái gì cũng có ngoại lệ nên cách tốt nhất là bạn nên “tâm sự” với khách hàng nhiều hơn, xem họ dùng dòng mỹ phẩm nào để biết khả năng chi tiêu. của chúng. Tùy theo khả năng chi tiêu của khách hàng để tư vấn bán mỹ phẩm phù hợp. 4. Chiều theo sở thích của khách hàng Tiêu chuẩn làm đẹp của mỗi người không giống nhau, có thể bạn thấy màu son này rất hợp với khách nhưng nếu khách không thích thì tốt nhất bạn nên chiều lòng họ. Việc của bạn là đưa ra những lời khuyên hữu ích chứ không phải quyết định thay cho khách hàng, vì vậy đừng bao giờ nói “Không mua cái này hãy mua cái kia”, như vậy khách hàng sẽ có cảm tình với bạn. đang ép buộc họ. Chỉ cần khách hàng vui vẻ và sẵn sàng bỏ tiền ra mua thì dù mỹ phẩm đó không phù hợp với làn da của họ, bạn cũng không nên có hành động ngăn cấm, khó chịu, chỉ cần nhẹ nhàng khuyên nhủ, nếu họ vẫn nhất quyết mua. Vui lòng đóng gói lại để thanh toán kịp thời. Nhìn chung, cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm là yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển trong ngành này, nó không chỉ là cách giúp bạn tăng uy tín mà còn tạo được lượng khách hàng trung thành, luôn tin tưởng vào sản phẩm của shop. Hi vọng bài viết sẽ giúp công việc kinh doanh mỹ phẩm của các chủ shop thuận lợi hơn.