Chiến lược marketing cho các cửa hàng bán lẻ không phải ai cũng biết

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi seomoahue, 17/4/21.

  1. seomoahue

    seomoahue Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/9/18
    Bài viết:
    0
    Chiến lược marketing là một phần hoạt động quan trọng trong kinh doanh bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp lên doanh số và lợi nhuận. Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ cũng tận dụng triệt để lợi ích của Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.

    Vai trò của Marketing trong bán lẻ
    Marketing không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam. Các cửa hàng bán lẻ đặc biệt chú trọng và đầu tư khá nhiều kinh phí vào các chiến lược marketing, với kỳ vọng mang lại nhiều khách hàng tiềm năng. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.

    Hiện nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt bởi vô số các cửa hàng, cửa hiệu có cùng mặt hàng kinh doanh được mở ra, miếng bánh thị phần đang bị chia nhỏ. Các doanh nghiệp thường xuyên phải nghĩ ra đáp án cho câu hỏi “làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới?”.

    Nếu không đưa ra được lời giải cho câu hỏi này, hẳn rằng cửa hàng đó đang trên đà đóng cửa! Nghiên cứu và thực hiện chiến lược Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ thu hút được sự quan tâm và gắn bó của khách hàng.

    Xem thêm: Bạn có giỏi trong việc tăng giá để tăng lợi nhuận?

    Xác định mục đích của chiến lược Marketing
    Muốn thực hiện chiến lược Marketing, đầu tiên cần phải xác định được mục đích của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch Marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn, thu hút khách hàng mới hay lôi kéo khách hàng cũ, để xây dựng nội dung cùng các thông điệp liên quan đến chương trình.

    Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch Marketing vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu.

    [​IMG]

    Các cửa hàng bán lẻ bắt đầu sử dụng chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.

    >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về marketing online tại Học Viện NUU

    Các kênh Marketing trong bán lẻ
    Marketing online
    Thời đại mà Internet trở thành một thứ phương tiện không thể thiếu đối với mỗi người, mỗi nhà thì các dịch vụ được phát triển trên nền Internet cũng sẽ được khai thác tối đa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Marketing online là một kênh tiếp thị hiệu quả của bán lẻ, dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người dùng Internet bằng những cách thức khác nhau.

    Các phương thức thực hiện Marketing Online được nhiều cửa hàng bán lẻ ứng dụng và thu được kết quả khả quan như tiếp thị bán hàng qua facebook, qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email Marketing,… Các kênh tiếp thị này giúp các cửa hàng giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng.

    [​IMG]

    Marketing offline
    Mặc dù không còn “hot” như các kênh Marketing Online kể trên nhưng Marketing Offline vẫn được nhiều cửa hàng lựa chọn như một cách khẳng định thương hiệu.

    Phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo là một trong những cách tiếp thị truyền thống được nhiều khách hàng lựa chọn, tuy nhiên những hình thức này lại mang tính đại chúng hơn việc tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng.

    Phát hành thẻ khách hàng là một trong những phương thức Marketing hiệu quả. Bằng việc phát hành thẻ khách hàng dưới những dạng: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước,… các nhà bán lẻ mong muốn tăng lượng khách hàng trung thành, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

    [​IMG]

    Mobile Marketing
    Mobile Marketing hiện nay chủ yếu là hình thức SMS Marketing, tuy nhiên trên thực tế SMS Marketing đang nhận được không mấy thiện cảm, phần đa là mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác rẻ tiền,… vô hình trung nó đem lại ác cảm cho người nhận.

    SMS Brandname là một giải pháp Marketing nhằm tăng độ nhận diện tối đa cho thương hiệu của bạn. Theo đó, thương hiệu của bạn sẽ nằm ở phần người gửi (Sender) của tin nhắn, thay cho các đầu số khô khan 6xxx, 8xxx, 01xxx… thiếu thiện cảm. Với tình trạng Spam SMS và tin nhắn SMS lừa đảo xuất hiện ngày một nhiều như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin với những tin nhắn quảng cáo thì việc sử dụng Brand Name SMS để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng là một việc hết sức cần thiết. Đặc biệt với chi phí thấp, dịch vụ này cho phép bạn truyền tải thông điệp trực tiếp đến đối tượng khách hàng mục tiêu và gần như tỉ lệ đọc là 100%. SMS BrandName luôn là sự lựa chọn tốt cho các chiến dịch Digital Marketing.

    [​IMG]

    Chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm giúp dễ dàng quản lý , đo đếm hiệu quả chương trình Marketing.

    Ngoài ra, các kênh quảng cáo khác trên Mobile cũng được nhiều người quản lý quan tâm như: quảng cáo trên Facebook dành cho bản mobile hay quảng cáo trên các phần mềm, ứng dụng chơi game hay ứng dụng đọc báo khác dành cho các hệ điều hành tiên tiến như iOS hay Android.

    Lựa chọn công cụ hỗ trợ Marketing trong bán lẻ
    Trong thời đại hiện nay, có rất nhiều cách thức để truyền tải nội dung chương trình khuyến mãi của cửa hàng đến khách hàng: cách truyền thống như phát tờ rơi, phát hành voucher, treo pa-nô, áp phích,...; chuyên nghiệp hơn thì tổ chức các hội thảo, chuyên đề,…; hoặc cách phổ biến nhất hiện nay là thông qua mạng Internet như email Marketing, SEO,…

    Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp bán lẻ, quy mô không quá lớn, khi nguồn nhân lực không thực sự dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém,… thì nên sử dụng công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ.
     

Chia sẻ trang này