Chủ nghĩa tinh hoa của ngài Steve Jobs

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi DARK ARAGORN, 10/3/10.

  1. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Đây là 1 bài viết hay cho mọi người tham khảo, để có thế hiểu thêm về marketing hiện đại: đó là mơ mộng 1 cách thực dụng.

    Bài viết này không phải để ca ngợi các sản phẩm Apple, mà để phần nào phân tích khuynh hướng phát triển sản phẩm của Steve Jobs, người mà theo mình là 1 trong những nhà marketing và nhà kinh doanh tài năng nhất của thập kỉ này.
    Do đó, DARK ARAGORN đã chinh sửa 1 số chi tiết của bài báo phòng trừ trường hợp các Apple fanboy vác gió vào chém người.

    Nguồn: http://www.tuanvietnam.net/2010-03-09-chu-nghia-tinh-hoa-cua-ngai-steve-jobs-

    “Cố gắng thể hiện mình theo những gì tốt nhất loài người từng làm được và mang những điều đó vào những gì bạn đang làm…” Đó là triết lý tinh hoa của Steve Jobs, thủ lĩnh của hãng máy tính Apple.

    "Chỉ cần một ý tưởng, đâu cần mạo hiểm mạng sống"

    Tốt hơn, nhiều hơn. Đó là công thức thời thượng để duy trì những ý tưởng mới ngày nay. Nó nhấn mạnh tới một loại chủ nghĩa bình quân thời Internet, thứ chủ nghĩa tán dương “trí tuệ đám đông” và “sáng tạo mở”.

    Nhét tất cả những đóng góp đó vào trong một cái hộp số, kết quả sẽ là một trí tuệ tập thể, người ta dạy chúng ta như vậy trong những cuốn sách và các nghiên cứu học thuật.

    Nhưng, Apple lại là một nhà máy sáng tạo được xây dựng kỹ càng bởi Steve Jobs từ khi ông trở về nắm quyền vào năm 1997. Steve đã tìm ra một mô hình sáng tạo khác, hướng tới và dựa vào cá nhân và tinh hoa chứ không phải số đông.

    Hướng tiếp cận này phản ánh trong sản phẩm gần đây của Apple.
    Nó có thể nổi bật hoặc chìm nghỉm nhưng rõ ràng các sản phầm này đi mời tiếp cận thì trường đều mang thị hiếu và quan điểm của Mr Jobs. Chúng được đóng dấu đỏ bằng khẩu hiệu marketing đặc trưng của Apple: Hãy nghĩ khác.

    Apple thể hiện một “mô hình sáng tạo lãng tử”, đó là nhận định của nhà quan sát John Kao, chuyên gia tư vấn cho các tập đoàn và chính phủ về sáng tạo.

    Trong mô hình này, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa cá tính của người lãnh đạo và những gì được sáng tạo ra. Những bộ phim được nhào nặn bởi các đạo diễn siêu sao là những ví dụ, từ Vertigo của Alfred Hitchcock tới Avatar của James Cameron.

    Tại Apple, có một mối tương đồng giữa lãnh tụ nhóm thiết kế tối cao, Mr Jobs và những sản phẩm của công ty. Từ máy tính tới điện thoại cầm tay, các sản phẩm của Apple nổi tiếng vì thời thượng, mạnh mẽ và dễ sử dụng.

    Tất cả đều là những sản phẩm được thiết kế để cắt bỏ mọi sự phức tạp một cách có ý thức chứ không theo kiểu nhồi nhét mọi thứ có trong đầu nhà thiết kế vào sản phẩm, một hội chứng khiến cho sản phẩm công nghệ trở nên nặng nề mà người ta vẫn gọi bằng cái tên “loạn chức năng”.

    “Điều làm nên chất lượng của Apple là sự giản dị trong thiết kế.” Nhà dự báo công nghệ và tư vấn ở Silicon Valley Paul Saffo cho biết.

    Sự giản dị đó thể hiện rõ ràng trong phong cách cá nhân của Mr Jobs. Áo đen cổ lọ, quần bò không thắt lưng và đôi giày thế thao, Jobs luôn luôn như vậy.

    Trong căn nhà của mình ở Palo Alto mấy năm trước, Jobs từng thú nhận rằng ông thích những không gian gọn gàng, rộng mở, thanh đạm và sau đó giải thích về những chiếc ghế gỗ thủ công hết sức đơn giản và tinh tế trong phòng.

    Đó là những chiếc ghế được làm bởi George Nakashima, nhà thiết kết nội thất nổi tiếng trong thế kỷ 20 và là cha đẻ của phong trào thủ công ở Mỹ.

    Những sản phẩm vĩ đại theo Jobs là chiến thắng của thị hiếu. Ông giải thích thị hiếu là kết quả của sự học hỏi, quan sát và đắm mình trong văn hóa của quá khứ và hiện tại, của “sự cố gắng thể hiện mình theo những gì tốt nhất loài người từng làm được và mang những điều đó vào những gì bạn đang làm.”

    Quan niệm của Jobs không phải là một triết lý thiết kế sản phẩm được sáng tạo bởi một Hội đồng hay được quyết định bởi những nghiên cứu thị trường. Các đồng nghiệp của Jobs cho biết công thức của ông chủ yếu dựa vào sự kiên nhẫn, kiên trì, niềm tin và bản năng.

    Ông tham gia rất sâu vào những lựa chọn thiết kế cả phần cứng lẫn phần mềm, tất cả đều phải chờ đợi một cái gật đầu hay sự phủ quyết của ông. Mr Jobs tất nhiên là thành viên của một nhóm lớn tại Apple cho dù ông là lãnh đạo.

    Thực chất, ông luôn thể hiện vai trò lãnh đạo ấy của mình. Trong khi lựa chọn những thành viên chủ chốt của nhóm, ông luôn tìm kiếm những yếu tố siêu vượt trội. Jobs nói rằng, một nhà thiết kế, một kỹ sư hay một nhà quản lý siêu đẳng thật sự phải là người không chỉ giỏi hơn 10%, 20% hay 30% so với người rất giỏi khác, mà phải hơn 10 lần.

    Đóng góp của họ chính là những nguyên liệu thô để tạo ra một sản phẩm “AHA”, thứ sản phẩm khiến người sử dụng phải tư duy lại những quan niệm của họ về máy nghe nhạc hay điện thoại cầm tay.

    “Sáng tạo thật sự trong công nghệ là những cú nhảy vọt lên phía trước, tiên đoán những nhu cầu không ai thực sự biết trước đó, sau đó tạo ra những khả năng tái định nghĩa lại các dòng sản phẩm. Steve Jobs đã làm được việc ấy.” David B.Yoffie, giáo sư trường kinh doanh Harvard nhận xét.

    Thời gian là cần thiết để tạo ra những bước nhảy dài như vậy. Nhà khoa học máy tính hàng đầu Carver Mead ở Viện Công nghệ California từng nói: “Hãy lắng nghe công nghệ, hãy ghi nhớ những gì nó nói với bạn.”

    Không ai có thể phủ nhận Mr Jobs là nhà tiếp thị và trình diễn thiên phú, nhưng, ông cũng là một người lắng nghe công nghệ đầy kỹ năng. Ông gọi đó là “truy tìm những vector công nghệ mọi lúc”, để đánh giá xem khi nào thì một sáng tạo hấp dẫn sẵn sàng ra mắt thị trường. Tiến bộ công nghệ, giá cả phải chăng và nhu cầu khách hàng phải được kết hợp lại để tạo ra những sản phẩm bom tấn.

    Các sản phẩm của Apple thường được các nhà thiết kế và kỹ sư Apple phát triển trong nhiều năm,t rình bày với Mr Jobs các mẫu thử định kỳ đến khi sản phẩm cuối cùng được duyệt.

    Trước khi được thương mai hóa, các sản phẩm mới của Apple thường gây ra nhiều tranh cãi, nhưng người tiêu dùng mới là Thượng dế cùng với xu thế thị trường là chìa khóa để Thượng đê đưa ra quyết định cuối cùng vinh danh người chiến thắng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/10
  2. ninzasoi

    ninzasoi Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    19/6/05
    Bài viết:
    257
    cũng hay đấy, mình tuy là dân international business nhưng thấy rất hữu ích, thanks bạn nhiều.
     
  3. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Global marketing luôn là 1 trong những môn quan trọng nhất của IBMS.

    Cậu học năm mấy rồi, mình nghĩ đến khoảng cuối năm 3, cậu sẽ phải viết marketing plan hoặc nặng nề hơn là business plan :))
     
  4. grandmaster07

    grandmaster07 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    18/8/05
    Bài viết:
    486
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Hơi ngoài lề tí nhưng cũng có liên quan tới topic một chút, hôm nay lên vnexpress đọc thấy fanboys của apple tâng bốc ipad lên tận mây xanh, nào là đỉnh cao công nghệ, sáng tạo hoàn mỹ,... rồi nói hp slate là copy, nỗi nhục này nọ... nghe mà ngứa ass, dạo này cứ hễ có bài nào viết về đt mới là lũ fanboys lại vào so sánh với iphone này nọ, và cái màn tâng bốc iphone và chê bai sp khác lại tiếp diễn :|

    Dù sao cũng công nhận là Steve rất tài =.=

    Muốn sắm 1 con macbook pro quá, mac os mà làm multi thì khỏi chê =p~
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/10
  5. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Bởi vậy mình phải viết lại 1 số đoạn trong bài báo này để tránh gây tranh cãi với giống loài đấy.

    Mà thôi, nhân bài này mình muốn thảo luận thêm với mọi người về marketing và entrepreneurship chứ o phải về iPad, bla bla.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/10
  6. ninzasoi

    ninzasoi Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    19/6/05
    Bài viết:
    257
    đang học năm cuối, còn khoảng 3 paper nữa là xong requirement của môn international business. Chưa thấy viết gì về marketing plan và business plan vì những cái này đã học năm trước trong international management và principle của nó rồi (học thôi chứ ko bắt viết gì ngoài 1 cái essay của business plan trong bài phân tích). Hiện giờ đang focus vào trong mấy cái công ty đa quốc gia và tập đoàn. Chủ yếu international business chú trọng vào con người nhiều hơn vì liên quan tới culture là nhiều nhất. Bởi vậy đa số dân học international business thường học kèm với marketing là hiệu quả nhất, 2 cái cộng hưởng cho nhau.

    Nói chung đọc mấy cái này thì rất tốt cho ai viết essay vì ví dụ rất sát thực, nhưng đọc bằng tiếng Anh là tốt nhất. Còn mình thì chỉ đọc cho biết chứ chẳng ham thích mấy cái business này, tính ra trường rồi xin trường cho đi bắc phi 1 năm làm từ thiện giúp trẻ em, còn ko thì ra làm thầy giáo môn second language education.

    Ps: cái này có thư giãn gì trời.
     
  7. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Thế thì sướng nhỉ.
    Mình cũng IBMS mà năm ngoái marketing plan và business plan lại là 2 môn riêng. Mỗi cái viết 20, 30 trang. Còn nhớ cái business plan giao cả tháng o viết, đến mấy ngày cuối cùng bắt đầu chạy, thức liên tục 3 ngày 2 đêm viết bài để kịp in rồi nộp =))
     
  8. ninzasoi

    ninzasoi Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    19/6/05
    Bài viết:
    257
    Mỗi cái có cái khó riêng, nhưng viết 20-30 trang là cũng còn đỡ rồi, ai biểu nước tới chân mới nhảy. Có thằng bạn học Law, viết 1 lần gần 100 trang, nhìn mà phát kinh. Còn thằng bạn học technological biology thì còn hài hơn, người ta yêu cầu trung bình viết 50 trang, mà nó viết có 30 trang rồi nộp, vậy mà được A+ :-o

    2 môn riêng àh? mà nó có bắt buộc phải học ko? Cậu ở Mỹ hay nước nào?
     
  9. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    2 môn đều là môn bắt buộc. Chứ nếu tự chọn thì có điên mới chọn 2 cái quỉ đó :))
    Mà mình nghĩ IBMS thì kiểu gì cũng phải có Business Plan chứ nhỉ. Vì nó tổng hợp gần như toàn bộ kiến thức đã học từ management, entrepreneurship, marketing, finance, supply chain, service respone, behavior,... để mình phát triển bài mà.

    Mình ở Hà Lan. Ở châu Âu, các trường ở Hà Lan, Đức và hình như cả Pháp đều dạy theo đúng 1 chuẩn.
     
  10. ninzasoi

    ninzasoi Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    19/6/05
    Bài viết:
    257
    mình ở new zealand, mấy cái như supply chain, behavior,..... đã được học ở những môn riêng biệt như management, econ, accounting, etc rồi. Đã học và bị bắt viết hết nên thường chẳng cần viết lại làm gì nữa. Mà như mình đã nói rồi, của mình focus chủ yếu về con người với những thứ như các công ty, ko tập trung nhiều về lĩnh vực marketing nên thường người ta học marketing như 1 major để phát triển thêm. Có lẽ business plan sẽ được viết trong học kì sau, hoặc trong paper cuối. Cái này ko rõ lắm, nói chung học xong cho mau rồi trốn, chứ oải học hành lắm rồi :((.
     
  11. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Uhm, nếu vậy mình thấy IBMS bên cậu đi sâu về management thuần túy hơn là business management .
     
  12. Anh Duy Gà

    Anh Duy Gà Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/4/09
    Bài viết:
    388
    Nơi ở:
    Thành phố H
    Thư giãn quá nhỉ :))
     
  13. January 21st

    January 21st T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    21/7/07
    Bài viết:
    568
    Nơi ở:
    Xì Gòn
    Mình cũng đang năm cuối ở HS và apply vô Uni để học IBMS đây. Nhiều người nói môn này khá là khó, khó hơn mấy cái còn lại của Business.
     
  14. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    O khó nhưng cực, học nhiều, linh tinh, tả pín lù.
    Năm 2 nhồi nhét o biết bao nhiêu thứ vào đầu để chuẩn bị cho năm vào chuyên ngành.

    Nhưng nói chug là vẫn hay và thời thượng ;))
     
  15. Kichun

    Kichun Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/05
    Bài viết:
    1,166
    50% cái gọi là iPhone fanboy ở trên VnExpress đều là của VnExpress troll ấy mà ;))
     
  16. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Apple rất biết là marketing nhỉ, Ipad vừa ra cái quăng vô Grammy với Oscar để quảng cáo.

    V
    V
    V
     
  17. Anji Mito

    Anji Mito Persian Prince ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/1/07
    Bài viết:
    3,970
    Nơi ở:
    Hyrule
    Nếu nói đến sáng tạo thì tui chỉ khâm phục một người đó là Shigeru Miyamoto:> Nhân vật này thì không hoàn toàn chuyên về công nghệ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/3/10
  18. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Mềnh là mềnh hâm hộ các đạo diễn JAV, 1 loại ổ cắm duy nhất mà cho universal, cái gì cũng cắm vào được.
     
  19. Hoogaku no Ame

    Hoogaku no Ame Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    18/11/09
    Bài viết:
    336
    Thần tượng của ông thày dạy MIS, mình thì ghét MAC =))
     
  20. DARK ARAGORN

    DARK ARAGORN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    2/8/04
    Bài viết:
    1,493
    Nơi ở:
    ...với cô gái Hà Lan
    Mình cũng o thik Mac, o đúng thị hiếu của mình.
    Nhưng mình thik cách Apple làm kinh doanh và phát triển sản phẩm.
    Vẫn thường xem các buổi thuyết trình, giới thiệu của Steve Jobs để học hỏi 1 phần phong thái tự tin đầy thuyết phục của ông khi diễn thuyết.

    VD cơ bản như thế này

    [video]2-ntLGOyHw4[/video]​
     

Chia sẻ trang này