Càng đầu tư vào chuyển đổi số, cơ hội càng đến nhiều hơn cho thương hiệu. Kỹ thuật số không còn là một lựa chọn, mà là điều tất yếu phải diễn ra. Chúng ta cần số hoá để tồn tại trong thời đại này” là chia sẻ của ông Phillip Tetteroo, đại diện adidas. Ngành thời trang cũng không nằm ngoài vòng xoáy thời đại này, đặc biệt trong bối cảnh biến động mỗi ngày như hiện nay, môi trường số có thể linh hoạt thay đổi để phục vụ doanh nghiệp và người dùng. Bài viết dựa trên nghiên cứu về tình hình chuyển đổi số của các thương hiệu thời trang, may mặc và xa xỉ phẩm toàn cầu của McKinsey & Company, và một nghiên cứu của BCG về quá trình chuyển đổi số của adidas. 1. Chuyển đổi số trong ngành thời trang: Điều tất yếu của thời đại adidas, công ty sản xuất đồ thể thao lớn thứ hai thế giới, đã nhanh chóng chuyển đổi số từ 2017. Kết quả, trong báo cáo thường niên năm 2018, doanh thu trên kênh thương mại điện tử của nhãn hàng thời trang thể thao này tăng 36% so với cùng kỳ năm 2017. Với hệ thống dữ liệu lớn và quy trình số hoá toàn diện, adidas kết nối với hơn 500 triệu người dùng trên nhiều nền tảng và kênh mạng xã hội khác nhau. Ông trùm thời trang này đã đầu tư ngân sách để nâng cấp hệ thống CRM nhằm tối ưu hoá doanh số trực tuyến. Vậy lý do họ chuyển đổi số là gì? “Càng đầu tư vào chuyển đổi số, cơ hội càng đến nhiều hơn cho thương hiệu. Kỹ thuật số không còn là một lựa chọn, mà là điều tất yếu phải diễn ra. Chúng ta cần số hoá để tồn tại trong thời đại này” – chia sẻ của ông Phillip Tetteroo, đại diện adidas. Như vậy, chuyển đổi số giúp các thương hiệu thời trang cải thiện điều gì? Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm: Kỹ thuật số sẽ giúp mang nhà thiết kế đến gần người tiêu dùng hơn. Nhà thiết kế có thể thu về những insight thú vị dựa trên dữ liệu về xu hướng và hành vi của người tiêu dùng. Điều này sẽ tạo điều kiện cho thương hiệu thời trang dự đoán được các xu hướng của thị trường, từ đó có kế hoạch sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dùng, với mức giá tối ưu. Time to market: Thậm chí trong thời đại thời trang nhanh hiện nay, time to market vẫn là một lợi thế cạnh tranh lớn. Quá trình chuyển đổi số có thể rút ngắn quy trình đến 40%. Khi một tác phẩm được thiết kế từ đầu ở hình thức kỹ thuật số, những sai sót và lỗi cơ bản sẽ giảm đáng kể. Các phụ kiện ảo cũng giúp nhà thiết kế giảm thời gian di chuyển đến nhà máy để tìm kiếm nguyên vật liệu cho việc phát triển sản phẩm. Hiệu quả dài hạn: Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuyển đổi số để tạo ra giá trị dài hạn, chứ không phải vì mục đích tiết kiệm trong ngắn hạn. Bởi thương hiệu cần nhiều thời gian và nguồn lực để chuyển đổi từ thiết kế 2D sang 3D. Một trong những lý do thúc đẩy doanh nghiệp thời trang số hoá đó là có thể cắt giảm 70% số lượng mẫu hàng, giúp dự trữ công suất cho các sản phẩm hoàn chỉnh và giảm thiểu tác động đến môi trường. Bên cạnh đó, khi kết thúc quá trình chuyển đổi số, ước tính, doanh nghiệp có thể sẽ giảm 20% số lượng nhân sự cho toàn bộ quy trình. Ngân sách tiết kiệm được có thể dùng để tái đầu tư vào việc sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Có thể nói, digital không chỉ là một kênh bán hàng ngày càng quan trọng; mà còn có thể giúp doanh nghiệp điều chỉnh cấu trúc chi phí, tối ưu chuỗi giá trị. Ví dụ, số hoá có thể tạo cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn mới về dịch vụ logistics và bán hàng (ví dụ như click-and-collect và drive-through), thúc đẩy các giải pháp cải tiến để thu hút khách hàng, giúp dự đoán và quản lý tồn kho để tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Yếu tố cơ bản cần thiết cho tất cả những điều trên là dữ liệu. Do đó tính minh bạch, quản trị, và độ chính xác của dữ liệu là rất quan trọng. >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về marketing online tại Học Viện NUU 2. COVID-19 thúc đẩy ngành thời trang, may mặc và xa xỉ phẩm chuyển đổi số nhanh hơn Chỉ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và cướp đi hàng triệu khách hàng đến cửa tiệm mỗi ngày, nhiều thương hiệu và doanh nghiệp thời trang mới nhận ra vai trò của việc số hoá. Bởi trong đại dịch, tâm lý người tiêu dùng dù chỉ xoay quanh vấn đề sức khoẻ, nhưng họ vẫn muốn chi tiêu cho thời trang, ở không gian đảm bảo an toàn. Và Internet chính là phương tiện giúp họ trải nghiệm. Đại dịch COVID-19 là một cú sốc kinh tế của thế giới trong năm nay. Mặc dù không ai trong ngành thời trang có thể thấy trước được sự khốc liệt của khủng hoảng này, nhưng một số công ty thời trang đã chuyển đổi số nhận thấy họ được trang bị tốt hơn nhiều đơn vị khác. Có thể thấy số hoá góp phần giúp công ty có đề kháng tốt hơn trong khủng hoảng. Timeline xây dựng và ra mắt trang thương mại điện tử của 1 nhà bán lẻ Trong đại dịch COVID-19, sự phân hoá trong năng lực kỹ thuật số của nhiều doanh nghiệp thời trang, may mặc và xa xỉ phẩm (AF&L - Apparel, Fashion & Luxury) ngày càng rõ rệt. Thậm chí trước đại dịch, nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thành công và có vài thành tựu vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Đối với những nhà lãnh đạo có năng lực và sẵn sàng đầu tư, đại dịch rõ ràng là một yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng. Như Giám đốc Điều hành của một công ty may mặc hàng đầu thế giới tuyên bố gần đây “Chúng tôi đã hoàn thành hai năm chuyển đổi số chỉ trong hai tháng”. Định vị hiện tại: Những ưu tiên tức thời Trong đại dịch COVID-19, sức khoẻ, sự an toàn của người lao động và khách hàng là ưu tiên tuyệt đối. Nhiều công ty AF&L đã đóng cửa hàng, giới thiệu quy trình vệ sinh và an toàn mới tại nhà kho và trung tâm phân phối, đồng thời thiết lập các bộ công cụ kỹ thuật số để hợp tác và làm việc từ xa. Tương tác với khách hàng một cách chân thực Khi khách hàng buộc phải ở nhà, và ít có cơ hội đến cửa hàng thời trang để thử đồ, thì online chính là kênh kết nối họ với các thương hiệu. Email, mạng xã hội và các kênh kỹ thuật số khác tăng đột biến về lượt sử dụng trong đại dịch. Vì thế, các thương hiệu AF&L cần giao tiếp thường xuyên hơn với người tiêu dùng, cho dù họ không mua hàng. Các kênh kỹ thuật số sẽ giúp lấp đầy khoảng trống này, duy trì mối quan hệ với khách hàng trung thành và luôn trở thành “top of mind” trong tâm trí của họ.