Club The Matrix: Path of Neo – Những nẻo đường ma trận

Thảo luận trong 'Stealth and Tactics Action' bắt đầu bởi EL_DIABLO1088, 2/8/06.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. EL_DIABLO1088

    EL_DIABLO1088 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/7/06
    Bài viết:
    181
    Nơi ở:
    Persia
    Làm gì để một game chuyển thể từ phim đạt được thành công như ý? Có một “công thức” chung là nhào nặn game sao cho hội tụ đầy đủ các yếu tố thành công và bản sắc của bộ phim, ít nhất cũng lôi kéo được lượng fan không nhỏ nhờ thương hiệu từ phim. Nắm được điều đó, hãng Shiny đã tìm ra cách để biến The Matrix – Path Of Neo (TMPON) thành game bắt buộc phải có trong bộ sưu tập của các fan bộ phim Ma Trận. Nhưng ý tưởng là một chuyện, còn thực hiện được lại là một chuyện khác. Sau chuỗi thời gian miệt mài chăm sóc cho “đứa con” cuối trong gia đình game Ma Trận đầy những chiến tích... thất bại, cuối cùng TMPON cũng được phát hành trong sự e dè của mọi người: “Liệu nó có đáng giá không? Liệu Shiny có thể đưa TMPON đến đỉnh cao?”. Bạn sẽ có câu trả lời ngay đây, trong bài viết này.
    >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT



    Phát triển :

    Shiny Entertainment Ưu:
    • Hệ thống chiến đấu rất sướng tay!
    • Âm thanh tuyệt hảo.
    • Nhiều khoảnh khắc hành động đáng nhớ.

    Khuyết:
    • Trừ phần đánh đấm, các mặt khác... rất “ớn”!
    • Hình ảnh chất lượng thấp, nhưng đòi “cặp” với cấu hình cao cấp.
    • Khúc đầu và cuối game thiếu hấp dẫn.




    Phát hành:

    Atari



    Ngày phát hành

    07/11/2005

    Thể loại : Hành động


    ESRB :

    Teen

    Dung lượng 5 CD
    Cấu hình: 1,8 GHz+; RAM 512MB; VGA 128MB Geforce FX 5200 trở lên; HDD 6GB; Windows 2000/XP.



    Ma Trân ...
    Đến tận bây giờ, không ai có thể vỗ ngực tự hào mình hiểu hết các ẩn ý của Ma Trận, bộ phim khoa học viễn tưởng kể về chàng hacker Thomas Anderson, một con người bình thường như bao người khác. Nhưng có người không tin như vậy, đó là Morpheus, người sẽ giải thoát Aderson khỏi những ảo giác về thế giới anh coi là thật, nhưng thật ra là một thế giới được lập trình sẵn bởi những cỗ máy. Kể từ giây phút Anderson thoát khỏi mộng ảo, người ta bắt đầu gọi anh là Neo, cách chơi chữ của từ One - số một. Họ tin rằng Neo là người duy nhất có thể cứu thế giới thực và đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến dai dẳng nhiều năm giữa con người và máy móc. Một quãng hành trình dài tìm câu trả lời về số phận cho Neo đang nằm trong tay bạn, bởi, bạn là Neo, ngay từ lúc bắt đầu nhận được cú điện thoại kỳ bí...

    “Ta biết Kung-Fu!”
    Vừa là một cao thủ quyền cước, vừa là một người có sức mạnh tinh thần giỏi hơn hết thảy, đó là 2 yếu tố khiến Neo trở thành The One huyền thoại. Trước hết là bản lĩnh võ thuật của anh. Thật sự không thể phủ định nghệ thuật chiến đấu trong game “đẹp như phim”: đòn thế dứt khoát, rõ ràng và thuyết phục. Đây là điểm hấp dẫn nhất, rất dễ khiến người chơi... ghiền nặng. Bằng cách kết hợp các phím di chuyển, nhảy, tấn công thường, tấn công đặc biệt và Focus, đối thủ của Neo sẽ bị ám ảnh bởi cách bạn điều khiển anh đánh bại họ. Những cú đấm trời giáng tối tăm mặt mũi, cộng thêm những chiêu bay nhảy lả lướt, tránh né linh hoạt, chính sự đơn giản như thế nên nhanh thôi, bạn sẽ thành tựu tuyệt học “công phu”. Một thế ném mạnh khiến đối phương trượt dài trên đất, hay một chuỗi liên hoàn bắt đầu bằng cảnh Neo đấm tới tấp vào thân thể đối phương (y chang... cái mền rách!) và kết thúc bằng một cú sút vào mặt khiến gã văng dính tường! Mọi đòn thế đều được mô phỏng đầy tính nghệ thuật giống bộ phim nguyên tác, nên đẹp không thể chê vào đâu được. Nó sẽ tạo cho bạn cảm giác hành động đúng nghĩa sẽ khó khăn lắm bạn mới thoát ra khỏi cảm giác ấy một khi đã bắt đầu biết Kung Fu là gì!

    Bên cạnh “sức mạnh cơ bắp” là những khẩu súng thượng thặng. Nhưng, bạn không có cảm giác đang sử dụng cái gọi là súng. Sức công phá của khẩu súng lục và súng shotgun hẳn nhiên khác nhau rất nhiều. Vậy mà phản ứng của đối phương thì khá giống nhau, yếu ớt và thiếu tinh tế: thân thể văng lên hoặc rung giật thô thiển... Bản PC không có chức năng tự động khóa mục tiêu nên khá dễ bắn đối tượng ở gần. Nhưng điều đó vẫn không “cứu vớt” được số phận bi thảm của các pha đấu súng – chúng đều trở nên vô nghĩa chừng nào camera khó chịu của game còn tồn tại, thậm chí bạn còn cảm giác mình đang bắn vào không khí. Thế là những ý nghĩ u ám lại đến với bạn:” Mình bắn dở!”. Rồi bạn “nổi khùng”, vứt súng, lao vào... đánh tay đôi mà quên đi một sự thật phũ phàng: súng ống cùng đạn dược là cách tiêu diệt đối phương nhanh nhất.

    Hỗ trợ cho những đòn thế mạnh mẽ và những phát súng... trật lất là quyền năng của Neo: Focus, một đặc trưng rất riêng của Ma Trận. Shiny đã biết cách biến nét độc đáo đó thành một công cụ chiến đấu tuyệt vời - khi dùng nó, thời gian như ngừng trôi. Ta thấy rõ đường bay của những viên đạn và dễ dàng xoay người lộn một vòng ngoạn mục né tránh, hay ta có thể chạy trên tường nhẹ nhàng như đi bộ trên mặt đất, từ đó dùng tường làm bàn đạp tung mình như cánh đại bàng, bắn xối xả xuống những vật thể di động trên mặt đất theo một góc rộng mở... Càng xâm nhập sâu vào game, bạn càng giúp Neo hoàn thiện năng lực bản thân, từ từ phá vỡ các luật lệ gò bó của trọng lực để bay bổng một cách tự do...

    Song hành cùng lối chơi đánh đấm liên tục là một chút giải đố đòi hỏi rất ít trí tuệ, một chút hành động lén lút (stealth action)... thiếu hồi hộp, và một chút bắn súng “mãnh liệt” kiểu Beach Head 2000. Nói một cách lạc quan, chúng không làm bạn thất vọng, mà càng khiến bạn đắm đuối với lối chơi đầy cảnh hành động sau những giây phút tạm xa rời. Còn nói theo lối bi quan thì những cái “một chút” đó có chung đặc điểm là rất ít tính hấp dẫn, hay nói theo kiểu dân dã là “chán phèo”.

    Lồng ghép xấu & tốt
    Tất cả những gì hãng phát triển muốn thể hiện là một tác phẩm chân thật và càng gần với bản gốc càng tốt. Những phần trăm khác biệt còn lại phụ thuộc vào sức sáng tạo bay bổng của họ. Dựa trên bộ khung kịch bản từ bộ phim Ma Trận, Shiny đã có thêm nhiều mặt sáng tạo lồng ghép vào, không xuất sắc đến mức có thể làm những fan khó tính của bộ phim phải mềm lòng, nhưng ít ra cũng đủ để giữ chân người chơi lần đầu tiếp xúc với game. Tôi đánh giá cao trường đoạn giữa trong game, chúng khá hài hòa và biết cách gây phấn khích nơi người chơi. Khúc giữa thôi nhé, còn khúc đầu với một chuỗi hướng dẫn dài lê thê (dù đầy đủ), và khúc cuối thiếu đi tính ác liệt của cuộc chiến cuối cùng, đã khiến game mở đầu bằng một... “cục tức to đùng” và kết thúc bằng sự hụt hẫng! Cũng không thể không nhắc đến phần phụ đề không khớp và các đoạn phim cắt nối chớp nhoáng, đã “góp công” giảm sức hấp dẫn từ phim sang game. Nếu chưa từng xem Ma Trận, chắc chắn bạn sẽ chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra trong game.

    Dù để mất nhiều lời khen từ các nhà phê bình, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng dấu ấn mà những khoảnh khắc hành động trong game để lại là cực kỳ ấn tượng! Như một sự sắp đặt của vận mệnh, Neo sẽ phải thường xuyên “Mãnh hổ địch quần hồ” - một chọi số đông (ít thôi, cỡ... vài chục người). Những lúc như thế thường hỗn loạn về khung cảnh và rối ren về góc quay, bạn cứ nhấn chuột liên tục về mọi phía, đánh đấm tứ tung, bất cần biết mình đang tấn công ai và cũng rất khó biết ai đang tấn công mình. Kết quả là đo đất thoải mái. Có một “âm mưu” đen tối giữa những lỗi về camera, bắn súng và điều khiển của game. Chúng kết hợp thành một chuỗi liên hoàn, ngầm móc ngoặc với nhau biến hệ thống chiến đấu rất “sướng tay” thành một đống hỗn độn và đôi khi thật khó chịu. Thật tiếc vì bản chất của hệ thống chiến đấu rất có tiềm năng, từng làm cho người chơi xuýt xoa, trầm trồ.

    Đáng ghét hơn hết thảy trong các khuyết điểm của game là những đối thủ của bạn. Chúng vốn không có gì khác biệt trừ khả năng hồi máu và dai sức hơn, ngoài ra, chúng đánh đấm y chang nhau và cũng dễ bị bạn đập... “nhừ đòn” như thường. Đặc biệt với một số ít con trùm, khả năng hồi phục máu của chúng nhanh không chịu được, hết sức vô lý và bực mình! Chỉ vài giây sau khi lãnh trọn chuỗi đòn liên hoàn vô cùng kinh khủng của Neo là chúng lại lành lặn như chưa bao giờ bị đánh cả! Điều này, hẳn sẽ làm những người nóng tính phải nản lòng, nếu bạn không đủ bình tĩnh thì hãy khoan cài đặt Ma Trận.

    Đồ Họa - Nỗi thất vọng từ bộ phim
    Tuy không hy vọng game sẽ thực hiện được kỳ tích 802 hiệu ứng đặc biệt như bộ phim “The Matrix Revolutions”, nhưng thực sự, tôi cũng không ngờ đồ họa của game tồi đến thế. Thậm chí bản PC còn xấu hơn hệ console nhiều lần, trường hợp rất hiếm xảy ra ngày nay. Các mô hình, vật thể như được cấu tạo từ những nguyên vật liệu “tồi” nhất, đôi khi vỡ vụn và đầy răng cưa. Một lớp màu vừa mắt che phủ sự thô kệch trên cùng engine vật lý Havock chỉ là tạm đủ để thỏa mãn thị giác ngày càng khắt khe của người chơi. Còn những Neo, Trinity, điệp viên Smith... dù trông khá giống phim đấy, nhưng bộ cánh lại cũ kỹ, không đen bóng ấn tượng và đặc biệt là chuyển động lộ ra nhiều đường nét thô thiển đến ngỡ ngàng. Song hành với sự yếu kém về đồ họa của game, là một nỗ lực... nhằm “vắt kiệt sức” phần cứng của máy tính: người chơi cần một cỗ máy “cứng cáp” mới đáp ứng nổi TMPON.

    Chỉ duy nhất diễn viên Laurence Fishburne là tham gia lồng tiếng lại cho game. Trong khi những nhân vật khác lại được nhóm phát triển cắt nguyên từ phim sang. Cách làm trên còn được ứng dụng khá kỹ lưỡng trong phần hiệu ứng âm thanh và nhạc. Vì vậy, nếu bạn định chơi game thì hãy sẵn sàng một bộ loa “chiến đấu” để tận hưởng không khí rất Ma Trận, không khí của một bộ phim đã đạt không ít giải thưởng danh giá về âm nhạc.

    Chơi hay không chơi?
    Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng quan trọng, TMPON đã “thành công” trong việc giành được những ánh mắt... thiếu thiện cảm của giới chơi game ngay từ giây phút ban đầu. Nhưng, hãy tự hỏi mình xem: “Có bao giờ ta hào hứng hay tò mò về bộ phim có tên gọi Ma Trận chưa?”. Nếu câu trả lời là có, thì TMPON vẫn là game xứng đáng để bạn thưởng thức, bởi ít ra, đây cũng là game chuyển tải khá trọn vẹn chủ đề Ma Trận hiện nay. Còn nếu bạn là fan của bộ phim thì còn chờ gì nữa? Một fan chân chính sẽ không bỏ lỡ cơ hội nào để thưởng thức tác phẩm mà mình hâm mộ dưới góc độ khác: truyện tranh, game hay phim!
     
  2. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    OK u're dead :D
    Thank u for coming my box ::)
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này