mọi người bảo là : +) P vừa đắt vừa ít quân +) đánh giải thì 20 người có 10 người chơi te 7 ng`chơi Z chỉ có 3 ng` chơi P +) P đánh Z cũng khó mà đánh te lại càng khó T_T Nhưng tui vẫn trung thành với P , và tui từng nghe 1 câu nói : " cần phải có những người dám từ bỏ lối mòn ! " :wink: Còn bạn thì sao ?
không hiểu sao Zerg tại VN rất đông ^_^ không phải đơn lẽ nhé, mang tính bầy đàn ^_^ Đôi khi cả team toàn Zerg + Tớ nghỉ đánh Toss là dễ nhất,có nhiều chiến thuật để chọn khi khai cuộc..mà khi bị phát hiện thì thay đổi cũng dễ + Đánh Ter ko đơn giản tí nào,nếu không linh động thì chỉ có Tank,Vul,Goliat,M&M + Đánh Zerg cũng khó,mua quân nhanh nhưng lại yếu,đông nên mirco khó. Nhưng quân của Zerg cũng đa dạng quá @ zzzxmanzzz: bác đi lạc topic gùi,tham khảo tại http://forums.gamevn.com/showthread.php?t=254105
Ặc, protoss giết zerg kinh lắm đó. Protoss unit tuy đắt tiền nhưng lại mạnh và nhiều máu, khó giết lắm và luôn có những quả rush đầu cực kì hiệu quả. Khi đấu với Zerg tui thường xuyên rush zealot hoặc rush cannon, nếu không được thì lại lên dragoon rồi high templar giật chết hết cả đạo Zerg luôn (đặc biệt là zergling, hehe, I love the smell of toasting Zergling in the morning ^^)
Mình nghĩ lên pylon từ nông dân thứ 6 rồi lên nhanh 1 zealot rồi quấy luôn :) thì cũng gây khó khăn nhiều đó chứ :)
Lên như bạn mà địch chống được thì thua 100% , chưa kể fast Z như vậy chưa chắc đã tìm được nhà đối thủ để quấy . Chiến thuật này chưa thấy ai áp dụng vì sau này tài chính của P sẽ rất yếu .
Ặc, trong khi đó khi tui có 7 con dân gấp lắm mới xây ngay cái pylon rồi zealot rush sang quấy địch. Chứ xây lúc khi có 6 dân thì mineral phải nói là siêu ít. Tui thích arbiter nhất mỗi tội tốn gas quá *_* (300 gas, hay là 350 nhỉ?), lấy high templar hallculation arbiter rồi vác sang nhà địch recall cả đạo quân sang phá siêu nhanh, lúc đó địch cũng hoảng hồn vì thấy có nhiều arbiter (đương nhiên phải biết làm số lượng ảnh ảo nhất định chứ nhiều quá nó cũng biết mình chỉ mang tầm 2-3 con)
lai. chả. đánh với zerg ko nên rush 6 probe.ma` đánh kiểu gi` thì đánh chứ đừng để nó exp đến 4 mo?-> ăn đc mo? 5 --->toss gg
Protoss mình thấy hay mà Mà mình chưa nghe ai bảo Protoss đánh Zerg khó cả ::) Protoss vs Terrain thì khỏi nói , rush liên tục , vui phết :cool: Nếu ít người chơi Toss thì mình chơi càng tốt chứ sao , ít đụng hàng Trước đây mình thích chơi toss nhất đấy ( giờ bỏ SC rồi :whew: )
công nhận là quân toss là chất lượng thắng số lượng còn zerg thì số lượng thắng chất lượng tui khoái toss nở hoa trong nhà terran :devil: :devil:
cứ lên đủ 9 dân, 1 dân di tìm nhà đối phương sau đó là 2 pylon, 2 nhà lính -> zealot đi quấy luôn. Cứ nhằm dân nó mà fang, kiểu j` nó cũng bị chậm phát triển lại.Tiếp tục bơm tiếp zealot sang quấy vài lần như vậy xác xuất thắng 80-90%
low map, protoss gặp zerg coi như chắc thua ^^ nếu người chơi zerg cẩn thận. fast map, 3 loại quân tương đối đồng đều ko có chênh lệch( hơn thua ở kinh nghiệm và chiến thuật) . có 1 vấn đề mình ko hiểu, tại sao carrie( ruồi) có thể bắn được lunker dứơi phủ của rết, nhưng lại ko bắn đuợc hidraxit dưới phủ mù của rêt( zerg)???
1 nhận định có vẻ khá là sai lầm và thiên vị fast map, về fast map thì no comment vì mình cũng chả hiểu gì nhưng mà nói P v Z ở low map như vậy thì đúng là ko hiểu gì về low map . Ví dụ điển hình savior Zerg player số 1 tại korea năm nay cũng thua bisu 3-0 ngay tại trận CK , vậy có phải Savior đánh kém hay đánh ko chắc ko nhỉ Carrier ko thể gây dmg với bất kỳ unit nào đứng trong swarm của defiler :wink:
Protoss dạo này có vẻ đang lên, sau chức vô địch của Bisu và team toss cũng giành giải nhất của SuperFight. Mà trong MU PvT, dạo này có vẻ thấy đúng là T đang yếu thế. Hồi trước cũng có vài topic nói về vấn đề này, nhưng hầu như toàn bị dẹp đi. Thấy ai vào cũng phản đối, nhưng gần như mọi người chỉ nói "3 race cân bằng" rồi bỏ đi, ít bác pro nào chịu khó phân tích kĩ cho anh em. Tui từ khi tập tọe chơi sc, mỗi tuần ít ra cố gắng nghiền ít nhất 10reps, down ngẫu nhiên từ teamliquid, gosugamer, yaoyuan... Thời gian gần đây (khoảng 1-2 tháng), quả thật xem rất nhiều reps PvT, tui thấy tỉ lệ T thắng rất ít. Trung bình là xem 3-4 reps mới thấy 1 reps T thắng. Cái này không phải nói suông, các bác vào teamliquid hoặc gosugamer, down tất các rep TvP trong vài ba trang đầu sẽ thấy. Bác solid fox đã từng giải thích: "trên thế giới 1 ngày có cả ngàn trận đánh, xem được cỡ vài chục trận thì kết luận được gì ?". Cái này có lý, nhưng thực ra xét kỹ hơn thì: tất cả các reps đều được up lên một cách ngẫu nhiên, down cũng ngẫu nhiên. Vậy tại sao tỷ lệ T thắng trong các reps TvP được up tại team liquid, rồi gosugamer thời gian gần đây lại ít vậy ? Ko có lí gì 2 site khá có uy tín này lại ưu ái lựa những reps P thắng để đăng lên.... Theo tui, T cũng như các race còn lại trong toss, cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng của mình, cũng có quân để khắc chế quân 2 race kia, mà cũng có quân bị quân của 2 race kia khắc chế. 3 race, xét tổng quát thì vấn là cân bằng, nhưng theo tui không phải tại mọi trình độ đều cân bằng. Có thể tại những trình độ rất cao như boxer, nada, iloveoov, họ có đủ khả năng để làm chủ mọi thế mạnh của T, đồng thời hạn chế tối đa nhược điểm, nên trong giới SC hàn quốc, T vẫn là race đang có thành tích huy hoàng nhất. Còn ở trình độ thấp hơn một chút, các thế mạnh của T lại khó tận dụng hơn. Ví dụ thử một trận đấu TvP gần đây: Legionaire-P và SoZ.66-T, tải từ gosugamer. Trận này gồm 3 trận, leg thắng 2, 66 thắng 1. Trong đó, 2 trận Leg thắng, có thể thấy phần nào những hạn chế của T: Trận đầu tiên, thời gian đầu tình hình khá cân bằng, đến đoạn cuối thì SoZ tấn công leg cực rát, đã đẩy leg sát vào nhà chính, quân đông hơn. Nhưng cuối cùng, leg ra được carrier và từ đó thế trận thay đổi ngược lại chỉ trong ít phút. Những trận đấu kiểu này khá nhiều: T chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian, nhưng chỉ cần P có Carrier, là gần như 90% đảo ngược được tình hình. Trận sau: leg chỉ xài goon, zeal + temlar. Thế trận giằng co cho đến khi cả hai bên đạt gần limit. Một trận đánh tổng lực diễn ra. Sau trận này cả hai bên đều thiệt hại nặng, nhưng cuối cùng leg đã thắng nhờ hồi phục nhanh hơn. Xét chung, trong MU TvP quân của T đắt hơn khá nhiều, tốc độ ra cũng chậm hơn. Mặt khác, do quân T ko cơ động bằng P nên việc mở mỏ, ăn thêm mỏ cũng khó hơn. Hai combo của hai bên: Tank+vul vs Goon+zeal, vơi trình độ mic ngang nhau thì T cũng không có nhiều lợi thế, vì bản thân quân P thường đông hơn T từ 20-30farm, mặt khác, T mic chỉ lần 1 lỗi nhỏ như để cho tank bắn địch lan sang chết cả quân ta, rải mìn lỗi để zeal chạy kéo cả mìn vào gần mới nổ, hơn nữa, P còn có temlar, nếu T ko tinh mắt hoặc điều khiển ko kịp, chỉ cần 2 temlar chạy vào gần là coi như thế trận đã thay đổi hoàn toàn.
Bác down các reps một cách ngẫu nhiên , điều đó có nghĩa là tỉ lệ thắng thua của các race mà bác xem được đều có thể khác nhau một cách ngẫu nhiên ngay cả chuyện các rep TvP bác coi dc đều là P thắng thì điều đó cũng hoàn toàn có thể xảy ra vì nó là ... ngẫu nhiên Trước đây cũng đã có nhiều lần tớ down 1 mớ rep trong đó TvZ toàn thấy T thắng , hoặc ZvP toàn thấy Z thắng ... Nói chung là tớ ko muốn đi vào phân tích 1 cách chi tiết , vì như vậy sẽ quá phức tạp , khó mà có thể nói cho đầy đủ và chính xác được . SC vốn là 1 game phức tạp , vô vàn tình huống có thể xảy ra , kết quả 1 trận đấu phụ thuộc vào không biết bao nhiêu yếu tố , làm sao nói cho hết dc ... Tóm lại theo ý của tớ thì có 2 ý này là đúng : 1. Terran là race khó chơi 2. Tỉ lệ thắng thua giữa các race có thể bị ảnh hưởng bởi map hết RYS metal fan hả ?
h, cũng có thể là ngẫu nhiên, nhưng kể ra gần 50 reps TvP mà P win >75% do ngẫu nhiên thì kể cũng hơi kì...hi vọng ko phải thế,. chắc tại thời gian gần đây thịnh hành map pack mới: tau cross, hitchkitcher, reverse temple, arkanoid, longinus.., T player chưa thích ứng nhanh bằng 2 race kia cũng thỉnh thoảng nghe vài bài...sao ông đoán thế
Chơi P mạnh chứ, theo chiến thuật chung lúc đầu ai cũng chơi Z + D + High Templar, nhất là giật sét Z rất sợ chiêu này, nếu micro tốt thì áp đảo được cả terran .... :X
Về cơ bản thì cả 3 Race tương đối cân bằng, song như chúng ta vẫn thường nghe : P>T>Z>P. Đó ko phải là 1 kết luận suông mà thực sự được đúc kết ra từ rất nhiều gamers sau rất nhiều trận đấu. Trước đây đã có 1 thời gian khá dài MU PVZ được đặt câu hỏi là liệu nó có phải là 1 Imbalance MU hay ko, khi mà các Tossplayer non-Korean hoặc Korean đều bất lực khi phải đối đàu với Zerg ( Anytime, Reach, Pusan hay Nal_ra đều ko thấy mặt tại vòng trong các giải của Korean, trong khi Draco, PJ, white-ra cũng ko liên tục thất bại trước Sen, Mondragoon và Testie [ Testie chọn Z VS P ]. Tất nhiên gần đây có Bisu mới nổi lên và Anytime cũng có những chiến thắng quan trọng thì người ta cũng bớt nói về Imbalance Mu này. Song dù thế nào đi nữa PVZ vẫn là 1 MU rất khó chịu cho người sử dụng race Toss, đó là 1 thực tế ko thể chối cãi
Bác nào có biết quân protoss những phút đầu dùng quân nào do thám tốc độ nhất ko, em toàn đợi lên citadel of adul rồi nâng cấp charon boost cho zealot nhưng hơi lâu . Cho em hỏi nâng cấp tốc độ bắn cho dragoon ở đâu dzậy ?
Ngay từ đầu dùng dân mà do thám thui bạn ạ,đợi đến khi Zealot chạy nhanh thì lúc đấy địch thấy nhà bạn trước rùi Chỉ có nâng cấp range cho Goon thui chứ ,cái cuối cùng nhà BY