Lúc đầu định viết cẩm nang dungeon... nhưng rồi nghĩ lại cái đó sơ đẳng quá nên thôi, chém gió về War vậy. Sơ lược về War, thì theo mình đây là 1 class có khả năng solo cao nhất game(Cả về PvP lẫn PvE), đánh quen tay thì chả sợ bố con thằng nào. Cũng đừng có nhìn vào cái 5sao lúc đầu mà nghĩ war khó, mình nói thật nó chỉ khó khi các bạn vác nó đi tank, còn đi PvP hay DPS nó dễ èo. Mà thực ra mình chẳng bao giờ tin vào cái hệ thống rate độ khó của bất kì game nào cả Khó hay không là ở người chơi, chả liên quan đến class Cái này mình viết chủ yếu về phần tank của War. Khi nào rảnh sẽ mở rộng ra thêm(Rảnh ở đây nghĩa là khi NA bớt lag vì giờ mình lag đừng hỏi và đang cân nhắc chạy sang EU roll 1 con Zerker) Rồi, giờ xem qua cái clip dưới đã =) Đây là War tank phiên bản cũ(Tức là không có parry, chỉ có dodge và chạy vòng quanh). Các bạn nhìn qua có thể thấy War khả năng chạy nhảy cực kì ảo và hoàn toàn có thể solo một số dungeon nếu giỏi + ping tốt. [video=youtube;k_ZTX31fGtk]http://www.youtube.com/watch?v=k_ZTX31fGtk[/video] Trước tiên các bạn cần biết vài luật cơ bản của tank. Trước khi nói đến một vài kĩ thuật tank War. Thì mình chỉ nói ngắn gọn là tank war nó mệt hơn và dễ ăn chửi hơn Lancer rất nhiều. Nếu các bạn muốn dễ chơi, mạng lag, vân vân và vân vân, thì mình khuyên nên roll Lancer mà chơi. Vì Lancer không những tank dễ hơn, mà lại còn nhiều máu hơn, nhiều giáp hơn, resolve nhiều hơn(1500 so với 1200) mà dodge lại mất ít resolve hơn(200 so với 600 của War). WTF Đã thế rất nhiều buff cho pt(Ví dụ như hút dmg) trong khi bọn War chỉ buff được cái DPS, mà cái này chả cần tank, DPS War cũng buff được Thôi không dìm hàng nhau nữa, đến phần kĩ thuật tank, mình sẽ nói đến phần dễ trước, là tank mob, cái này áp dụng cho cả War lẫn Lancer [spoil] Khi đã tank quen và gear đã khỏe, thì chắc chắn nhiều bạn sẽ có thói quen lùa cả đống về tank 1 lúc cho nhanh. Lúc này để giữ cho mấy chục con ở trước mặt khá khó, thì có 2 cách để đảm bảo cái này Cách 1 là các bạn lùa xong thì chạy ra tường hay vật cản, dựa lưng vào đó rồi đứng parry. Ưu điểm của việc này là bạn sẽ không bao giờ bị pushback. Nhược điểm là chẳng chạy đi đâu được nếu có “biến” [spoil][/spoil] Cách 2 là lùa xong, thì chạy lùi lại để toàn bộ mob đều ở phía trước. Cách này có ưu điểm là bạn có thể chạy đi giúp đỡ những đứa khác nếu chúng nó chơi ngu. Nhưng nhược điểm là dễ bị DPS nó knockdown mob bay ra đằng sau lưng do không có vật cản, hoặc dễ bị boss pushback [spoil][/spoil] [/spoil] Giờ đến tank boss [spoil] Điều quan trọng với tank boss, là bạn phải biết boss có thể làm gì. Đa số các trường hợp, boss đều chỉ là một con BAM bên ngoài vác vào đã có chỉnh sửa về hình dáng và dmg, nên nếu có điều kiện nên bỏ thời gian solo bên ngoài để biết. Hoặc đơn giản hơn là Youtube. Với boss, thì có khái niệm threat. Ở TERA hình như không có threat meter. Một số con BOSS cứ đánh loạn xà ngầu cả lên. Đại loại threat cao thì ăn đòn và ngược lại, bạn là tank thì dĩ nhiên threat phải cao để ăn hành. Vì vậy nên cố gắng xài các skill tăng threat như Torrent of Blow hoặc Battle Cry(2 skills chủ chốt khi tank của War). Dấu hiệu để biết mình đang có threat là cái vòng tròn đỏ dưới chân. Khái niệm cuối cùng, là enrage, cái này cả boss lẫn mob đều có. Nhưng ở boss nguy hiểm hơn do enrage sẽ tăng tốc độ đánh của boss, sơ sẩy là có thể vẹo liền. Vì vậy những lúc boss enrage thì luôn luôn cẩn thận, thay vì chơi liều bằng cách tránh/chạy, nên block/parry thì an toàn hơn và đợi đến khi boss hết enrage. Một vài trò cơ bản khi tank BOSS/BAM [spoil] Trò chơi 1: Chạy vòng quanh. Trò này thực tế không chỉ tank, mà bất kì class nào cũng làm được(Kể cả lancer, mặc dù hơi khó tí). Đa số BAM của TERA(Đặc biệt mấy con có chân) có một hạn chế là thuận tay phải. Nên khi solo hoặc tank nó, tốt nhất bạn nên đứng hơi lệch về bên phải của BAM như hình dưới. [spoil][/spoil] Cứ mỗi lần boss chuẩn bị tung chiêu, thì bạn lại chạy về bên phải để tránh và tiếp tục ngồi spam skill. Rất đơn giản và hiệu quả. Do đặc thù của War là đánh nhanh, nên hoàn toàn có thể hoàn tất 1 skill trong khoảng thời gian boss ra đòn này. Nên nhớ, mỗi boss/bam đều có range khác nhau, nên tank quen mới biết được đứng ở đâu thì chính xác nhé. Và tank nhiều mới biết skill nào thì đứng, skill nào thì parry. Có một số con boss tốt nhất đừng xoay, parry thì hơn. Tuy vậy, kĩ thuật này chỉ nên dùng khi solo hoặc cả team chả có thằng nào mDPS, tại vì hạn chế của nó là bạn sẽ xoay vòng tròn BAM liên tục -> Bọn mDPS cũng phải xoay theo, rất mất thời gian và giảm khả năng DPS hiệu quả. Vì vậy ta có kĩ thuật 2. Trò chơi 2: Chạy đổi chiều. Cái này giống y hệt cái 1, chỉ khác một cái là bạn sẽ luân phiên đổi chiều từ trái sang phải và từ phải sang trái, nó sẽ giúp tránh được việc xoay boss quá nhiều gây khó khăn cho DPS. Tuy vậy nó có hạn chế là nếu con boss mà thuận tay phải thì lúc các bạn chạy sang trái sẽ rất dễ ăn đòn. Đó là chưa kể rất nhiều con boss lại phang từ trái sang phải(Boss cuối SM là một ví dụ, hoặc con boss cuối CR cũng có trò quẹt tay phải) [spoil][/spoil] Thực tế cái này rất ít dùng vì đa phần BAM có range cực rộng, cứ làm cách 1 và mặc kệ bọn DPS thì hơn. [/spoil] Nâng cao: [spoil] Cái phần này chả có cái quái gì đâu, nhưng mình gọi nó là nâng cao, vì khi đi tank chẳng may có lỡ mắc lỗi, không kịp tránh đòn thì làm thế nào? Thì lúc đó, mệnh danh Evasion tank của War được áp dụng. Cách 1 Evasive Roll. Khác với Lancer khi dodge là nhảy ra đằng sau(Và vẫn dính chưởng nếu boss tiếp tục đánh thẳng) với War thì sẽ Roll theo hướng bạn bấm phím mũi tên. Vì vậy đa phần chỉ đơn giản là Roll sang trái/phải/đằng sau thậm chí kể cả phía trước để tránh. Và nên nhớ, tất cả skill của War đều có thể bị ngừng bởi Evasive Roll, nên nếu đang combo chưa xong mà thấy boss chuẩn bị cho mình ăn đấm, thì bấm Roll lẹ. Cách 2 Nếu thiếu Resolve để xài Roll(Sử dụng Cross Parry quá nhiều). Lúc này sẽ phải xài skill đúng thời điểm. Skill có thể kể đến ở đây là Death from Above(Lv bao nhiêu có mình quên béng rồi). Skill này khiến các bạn... immune trong khoảng 3s. Nếu bấm đúng thời điểm thì trong 3s đó bạn sẽ tránh được việc bị ăn hành. Cách 3 Khi cả resolve đã hết mà DfA lại đang cd, thì... chạy. Cách này khá khó và đòi hỏi luyện tập + mạng tốt. Skill dùng ở đây là Charging Slash/Pounce/Leaping Strike. Cách dùng là khi thấy boss sắp tung chiêu, lập tức xoay chuột một góc lớn hơn 90 độ và bấm skill. Bạn sẽ bay ngay ra khỏi vùng nguy hiểm(Khoảng cách bay mỗi skill là khác nhau, nên tùy boss mà nó có hiệu quả hay không nhé). 3 skill này đều bay theo hướng chuột nên các bạn mới phải xoay chuột, và chúng nó đều tự lock on vào kẻ địch, nên mới phải lớn hơn 90 độ để chắc chắn là bạn bay ra khỏi boss. Khi xoay thì xoay ra hướng bọn healer mà chạy vì healer hay đứng ngang để bao quát cả DPS lẫn tank lẫn boss. [spoil][/spoil] Ngoài ra nên nhớ, có một số skill giảm dmg của boss khi các bạn sử dụng nó, nên cố gắng sử dụng các skill đó khi boss đánh bình thường vào người để vừa giảm dmg của boss mà vẫn duy trì được dmg/threat lên boss. Các skill đó là Torrent of Blow(50%), Rain of Blow(30%), Rising Fury(20%). Pounce cũng giảm dmg(50 % thì phải) nhưng mình không khuyến khích cái này. Trong 3 cái nâng cao, thì thực sự cái cuối cùng là cực kì ít dùng, nếu phải dùng nó thì có nghĩa là bạn mắc lỗi quá nặng. Chết đi cho nhẹ nợ vì chạy đi cũng đồng nghĩa là cả team phải thay đổi vị trí. [/spoil] [/spoil] Điều cuối cùng, là nhớ animation của từng skill. Chạy được rồi mà vẫn ăn đòn do cái skill nó có animation quá lâu, thì bạn vẫn ăn tiếp một quả đấm nữa một cách dễ dàng Crystal: 2 cái này thực ra chả quan trọng đâu, mới tank chưa quen thì mình khuyến khích cái +aggro cho weapon crystal và giảm dmg cho armor. Khi quen rồi thì có thể chuyển sang tăng dmg, tăng máu, HP/MP regen,... cái này tùy người mỗi người một sở thích. Glyph: Khi nào mình chán đời chắc update cái này P/S: Xin lỗi vì lv 50 mà lại chui vô BoL đi hành trẻ con, dạo này mạng mình lag tới 400ms(Lúc chui vào BoL để chụp ảnh cho cái này thì là 600ms, phải 10 cái mới được 1 cái làm ví dụ), đến đi DPS còn không nổi chứ đừng nói tank, cho nên đi ăn hiếp trẻ con làm ví dụ thôi
Nếu là end game thì Lancer được chuộng hơn War, lí do mình nói phía trên rồi. War cuối game đi DPS lấy cái buff DPS ngon hơn. Khi nó tank nó chả mang lại cái lợi gì cả, bọn Lancer nó còn buff cho party được. Mà mình cũng khuyên là nên đi DPS, đừng có đi tank lại gia tăng thêm % mất loot cho 2 thằng Slayer và Archer nó cướp mất gear. Bọn Lancer chỉ lo mỗi Berserker trong khi tank, War thì lo bị 2 thằng nó ks gear lận. Nếu có thể cứ đi DPS để hạn chế bớt số Archer/Slayer trong group Nói chung nếu queue dun, thì Lancer/Zerker/Sorc/Priest/Mystic rất sướng vì chỉ có 2 trường hợp xảy ra, 1 là luôn luôn được gear, 2 là có 1 thằng trong group ks gear. Còn với War/Archer/Slayer, gần như CHẮC CHẮN bạn luôn phải đi tranh roll với một thằng khác =)
Các instance hard mode 6x thì chả dại gì chọn warr làm tank, vì nếu so về buff và hiệu quả của lancer thì hơn đứt warr , chưa kể warr tank để chơi pro rất khó và cần ping thấp. Trong khi đấy nếu build pure DPS warr thì lại chả kém dmg đứa nào, nếu có thì may ra chỉ xếp sau sorc. Ko tin thì có vào link của Nalfen , một cu chơi warrior rất pro bên sv Hàn. Trong clip này, có một con berserker có chỉ số dmg hơn hẳn warr (12k dmg lớn hơn) ,vậy mà ko pull nổi aggro của warr. Mà berserker ở đây là người hàn, ping < 10ms! http://www.youtube.com/watch?v=znxXvkKgJAc
Nói thế này mà cũng nói được, class nào chẳng có khả năng ko phải roll gear! Queue dun : 1 lancer, 1 ber, 1 soc + 1 cleric/mystic + 1 war/acher/slayer xảy ra như cơm bữa!
Thì ngay từ đầu mình nói rồi mà, muốn tank war phải chịu ăn hành còn không thì roll Lancer Thế không thấy ngay trong cái ví dụ thằng Lancer chỉ phải so roll với 1 thằng còn thằng War phải so với 2 à? - - - Updated - - - Thì ngay từ đầu mình nói rồi mà, muốn tank war phải chịu ăn hành còn không thì roll Lancer Thế không thấy ngay trong cái ví dụ thằng Lancer chỉ phải so roll với 1 thằng còn thằng War phải so với 2 à?
Spam skill? Chỉ có ở 2 mức lv là War có DPS ngang bằng bọn khác (Khi vừa mới có Blade Draw ở 3x, sau đó là 60) Còn lại ở tất cả các mức lv khác DPS của War đều thấp và chỉ là 1 dạng DPS buff cho party thôi Bây giờ mình đang nản bọn War tank rồi, đợi mình roll lại con Castanic War mình cho cái guide chi tiết hơn.
Lol hôm nay đi tank cái GL mới thấy lag nó ảnh hưởng thảm hại đến khả năng tank Cũng may mà lúc tank boss thì không mất threat Thật sự giờ bảo build để train lv thì mình chịu vì mình không nhớ được ở lv nào bắt đầu có những glyph gì. Trong khi các skill thì dần dần cậu học lên theo từng lv. Nhưng với DPS, kể cả train hay đi dun thì cái glyph nó cũng na ná nhau thôi. Xài cái này khi cậu đi solo và không muốn gathering lấy mấy cái gather buff: http://www.teraguru.ru/glyphcalc.ht...0000000000000001011000110010100000100&lang=en Xài cái này khi cậu đi solo và có sử dụng gathering buff: http://www.teraguru.ru/glyphcalc.ht...0000000100000001011000110011000001000&lang=en Trong lúc lvling, giả sử mà chưa có glyph hay skill ở trong mấy cái bảng trên, thì ưu tiên tăng vào các glyph nào nó có giảm cd hoặc reset cd để spam skill cho nhanh. Đặc thù của War là khi solo chỉ cần 3(Khỏe thì 2) skill là vẹo 1 con mob rồi nên cố gắng tận dụng. Ngoài ra khi đánh thì luôn luôn... trườn vòng tròn theo người con mob, đừng có chĩa thẳng vào mặt nó. Khi đi dungeon, thì bỏ tất cả các glyph liên quan đến hồi máu với lại chain mana vớ vẩn, thay vào đó là các glyph tăng thời gian debuff của skill và tăng dmg. Mình có thêm 1 cái vid lên trên rồi đó, cậu xem qua mà xem cách DPS trường theo người mob.
Mình chơi War chứ có chơi Lancer đếch đâu... Anw vì đằng nào 2 con cũng có skill khác nhau, nhưng 1 vài trick thì nó na ná nhau thôi. Với các con boss hay có trò nhảy ngựa(Đứng im chuẩn bị rồi nhảy ra hướng một member khác trong party, thường nó hay nhắm vào healer). Thì cách nhanh nhất để dừng việc này của nó là tìm skill nào có stun effect và xài(Với War là cái Battlecry, Lancer hình như là cái skill kéo xích) Tương tự, với các con boss có trò đang đánh tự nhiên chạy mẹ về giữa phòng và summon clone/adds, thì cách nhanh nhất để interrupt không cho nó làm việc này là xài... skill cc lên người nó(Skill cc là các skill có slow/stun/etc...).
không hiểu sao lúc block shield búc đc lúc ko (hình như ko phải do chuột) cứ mổi lần như thế dead con healer quay ra nói "bộ mày ko biết block skill à" còn nữa chiêu taunt quái sao mà nó slow sao á đôi khi nó taunt xong con quái nãy mẹ nó ra phạm vi taunt rùi cài cái nut nhãy lùi lúc quái bu đông mìh bấp lúc đc lúc bấm quá trời (nguy cấp) ko ra huhu chắc mình nổi tiếng ben server balder lắm rùi có ai chỉ mình với
Cho mình hỏi về skill War chút. Sao skill Leaping Strike ko cách nào đánh trúng dc. , xem mô tả skill thấy nhảy lên đâm xuống dmg 5x mà khi sử dụng chả hiểu sao ko bao h đâm trúng khi đối phương đang nằm hay đứng, thế phải đâm thế nào đây mọi người ??? Còn skill Reaping slash có tác dụng gì vậy mọi người ?? Xem mô tả ko hiểu lắm, dmg ko cao mà cd skill lại tới 30s
Leaping strike cũng có range chứ, xa quá sao nhảy được, mà phải quay mặt về con creep mới trúng được. Không dùng skill này cũng chả sao :/ Reaping slash là skill debuff để tăng dam cho skill Scythe lv 60, muốn dùng skill này phải đánh cho edge (cái thanh bên dưới máu của BAM) lên 10 cục rồi dùng thì dam mới = Blade Draw, tốt nhất là không dùng vì animation lâu la dễ ăn đòn. Combo hay dùng : Combative Strike -> Transverse Cut -> Blade Draw (combo vừa debuff vừa dam cao nhưng mà dài, nên dùng cẩn thận BAM nó tát) Combative Strike -> Rain Of Blows Rising Slash -> Blade Draw