Có thể bạn chưa biết gối tựa đầu trên xe oto có thể làm giảm chấn thương vùng cổ

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi trangha254, 12/7/19.

  1. trangha254

    trangha254 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    17/9/16
    Bài viết:
    0
    Nơi ở:
    42A - Cống Lỡ - P. 15 - Quận Tân Bình - Tp. HCM
    Theo khuyến nghị của Ủy ban an toàn liên lạc đất nước Mỹ NHTSA, đỉnh gối tựa phải nằm ở vị trí giữa đỉnh đầu và đỉnh tai. nếu gối được thiết kế có khớp bản lề thì người dùng nên đặt nó sao cho gần đầu nhất nhưng ko đẩy đầu về phía trước. tuy nhiên, vị trí tựa lưng cũng rất quan trọng.

    [​IMG]

    Gối tựa đầu có tác dụng bảo kê tốt khi va chạm xảy ra
    Tổn thương cổ là một trong những trở ngại nghiêm trọng và phổ biến nhất trong những vụ tai nạn xe hơi. Theo những nhà nghiên cứu, khi và chạm bất thần xảy ra, xe ô tô sẽ lao về phía trước với gia tốc lớn. lúc này, dây an toàn sẽ giữ chặt thân người vào ghế nhưng lực quán tính sẽ giật mạnh đầu hành khách về phía sau rồi lao lên phía trước. Sau va chạm này khoảng một ngày, các dấu hiệu bất thường sẽ xuất hiện như đau cổ, nhức đầu, đau vai hoặc giữa bả vai, đau lưng thấp; đau/tê ở cánh tay; hoa mắt, chóng mặ, ù tai, khó tập trung, dễ bị kích thích... Sở dĩ có các hiện tượng này là do người dùng đã sử dụng gối tựa đầu chưa đúng cách. Gối tựa đầu được tạo ra nhằm làm giảm các tổn thương ở vùng cổ và vai trong các vụ va chạm. Chính vì ý thức rõ tầm quan trọng của nó mà từ năm 1969, chính phủ Mỹ đã yêu cầu trang bị gối tựa đầu cho ghế trước của xe ô tô.

    Ngày nay, đa phần những xe ô tô đều có gối tựa đầu chỉnh tay. Theo tiêu chuẩn Mỹ, để đạt được độ an toàn tối đa, vị trí thấp nhất của gối tựa đầu đối với xe du lịch là ko thấp hơn 29,5 inch (749,3 mm) so với khớp hông của người ngồi và vị trí cao nhất của gối tựa đầu này ko thấp hơn 31,5 inch (800,1 mm). không những thế, để tạo hiệu quả tối đa thì khoảng cách giữa gối và đầu người phải nhỏ hơn 2 inch (50,8 mm). những kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một vấn đề đáng lo ngại là hầu hết những tài xế không điều chỉnh gối tựa đầu đúng quy định mà thường đặt chúng ở mức thấp nhất nên hiệu quả của trang bị này ko được phát huy tối đa.

    [​IMG]

    Khớp bản lề trong hệ thống giảm thương tổn WHIPS của Volvo

    Theo khuyến nghị của Ủy ban an toàn liên lạc đất nước Mỹ NHTSA, đỉnh gối tựa phải nằm ở vị trí giữa đỉnh đầu và đỉnh tai. nếu gối được thiết kế có khớp bản lề thì người dùng nên đặt nó sao cho gần đầu nhất nhưng ko đẩy đầu về phía trước. tuy nhiên, vị trí tựa lưng cũng rất quan trọng. Tựa lưng ở phong thái đứng sẽ tốt hơn khi ngả. hiện nay, ngoài gối tựa đầu chỉnh tay thì các nhà sản xuất còn có thêm hai loại nữa là gối điều chỉnh tự động và gối tựa đầu tích cực. Trong đấy, loại gối tựa đầu hăng hái có hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Loại gối này được thiết kế với khả năng tự động đổi thay lúc tai nạn xảy ra.

    Thông qua cách phối hợp với tựa lưng, gối tựa đầu này vừa hạn chế sự chuyển động của đầu vừa tránh sự đi lại của cả thân. Hai hãng sản xuất đi tiên phong trong việc phát triển tính năng an toàn này là Volvo và Saab. Trong đấy, với hệ thống giảm tổn thương khớp cổ WHIPS (Whiplash Injury Prevention System) của Volvo thì thành phần chủ yếu chính là khớp bản lề kết liên giữa phần ghế và tựa lưng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, khớp này sẽ bị uốn cong cục bộ và đẩy ghế tựa lưng ra sau, làm giảm sự chuyển di của thân người. WHIPS còn có một gối tựa đầu nhất mực, hình trạng tối ưu, được đặt ở vị trí ưu việt đủ cao, đủ gần đầu người sử dụng giúp giảm gia tốc thân, tránh sự đi lại của đầu và đạt hiệu quả bảo vệ cổ cao.

    [​IMG]
    Va chạm từ phía sau dễ gây ra những thương tổn vùng cổ

    Trong khi ấy, hệ thống Active Head Restraint (SAHR) của Saab cũng có chức năng như vậy lại được phát triển trên hạ tầng lề luật đòn bẩy. lúc có va chạm từ phía sau, thân người sẽ bị ép chặt vào phần tựa lưng ghế, lực ép này ảnh hưởng lên một tấm phẳng trong tựa lưng. Lực này sẽ đẩy gối tựa về phía trước theo cơ cấu truyền động và ngăn ko cho đầu bị giật lại phía sau. ko chỉ có vậy, thiết kế phần tựa lưng cũng có đệm và các thanh ngang giúp hấp thụ năng lượng va chạm để giảm thiểu vận động của thân người.

    Cũng phải nhắc thêm một thông tin thú vị nữa là, theo nghiên cứu của những nhà khoa học, trong các vụ va chạm từ phía sau thì ghế mềm thường sẽ kiểm soát an ninh người ngồi tốt hon là ghế cứng.
     

Chia sẻ trang này