[ COH ] Các chiến thuật + mẹo hữu ích.

Thảo luận trong 'Company of Heroes' bắt đầu bởi Lilly Satou, 1/3/11.

  1. Lilly Satou

    Lilly Satou Class Representative Moderator

    Tham gia ngày:
    30/6/08
    Bài viết:
    1,037
    Nơi ở:
    Class 3-2
    Topic này mình sẽ dùng để tổng hợp các chiến thuật và mẹo trong game . Tất cả là do rất nhiều người viết ( GerpardGVN, Zack Fair, Regred, v.v.v.v.v ). Có cảm ơn thì cảm ơn họ , không phải mình, mình chỉ tổng hợp thôi

    Mong mọi người hãy đóng góp cho Topic các chiến thuật và mẹo của mình ( hoặc dịch ở trang khác cũng được ) .

    Mong mọi người nói rõ rằng chiến thuật của mình là dành cho quân gì để rõ thông tin .

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Dành cho Panzer Elite​


    Dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách để Panzer Elite phát hiện ra mìn của địch

    1 ) Hãy ra lệnh cho nhóm quân Panzer Grenadier sử dụng Attack-move ( phím tắt : A ) đến khu vực bạn cho rằng là có Mines

    2 ) Cho nhiều lệnh Attack-Move nối liền nhau ( giữ Shift ) ở gần nhau ( không cần thiết quá gần )

    [​IMG]

    PG đi theo lệnh Attack-Move

    [​IMG]

    Họ phát hiện ra mìn và tiếp tục đi tiếp.

    Chú ý rằng , cho dù PG phát hiện ra mines họ cũng sẽ không tấn công vào Mines mà vẫn đi tiếp .

    Khi bạn nâng cấp khả năng Field Craft , nên nhớ rằng nó không áp dụng cho luftwaffe . ( có áp dụng cho Fallschirmjager ) . Hãy cẩn thận khi dùng nếu bạn không muốn nhóm Luftwaffe của bạn về với chúa .

    [​IMG]
    Fallschirmjager : Thoải mái phát hiện Mines

    [​IMG]

    Luftwaffe : BÙM !

    Nguồn : http://www.gamereplays.org/companyo...nzer-elite-tip-of-the-week-12-detecting-mines

    -------------------------------------------------------------------------------​


    Hôm nay mình sẽ nói về chiếc xe T17 của American
    [​IMG]


    [​IMG]

    T17 là 1 loại xe rất tốt thay thế cho M8 .

    Ưu :
    - T17 dùng loại súng giống của M8 , nhưng với tốc độ bắn nhanh và liên tục nên mức độ nguy hiểm của T17 cao hơn M8 .

    - Nhưng chiếc xe này cũng có điểm yếu chết người , chỉ cần 2 phát đạn PanzerFaust thì chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ về với chúa .

    - Ngoài ra T17 không thể trang bị với HMG.50cal + không có khả năng Drop Mines được

    - T17 có thể sử dụng The phosphorus rounds , làm cho đối phương bất động .

    Một số lưu ý :

    Khi sử dụng T17 thì phải cẩn thận , phải sử dụng thật cẩn thận , làm sao để xe lên Vet 1 ( sẽ improve Armor của xe ) . Bạn chắc sẽ không muốn mất chiếc xe vì 25 ammo mines hay 70 ammo của PanzerFaust , phải không ?

    Vì giá cũng đắt hơn hẳn em M8 nên bạn hãy cẩn thận , cố gắng giữ lại chiếc xe .

    Kết luận
    NẾU Có thể hãy cho T17 đi theo nhóm với nhau , với khẩu Cannon tốc độ bắn liên tục , T17 khi đi chung thật sự là nỗi ác mộng .

    Nhiều người hỏi rằng thế T17 hay M8 tốt hơn ? mình xin trả lời nó tùy thuộc vào người chơi . Nếu bạn là 1 người cẩn thận và thích khả năng tấn công mạnh , T17 sẽ tốt hơn hẳn . Nhưng bạn cũng phải cẩn thận vì armor của T17 yếu hơn M8 .

    -------------------------------------------------------------------------------​


    Volks vs Rifles.
    Đây có thể nói là cuộc đụng độ rất cân sức ở early game match up US và Werh
    1.Giới thiệu chung:
    Rifles:
    [​IMG]
    _Giá : 270 Manpower, 6 Pop. Giá reinforce : 27 MP
    _Updates : lựu đạn pineapple 100 MP + 40 feul, Bar 200MP + 60 feul, Sticky bomb 80MP + 25 feul
    _Health mỗi thành viên : 55
    _ Là unit có capture rate cao nhất của allies.
    _Veterancy:
    +Level 1: Tăng độ chính xác khi bắn lên 1.25 , Địch khi bắn vào lính bạn bị giảm chính xác còn 0.8( nói nôm na là lính bạn trâu hơn 1 tí) .
    +Level 2:T Thời gian hồi ability giảm còn 0.75, Khả năng bị suppress giảm còn 0.75,Giảm damage nhận đc còn 0.85, nén sticky bomb xa hơn .
    +Level 3:Độ chính xác tăng x1.20, Damage tăng x1.5.
    Rifleman là bộ binh chính của US với các update có thể giúp bạn anti tốt infantries và amor vehicles. Nhất là 2 cái updates của supply depot làm rifle của bạn lên vet nhanh hơn.
    Volkgrenadiers
    [​IMG]
    _Giá : 280 MP,5 pop . Giá reinforce: 28
    _Updates : MP40 giá 50 amunition.
    _Health mỗi thành viên: 60
    _Volk có thể chống tank và vehicles = panzerfaust giá 35 amunition.
    _Veterancy:
    +Level 1(100 MP +30 feul) : Khả năng tự hồi máu : +10.56/1 phút, có nghĩa là sau khoảng 6 phút 1 squad volk sẽ hồi full máu từ 0. Đây là vet quan trọng nên bạn cần mua khi có đủ feul.
    +Level 2:Khả năng bị suppress giảm x0.75, giảm damage nhận đc còn x0.95, Nhìn xa hơn tí ( đây là cấp độ vet khá là củ chuối, bạn ko nên mua nếu ko có ý định spam grenadiers)
    +Level 3:Tổng lượng máu tăng 20%
    Volkgrenadiers với MG42 là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo để đối đầu với rifle. Luôn giữ volk của bạn gần MG42, nhớ rằng MG42 nhiệm vụ chính là suppress ko cho rifle lại gần volk, volk mới là damage dealer unit.
    2. So sánh:
    Ở đây mình so sánh volk và rifle ở early game, có nghĩa 2 bên chưa có vet hoặc update nào. Unit càng ở gần thì độ chính xác càng tăng:
    Long range : volk > rifle khi có cùng cover,ở long range trận đấu súng sẽ kết thúc lâu nên ai gài đạn nhanh người đó thằng, volk có reload time nhanh hơn rifle nên luôn luôn thắng.
    Medium range : ai kiếm đc cover trước người đó thắng.
    Close range(khi 2 bên cùng di chuyển vô 1 cover và mặt đối mặt nhau: vì ở gần accurary tăng 0.75 so với LRange là 0.35 và MRange là 0.5, vì chính xác tăng như vậy khả năng bắn trúng rất cao,rifle có tốc độ bắn cao, có 6 members => sẽ làm volk bị casualties nhanh hơn => Volk giảm fire power => thua.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    1 số lưu ý:
    _Khi sử dụng rifle đừng bao h rush vô volk đang ở trong cover mà hãy tìm các con đường bị che khuất để tiến lại gần.Khi bắt gặp 1 nhóm volk đang cap, hoặc di chuyển ở chỗ rộng ko có cover, đang xây kẽm gai thì cứ charge thằng vô.
    _Khi sử dụng Volk luôn để volk ở trong cover canh cho pio cap, hoặc bạn xây 2 cái sanbag rồi để volk cap trong green cover, như vậy khi rifle tới gần chỉ việc bấm H.
    _Tránh di chuyển trên nhưng chỗ có cái khiên đỏ và dấu X ở giữa vì khả năng bị casualties rất là cao.Cho dù đó là 1 con đường ngắn để rifle của bạn tiếp cận volk, hoặc là 1 con đường để volk của bạn cần băng wa để kiếm green cover.

    -------------------------------------------------------------------------------​

    Đề nghị các mod dọn dẹp lại thớt này và để chỗ này làm nơi post các mẹo vặt chung trong game (còn nếu dùng cho 1 race riêng thì post vào các thớt Thảo luận chiến thuật của [Race] đó)

    Ta định tranh thủ thời gian rảnh viết mấy bài cơ bản, mọi người quăng tạ nhẹ tay. Ảnh minh họa thì đợi ta log vào game chụp rồi sẽ dần dần up lên.

    Hướng dẫn sử dụng mìn trong game Company Of Heroes
    (Vanilla +Online)


    I. Khái quát chung.

    Mìn, gọi đầy đủ là mìn quân dụng là một dụng cụ nổ, được bố trí tại những vị trí cố định, thường được kích hoạt nhờ tác động, trực tiếp cũng như gián tiếp của chính mục tiêu. Mìn rất rẻ và hiệu quả, chủ yếu dùng để bảo vệ một khu vực hoặc ngăn chặn cản bước tiến quân địch. Mìn cũng như bẫy nổ, sniper... là công cụ tốt trong tâm lý chiến, giảm sĩ khí của quân địch.

    [​IMG]

    Company of Heroes mô phỏng chiến trường WW2 tất nhiên cũng ko thể thiếu mìn, game cung cấp rất nhiều loại mìn để người chơi sử dụng, mìn có thể dùng từ rất sớm ngay đầu game và tất cả các races đều có thể dùng mìn. Đa phần các loại mìn đều có cơ chế kích hoạt khi bị đối phương chạm phải hoặc bị chủ động bắn vào, ngoài ra có một số loại mìn có cơ chế kích hoạt đặc biệt sẽ đề cập ở dưới. Mìn có thể gây sát thương khá lớn (tùy loại) nhưng ưu điểm đặc biệt của nó là ở khả năng gây status dame cho unit đạp trúng, cộng thêm giá thấp, do vậy mìn nếu sử dụng hiệu quả có thể đem lại lợi thế rất lớn trong trận đấu.

    II. Giới thiệu các loại mìn trong game.

    + Mìn cá nhân là loại mìn cơ bản nhất có ngay lúc đầu trận đấu với giá rất rẻ chỉ 25 muni nhưng lại có thể gây thiệt hại rất lớn, khi quân địch đạp phải mìn sẽ phải chịu 1 lượng dame có thể tới 100 dame, ngoài ra nó gây các status lên cho unit dính phải, bộ binh thì bị pin nếu đạp trực tiếp và suppress nếu ở gần xung quanh, cơ giới nhẹ thì hỏng động cơ còn nặng thì đứt xích, cháy động cơ (nhất là dính khi HP của xe ở mức thấp). Với mỗi race sẽ có nhiều đơn vị khác nhau sử dụng đc loại mìn này.

    COHO+ Hầu hết các unit khi tàng hình dính phải mìn đều sẽ bị mất trạng thái tàng hình (Infantry Camo, Defense Camo, Terror Officer Blanket Camo), giúp quân ta dễ dàng tiêu diệt.

    1. US
    + Khi đi Infantry doctrine và unlock ability Defensive Operation. Rifleman có khả năng đặt mìn cá nhân (25 muni/ 1 quả).
    + Engineer có thể đặt mìn cá nhân ( 25 muni/ 1 quả).
    + Ngoài ra Engineer có thể đặt được Demo Charge lên các công trình trung lập và của đối phương (50 muni/ 1 quả), Demo Charge chỉ có thể kích hoạt bằng phương pháp chủ động (ấn vào để nổ), đây có thể coi là một loại mìn bẫy, rất khó ứng dụng nhưng nếu kết hợp với các loại mìn khác có thể cho kết quả rất tốt.

    [​IMG]

    + M8 cũng có thể đặt mìn (50 muni /quả), tuy giá cao nhưng tiền nào của nấy. Mìn M8 rất mạnh, 1 quả mìn M8 có thể diệt gọn 1 con Puma hoặc AC vet0. M8 đặt mìn khá nhanh cộng thêm việc cơ động và chống đc súng thường giúp người chơi có thể rush base đối thủ, đặt mìn vào trước cửa các công trình xây quân (Krieg Barrack T2) để giết các unit đối phương tạo ra (Pak 38 AT gun là một nạn nhân tiêu biểu). Nhiều thằng pro còn có trò bựa dùng M8 sắp hết máu lao vào thực hiện đánh bomb liều chết - đặc biệt hiệu quả khi cần diệt blob

    [​IMG]


    + COHO : Rất nhiều heroes có khả năng đặt mìn, tiêu biểu như : Advance Defense Engi (25muni/quả), Demolition Engi, Charisma Engi, Elite Engi, Pyro Engi, Engi Rilfeman, Recon M8. Mìn các unit này đặt tuy dame giống mìn cơ bản mà lính thường đặt nhưng được tính là một loại mìn riêng, có thể dùng khi cần đặt chồng mìn.


    2. Wehr
    + Pioneer có khả năng đặt mìn cá nhân (25 muni /quả).
    + Goliat cũng có thể tính là một loại mìn cơ động (125 muni / chiếc), unit này có khả năng tự kích nổ khi có lệnh hoặc khi bị bắn chết, gây ra 1 vụ nổ lớn với mức sát thương cao.
    + COHO : Các heroes Pios của Werh đều có thể đặt được mìn, như : FieldPios (ngoài ra có thể đặt Cripping trap miễn phí, Contruct Pios, Combat Pios, Berger Pios (20 muni/quả), Field Sniper đặt được Cripping Trap miễn phí.
    + COHO : Cripping Trap là một khả năng miễn phí của Heroes Field pios và Field Sniper, nó gây status suppress và slow cho tất cả các unit ở gần khi bị đạp trúng, nó chỉ kích hoạt khi bộ binh đạp phải và khi bị bắn, đây là một công cụ hiệu quả để chống Camo của Infantry (tuy nó ko làm bọn lính đang Camo hiện hình nhưng ít ra mình cũng đc cảnh báo trước vị trí)

    3. PE (Race sở hữu nhiều loại mìn nhất game)
    + Xe Munition Halftrack có thể đặt mìn cá nhân (25 muni / quả)
    + Khi chọn Scorch Earth doctrine, Schwimwaggen có thể đặt mìn cháy (25 muni/quả), chỉ kích nổ bởi bộ binh.
    + Khi chọn Tank Destroyer doctrine, Schwimwaggen có thể đặt mìn cá nhân (35 muni/ quả). Mìn này đắt hơn nhưng dame lại chỉ như các quả mìn thường, nhưng bù lại thời gian đặt mìn của Schwim khá nhanh, khi cần thiết có thể dùng để đánh bomb liều chết.
    + Khi chọn Tank Destroyer doctrine và unlock kỹ năng Teller Mine, Panzer Grenadier, Tank Buster, Assault Grenadier có thể cài loại mìn này (50 muni/ quả). Teller Mine là loại mìn mạnh nhất trong game, chuyên để chống cơ giới (T17, M8 dính 1 hit là vẹo luôn), đặc điểm của loại mìn này là ko kích nổ khi bộ binh đi qua mà chỉ chuyên thọt bọn cơ giới (AT gun tính là cơ giới đó nha), người chơi PE cũng có thể sử dụng nhiều cách để lợi dụng khả năng mạnh mẽ của loại mìn này trong việc diệt blob bộ binh, chẳng hạn như các kỹ thuật đặt mìn liên hoàn, đặt chống mìn lên nhau, bẫy mìn, kích nổ chủ động ...
    + Chọn Lufwaffer doctrine và unlock kỹ năng Butterfly Bomb, người chơi có thể dùng ability này thả nhiều quả mìn dù xuống khu vực chỉ định (150 muni/ lần). Loại mìn này dame yếu nhất, ko gây status dame với cơ giới (trừ khi máu xe quá ít), tuy nhiên số lượng nhiều vì vậy chủ yếu dùng để chống bộ binh (thả ở các sector point là đẹp nhất), đây cũng là công cụ chống sniper hiệu quả. Cần chú ý là sau khi thả mìn phải mất vài s thì mìn mới tàng hình được, nếu có quân địch đứng gần thì mìn có thể bị bắn hỏng.
    + Xe Vampire Hafltrack có thể tạo mìn di động Goliath (125 muni / lần).

    4. Brit (Race có được mìn muộn nhất so với các races khác)
    + Sapper có thể cài mìn cá nhân (25 muni/quả) nhưng unit này phải đến T2 mới có.
    + Chọn Royal Commandos doctrine và unlock Glider-borne Commandos, người chơi Brit có thể sử dụng Commandos đặt Demolition Charge (50 muni/lần), cục thuốc nổ này ko kích hoạt tự động mà chỉ kích nổ theo lệnh hoặc khi quân địch bắn vào, đây là một trong những khả năng bị coi là bựa nhất game, có thể dễ dàng gây ức chế cho đối thủ.

    III. Cách sử dụng mìn hiệu quả.
    1. Cài mìn thế nào đúng cách.
    + Trước hết ta cầm biết cơ chế gây sát thương của mìn, mìn khi gây sát thương sẽ tùy theo phạm vi gần hay xa, quân địch ở trung tâm vụ nổ sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, càng ở xa thì mức sát thương càng giảm, tiếp theo hãy nhìn vào quả mìn được đặt, mìn gồm 3 quả dính với nhau theo hình tam giác, như vậy cần đặt mìn (chọn vị trí đặt mìn rồi di chuột để chính hướng) sao cho 2 quả mìn phải nằm theo hướng quân địch đi đến, như vậy khi quân địch dính phải sẽ chịu mức sát thương lớn nhất.


    [​IMG]

    + Mìn rất hiệu quả để cản bước tiến của đối thủ và phòng thủ các sector ở xa, khi ta không có quân ở các khu vực đó, tuy nhiên điều đó ko có nghĩa là nên spam mìn vô tội vạ, mìn dù rẻ thì cũng là tốn muni, nếu sử dụng nhiều sẽ ko thể dùng thêm các khả năng khác hoặc nâng cấp vũ khí cho quân mình khi cần, hơn nữa quân đich có thể chống bằng cách up dò mìn cho engi hoặc pios, như vậy sẽ gây lãng phí. Sử dụng mìn tốt nhất là ưu tiên ở các khu vực gần nhà, quanh các sector chọn để phòng thủ, các vị trí tranh chấp, những nơi luôn có quân ta hiện diện để nếu đối phương định cho engi lên dò mìn thì mình có thể kịp cho lính bắn chết mịe mấy con engi đi. Sau đó thì mới nên đặt ở các khu vực xa.

    + Sử dụng mìn đúng cách có thể đem lại nhiều lợi thế, mìn là yếu tố không thể thiếu khi áp dụng 1 số chiến thuật như US 4ES (COHO :hoặc khi gặp infantry spam camo)

    + Mỗi race có khả năng phòng chống mìn khác nhau, vì vậy cần biết khi nào thì nên đặt mìn.
    PE là race sợ mìn nhất, squad thì ít, lại ko có phương tiện gỡ mìn hiệu quả.
    US lính hay đi theo toán vì vậy đặt mìn trên đường lớn có thể cho hiệu quả rất tốt. Werh squad size thấp cũng rất ngại mìn, có thể đặt ở sector point hoặc trục đường chính, ngoài ra MG squad thường hay tìm các vị trí green cover để đứng, lợi dụng điều đó nếu dư muni thì cài sẵn vài quả cho nó sợ.
    Brit tuy phải đến T2 mới có Sapper để dò mìn nhưng lính nó trâu, cộng thêm LT buff nên mìn ít hiệu quả. Chủ yếu dùng mìn để chống cơ giới của Brit như Bren, Stuart....

    2. Chiến thuật cài mìn cơ bản.

    - Cài mìn trên đường di chuyển của địch.
    + Lúc đầu game, lượng muni ít ỏi kiếm được có thể sử dụng vào rất nhiều việc, vì vậy cần tiết kiệm và cài mìn sao cho hợp lý, để có tác dụng tốt nhất nên cài mìn vào các trục giao thông quan trọng, nơi quân địch hay đi qua, các vị trí hẹp như cầu, đường nhỏ là những nơi đặt mìn tuyệt vời.
    + Với mấy cái đường cái thì dễ rồi, nhưng còn đồng trống thì sao? làm thế nào để biết lính nó sẽ di chuyển thế nào mà đặt? có một chiêu nhỏ là khi ra lện cho unit di chuyển, AI sẽ tự tìm đường đi ngắn nhất để đi đến nơi, điều này thể hiện ở 1 đường chấm nhỏ xuất hiện nối từ unit đến địa điểm cần đến, vì vậy đơn giản là dùng 1 toán lính đứng ở khu vực cần phỏng thủ và click thẳng đến trại địch, nhìn vào đường chấm hiển thị ta có thể dự đoán trước được quân địch sẽ phải đi qua những khu vực nào để cài mìn hợp lý.

    [​IMG]

    + Ưu tiên cài mìn quanh các khu vực gần nhà.
    + Mìn vô cùng quan trọng với Werh, lính dính phải mìn sẽ bị pin và supress, xe dính phải mìn sẽ bị hỏng máy giảm tốc độ di chuyển, vài quả mìn lúc đầu game có thể giúp Werh sống sót dễ hơn khi bị đối phương flank.
    + Đến mid game, để phòng ngừa đối phương fast tech các loại cơ giới như M8, Stuart, AC, Puma... nên cài vài quả mìn trên đường đi vào base, xe địch khi rush base sẽ có thể bị dính mìn. Đánh Werh nếu đi T2 cũng nên cài mìn trước nhà T2 Krieg Barrack, thằng US mà dùng M8 đến đặt mìn thì sẽ thọt.
    + Quân nó thọt rồi mà chưa chết thì cho thêm quân ra quăng gạch cho nó chết hẳn, vì thế tốt nhất nên có vài unit phản ứng nhanh như puma ở gần.

    - Cài mìn quanh sector point.
    + Cách sử dụng mìn cơ bản nhất, nhìn bọn COMP nó làm thì biết, chỉ đơn giản là đặt 1 vài quả mìn trước sector point, nhớ nhắm đúng hướng quân nó hay đến, có thể chăng thêm dây thép để dụ nó đi vào.

    [​IMG]

    + Cài mìn cách này lúc đầu game sẽ làm ảnh hưởng việc cappoint địch, ngoài ra đặt mìn trước cutoff point cũng là cách quấy rối hiệu quả.

    - Cài mìn bẫy.
    Mìn cài đấy rồi nhưng làm sao để lính nó đạp vào ? lính nó đạp vào rồi nhưng làm sao để gây sát thương lớn nhất? có vài mẹo cơ bản mọi người nên biết.
    + Chăng dây thép và xây sandbag, dùng cho những khu vực rộng, cài tý dây thép và tank trap rồi chừa 1 lỗ hổng để cài mìn thì khi unit đối phương đi qua sẽ tự động chạy vào và dính mìn. Tuy cách này tốn thời gian nhưng hiệu quả thì rất lớn, và người chơi cũng có thể lợi dụng tank trap và dây thép đã xây để phòng thủ dễ hơn.

    [​IMG]

    + Cài mìn sau green cover, thằng nào khi mic bao h chả ưu tiên cho quân chui vào green cover, khuyến mại cho nó 1 quả mìn trước green cover, lính nó đạp vào ko chết cũng thành tật, đánh nhau ngoài đồng trống ko có j` thì xây cho nó 1 cái sandbag, nó cho lính lao vào là dính mìn.
    + Cài mìn trước cửa nhà, những ngôi nhà trên map có nhiều cửa ra vào, chọn 1 cửa nó thường đi vào rồi đặt 1 quả mìn, lính nó chắc chắn lãnh sẹo. Mìn cháy của PE schwim rất hiệu quả khi đặt kiểu này.
    + Teller Mine có 1 chiêu khá bựa, khi AT gun bị decrew, đặt 1 quả mìn Teller Mine cạnh AT gun, lính nó đến cap sẽ kích nổ quả mìn, giết luôn cả squad và khẩu AT gun cùng các unit xung quanh.

    3. Chiến thuật cài mìn nâng cao.
    - Mìn liên hoàn / mìn đôi (double mine)
    + Đơn giản là đặt hai quả mìn cạnh nhau, khi quân địch chạy qua sẽ có khả năng dính phải 2 quả mìn, dùng chống cơ giới và tank là tốt nhất. Lính đối phương khi đạp phải mìn thường sẽ retreat ngay nhưng nếu nó cứng đầu đi tiếp sẽ rất có thể bị squad wipe.
    + Mìn đặt không được quá gần, tránh trường hợp quả trước phát nổ thì kích nổ luôn quả sau.
    + Cần chú ý đặt nhiều mìn như vậy sẽ rất tốn muni. Vì vậy nên chọn vị trí gần nhà, tránh trường hợp lính địch retreat qua kích nổ cả 2 quả mìn, phí muni và công đặt.

    - Mìn kẹp (stack mine/ sandwich mine)
    + Game cho phép đặt 2 loại mìn khác nhau lên cùng 1 vị trí, đơn cử như mìn do rifleman xây và mìn do Engineer xây tuy stat giống hệt nhau nhưng game vẫn tính là khác loại, đặt mìn như vậy thằng nào dẫm phải sẽ lãnh đủ, tuy tốn muni nhưng hiệu quả cao. dùng chống tank và blob là tốt nhất.

    [​IMG]

    + Có thể kể ra vài kiểu kết hợp tiêu biểu như mine - M8 mine, mine - Teller mine....
    + Dùng cách đặt mìn này cũng cần chú ý vị trí, chứ tốn muni mà chỉ giết đc có 1 squad pios / engi thì phí.

    - Kích hoạt chủ động.
    + Phát huy tinh thần lấy mỡ nó rán nó, 1 số unit có khả năng phát hiện mìn như Ketter, Schwim, Pios, Sapper, Engi đã up dò mìn, khi chiến đấu cho những unit này lại gần khu vực chiến sự có thể phát hiện mìn đối phương đặt. Mà chẳng may đối thủ ko để ý lại cứ cho lính đứng trên mấy quả mìn mà bắn nhau thì ta cứ focus mấy quả mìn, nổ chết nó đi cho nhớ.
    + Teller Mine của PE tuy ko kích hoạt khi bộ binh đi qua nhưng ta có thể lợi dụng điểm này để chống blob, lừa lính nó đi qua quả mìn rồi quẳng vào 1 quả AT nades, sau đó chỉ việc ngồi rung đùi xem pháo hoa xp hiện lên xanh lè.
    + M8, Swchimm, munition halftrack có khả năng đặt mìn nhanh, khi cần có thể lao vào blob lính hoặc xe tank đối phương thả mìn để đánh bomb tự sát.

    - Mìn tổ hợp (Mine Combo)
    Dùng mìn kết hợp với 1 số thứ có thể gây sát thương cực lớn.
    + Mìn + Engi C4 charge, dùng tốt nhất với các ngôi nhà, đặt quả mìn trước cửa ra vào, cài thêm demo charge bên trong, lính đối phương dính mìn bò vào nhà sẽ ăn thêm C4, thực tế thì 1 mình C4 cũng đủ wipe squad rồi, dùng thêm mìn chỉ tốn muni vì vậy combo này ít người dùng.
    + Mìn + Commandos Demo charge, yêu cầu đặt thật sát nhau, và đặt sao cho theo hướng quân địch đi đến thì demo charge nằm trước, mìn nắm sau. Như vậy khi quân nó dính phải mìn sẽ kích hoạt luôn cả quả demo charge ngay dưới đít, sống cũng thành tật.

    [​IMG]

    + Mìn + Teller Mine, cách sử dụng như trên, đặt teller mine trước quả mìn cá nhân, tuy nhiên đặt kiểu này sẽ dễ bị hỏng nếu nạn nhân kích hoạt mìn là xe cơ giới (dú sao thì xe nó ăn 1 quả teller vào mồm cũng vẫn tốt chán). Để chắc ăn thì nên đặt mìn kẹp Teller Mine và mìn thường chồng lên nhau.
    + Mìn + Booby trap, PE Scorch Earch doctrine cũng cho phép PE đặt bẫy booby trap ở các sector point, nếu đoán được hướng quân địch đứng cap có thể cài thêm quả mìn, khi bẫy booby trap phát nổ sẽ kích hoạt luôn mìn, kết liễu ngay squad địch đang cap.
    + Mìn + Goliath (25 muni + 125 muni = 150 muni), dùng kiểu này rất tốn nên chỉ dùng khi phải đối phó với blob bộ binh, xếp con goliath trước quả mìn, dính phải quả này thì Pershing cũng thọt.

    - Ứng dụng khác.
    + Mỗi quả mìn được đặt thì đều cho người chơi 1 ít command point xp, ngoài ra khi quả mìn đó nổ chết unit đối phương thì unti nào đặt mìn sẽ được hưởng xp lên vet.

    + COHO : Có thể lợi dụng cơ chế trên để lên level cho các heroes cài đc mìn như pios, engi, rifleman engi... bằng cách xây 1 bãi mìn lớn rồi cho unit đứng lên trên (như AT gun chẳng hạn) và ném lựu đạn cho nổ (hoặc súng cối, pháo tăng bắn trực tiếp), xp có được từ unit bị chết sẽ được tính cho heroes đặt mìn.


    IV. Cách phòng chống
    - Dò mìn.
    Khi đối phương sử dụng nhiều mìn, để chống thì cách đơn giản và hiệu quả nhất là xài unit dò mìn, tất cả các race đều có unit dò mìn.
    + US có engi up mine sweeper, Sherman up Mine Flair
    + Brit có Sapper up mine sweeper, Churchill up Mine plow
    + Werh có Pios up đc mine sweeper.
    + PE có ketter và schwim dò đc mìn ngay lập tức mà ko cần up j`, tuy nhiên lại ko phá đc mìn. Ngoài ra up FieldCraft thì bộ binh PE cũng có khả năng phát hiện ra mìn nhưng ko phá đc.
    + COHO : Một số heroes cũng tự có khả năng dò mìn : Demolition Engi, Field Sniper.
    + COHO : Infantry có thể dùng kỹ năng camo cho mine sweeper Engi, vừa tàng hình vừa đi dò mìn dọn đường cho một cuộc xung kích, camo engi cũng có thể đặt mìn trong khi tàng hình mà ko sợ bị phát hiện.


    - Kỹ thuật phá mìn.
    + Dò được mìn rồi thì các unit đi qua ko kích hoạt mìn, tuy nhiên nếu unit có khả năng dò mìn đi xa thì mìn vẫn có thể gây sát thương, vì vậy khi phát hiện ra cần phá ngay (game hỗ trợ điều này bằng 1 thông báo nhỏ "Mine detected" khi nhìn thấy mìn).
    + Bản thân unit cầm mine sweeper có khả năng phá mìn khi đứng gần, tuy nhiên nếu trên đường đi qua mà phát hiện ra mìn thì unit sẽ đi tiếp chứ ko đứng lại gỡ (game nó sẽ có thông báo "Mine detected") người chơi tùy tình huống có thể ra lệnh cho unit dừng lại gỡ mìn.
    + Khi có quân địch gần đó thì unit cầm dò mìn sẽ ưu tiên chiến đấu trước, vì vậy muốn phá mìn ngay thì ta cần chỉ trực tiếp unit và click vào quả mìn, nó sẽ nhận lênh chạy tới phá quả mìn đó.
    + Một số loại xe có khả năng phá mìn khi nâng cấp như Sherman, Churchill khi chạm vào mìn thì mìn sẽ phát nổ mà ko ảnh hưởng tới xe, tuy nhiên cần chú ý hướng mặt trước của xe (nơi có gắn bộ phận phá mìn) vào phía quả mìn và tiến tới, còn nếu đi lùi phải quả mìn thì xe vẫn dính sẹo như thường.
    + PE có khả năng phát hiện mìn tốt tuy nhiên lại không có khả năng phá lập tức, lúc này cần làm kiểu thủ công là cho lính bắn vào quả mìn.
    + Trường hợp không có unit dò mìn cạnh đó thì có thể sử dụng pháo tăng, bazooka, shreck, súng cối, sùng phun lửa... attack ground vào vị trí nghi ngờ có mìn (nhìn thấy mấy con engi hoặc pios mặt đần thúi của nó đứng đó trước vài giây là biết ngay chỗ đó bị cài mìn rồi ).
    + Lính bộ binh khi retreat qua bãi mìn chịu thiệt hại rất nhỏ, đôi khi 1 squad engi retreat có thể dọn được vài quả mìn đối phương cài lại trong khu vực vừa chiếm.
    + Khi không có unit dò mìn và phương tiện phá mìn ở gần thì tốt nhất nên cho quân đi đường vòng, tránh trục đường chính, các nút thắt và những nơi dễ bị gài mìn.

    Tóm lại - mìn có thể giải quyết 25% rắc rối trong trận đấu. Mìn là một tính năng hay của COH, một người chơi giỏi thì nên biết cách sử dụng mìn hiệu quả, xài mìn tốt có thể đem lại thắng lợi dễ dàng cho bạn.


    PROTIP : Rất nhiều người điển hình như con Saber và một vài cá nhân khác ta ko tiện nêu tên ra ở đây xử lý rất kém trong việc chống mìn :D vì vậy khi đấu với bọn hắn mọi người nên spam thật nhiều mìn cho nó nhớ :))


    -------------------------------------------------------------------------------​


    Ờ muộn rồi, ta gõ nốt bài này rồi đi ngủ :(

    CHỨC NĂNG ĐẶT LỆNH (QUEUE) TRONG COMPANY OF HEROES

    Cũng như bao game chiến thuật khác, Relic thiết kế COH cho phép người chơi đặt lệnh cho unit để thực thi lần lượt nhiều tác vụ khác nhau bằng cách giữ chặt nút Shift. Như vậy tiết kiệm thời gian, giúp người chơi tập trung hơn vào xử lý tình huống trận đấu.

    Chức năng queue này thì rất cơ bản hầu như ai cũng biết, mọi người chắc cũng hay dùng nó để đơn giản hóa các công đoạn và thao tác trong game, tuy nhiên có 1 số kỹ năng khi queue lệnh mà không phải ai cũng để ý, ta rảnh thì liệt kê hết ra đây cho mọi người.

    1. Đặt lệnh khi xây dựng.
    + Dùng pios, engi .... khi xây dựng các công trình phòng thủ rất tốn thời gian. Đôi khi bạn muốn bảo vệ 1 sector bằng cách chăng vài đoạn dây thép gai, đặt tank trap và cài mìn, nếu cứ phí thời gian chỉ bảo từng tý cho con phu thì loạn thần kinh mất. Chỉ bằng cách đơn giản là giữ phím shift rồi bắt đầu thiết kế xây dựng là con phu sẽ tự động thoăn thoắt làm theo ngay.

    2. Đặt lệnh để cappoint.
    + Giữ chặt phím shift, mở bản đồ chiến thuật hoặc lười thì di chuột rồi click trực tiếp vào sector point trên bản đồ, như vậy unit sẽ lần lượt đi cap các điểm sector mà bạn chỉ định.
    + Cần chú ý nếu sector đó đang bị đối phương cap thì unit sẽ bỏ qua và chạy thẳng đến điểm đc queue tiếp theo. Để tránh trường hợp trên cần thêm 1 công đoạn là click vào 1 vị trí cạnh sector point, như vậy unit khi cap sẽ chạy đến gần và nếu gặp đối phương đang cap point thì sẽ tiến hành giao chiến (điển hình như 2 point fuel 16 trên map Ango village)

    3. Đặt lệnh để dàn quân khi trước khi flank.
    + Khi đối phương thủ chặt 1 khu vực, ta có thể dùng nhiều squad để bao vây tiêu diệt đối phương. Các squad được chỉ định đi tập kích cần phải vòng ra phía sau hoặc bên sườn địch, có thể dùng chức năng queue để unit đi vòng đến vị trí cần chỉ định, giảm bớt thao tác cần thực hiện.

    4. Đặt lệnh khi cần rút lui các đơn vị thiết giáp.
    + Các đơn vị thiết giáp trong COH được thiết kế làm nhiều phần, trong đó phần giáp trước chịu dame ít nhất, còn phần giáp sau dễ bị thương tổn nhất. Đôi khi không cẩn thận xe tăng của bạn bị rơi vào ổ phục kích, bạn cần chiếc tăng thoát ra thật nhanh, thế nhưng AI của xe khôn quá ko thèm lùi mà cứ thong dong quay @ss lại cho khẩu AT của đối phương thông nát rồi mới chịu đi. Vậy làm thế nào để xe đi lùi, luôn quay mặt ra đằng trước chư ko phải giơ mông ra hứng đạn? tất cả những gì cần làm là sử dụng chức năng queue, click liên tục lần lượt vào các điểm phía sau ngay sát đít xe, như vậy xe sẽ từ từ lùi lại chứ ko phải quay hẳn đầu xe.

    5. Đặt lệnh khi reinforce lính.
    + Sau 1 trận giao chiến, squad lính bạn bị thiệt hại và phải rút về base chờ reinforce, thay vì tốn thời gian cho squad đứng chơi trong base, bạn có thể đặt lệnh queue cho unit đi loanh quanh trong base (cần tính thời gian vừa khéo để có thể reinforce full squad) rồi sau đó queue lệnh cho squad đi ra tiền tuyến, như vậy squad sau khi reinforce full sẽ tự động đi thẳng ra chiến trường.
    + Nên xây các công trình sao cho tạo thành 1 đường thẳng đến rìa base sector, điều này có thể tiết kiệm thời gian giúp squad đi thẳng từ HQ ra rìa base sector là có thể reinforce full.

    6. Đặt lệnh khi cần tránh mìn.
    + Bạn gom được khá nhiều fuel và quyết định tech cơ giới để giải quyết nhanh trận đấu? chiếc M8/Puma/AC/Stuart đầu tiên đã sẵn sàng xông trận? h chỉ cần xông thẳng đến base địch là gg? vấn đề là trên đường chính có thể đã bị gài mấy quả mìn mà trong lúc này bạn chưa có phương tiện j` để dò mìn, vậy hãy sử dụng lệnh queue để cho xe đi vòng tránh các khu vực dễ dính mìn, an toàn tiếp cận được base địch.

    7. Đặt lệnh khi sửa xe.
    + Cơ giới khi mất máu có thể dùng Engi, Pios, Sapper, PG ra sửa lại để hồi phục đầy máu như cũ. Sử dụng lệnh queue để sửa nhiều xe cùng lúc thì ai cũng biết, nhưng đôi khi đang đứng sửa engi/pios bị push thì nó sẽ ngừng sửa và chạy sang sửa xe khác, để tránh điều này hãy queue lệnh sửa nhiều lần lên xe, như vậy engi / pios sẽ bám dính lấy cái xe và sửa cho đến khi xe đầy máu thì mới đi làm việc khác.

    8. Đặt lệnh khi retreat.
    + Một điều ít người biết là chức năng retreat cũng có thể queue đc, khi ấn nút T hoặc trực tiếp nút Retreat thì lính sẽ chạy ngay về base, thế nhưng nếu giữ shift rồi mới ấn thì lệnh retreat sẽ đc queue, sau khi unit thực hiện hết tác vụ đã queue thì mới retreat về base.
    + Ứng dụng của chức năng này rất nhiều, giả sử bạn định tập hậu 1 khu vực được phòng thủ nghiêm ngặt, thế nhưng trong lúc giao chiến tình hình ko thuận lợi, bạn muốn retreat squad đang ở sau lưng quân địch ? thay vì bắt squad đó phải chạy qua 1 đàn lính của đối phương (rất dễ bị squad wipe) thì có thể queue lệnh cho squad đó rút lui lại theo đường vòng rồi mới retreat về base.
    + Hoặc chẳng hạn sau một trận đọ súng, tuy dành đc chiến thắng nhưng quân bạn cũng bị thiệt hại ? có thể cho các squad bị thương đó cap sector trước rồi queue lệnh retreat về base để reinforce sau.

    Tạm thế này đã, có j` mọi người góp ý rồi ta bổ sung sau.



    -------------------------------------------------------------------------------​


    Tiếp nào :)




    HỒI MÁU CHO BỘ BINH

    Trong chiến đấu, thương vong là điều không thể tránh khỏi, chính vì vậy ngành quân y mới đc ra đời. Việc đảm bảo thương binh nhanh chóng hồi phục thương thế, tái tham gia chiến trường trong trạng thái sung mãn nhất luôn là vấn đề thiết yếu. Game Company of Heroes có cơ chế quản lý lính theo squad, mỗi squad mem có một lượng máu riêng và đóng góp vào tổng thể squad heath. Sau khi chiến đấu có thể squad bạn dành đc phần thắng nhưng máu mỗi member trong squad bị mất rất nhiều, nếu cứ đem squad bị thương đó đi chiến đấu tiếp thì sẽ rất nhanh chóng bị mất mem -> giảm dps -> thiệt hại manpow. Để tránh điều đó, bạn nên cố gắng cho squad hồi đầy máu bằng nhiều kỹ năng cung cấp sẵn trong game để đạt đc trạng thái tốt nhất ở lần đọ súng tiếp theo. Ta hãy điểm qua các phương thức healing cho lính trong game COH.

    1. US
    + US có công trình Triagle Center (200 manpow 20 fuel) cho phép hồi máu mọi đơn vị lính đứng xung quanh trong 1 bán kính nhỏ. Đây là công trình rất cần thiết vì US là faction dựa rất nhiều vào manpow, việc giúp rifleman hồi đầy máu mỗi khi về HQ giúp ích rất lớn trong việc chiến đấu được lâu hơn, giảm thiểu thương vong, tiết kiệm manpow, đỡ bị rơi BAR. Tuy nhiên xây Triagle Center tốn 20 fuel, nếu xây sớm có thể ảnh hưởng đến việc tech lên của US, nên tính toán thời điểm xây sao cho hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.
    [​IMG]


    + COHO : Infantry Commander có kỹ năng FHQ sau khi nâng cấp trong Command tree có tác dụng hồi máu cho lính đứng xung quanh FHQ.
    + COHO : Nhiều heroes của US như dòng Skilled heroes khi lên level 5 có khả năng hồi máu tự động khi không giao chiến.
    + COHO : Engineer và AT gun của US có item card cho phép hồi máu ngay cả khi đang chiến đấu.


    2. Brit
    + Brit có công trình Casualty Clearing Station (150 manpow 15 fuel) gộp cả 2 chức năng của US med station và US triagle center, tức là vừa cung cấp 2 con medic đi gom xác về tạo zombie, vừa có chức năng hồi máu cho các đơn vị bộ binh xung quanh. Tuy nhiên để kích hoạt chức năng hồi máu cần tốn 40 muni cho mỗi lần dùng ( có hiệu quả trong 50s đủ thời gian để hồi đầy máu cho tất cả mọi squad lính). Công trình này cũng rất cần thiết vì ai cũng hiểu là lính Brit muốn chiến đấu tốt phải có Lieutenant (Lt) đi kèm, vậy nên Lt luôn là đối tượng đc quân địch ưu tiên chăm sóc đặc biệt, Brit luôn phải dùng chức năng healing khi máu của Lt sắp hết.
    [​IMG]

    + Ngoài ra Brit còn có thể hồi máu dần bằng khả năng của Captain, mọi squad lính khi đứng chung sector với Captain sẽ có khả năng hồi máu dần theo thời gian, tuy nhiên khả năng hồi máu này rất chậm và lính luôn phải cơ động trên chiến trường nên kỹ năng này chỉ thực sự hữu dụng khi bạn cần cho lính đứng im 1 chỗ thủ VP.
    [​IMG]

    3. Werh
    + Werh có thể nói là faction tốn kém nhất trong việc hồi máu cho lính. Tất cả bộ binh Werh đều có thể hồi máu nhanh bằng kỹ năng Medkit, kỹ năng này có được sau khi up T2 cho phép lính hồi máu trong sector của mình và sau khi up T4 sẽ cho phép lính hồi máu mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên nhược điểm của nó là mỗi lần sử dụng phải tốn 35 muni và squad dùng medkit sẽ bị di chuyển chậm trong suốt thời gian Medkit tác dụng [Edit : "lính chỉ di chuyển chậm 8 giây đầu, 22 giây còn lại di chuyển bình thường."]. Chính bởi vậy, trừ trường hợp nguy cấp thì mới nên sử dụng medkit, và medkit chỉ nên dùng cho các unit có giá trị cao như Sniper, Officer. Điều này cũng phản ánh đúng tình hình của quân Đức giai đoạn 1942, cơ cấu tổ chức rất chuyên nghiệp nhưng do hạn chế vì chiến tranh trong thời gian dài nên không thể cung ứng đầy đủ vật tư và nhu yếu phẩm cho toàn bộ các đơn vị.
    [​IMG]

    + Bộ binh Werh cũng có khả năng hồi máu dần khi không trong trạng thái chiến đấu, người chơi có thể unlock khả năng này bằng cách lên Vet 1 Infantry và Vet 1 Support (100 manpow 20 fuel) trong nhà Kamkraft Center. Khi có vet 1, bộ binh Werh sẽ hồi máu dần khi không phải chiến đấu [ Edit : "Khi chiến đấu vẫn hồi máu cha nội"]. (tất nhiên chậm hơn nhiều khi dùng medkit), thời gian cần thiết để 1 squad 5 mem volk hồi máu từ lúc cạn đến lúc full là khoảng 5 phút, nghe có vẻ lâu nhưng ko phải lúc nào squad volk cũng ở tình trạng cạn kiệt máu, chưa kể khi về reinforce thì mem mới vào sẽ có đầy máu, thời gian chạy lên chiến trường cũng sẽ giúp squad hồi phục một lượng khá máu.
    [​IMG] [​IMG]

    + COHO : Rất nhiều heroes của Werh có khả năng hồi máu tự động, điển hình như dòng Accomplise Heroes, Fatherland HMG... , ngoài ra cũng có nhiều heroes dùng đc medkit, đặc biệt Field Pios ở level 5 có kỹ năng Field Medkit (50 muni) khi sử dụng sẽ hồi máu cho tất cả các squad bộ binh xung quanh trong 1 phạm vi nhỏ.


    4. PE
    + Qua nâng cấp Defensive Operation (150 manpow 20 fuel), bộ binh PE quanh các công trình ở base và FHQ sẽ có khả năng hồi máu rất nhanh, đây có thể nói là kỹ năng sống còn đối với PE vì lính PE reinforce rất đắt cộng thêm việc vanilla PG khi chưa nâng cấp rất yếu khi đối đầu với BAR và Bren, PE cũng là faction cần sử dụng rất nhiều manpow vì vậy hạn chế thiệt hại manpow luôn là ưu tiên hàng đầu. Kỹ năng này nên up càng sớm càng tốt ngay khi có thể.
    [​IMG]

    -------------------------------------------------------------------------------​



    ^

    Nhìn Emplacement trong vùng tối
    khi gặp Brit


    Brit là một faction có rất nhiều công trình phòng thủ mạnh, trụ của Brit đặt đúng chỗ có thể khóa chặt 1 khu vực trên bản đồ. Khi đấu với Brit, ngoài việc nghe tiếng xây dựng, với 1 chút kinh nghiệm ta còn có thể nhìn vào vùng tối FOW và biết đc Brit xây loại trụ j` để kịp đưa quân ra phá hoặc lên kế hoạch chọn hướng tấn công thích hợp.

    Dưới đây là các công trình phòng thủ của Brit khi nhìn trong FOW.

    [​IMG]
    Hình 1.

    [​IMG]
    Hình 2.

    [​IMG]
    Hình 3.

    [​IMG]
    Hình 4.

    [​IMG]
    Hình 5.

    [​IMG]
    Hình 6.

    [​IMG]
    Hình 7.​

    Còn lúc này chúng đã hiện nguyên hình.
    [Spoil]

    [​IMG]
    Hình 1.

    [​IMG]
    Hình 2.

    [​IMG]
    Hình 3.

    [​IMG]
    Hình 4.

    [​IMG]
    Hình 5.

    [​IMG]
    Hình 6.

    [​IMG]
    Hình 7.​
    [/Spoil]

    Như vậy rước khi đưa quân vào tấn công SIMCITY của Brit, ta chỉ cần chịu khó quan sát một chút là có thể biết trước vị trí xây trụ như thế nào, từ đó tránh được thương vong và dành thắng lợi dễ hơn.


    -------------------------------------------------------------------------------​


    ^

    Chỉ định HMG team chuyển mục tiêu mà ko bị unpack



    Trong Company of Heroes, khi sử dụng MG ta gặp phải tình huống rất khó chịu đó là khi cần chuyển mục tiêu để bắn thì đám MG lại gấp súng lại đứng lên, khiến quân địch tự do tràn vào phòng tuyến của bạn. Để tránh điều này ta có thể sử dụng vài thủ thuật nho nhỏ khi điều khiển MG chuyển mục tiêu.

    [​IMG] [​IMG]

    Trước hết xin nói sơ qua về HMG team, Heavy Machine Gun team là đơn vị thuộc loại bộ binh hỗ trợ, nhưng đừng vì thế mà coi thường đơn vị này. HMG có thể suppress bộ binh rất nhanh, dame tốt, bắn xa hơn bộ binh thường, khiến cho kẻ địch phải đau đầu và tìm nhiều biện pháp đối phó. Một squad HMG cắm đúng chỗ đúng lúc có thể đẩy lùi vài cuộc tiến công. Cả Werh, US, Brit đều có thể mua đc HMG team để xài (còn PE ko có nên đành chịu khó đi cướp), trong đó HMG của Werh là mạnh nhất - đúng như học thuyết quân sự của quân đội Đức thời đó.

    Giờ ta nói đến cơ chế hoạt động của HMG team. HMG team đi theo tổ 3 người trong đó 1 người dùng HMG còn 2 người khác dùng súng bộ binh cá nhân hỗ trợ, khẩu HMG mà team mang theo không thể bắn khi di chuyển mà chỉ có thể dùng sau khi setup, mỗi lần muốn di chuyển hoặc deploy đều tốn 1 khoảng thời gian setup 1s ~ 2s để đặt súng xuống. Khi HMG được đặt xuống thì súng sẽ bắn được quân địch trong phạm vi 1 vòng cung rộng trước mặt, trong đó ưu tiên các mục tiêu ở vùng trung tâm vòng cung, nếu quân đich di chuyển ra ngoài vòng cung thì HMG sẽ không bắn đc.

    Chính vì thế đối thủ sẽ tận dụng điều này để flank HMG của bạn bằng nhiều cách chẳng hạn như cho 1 squad làm mồi nhử ở bên trái vùng hỏa lực còn 1 squad khác tiến nhanh ở phía bên phải vùng hỏa lực để flank HMG. Nếu ta bắt HMG chuyển mục tiêu thì đôi khi thằng mg nó đứng dậy unpack chứ éo chịu bắn tiếp. vậy cần nhớ vài điều sau :
    + HMG nếu đang bắn dở mà bạn ra lệnh chuyển mục tiêu thì nó sẽ đứng lên unpack (quá đúng :D giả sử mi đang sướng tự dưng có thằng nào vào phá ngang ko cho mi sướng tiếp thì có khó chịu ko?)
    + HMG sau 1 loạt bắn sẽ tạm dừng 1 lúc ngắn, ra lệnh chuyển mục tiêu lúc này thì nó mới quay súng ra mục tiêu mới mà bắn (vì thế đừng kìm hãm cái sự sung sướng của nó, để cho nó phọt hết rồi ngồi thở lấy hơi thì hãy ra lệnh là tốt nhất)
    + Thời gian bắn hết loạt của MG vẫn tương đối lâu, nếu như quân địch đang xông vào thì thay vì ngồi đợi nó bắn hết ta có thể dùng nút Hold (H) bắt nó ngừng bắn rồi nhanh tay ấn vào mục tiêu mới, nó sẽ quay súng qua bắn luôn.
    + HMG luôn ưu tiên mục tiêu chưa bị suppress, giả sử HMG đang suppress 1 squad ở rìa firing arc, mà đối phương cho 1 squad khác lao ngay đến chính diện, ấn nút Hold thì MG sẽ ngừng bắn squad bị suppress và tự chuyển mục tiêu sang squad địch đang lao vào mà ko cần bạn phải chỉ định.
     

Chia sẻ trang này