Cold Fear - Cuộc đối đầu Sinh Tử

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi Stealth, 30/5/05.

  1. Stealth

    Stealth Administrator Administrator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/5/04
    Bài viết:
    8,776
    Nơi ở:
    http://gvncontent.com/
    COLD FEAR - CUỘC ĐỐI ĐẦU SINH TỬ


    (copy from me!)

    Biệt đội Alpha đã mất liên lạc với trung tâm chỉ huy mà không để lại lý do khi họ kiểm tra một chiếc tàu đánh cá của Nga trôi dạt trong một đêm bão tố giữa biển khơi. Tom Hansen, viên sĩ quan thuộc lực lượng hải quân Mỹ, được lệnh đột nhập con tàu bí ẩn đó để tìm tung tích của Alpha. Chuyến đi chứa đầy những bí mật với sự xuất hiện của Anna, cô con gái của nhà khoa học Viktor Kamsky bị nhốt trên tàu rồi cả hai cùng hợp tác để thoát khỏi một dàn khoan dầu khi Hansen từ chối cộng tác với Bennett, một nhân viên CIA... Được phát triển bởi Darkworks, Cold Fear là dự án đầu tiên của Ubisoft trên bước đường xâm nhập thị phần game kinh dị.

    Cần thời gian chuẩn bị.
    Đúng như lời giới thiệu ban đầu, cảnh lắc lư thật dễ sợ bởi vô vàn cơn sóng dữ vồ vập con tàu đơn độc trong đêm tối làm cho tàu chao đảo nên điều trước nhất mà người chơi cần phải làm quen là các cử động của nhân vật Tom Hansen. Dĩ nhiên trong hoàn cảnh này thì bạn sẽ thấy anh ta "lướt" và các nút điều khiển thì cứ "ngây" ra đó bởi những ảnh hưởng của môi trường: nào là bị sóng đánh lúc men theo boong tàu, nào là những vụ cháy gây bỏng chết người khi Tom vô tình "lướt vào" và bực nhất phải kể đến là các kiện hàng và cần móc đung đưa sẵn sàng phóng thẳng vào người để gây thương tích! Vì vậy, tôi khuyên bạn bạn nên dành ra một khoảng thời gian để làm quen với game, nhất là việc di chuyển trên con tàu, điều này sẽ giúp cho bạn lấy được bình tĩnh sẵn sàng đối phó với nhiều trường hợp khẩn cấp về sau.

    Đã đến lúc bạn bắt tay vào chơi thực sự chưa? Nếu câu trả lời là "rồi", bạn hãy chọn lại New Game để chuẩn bị cho một cuộc chơi đầy hứng thú. Bạn sẽ tìm thấy mảnh giấy chỉ dẫn cách sử dụng vũ khí cách chỗ xuất hiện có vài bước chân, mở menu Document để đọc sơ qua nó (và hãy thực hiện thao tác này mỗi khi nhặt được bất kỳ mảnh giấy nào vì nó sẽ giúp bạn thu lượm được thông tin đấy). Tiếp theo, học cách ngắm súng vào một mục tiêu nào đó bằng tia laser màu đỏ trong hoàn cảnh lắc lư khó chịu. Cuối cùng, hãy đi qua boong tàu phía bên kia, bắn vỡ hộp điều khiển để bước vào một cánh cửa... Nào! Xin chúc mừng bạn đã chính thức bước vào thế giới của Cold Fear!

    Học để tồn tại!
    Vẫn còn quá nhiều điều để học nếu như bạn muốn tồn tại, đầu tiên là cách diệt các loại quái vật. Trong game có đến 7 loại (!) với từng cấp độ tăng dần. Đa số zombie có điểm yếu ở đầu, bạn phải head-shot hoặc bắn vào chúng làm chúng té ngã, nhanh chóng bước đến ngang ngực chúng rồi bấm Action để đạp nát đầu, thỉnh thoảng nhân vật của bạn sẽ cúi xuống lục đồ nhưng động tác này cũng khiến zombie tan thành "mây khói", một vài con sẽ có thêm con quái nhỏ nằm bên trong, bạn phải diệt luôn con quái đó. Những con quái độc chiêu khác thì có những điểm yếu khác, bạn sẽ tìm được cách tiêu diệt chúng theo ý mình, ví dụ như có người thích diệt loại quái vật 4 chân ExoShade luôn thích cắn cổ bằng shotgun, nhưng tôi thì chuộng lối dùng đạn Speargun rồi tặng cho nó một tràng AK hay Flamethrower.

    Trong game xuất hiện có một số zombie cầm súng nã vào bạn ngon lành chứ không thèm áp sát! Tuy vậy, người chơi có thể sử dụng tốc độ để vượt qua kẻ địch vì chúng không đuổi theo nữa khi bạn sang một cánh cửa khác, nên nhiều lúc cũng không cần thiết phải diệt hết cả một bọn zombie đông đảo hay chỉ một tên có cánh tay trái to một cách khác thường..., cách này rất hữu hiệu trong trường hợp chơi Hard/Extreme cần tránh va chạm nhưng không được quay trở lại cánh cửa ấy ngay lập tức vì tử thần vẫn luôn rình rập. Thêm một điểm lưu ý là kết quả tìm kiếm đồ trong các xác sẽ được cho ngẫu nhiên dù bạn load game ở cùng 1 thời điểm, có thể là một phần máu nhỏ, một băng đạn hay cũng có khi là một con ExoCel. Cẩn thận đấy!

    Và sử dụng tuyệt chiêu "Critical Hit".
    Mỗi khi nhân vật bị đe dọa "túm cổ", bạn sẽ phải ấn nút để Tom thoát khỏi cảnh nguy ngập. Nếu thực hiện đúng và nhanh tay (ấn E để thoát, sau đó thấy chữ "Shoot!" thể hiện trên màn hình thì click trái) thì đối với con quái ExoShade, bạn sẽ được xem cảnh Tom hùng dũng xô/đạp nó ra và tặng một viên shotgun vào yếu huyệt! Có thể nói đây là cách diệt ExoShade nhanh nhất (chỉ một viên đạn) nhưng tốt hơn là nên phòng tránh từ xa, và khi bạn gặp trùm Kamsky thì đó lại là cách diệt trùm duy nhất để “bye bye, papa”!

    Kinh dị hay hành động?Thực chất, Cold Fear là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai thể loại kinh dị và hành động bắn súng, do đó, nếu không thích cầm súng, bạn sẽ sớm chia tay với game. Với hai khởi đầu đều bằng khẩu súng ngắn, trong quá trình chơi bạn sẽ tìm được tất cả sáu loại súng tiếp theo. Đa phần đều những loại quen thuộc như AK47, shotgun nhưng trong Cold Fear thì đặc biệt nhất phải nói đến khẩu Speargun có đạn là một loại gas thu hút sự chú ý của zombie. Tia ngắm laser buộc bạn phải chọn chính xác đích đến của viên đạn, nhưng không hề dễ ngắm headshot trong trường hợp chao đảo. Hai loại vũ khí có gắn đèn pin là súng ngắn và MP5 thường là 2 loại thường được trang bị cho cuộc chơi bởi có khá nhiều cảnh tối tăm và mờ ảo, bạn có thể thay đổi nhanh loại vũ khí đang mang bằng các phím số chứ không cần phải mở bảng điều khiển (tác phong của game hành động!). Người chơi sẽ được cung cấp đạn tự do không giới hạn số lượng trong kho đạn nên nếu muốn bắn cho đã tay, có thể bạn phải ghé kho đạn thường xuyên. Một điều thú vị là Cold Fear mang "nhãn hiệu Ubisoft": khi đã chết, bọn lính (kể cả zombie) vẫn nắm chặt vũ khí trong tay!

    Có lẽ Ubi không muốn gây khó khăn cho người chơi ở phiên bản đầu tiên này vì không hề có nhiệm vụ nào bắt người chơi vận dụng trí tuệ của mình để giải đố, ngược lại, từng nhiệm vụ được ghi rõ ràng như là bạn đang chơi Splinter Cell series. Các cách mở cửa cũng được "chỉ" cặn kẽ khi nhân vật tiếp xúc với cửa: này nhé, nó nói "cửa được điều khiển bằng hộp điện" thì bạn phải bắn vỡ hộp điện ngay bên cửa để "nó mở rồi" ("it's unlocked!"). Tôi nghĩ nếu có thêm 2 thành phần trên thì game sẽ có thêm Quick Save chứ ko dừng ở save checkpoint bởi ở Hard/Extreme, mỗi tên địch là một tử thần thực sự với những đòn chí mạng. Các vị trí save game cũng khá bất ngờ vì không hề báo trước gì cả, bước qua 1 cánh cửa game hỏi bạn có muốn save không, nếu trả lời "không" thì bạn sẽ phải chơi lại toàn bộ quá trình từ vị trí điểm save trước đó nếu như bị thất bại. Người chơi cũng có thể chơi lại để có những điểm save tốt hơn. Sau 6 lần save liên tiếp, bạn nên copy chúng ra riêng để chuẩn bị cho 6 save tiếp theo vì game giới hạn ở 6 khung save, các save mới sẽ đè lên cái cũ.

    Tận dụng các điều kiện của môi trường.
    Do Cold Fear lấy bối cảnh giữa biển khơi nên hiệu ứng môi trường đầu tiên trong game là từ biển. Trong cùng mức độ lắc lư của con tàu, nhân vật Tom bị trượt chân thì kẻ địch cũng thế, nếu người chơi có được một điểm tựa vững chắc (như vịn một tay vào thanh chắn để giảm mức tác dụng của môi trường) thì dụ zombie đến khúc thành tàu bị vỡ, tàu chao đảo sẽ quét zombie rớt xuống biển, hoặc sử dụng tay kia ngắm bắn đối phương cũng không kém phần thú vị so với việc phải đung đưa theo tàu rồi chẳng biết sẽ bị rơi lúc nào! Lửa là yếu tố có nhiều nhất trong game bởi bạn có khá nhiều cách để tạo ra lửa: từ viên đạn của M79 hay Flamethrower, từ các thùng thuốc nổ cho đến các van khí đốt... nhưng nếu đốt cháy thân xác của kẻ địch thì bạn sẽ không thu được chiến lợi phẩm gì cả. Đôi lúc bạn nên bắn vỡ một ổ điện, điện sẽ truyền xuống nước hay qua cánh cửa để giết zombie, nếu vô tình chạm vào ổ điện thì còn có thể rút ra được nhưng nếu bị hút chặt vào một cánh cửa sắt bị nhiễm điện, bạn sẽ từ từ cảm nhận được cái chết đang đến do tính bất cẩn của mình...

    Đồ họa và âm thanh
    Cách tạo hình dáng và nét chuyển động của các nhân vật khó có chỗ chê vào đâu được. Khi bước ra ngoài mưa, tầm nhìn sẽ bị giới hạn và trên màn hình sẽ có hiệu ứng nước nhỏ giọt hay những giọt máu bắn tung tóe lên khi người chơi đạp các con ExoCel ấn tượng hơn rất nhiều so với bùn đất trong Brothers in Arms: Road to Hill 30 hay Star Wars: Republic Commando. Nếu bất ngờ cảnh vật xung quanh bạn có hiện tượng mờ ảo "đóng băng", hãy rút súng ngắn ra và ngắm, game sẽ trở về trạng thái bình thường. Cold Fear cũng chia tay với dòng Geforce 4MX theo "tiêu chí" của Ubisoft (lại một đặc tính của thể loại game hành động mang "nhãn hiệu Ubisoft"!).

    Xét tổng thể, âm thanh gắn liền với các hiệu ứng có mặt trong cảnh game: gió thổi ào ạt, sóng vỗ liên hồi, các thanh sàn kêu cót két, tiếng sét đì đoàng và lộp độp mưa rơi hòa quyện vào nhau tạo nên một sự bố trí phù hợp bên cạnh tiếng kêu khóc nỉ non bí ẩn (!) hoặc gào thét hung tợn từ phía zombie và bọn quái vật. Ngay khi vừa thấy dàn menu của Cold Fear, bạn đã có thể cảm nhận một điều bí mật đang chờ được khám phá. Riêng phần lồng tiếng cho các nhân vật thì có vẻ tệ hơn bởi nó quá đơn điệu, bù lại bạn sẽ được nghe bài hát "Use your fist and not your mouth" của Marylin Manson và John Lowery khá hay sau khi diệt trùm Kamsky.

    Góc nhìn người thứ ba không mấy dễ chịu với góc quay camera dù người chơi có thể đưa về góc nhìn người thứ nhất bằng cách ngắm súng về hướng trước mặt. Các thao tác đi lại diễn ra rất khó khi mà bạn chưa quen với môi trường. Cold Fear không cho bản đồ nhưng cũng không giới hạn khu vực đi lại nên người chơi cần tự xác định vị trí của mình bằng cách bấm Pause ở mỗi khu vực hay căn phòng mà mình đã đi qua. Nếu trí nhớ không tốt, có lẽ bạn cần phải ghi ra giấy theo thứ tự hoặc phải đảo vài vòng để quen với địa hình. Không dễ chịu lắm nhưng khi nắm được cấu trúc xung quanh rồi thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn so với cảm giác "tôi biết đi về đâu" dù khi chơi bạn có cầm trong tay bản hướng dẫn. Nếu bạn đi chệch mục tiêu sang một khu vực khác, câu cảnh báo "wrong way" sẽ nhắc rằng bạn phải tìm đường khác ngay trước khi bị lạc vào vòng luẩn quẩn.

    Lo sợ ở ...Extra!
    Điều khá buồn cười là “game mang danh kinh dị" lại ít làm cho người chơi thấy những pha kinh dị! Các loại zombie và quái vật không thể nào mang lại một cảm giác lo sợ đáng kể nào, chỉ trừ cảnh một xác chết nổi bồng bềnh bất ngờ vồ hụt Tom ở phần đầu là có thể gây sự giật mình trong game mà thôi. Mức sát thương sẽ tăng dần lên theo từng độ khó nên khả năng làm chủ lượng máu khá quan trọng là một thử thách lớn vì ngoài các vật dụng và súng đạn, người chơi không được phép mang các túi máu dự trữ bên mình. Với Hard, bạn có thể chịu đến đòn thứ 4 (với trùm Kamsky thì chỉ tối đa 3 cú húc chân là load game!) và nếu bạn đủ kiên nhẫn hãy thực hiện nốt phần Extreme với sự đe dọa cao hơn gấp đôi Hard.

    Sau khi hoàn tất chế độ chơi Hard, tôi unlock được 13 bộ sưu tập ảnh khác nhau trong phần Extra nói về các cảnh trong game và rất nhiều loại quái vật trông rất dữ tợn cộng với phần âm thanh ở đây thì người chơi mới thực sự "face the horror"! Cùng với dữ kiện Tom Hansen đã bị ExoCel tấn công, có thể đây là phần giới thiệu cho phần tiếp theo của Cold Fear chăng? Nhưng trước mắt, bạn hãy trải qua một đêm Cold Fear đầy biến động cùng Tom trước đã.
     

Chia sẻ trang này