Con đường lên chuyên: Đi một ngày đàng trên xứ Hàn

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi rain[ws], 25/9/08.

  1. rain[ws]

    rain[ws] Mega Man

    Tham gia ngày:
    16/2/07
    Bài viết:
    3,090

    Cùng với tiên sĩ Mai Anh đại diện Việt Nam tham gia Hội thảo chuyên đề về Thể thao điện tử thế giới lần thứ 3, Mr Phan Viết Hoàn, GĐĐH công ty VEN.,jsc sẽ chia sẻ với bạn đọc những thông tin về chuyến đi sang Hàn Quốc lần này.

    Từ 2006, KeSPA (Hội Thể Thao Điện Tử Hàn Quốc) đã tổ chức 2 lần hội thảo chuyên đề quốc tế giữa các quốc gia về E-Sport nhằm thống nhất và tìm ra các phương hướng hữu hiệu phát triển ngành công nghiệp mới này. Từ ngày 9-11/8/2008 vừa qua, tôi cùng tiến sỹ Mai Anh là 2 đại diện của Việt Nam đã tham dự hội thảo chuyên đề về thể thao điện tử lần thứ 3: International E-Sport Symposium 2008 được tổ chức tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Chúng tôi quan tâm đến các tiêu chí đánh giá và khái quát chung được công nhận quy mô quốc tế của thể thao điện tử, từ những vấn đề cốt lõi như: định nghĩa E-Sport, các chuẩn thiết lập dành cho một sự kiện thi đấu E-Sport, trọng tài, vận động viên, bảng xếp hạng, hệ thống sự kiện...
    [​IMG]

    Thể thao điện tử trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tầm khu vực và thế giới. Tại nhiều quốc gia ý thức được tiềm năng phát triển to lớn của lĩnh vực này, chính phủ đã có các hành động cụ thể nhằm định hướng và hỗ trợ các hoạt động liên quan đến E-Sport như: ủng hộ thành lập các hội thể thao điện tử; hỗ trợ hoạt động hội sau khi ra đời nhằm tạo ra một môi trường; bộ môn thể thao mới thu hút giới trẻ tham dự một cách lành mạnh; coi E-Sport là một trong các phương thức nhằm quảng bá đất nước, văn hóa và con người tới toàn cầu. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, liên tiếp các tín hiệu tốt đẹp cho nền E-Sport trong nước đã và đang diễn ra dưới nhiều quy mô khác nhau: Việc ra đời Ban vận động thành lập Hội thể thao điện tử và giải trí Việt Nam, các sự kiện thi đấu E-Sport được tổ chức ngày một nhiều về số lượng và chất lượng, tỷ lệ thuận với cộng đồng người chơi E-Sport đang ngày càng mở rộng hơn.
    [​IMG]
    Từ trái qua: Mr Phan Viết Hoàn và tiến sĩ Mai Anh

    Cái nôi E-Sport thế giới

    Có mặt tại sân bay Nội Bài và sẵn sàng cho chuyến đi lúc 1 giờ 30 sáng ngày 9/8 tôi cùng tiến sỹ Mai Anh đã có các trao đổi cởi mở chia sẻ kinh nghiệm và đặt ra các mục tiêu cụ thể chuyến làm việc. Một trong các chủ đề chính của cuộc nói chuyện trên chuyến bay dài 3 giờ đó là cơ hội phát triển to lớn mà Việt Nam có thể bắt kịp Hàn Quốc trong lĩnh vực CNTT, nội dung số. Đúng 7 giờ 30 sáng chuyến bay đáp xuống sân bay thành phố Busan xinh đẹp nơi có các công trình kiến trúc hiện đại nằm xen lẫn các dãy núi và biển xanh ngút ngàn.

    Ấn tượng của chúng tôi ngay khi đặt chân vào khách sạn được chuẩn bị trước là chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm đến việc giao thương quốc tế đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Chỉ mất khoảng 10 phút đi bộ từ khách sạn là có thể đến trung tâm hội thảo Bexco Convention Hall, tòa nhà kính rất hiện đại chuyên dành cho các cuộc hội nghị, triển lãm – hội chợ cho ngành CNTT.

    Theo chương trình làm việc vào chiều và tối cùng ngày, chúng tôi được ban tổ chức mời dự khán vòng đấu chung kết giải Pro League – The Final bộ môn Starcraft. Từng là một game thủ Starcraft, tôi vẫn còn nguyên mơ ước được tham dự vào sự kiện thi đấu E-Sport chuyên nghiệp quy mô lớn nên rất phấn khích và hồi hộp chờ xem sự kiện này.

    Như là "rock show" và hơn thế
    Đúng 6 giờ chiều, chúng tôi tới bãi biển du lịch Sang Hwang Hari nổi tiếng - nơi diễn ra vòng chung kết giải Pro League. Dọc đường, đặc biệt gần nơi diễn ra sự kiện, các banner quảng cáo được treo với mật độ lớn, ấn tượng, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người hâm mộ, khách du lịch. Ngay sau khi bước xuống xe, tôi cảm nhận bầu không khí náo nhiệt từ phía hàng nghìn người hâm mộ chật kín khu vực khán giả cùng sự hối hả triển khai công tác của ban tổ chức.

    [​IMG]
    Các dòng xe nườm nượp đổ về bãi biển Sang Hwang Hari

    Nhìn toàn cảnh sự kiện thi đấu E-Sport này, tại Hàn Quốc không khác các sự kiện âm nhạc hoặc festival dành cho giới trẻ. Một sân khấu ngoài trời lớn với hệ thống ánh sáng, âm thanh và màn chiếu công suất lớn, hiện đại được dựng bên bờ biển, dọc một bên có dãy các gian hàng của ban tổ chức và các đội game chuyên nghiệp, đặc biệt là dãy gian hàng hai đội sẽ thi đấu vào tối nay là SamSung KHAN và SPARKYS (mùa giải Pro League năm nay tại Hàn Quốc có tới 12 đội tham dự).

    Khu vực khán giả nằm ở trung tâm sự kiện được chia thành 2 bên dành cho cổ động viên 2 đội. Tại ghế ngồi có phát sẵn các thanh cổ vũ cùng một số tình nguyện viên luôn sẵn lòng làm nóng bầu không khí bằng các hành động cổ vũ rất "máu lửa". Chếch ngay sau sân khấu chính là đội ngũ hậu cần ban tổ chức với 3 xe truyền hình lưu động sẽ truyền hình trực tiếp toàn bộ nội dung sự kiện trên một số kênh truyền hình lớn.
    [​IMG]
    Hàng trăm nghìn khán giả theo dõi và cổ vũ cuồng nhiệt
    Một điều sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến đó là việc công nghệ truyền hình tại Hàn Quốc đã có các bước tiến rất lớn trong kỹ thuật dàn dựng, tính tương tác trực tiếp như chèn thêm các nội dung bình luận hóm hỉnh, biểu tượng ngộ nghĩnh vào đoạn hình ảnh vừa quay được và trình chiếu trực tiếp tạo nên tính hấp dẫn và sôi động rất riêng.

    Ngay sau khi nhóm MC giới thiệu đại biểu và thành tích trong quá trình tiến đến trận chung kết của 2 đội, bốn chiếc xuồng cao tốc chở thành thành viên hai đội chơi, phóng như bay về phía bờ biển nơi diễn ra sự kiện. Đây hẳn là một trong những điểm nhấn mạnh nhất khiến toàn bộ khán giả ồ lên hò reo cổ vũ náo nhiệt. Hai đội chơi tiến lên khu vực thi đấu, diễu qua khu vực người hâm mộ trong tiếng hò reo, pháo hoa, đèn flash nhấp nháy rực trời

    Trên khu vực khán đài trung tâm, MC lần lượt giới thiệu và phỏng vấn thành viên, người quản lý đội và các vận động viên nòng cốt (Key Player) – những người được kỳ vọng sẽ giành chiếc cúp vô địch danh giá cho đội mình trong ngày chung kết này. Đồng thời với tuyên bố khai mạc sự kiện: "The Final – Shinhan Bank Starcraft Pro League 2008" là hàng ngàn quả bóng bay được thả lên trời cùng loạt pháo hoa rực rỡ được phóng từ khu vực sân khấu đánh dấu cột mốc quan trọng của ngày quyết định ai sẽ là nhà vô địch của mùa giải thi đấu chuyên nghiệp lớn nhất Hàn Quốc năm 2008.

    Lần lượt sau đó các cặp đấu được diễn ra, các vận động viên được trọng tài đưa vào lồng kính cách biệt hỗ trợ cài đặt thiết bị và giám sát thi đấu. Điều này vừa đảm bảo độ tập trung cần thiết cho vận động viên thi đấu vừa tạo điều kiện cho 3 bình luận viên và khán giả bên ngoài cùng hướng theo màn hình thi đấu giám sát (Observer Mode) để bình luận, theo dõi, tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt và sôi động.

    Có lẽ đêm nay thuộc về đội SamSung KHAN, khi các chàng trai này liên tục mang về các trận thắng thuyết phục cho đội nhà để rồi giành thắng lợi chung cuộc 4 – 1 trước Sparkys. Điểm nhấn của trận đấu diễn ra hết sức bất ngờ: sau khi vượt qua đối thủ, Firebath Hero đã có một màn trình diễn hết sức ấn tượng và lạ mắt khi anh lần lượt cởi đồ và chỉ giữ lại chiếc quần cộc rồi chạy thẳng ra biển vùng vẫy với sóng nước trước sự quan sát trực tiếp của hàng triệu người trên truyền hình. Chiến thắng của anh là cột mốc hết sức quan trọng, khi SamSung Khan coi như chắc chắn sẽ giành ngôi vô địch sau khi đạt được hiệu số 3 – 1. Cũng thật bất ngờ, chính game thủ này đã được bình chọn làm nhân vật "MVP Shinhan Bank Pro League 2008" (danh hiệu vận động viên xuất sắc nhất của giải).
    [​IMG]
    Vinh danh các nhà vô địch

    Trên đường về, tôi cùng các bạn bè quốc tế trầm trồ thán phục nước bạn Hàn Quốc. Trước mắt vẫn còn đó những suy tư về con đường phát triển thể thao điện tử nước nhà. Chúng tôi cùng hy vọng sẽ tìm tòi những biện pháp và hướng đi đứng đắn tòan cầu nhằm đưa E-Sport đến mọi nơi và được công nhận trên toàn thế giới, chứ không chỉ từng quốc gia, tổ chức đơn lẻ. Đó chính là lý do của cuộc gặp gỡ lớn này...

    Bài viết trước: Liên đoàn Thể thao điện tử châu Âu

    Nguồn : Esport.vn​


    + 300 Points
     

Chia sẻ trang này