TP.HCM vừa công khai Kết quả đánh giá chất lượng các phòng khám đa khoa trên địa bàn năm 2019. Sở Y tế thành phố công bố chỉ có 6 phòng khám đạt chất lượng tốt. Tuy nhiên bất ngờ là có tới 41/200 phòng khám được kiểm tra kém chất lượng. Công khai phòng khám chất lượng tốt và kém Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức đợt đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa trong năm 2019. Công cụ đánh giá được Sở sử dụng là bộ “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, phiên bản 3.0”. Đây là bộ Tiêu chí do chính Sở Y tế xây dựng và ban hành. Theo đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã triển khai kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám trong suốt thời gian 4 tháng (từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019). Đối tượng kiểm tra là 216 phòng khám đa khoa công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố. Đây đều là phòng khám đã được cấp giấy phép hoạt động (tính tới thời điểm tháng 4/2019). Trong đó bao gồm 28 phòng khám đa khoa công lập thuộc các bệnh viện, Trung tâm y tế quận, huyện và 188 phòng khám đa khoa tư nhân. Kết quả đánh giá cho thấy. 06 phòng khám (2,9%) đạt mức chất lượng tốt. 42 phòng khám (20,8%) đạt mức chất lượng khá. 39 phòng khám (19,3%) đạt mức chất lượng trung bình – khá. 74 phòng khám (36,6%) chỉ đạt mức chất lượng trung bình. Đặc biệt có tới 41 phòng khám (20,3%) ở mức chất lượng kém. Tại sao phòng khám chất lượng kém? Lý giải điều này, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết bộ “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, phiên bản 3.0” có độ khó hơn so với các bộ tiêu chí phiên bản trước. Phiên bản mới đòi hỏi các phòng khám ngoài việc tuân thủ quy định. Các phòng khám phải thực sự đào sâu, nghiên cứu kỹ để có được sự cải tiến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Các lỗi thường gặp ở các phòng khám đó là thực hiện quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo qui định. Việc quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện. Bên cạnh đó, các phòng khám cũng chưa chú trọng vào đầu tư công tác kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm. Các điều kiện về an toàn sinh học vẫn chưa đảm bảo. Các phòng khám cũng chưa tuân thủ quy chế ghi chép hồ sơ bệnh án; chưa đảm bảo tuân thủ việc đăng ký hành nghề về Sở Y tế khi có thay đổi nhân sự. Nhân viên y tế chưa đảm bảo được đào tạo liên tục đủ số tiết theo quy định. Giải pháp nào cho các phòng khám? Việc đảm bảo sự hài lòng của bệnh nhân cần nỗ lực rất nhiều. Các phòng khám cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tiếp nhận bệnh nhân. Khi hệ thống hồ sơ, bệnh án, lịch khám chữa bệnh được số hóa tự động, sẽ rút ngắn thời gian thao tác, hiệu quả hơn.