Qua ngày giỗ tổ, lại sức khỏe không tốt, tự nhiên thấy mình đã già. Mà người già thì hay nhớ chuyện cũ, nên poly viết linh tinh về phim Dạ Cổ Hoài Lang. Và đây không phải là bài review phim, ai thích biết về mấy chuyện linh tinh cũ và chút ít về chuyện hậu trường thì hãy đọc tiếp. Về Dạ Cổ Hoài Lang, poly đã được xem kịch từ rất lâu và rất nhiều lần. Chả là ngày xưa học ở Lũ Quỷ Đói, ngay sát bên sk kịch 5B. Lúc đó chỗ này nổi lên là sk kịch thể nghiệp. Vì sao gọi là thể nghiệp ? Theo poly nhớ thì hình như do lúc đó sân khấu này là nơi đầu tiên thể nghiệp kiểu sân khấu mà hoàn toàn không có phông nền, đạo cụ thì tối giản, và sân khấu hoàn toàn không có cánh gà, còn khán giả thì ngồi vây 3 bên sân khấu để xem, mà ghế là ghế sắt bậc thang nha. Kiểu như kịch Dạ Cổ Hoài Lang đạo cụ chỉ là cái bàn, bát hương và chiếc bánh kem. Chỉ có 4 nhân vật tung hứng kể chuyện dẫn dắt cảm xúc để mặc sức cho khán giả bay bổng và dựng lên bối cảnh câu chuyện theo trí tưởng tượng của riêng mỗi người. Ngồi đây giờ nhớ lại, poly nhớ rằng thời đó, khoảng đầu thập niên 90, vở kịch này nổi tiếng khủng khiếp, như poly lúc đó còn đi học, ăn chưa no lo chưa tới mê chơi mê gái chỉ đọc mực tím, cũng không hiểu gì về người di cư mà cũng biết về nó chắc do đọc tuổi trẻ :) . Còn nhớ thông tin là cố thủ tướng Võ Văn Kiệt và phu nhân cũng sắp xếp thời gian để đi xem. Bởi vậy lúc đó poly cũng tò mò nên nghèo mà cũng dành dụm tiền mua vé để xem, vì tính ra thí vé xem kịch lúc đó khá mắc so với túi tiền hs sv, mà giờ cũng vậy thôi. Mà giờ ngồi nhớ lại, poly cũng không hiểu sau mình mê vở kịch này. Vì tuổi lúc đó là sao hiểu được tình cha con ông cháu, tình người ly hương nhớ quê. Mà xem đi xem lại rất nhiều lần chứ không phải 1 lần. Nhớ đâu bản đầu tiên là các nghệ sĩ Thành Lộc - Việt Anh và Phương Linh (vợ VA lúc đó) vai cháu đóng cặp với Quốc Thảo. Rồi Hồng Vân thay Phương Linh. Rồi sau này nữa đổi qua Vân Trang vai cháu, anh bạn trai hình như đổi lung tung. Sau này bản Lê Vũ Cầu cũng có xem luôn. Duy chỉ có phiên bản Hoài Linh sân khấu là poly chưa xem, nhưng như vậy là hay. Nghĩ lại không hiểu sao mình lại mê mà bỏ tiền xem kịch này nhiều như vậy. Bởi vậy sau này khi được làm phim Dạ Cổ Hòai Lang, bao nhiêu ký ức ùa về. Lúc này poly không còn là hs sv nữa, cũng ra đời va chạm cũng như trải nghiệm, quan trọng là có gia đình và hiểu tình cha con ông cháu này nọ. Nên thật sự cảm thấy vinh dự khi được tham gia vào ekip chuyển kịch thành phim điện ảnh. Nhưng trước khi bắt tay vào, cũng có lúc anh em ngồi nói chuyện, poly cũng lo là không biết câu chuyện này có thu hút được khán giả ngày nay như poly ngày xưa khi xem kịch không. Vì bối cảnh câu chuyện, như trong cảnh mở đâu phim, là năm 1995, tòa tháp đôi còn nguyên vẹn chưa trải qua sự cố 11/9. Thời điểm đó, sợi dây liên lạc giữa các nước còn hạn chế, điều kiện đi lại còn khó khăn chưa thông thoáng như bây giờ. Thế giới mạng internet chưa phát triển mạnh mẽ như ngày nay, smartphone FB viber zalo. Nên cũng lo ngại khán giả không hiểu được cảm giác của những nhân vật trong hoàn cảnh đó. Và điều này cũng đã xảy ra khi phim công chiếu, poly có đọc được vài stt của khán giả sau khi đi xem về nó rằng sau không xài DTDD hay FB liên lạc cho nhanh. Quay trở lại hậu trường phim, Poly mêphim chỉ đảm nhận phần quay hình tại Việt Nam, trong đó có cả cảnh phục dựng căn phòng ở Canada khi 2 ông ngồi cúng đám giỗ. Và 1 cảnh ở Q7 là nhà ông Năm ở Mỹ lúc Chí Tài ngồi cà khịa tiếng Anh với ông Tư. Thời điểm này là tháng 1/2016, còn phần quay hình chính ở Canada đã được quay gần cả năm trước đó là 2015. Nói chung là ai đã làm phim thì sẽ hiểu nhưng chuyện này, chứ không phải nhiều khán giả nghĩ rằng quay phim là phải quay đúng trình tự như trong phim. Cũng bởi vì vậy mà bức hình bàn thờ của bà Tư lúc đó chưa thể để hình nghệ sĩ Ngọc Hiệp vì lúc đó cả đoàn phim còn chưa biết ai sẽ đóng vai bà Tư lúc già, lúc trẻ, lúc con nít. Chứ không phải nhiều bạn phán như thánh là nghệ sĩ Ngọc Hiệp không muốn để hình mình lên bàn thờ. Phải về VN cả năm sau rồi mới tiến hành casting các dv lúc trẻ và lúc nhí như nghệ sĩ Ngọc Hiệp, Đình Hiếu, Will, Kiều Oanh, Trọng Khang, Thanh Mỹ, Hoàng Quân.... Trong đó có rất nhiều cái tên được chọn ban đầu nhưng vì nhiều lý do đã phải thay đổi. Như Ngô Kiến Huy, Nhã Phương.... À poly còn nghe kể câu chuyện cả đoàn phim lúc ở Canada lúc đi tìm bối cảnh sân thượng bỏ hoang cho phân đoạn 2 ông bạn hút cỏ cuối phim. Có đến 1 khu nhà chung cư cũ phức tạp của người thu nhập thấp. Lúc đến xem gặp ngay mấy anh nghiệp vô gia cư ở đó làm khó dễ không cho lên dân thượng, mục đích để xin tiền hút cỏ. Cả đoàn lúc đó đi đông nhưng cố nhịn để xem bối cảnh. Lúc sau khi xem xong lúc xuống thì mấy anh đó chặn cầu thang không cho xuống. Trong đoàn có người không nhịn được đã xảy ra va chạm, anh producer bị đánh gãy sống mũi đổ máu. Đoàn có gọi cảnh sát nhưng thái độ họ rất thờ ơ, bởi vì chuyện này là bình thường ở khu đó. Và đó cũng là đất của họ, mình chỉ là khách lạ đếnq uay cái phim chả liên quan gì đến họ. Nên nếu ai đã xem cảnh đó, thì xin nhớ là để quay được phân đoạn cảnh đẹp của 2 ông già tìm chữ S để nhớ về quê hương, thì máu của 1 người làm phim đã đổ xuống. Giống như câu chuyện của anh con trai ông Tư kể trong nhật ký về chuyến vượt biên ngày ấy.... Linh tinh vài dòng về chuyện thiết kế và bối cảnh trong phim sau sự cố phim Dạ Cổ Hoài Lang Đáng lẽ poly đã viết 1 bài thật dài về phim này ngay sau hôm ra mắt, nhưng có chuyện không được vui nên mất hứng viết. Mấy hôm nay lại ồn ào chuyện phim này, nhưng cảm xúc chưa đủ . May sao có bộ phim Cha Cõng Con làm đam mê của poly trỗi dậy trở lại. Và cũng bởi vì đọc thấy mấy nhận xét đại loại rằng sao tòa nhà trái bắp sao lại gần Hà Giang được như vậy. Poly đọc xong chỉ biết cuời thầm chỉ không thèm com. Bởi vì nhiều khán giả Việt Nam hình như sau bao nhiêu năm vẫn không được nâng cao dân trí, cứ nhặt sạn những tiểu tiết thế này. Poly còn nhớ ngày xưa, sau khi xem phim Gái Nhảy của đạo diễn Lê Hoàng, có khán giả lên Movieboom ( chắc giờ ít ai còn biết đến nó là gì) ra vẻ am hiểu đã bắt lỗi 2 cô gái nhảy bắt chiếc xích lô chở đi Q4 nhưng cảnh quay điểm đến lại ở Bình Thạnh ? Rồi sao đó Tèo Em lại tiếp tục có người bắt lỗi Tí và Tèo đi Sa Đéc mà lại ngang cái cầu gãy ở Bình Phưoc ? Nói chung dân làm phim và viết kịch bản mà đọc xong những thắc mắc kiểu này chỉ biết cười buồn vì suy nghĩ thấp quá, không phân biệt được logic trong phim và ngoài đời. Chả trách Bụi Đời Chợ Lớn bị cấm vì câu "không đúng với hiện thực XH". Nhưng thật ra thì chuyện bắt lỗi này chỉ xảy ra khi khán giả xem phim VN và nhận ra chuyện họ biết. Còn đối với rất nhiều phim nước ngoài, sai tè le ra đó nhưng cũng chả ai nói câu gì vì có biết đâu, hoặc họ bị tâm lý nước ngoài cái gì cũng đúng, cũng hay hơn. Ví dụ như chẳng ai thắc mắc vì sao cảnh quay ở Quảng Bình trong phim Kong lại nói là ở ngoài đảo đầu lâu, tại sao tờ tiền rõ mặt Bác Hồ lại được sử dụng vào năm 73 ( chi tiết này mà dính trong phim VN là chết ngay). Hoặc ngay trong phim DCHL quay tại Canada để giả cảnh Mỹ nhưng có ai biết đâu. Rồi ngay đầu phim đã nói là thời điểm 1995 còn chình ình toà tháp đôi New York mà vẫn có người thắc mắc vì sao không xài DTDD, smartphone để online lướt FB gặp nhau cho nhanh. Bởi vậy poly đọc những review hay com kiểu như vậy chỉ biết cười trừ, vì biết rằng dân trí đa số khán giả VN mình thấp quá, nói thẳng là thiếu quan sát suy nghĩ mà cứ tưởng là mình thông minh lắm. Chỉ tội cho dân làm phim Việt Nam, cứ bị chửi hoài, cứ bị so sánh với Thái Lan, Hàn Quốc hay Mỹ....trong khi cả cái đất nước này lại đang bị Campuchia qua mặt mỗi ngày :(
Cái chuyện nhặt sạn là dĩ nhiên phải chịu, phim càng gây chú ý càng có nhiều người siêng nhặt sạn để dìm, đừng nghĩ phim mình làm thì đặc biệt, người ta thích tìm lỗi để dìm. Làm phim là làm cho thị chúng thì cũng phải tôn trọng họ, xem lại mình trước chứ đừng có hễ cái là bắt lỗi dân trí thấp. Còn nội dung thì phim này làm chưa đạt về nội dung, mình lấy ví dụ ở khúc hồi tưởng vượt biên. Dấu ấn đạo diễn cũng chả có gì đặc biệt.
^ ^ Cái vụ hình, ông poly có nói ở trên là cảnh đó quay trước, lúc đó còn chưa biết ai vào vai đó mà. Đã bắt lỗi thì chịu khó đọc hết rồi bắt lỗi cũng không muộn.
Ổng nói chưa biết ai vào vai đó, ok, nhưng như vậy có nghĩa là đc quyền sử dụng ảnh ko rõ nguồn gốc? Mà như trên bài ổng nói là phải quay cảnh này trước cảnh này sau, rồi sử dụng ảnh ko giống với nghệ sĩ Ngọc Hiệp là trường hợp bất khả kháng, các bạn nên thông cảm? Anh che cái lỗi khéo quá đấy poly. Tôi lấy ví dụ 1 lỗi kỹ thuật thôi, còn những lỗi về mặt nội dung, kỹ thuật, diễn xuất của diễn viên mà cư dân mạng nó phân tích nhiều lắm rồi, tôi cũng ko có rãnh để liệt kê ra lại trên đây đâu, muốn xem thì kiếm mấy bài trên VNExpress, tuoitre, Vnreview để mà đọc. Anh sai thì sai, nhưng ko có nghĩa anh cứ đem mấy lời bình phẩm kém chất lượng của người xem phổ thông ra rồi chê trình người ta kém, trong khi đó anh bỏ ngoài tai những đánh giá của dân trong ngành. Giống như anh nhìn đời bằng nửa con mắt rồi tự liếm bi an ủi bản thân thôi. Nói chung cái ông poly này dell phải đại diện cho cả đoàn làm phim, tui biết điều đó nên chả bash cái phim đâu, mà tui bash ông poly thôi.