[DâmTrí] Chuẩn bị phi thân!

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi hnty, 7/9/15.

  1. hnty

    hnty Wildly-Blowing, full service bao tiền phòng

    Tham gia ngày:
    15/8/10
    Bài viết:
    5,699
    Nơi ở:
    Grand Gaia
    Các hãng ô tô thủ sẵn kế hoạch rời bỏ Việt Nam

    Việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã được tính đến để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên, các DN cho hay sự hỗ trợ này vẫn kém hấp dẫn và sẵn sàng phương án bỏ sản xuất lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc về bán kể từ năm 2018.

    Chưa thỏa mãn

    Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều tại các luật về thuế, do Bộ Tài chính công bố mới đây, cho thấy, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng thuế suất 10% thuế TNDN trong vòng 15 năm kể từ khi dự án có lợi nhuận. Các dự án cũng được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 9 năm tiếp theo, kể từ ngày được cấp phép, đi vào hoạt động.

    Các dự án sản xuất ô tô có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng (300 triệu USD) trở lên, giải ngân trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp phép, sẽ nhận được ưu đãi đầu tư.

    Tuy nhiên, theo các DN ô tô, chính sách ưu đãi này chưa đủ để xóa bỏ chênh lệch về chi phí sản xuất tại Việt Nam so với các nước trong khu vực. Họ cho rằng, nếu chỉ ưu đãi thuế TNDN trong khi phải đầu tư lớn, thời gian đầu chắc chắn không thể có lợi nhuận để được hưởng ưu đãi thuế.

    [​IMG]
    Sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam có chi phí cao hơn 20% so với sản xuất tại Thái Lan, Indonesia,... do sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa thấp.

    Ngoài ra, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống về mức 40% và 30% thì ngay xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được hưởng; như vậy, chỉ giúp tăng quy mô cho thị trường ô tô chứ không phải ưu đãi cho DN sản xuất ô tô trong nước.

    Các DN cũng lý giải, đầu tư dự án lớn quy mô 300 triệu USD mà chỉ được hưởng ưu đãi cao về thuế TNDN như vậy là không đủ hấp dẫn. Ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam quá yếu kém, tỷ lệ nội địa hóa thấp, sẽ rất khó để tạo ra lợi thế cạnh tranh với xe nhập khẩu tại thị trường trong nước cũng như hướng tới xuất khẩu sản phẩm.

    Theo các DN ô tô, hiện sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam có chi phí cao hơn 20% so với sản xuất tại Thái Lan, Indonesia,... do sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa thấp.

    Tuy nhiên, do thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang giữ ở mức 50%, nên vẫn duy trì lợi thế cho xe sản xuất lắp ráp trong nước. Song, lợi thế này sắp không còn do mức thuế nhập khẩu sẽ giảm dần về 0% vào năm 2018. Khi đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ đắt hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc và không thể cạnh tranh nổi.

    Để duy trì sản xuất ô tô trong nước, thời gian qua, các DN đã kiến nghị lên Chính phủ hàng loạt chính sách, như hỗ trợ phần giá trị chênh lệch giữa sản xuất trong nước so với nhập khẩu, chỉ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích nhỏ sản xuất lắp ráp trong nước,... Tuy nhiên, các đề xuất trên không nhận được sự đồng tình.

    Khó còn cơ hội?

    Bên cạnh đó, các DN cũng đề nghị được giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về mức 30%, chỉ với các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước, không phải giảm chung cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Nhưng đến nay, điều này dường như không thành hiện thực.

    [​IMG]
    (Ảnh minh họa - Theo DNSG)

    Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu giảm, các DN mong muốn xe nhập sẽ phải chịu tác động của nhiều "hàng rào" khác. Song điều này cũng chưa có gì là chắc chắn. Ngược lại, có không ít thông tin khiến họ thêm lo lắng.

    Chẳng hạn, Bộ Tài chính ước tính, khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô dung tích từ 2.000 cm3 trở xuống, từ năm 2017, ngân sách sẽ bị giảm thu ngân 1.200 tỷ đồng/năm. Khi đó, sự gia tăng lượng xe ô tô tiêu thụ được kỳ vọng sẽ bù đắp khoản thiếu hụt này. Ô tô trong nước không đáp ứng được nhu cầu, thì mở cửa để ô tô nhập khẩu tràn vào thay thế. Nếu vậy sẽ chẳng có "hàng rào" nào để ngăn cản xe nhập khẩu.

    Như vậy, từ 1/1/2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ khối ASEAN về Việt Nam sẽ được giảm thuế suất thuế nhập khẩu xuống còn 40% so với mức 50% hiện nay. Tiếp theo, đến 1/7/2016, có thể ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000cm3 lại được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi đó DN ô tô trong nước sẽ trở tay không kịp.

    Hiện các DN ô tô đã rót tiền đầu tư vào những dự án có thế mạn để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, như Toyota Việt Nam đang nghiên cứu phát triển dòng xe thân thiện môi trường, là xe có 5 chỗ ngồi, dung tích động cơ dưới 1.5L, đạt tiêu chuẩn khí xả Euro 4. Thời gian tới, công ty dự định sẽ tập trung năng lực sản xuất hiện tại vào 1 hoặc 2 mẫu xe này để đạt được sản lượng cao, qua đó giúp nội địa hóa thêm các linh kiện.

    Hay, tập đoàn ô tô Mazda (Nhật Bản) dự tính đưa nhà máy ôtô du lịch Mazda tại Việt Nam vào hoạt động trong năm 2017, đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% sau đó 1 năm.

    Hyundai Thành Công cũng đã hoàn tất giai đoạn một nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Ninh Bình, với dây chuyền hàn khung xe tự động, sơn,... và đang tiến hành đầu tư giai đoạn hai với xưởng dập chi tiết thân vỏ xe.

    Song, các DN ô tô cho biết, nếu chi phí sản xuất tại Việt Nam rẻ như Thái Lan thì mới có thể tiếp tục duy trì đầu tư, sản xuất tại đây. Hiện tại, các DN vẫn duy trì sản xuất lắp ráp những mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, đến khi nào không còn, sẽ chuyển sang nhập khẩu về phân phối.

    Theo Trần Thủy
    VietnamNet
    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/cac-hang-o-to-thu-san-ke-hoach-roi-bo-viet-nam-20150906072308272.htm
     
  2. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    15,011
    Đấy đầu tư cho cố rồi chả nên cơm cháo mịa gì, có còn tềnh iêu nào vào ca ngợi VN cũng sản xuất đc ô tô như Cam-bốt hem =)) =)) .
     
  3. giangqaz

    giangqaz Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    9/5/08
    Bài viết:
    5,891
    đặt thuế cao hạn chế dân mua oto mà đòi phát triển.
    Cơ mà nên giảm thuế nếu oto chỉ đi lại ở các tỉnh, ở tỉnh đường vắng mà ko có tiền mua oto đi
     
  4. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,910
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Càng tốt, rút hết mẹ đi, mua xe nhập chạy cho sướng, xe ráp VN giá cũng cao ngất ngưởng mà chạy ncc
     
    ren_momo2, kvnsa and jumper like this.
  5. VileZXC

    VileZXC The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/8/08
    Bài viết:
    2,474
    Cái ngành này chắc tạo "thu nhập" cho nhiều người lắm hay sao mà lam ăn ncc mà cố đấm ăn xôi hoài ;))
     
  6. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,166
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Nhiều chứ, quan ăn đằng quan, dân có việc làm đằng dân. Giờ mất 1 cái quan mất ăn, mấy ngàn dân mất việc lại sinh ra nhiều hệ lụy khác
     
    Củ Khoai To thích bài này.
  7. Akira Phân

    Akira Phân C O N T R A

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    1,851
    Nơi ở:
    Cầu Sài Gòn
    Đòi phát triển cn oto mà thuế ko chịu buông, hoan hô sự lãnh đạo tài tình cũa đảng.
    Và sau vài kì đại hội tới vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan abc
     
  8. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Buông thuế thì nhà nào cũng ô tô, ra đường là tắc, cơ mà thật ra cũng ko sao, dân tình đi xe đạp và phương tiện công cộng.
    Lúc đó quan chức hay dân nhà giàu sẽ rất khổ vì đếch đc đi ô tô nữa, dù có con trâu hay con ngựa mà để bọn matiz hay spark nó đè cho tắc không thở được, xả khói phè phè vào mặt thì chịu sao thấu ?
     
  9. HÀO KEN

    HÀO KEN Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    9/8/06
    Bài viết:
    2,570
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó
    Thật sự với đường xá VN thì ta ủng hộ tăng thuế, phí xe hơi lên thêm. Dm, đường thì nhỏ mà toàn xe 7 chỗ chở 1-2 người chiếm mẹ hết đường nhìn là thấy bực rồi. Cả trăm con người chạy xe máy trong cái làn nhỏ xíu, còn 2 làn bự dành cho xe hơi trong khi số người trong xe hơi chưa bằng 1/3 người đi xe máy. Rồi lại đậu xe trong làn xe máy, làm người ta phải lấn ra làn ngoài chạy.
     
  10. lORl

    lORl Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/9/08
    Bài viết:
    2,646
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Toàn mổ gà lấy trứng, giờ thì sắp hết gà :soldier_baby20:
     
  11. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,910
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Có tăng gấp mấy lần thì cũng vẫn vậy. Giống tăng giá xăng ấy, vì nó là nhu cầu thiết thực.
    Mà nếu tăng thuế rồi dùng thuế đó làm đường thì ủng hộ, chứ tăng thuế xong toàn tham nhũng, pfff
     
  12. kaizvn

    kaizvn Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/11/08
    Bài viết:
    5,064
    bài này lấy đà để tăng thuế đó mà, ý là tăng thuế để cứu doanh nghiệp sản xuất xe hơi trong nước, tốt lành éo gì.
    nó đẩy thuế má cao ngất ngưởng ngoài việc ăn ra còn 1 việc nữa là éo có đường cho xe chạy nhiều.
     
  13. LAX Girl

    LAX Girl Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    5,910
    Nơi ở:
    Wonder Land
    Ủa mình nhớ bác kaizvn chính ủy mà :))
     
  14. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    27,470
    ủng hộ tăng thuế với điều kiện đuổi hết tụi sx xe oto đi
    chứ tăng thuế nhập khẩu, thì phần chênh lệch tụi sx oto nó ăn sạch, chứ nhà nước được bao nhiêu
    dân thì xài xe dổm giá cao, nhà nước ko có tiền làm đường
    chỉ béo tụi sx oto
     
  15. thang_lau_ca

    thang_lau_ca Lao Công Gamevn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/07
    Bài viết:
    8,603
    bác nói vậy thôi ! chứ thử có con cái xem , nhìn cảnh trời nắng chan chan , khói bụi thì đầy , người lớn còn ko chịu nổi thì nhìn thằng nhỏ trong cảnh vậy xót ko ! chui vào xe hơi , mới chịu nổi ấy chứ

    còn vụ ý thức lấn đường khi tham gia giao thông thì thằng bus là trùm mie rồi. Làn nào cũng chạy
     
  16. squall9588

    squall9588 Marcus Fenix, savior of Sera Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,938
    Muốn giảm xe thì đánh thuế trực tiếp vào người tiêu thụ. Còn đây là thuế DN đánh trực tiếp vào thằng sx. Khác nhau hoàn toàn.
     
  17. thanhkiem1

    thanhkiem1 Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    6,098
    tại sao phải giảm oto, hay tất cả phải đi xe máy mới chịu =))
     
  18. Trần Trần Trục

    Trần Trần Trục Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/2/10
    Bài viết:
    885
    Đây là bọn liên doanh, liên quan gì đến đám trong nước.Dù có hay không có bọn này thì tỷ lệ nội địa hóa cũng đã hơn 40%.
     
  19. lovelybear

    lovelybear The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,441
    Chẹp, cứ cho là bạn đúng. Nhưng người VN tâm lý sính ngoại cao lắm, và ô tô vẫn được xem là mặt hàng xa xỉ, mà đã là hàng xa xỉ thì phải có mác ngoại mới sang, chứ mấy ai muốn chạy ô tô của VN lắp ráp.
    Còn vụ muốn phát triển 1 ngành nào đấy mà thuế / phí thì nhất quyết không chịu buông thì xảy ra như cơm bữa rùi (với lý do thiếu hụt nguồn thu), như dạo trước có vụ không chịu vụ miễn visa ấy
     
  20. HÀO KEN

    HÀO KEN Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    9/8/06
    Bài viết:
    2,570
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó
    Khi nào hạ tầng phát triển gấp 5-6 lần hiện nay rồi hãy tính tới toàn dân đi xe hơi. Chứ giờ đường khu trung tâm còn nhỏ xíu thì phổ cập xe hơi làm mẹ gì.

    Thì ý ta là tăng thuế phí lên người mua xe ấy. Lấy số tiền đó mở rộng, cải tạo đường xá.

    Với lại nên hạn chế xe vào các đường nào nhỏ quá. Gần nhà ta có con đường Bà Hạt, Q10 nhỏ như cái lỗ mũi ấy mà tụi taxi, xe tải thay nhau chạy, ngừng dỡ hàng làm cho người đi xe honda ko còn đường chạy.
     

Chia sẻ trang này