Đàn piano bao nhiêu phím màu đen gồm những nốt gì

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi viet080215, 11/1/18.

  1. viet080215

    viet080215 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/12/17
    Bài viết:
    0
    Đàn piano bao nhiêu phím màu đen gồm những nốt gì
    Đàn piano bao nhiêu phím màu đen gồm những nốt gì thời điểm giữa thế kỷ 18, đàn piano có mặt (trước được gọi là đại dương cầm) sửa chữa hoàn toàn cho tầm quan trọng của đàn clavecin (cla-vơ-xanh) rất phổ cập trước đây.

    Đàn clavecin - tiền thân của đàn piano - dùng hệ thống máy gảy dây lúc ấn tay lên phím đàn. Âm thanh vì thế tuy rõ ràng nhưng ko ngân dài được, cũng tương tự âm thanh của đàn dây khi sử dụng kỹ thuật pizzicato. Lại có 1 nhược điểm lớn là không tiết chế được sắc thái, cường độ đàn piano cũ luôn luôn đều đều khó biến hóa đa dạng mẫu mã.

    Đàn piano dùng hệ thống búa con gõ lên dây đàn, nên so với clavecin có 1 ưu điểm hơn nhiều, sắc thái hoàn toàn có thể thay đổi nhạy bén, từ cường độ rất lớn đến cường độ rất bé (fff - ppp). Cũng vì lý do đó, từ trên đầu, cây đàn được mang trong mình 1 cái tên hơi kỳ lạ: "PIANOFORTE", giải nghĩa: piano = khẽ; forte = mạnh (viết tắt là P & f), với cái tên này, cây đàn hoàn toàn có thể bộc lộ được mạnh hay khẽ tuỳ ý, Chưa hẳn khi nào sắc thái cũng đều đều như ở clavecin.

    [​IMG]

    Đàn piano bao nhiêu phím
    - loại nhỏ: hình dáng giống chiếc tủ đứng dùng trong phòng tập - hay còn gọi là upright piano.

    - loại lớn: có hộp cộng minh nằm ngang cùng hệ thống dây đàn, khung đàn để âm thanh vang xa thường được gọi là đại dương cầm - grand piano.

    Đàn piano thường sẽ có 2 bàn đạp (pedals): chiếc bên trái để giữ tiếng khỏi ngân (giúp âm thanh bé hẳn lại), chiếc bên phải để buông cho dây ngân lâu & âm thanh vang hơn. Cũng tồn tại trường hợp thêm 1 chiếc pedal thứ 3 nằm ở giữa, có công dụng đàn piano bao nhiêu phím bạn có biết che mờ tiếng, âm thanh có thể trở nên rất khẽ, thường chỉ dùng vào lúc tập để không ảnh hưởng đến người khác.

    Cao Độ - Âm Vực:

    Đàn piano có âm vực rất rộng lớn. Hàng loạt âm vực của đàn gồm một phạm vi hơn 7 quãng 8, có lúc đến 7 quãng 8 rưỡi.

    phía trên mặt đàn có 2 loại phím: phím trắng và phím đen. Toàn bộ các phím trắng được sắp đặt theo mạng lưới hệ thống gam Đô (C) nguyên cung. Các phím đen chen vào giữa hai phím trắng chia đôi các quãng 1 cung thành bán cung. Mạng lưới hệ thống phím đen dựng nên 1 lối sắp đặt theo gam ngũ cung (pentatonic).

    Ở âm vực trầm âm thanh hơi tối, càng lên rất cao càng sáng. Nói chung, rất có thể sử dụng đồng loạt khả năng âm thanh của đàn piano để thể hiện vào sản phẩm thực tế, âm hưởng đối với đàn clavecin đầy đặn, tròn trính, có lực hơn. Ở sắc thái khẽ, sự truyền cảm vẫn rất mạnh mẽ, âm thanh dịu dàng êm ả êm đẹp. Những nốt cực trầm và các nốt cực cao thường ít khi được sử dụng đến.

    các luận điểm kỹ thuật

    1: trong các sản phẩm thực tế không phức hợp lắm, đàn piano chỉ ghi trên 2 khuông nhạc tương tự như đàn Harp, bình thường dùng khoá Sol & khoá Fa, không dùng khoá Đô. Hoá biểu được đặt như thường lệ. Với những trường hợp phức hợp, người ta hoàn toàn có thể dùng 3-4 khuông nhạc.

    2: Đàn piano hoàn toàn có thể diễn tấu được rất là nhanh những nét chạy gam đủ loại: gam 5 cung, gam 7 cung, gam 12 bán cung, tương tự như những lối chơi hợp âm rải từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên rất cao trong toàn bộ mọi âm vực.

    3: Glissando của piano khác với glissando của đàn Harp [đàn háp-pơ] (có nhiều khi glissando của đàn harp không thể sử dụng được ở piano). Lối glissando thông thường là miết ngón tay lên dãy phím trắng vuốt từ trên xuống hay Ngược lại, tạo 1 glissando trên những nốt của hàng âm bỗng nhiên (không có dấu thăng giáng). Nhưng cũng sẽ có thể dùng glissando của lối chạy ngón lên cả những phím đen, tạo ra 1 glissando của âm ngũ cung.

    4: Đàn piano rất có thể sử dụng kỹ thuật legato, non-legato, staccato một cách rất đơn giản. Người viết có thể sử dụng thoải mái những mẹo nhỏ này.

    5: các nét chạy 1 chiều, chạy gấp khúc, nhảy cách quãng, những nốt nhắc lại, trémolo,... Đều có thể sử dụng được. Thậm chí là, có khi do nét chạy ngược chiều, hai tay cách xa nhau chia thành 1 quãng rỗng ở âm vực giữa.

    6: Mỗi tay thường chỉ dùng kinh khủng nhất là đến năm nốt, tình huống nhiều nhất rất có thể lên đến mức 6-7 nốt (ngón cái hoàn toàn có thể nhấn vào 2-3 phím liền bậc cùng 1 lúc). Cho nên vì vậy, hợp âm trong piano dùng có thể thoáng, nhưng cũng tồn tại thể rất đậm, nhiều nốt, kết quả nghiêm ngặt, dày & khít.

    7: có thể dùng sắc thái để biến đổi dần hoặc đột ngột piano bao nhiêu phím chất lượng cao từ ppp (cực khẽ) đến fff (cực mạnh). Đây là đặc thù hơn nhiều của đàn piano đối với clavecin trước kia.

    8: Nếu rập hợp âm, những nốt sắp đặt cho từng tay chớ nên quá quãng tám. Trong những trường hợp phi lý, hoàn toàn có thể viết cho mỗi tay lên đến mức quãng 10.

    9: cũng có khi tay phải đang hoạt động tiếp 1 nét nhạc nào đấy, tay trái hoàn toàn có thể chơi lên âm vực cao hơn nữa, phân thành các thế trình diễn chéo tay. Tình huống đó hoàn toàn có thể trọn vẹn đồng ý, không khiến 1 sự trắc trở nào cả. Cũng luôn tồn tại khi 2 tay đan vào nhau trong cùng 1 âm vực, chỉ cần tránh các thế tay không phù hợp lý làm vướng víu tới sự diễn tấu.

    10: Đàn piano lúc cần giữ tiếng ngân dài, người ta hoàn toàn có thể sử dụng cách thức nhấn bàn đạp (pedal), ký hiệu là péd. Khi không dùng bàn đạp nữa phải ghi ký hiệu hoa thị . Tác dụng sử dụng bàn đạp: âm thanh vang, các nốt còn ngân dài quyện vào nhau thành 1 nền hoà thanh nghiêm ngặt, có khi mượt mà, tạo được 1 cảm xúc đậm đà, ấm cúng. Nhưng nếu như không ngắt đúng chỗ, những nốt của hợp âm trước & sau sẽ xáo trộn vào nhau, phân thành 1 hiệu quả hoà thanh khác hẳn, dễ mối đe dọa đến dự định của người sáng tác.
     

Chia sẻ trang này