Đánh giá & nhận xét về các NPH hàng đầu Việt Nam.

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Dark Revenge, 25/9/08.

  1. Dark Revenge

    Dark Revenge C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/6/05
    Bài viết:
    1,516
    Nơi ở:
    Milanello
    Kỳ I: FPT online -khi sự chờ đợi vượt quá giới hạn!​

    Tên tuổi của FPT online đã dần dần định hình trong lòng game thủ kể từ phi vụ mua đứt MU từ nhà phát triển Webzen.Kể từ thời điểm đó,danh tiếng của FPT online liên tục đi lên bằng một loạt các "đòn gió" mà FPT online dự định tung lên các diễn đàn game cũng như hàng loạt những vụ scandal mà không game thủ nào có thể quên như vụ chôm code của Quake(một game FPS) để đưa vào sản phẩm Thời loạn(mang mác made by TrangEnix-một studio của FPT online nay đã giải thể) hay mới nhất là vụ Thiên Long Bát Bộ dính hack đã làm náo loạn cả làng game.Từ sau vụ việc này,không ít câu hỏi được đặt ra: liệu chúng ta có đánh giá quá cao khả năng chống hack của FPT online không?,liệu rằng FPT online có phải là NPH được yêu thích nhất ở VN không? và phải chăng trong suốt 3 năm qua chúng ta đã đánh giá nhầm khả năng thực sự của một tên tuổi lớn như FPT online ?

    Để trả lời câu hỏi này,chúng ta hãy ngược dòng trở lại 3 năm trước đây khi FPT online bắt đầu dòm ngó đến Prison Tale(một game 3D full do Priston Inc. của Hàn Quốc phát triển).Phiên bản chính thức của game này được phát hành tại VN vào tháng 3/2005 nhưng thật trớ trêu khi PriTale không đạt được thành công như mong muốn.

    Sự thành công của PriTale được đặt một dấu hỏi lớn nhưng để trả lời cũng chẳng khó gì.Khi FPT online cất công đem bằng được PriTale về VN hẳn họ đã nghĩ đến chuyện để "chơi ngon" game này thì chí ít các quán net cũng phải được trang bị dàn máy Pentium IV 2.8 GHz,VGA onbroad 128MB,Ram 256MBx2 vốn có giá "khá mềm" ở thời điểm đó là khoảng 10tr(hoặc không dưới),và nếu mua cả bộ linh kiện ráp sẵn thì mức giá trần(không thuế VAT) cũng là không dưới 12tr.Không những vậy để chơi ngon lành PriTale thì tốc độ đường truyền cũng phải nhanh hơn chí ít là 3 lần so với những game có góc nhìn cố định như GunBound(vì PriTale là game 3D full)

    Tệ hơn nữa là nếu sẵn sàng để chơi PriTale thì các game thủ sẽ phải cắn răng móc hầu bao để chi ra từ 3.000VNĐ đến 5.000VNĐ để thưởng thức 1h chơi PriTale với chỉ 1 tài khoản duy nhất,đó quả là sự phí phạm tài nguyên máy tính! Và nếu vượt qua tất cả chuyện này,thì câu nói "nhà mặt phố,bố tham ô" rất phù hợp với các bạn!

    Chưa hết,cơn ác mộng mang tên PriTale chỉ thực sự bắt đầu khi FPT online quyết định thu phí giờ chơi PriTale với cái giá cắt cổ 90.000VNĐ/1 tháng.Một khung cảnh u ám bao chùm lên PriTale để rồi FPT online quyết định cắt giảm cih phí từ 90.000VNĐ xuống còn 60.000VNĐ/1tháng và giờ là miễn phí.

    Sai lầm từ trong trứng nước của PriTale đã khiến ý chí của FPT online có phần nguội lạnh(nhưng chưa tắt hẳn).Họ đã quyết định đem MU online về VN trong bối cảnh người người chơi MU,nhà nhà chơi MU.Quyết định này có thể coi là sáng suốt nhất trong 3 năm có mặt trên thị trường GO của FPT online ,nhưng cách làm quá chậm chạp cùng với việc để ý quá nhiều tới những nguyên tắc và quy định đã khiến MU VN tụt lại phía sau VLTK của VNG.

    Một câu hỏi lớn được đặt ra là tại sao một game online đã có thời làm mưa làm gió ở VN với cấu hình đòi hỏi ko quá cao cộng với người đỡ đầu tên tuổi như FPT online thì lại nhận được liên tiếp những thất bại?

    Để trả lời những câu hỏi nêu trên,chúng ta hãy thử ngó qua xem một server private của MU thì sẽ có những điểm lôi cuốn nào mà khiến cả ngàn người chơi ngày chơi đêm.

    • Thứ 1: MU server lậu thường có đặc điểm là lên lv vùn vụt,các nhân vật có khả năng reset.Mỗi lần reset sẽ có thêm điểm cộng(gọi là point).Những nhân vật nào reset càng cao thì các chỉ số Strength,Dex,Vit,Eng càng cao dẫn đến việc lực đánh(damage) càng lớn.Chính những con số xanh xanh,đỏ đỏ,hồng hồng hiện lên ngợp trời đã khiến không ít người cảm thấy thỏa mãn.
    • Thứ 2: Các server lậu thường không có khả năng chống dupe và chống hack(hoặc có thể nhưng không muốn kiểm soát).Vì thế các item trong MU lậu thường rất dễ kiếm,những món đồ full(tức là đã có số dòng cộng tối đa,không thể nhiều hơn được nữa) lại càng không khó tìm.Việc ép chúng lên +12,+13 cũng không thành vấn đề.Từ đây các món đồ full được nhân bản lên thành hàng trăm,hàng nghìn món mà bất cứ ai cũng có thể tự kiếm cho mình một bộ.Những game thủ được dịp sở hữu những bộ đồ full này thì nâng niu hơn nâng trứng,cảm giác mãn nhãn được thỏa mãn tối đa vì những bộ đồ này rất đẹp.
    • Thứ 3: Việc giết người(PK) trong MU lậu cũng là rất dễ dàng và đơn giản.Điều này làm thỏa mãn tối đa những ai có sở thích chặt chém muốn giết người.Hơn nữa nếu thích thì ai cũng có thể rửa tội một cách dễ dàng mà không tốn kém chút gì.Điều này góp phần làm nên sự hỗn loạn nhưng cũng chính là điểm mà vô số những game thủ mong muốn: một thế giới hỗn loạn,kẻ thắng làm vua,kẻ mạnh bắt nạt kẻ yếu,giết người thoải mái mà không sợ công an hay cảnh sát bắt!
    • Thứ 4: Điểm quan trọng nhất với người VN là miễn phí hoặc một chút chi phí để duy trì server(theo như các admin của MU lậu quảng cáo,nhưng thực tế họ đâu có điên mà đi làm từ thiện,họ đã kiếm khá nhiều từ việc xây dựng các server riêng có trả phí hàng tháng với tốc độ đường truyền tối ưu,khả năng chống lag và disconnect.Thực tế đây chỉ là mánh khóe làm ăn của các MU lậu khi họ cố tình làm cho server chung lag và disconnect liên tục nhằm lôi kéo nhiều người bỏ ra 3.000VNĐ đến 4.000VNĐ/1h chơi ở những quán net có treo biển "Server riêng MU ....")

    Nhìn qua MU VN của FPT online thì ngỡ ra rằng họ đang làm điều ngược lại.Bắt đầu từ tháng 5/2005 khi FPT online yêu cầu các server MU lậu phải đóng cửa đến khi open beta vào khoảng tháng 8/2005,FPT online đã xây dựng một đế chế MU VN của riêng mình với việc lên level thì ì ạch và xóa bỏ khái niệm reset vốn dĩ đã quá quen thuộc với MU.Thêm nữa là việc lần đầu tiên trong lịch sử MU khái niệm thu phí giờ chơi xuất hiện đã khiến không ít game thủ tỏ ra nản chí.Dù rằng sau đó FPT online có mở thêm những server có khả năng reset(nhưng thu phí số lần reset) và mới nhất là mở thêm 2 server reset free chơi cũng free nhưng tất cả đã là quá muộn.Thời kỳ vàng son của MU đã đi qua từ 3 năm trước khi FPT online không biết tận dụng thiên thời-địa lợi-nhân hòa của mình.

    Sự thất bại của MU VN có thể được chỉ ra từ những nguyên nhân cơ bản sau:

    • Thứ 1: FPT online đã quá chậm chạp trong khâu phát hành MU,cụ thể là việc họ mua bản quyền từ tháng 5/2005 nhưng mãi đến tháng 8/2005 mới cho phát hành chính thức.Việc này vô tình đã khiến VLTK(và thậm chí là GunBound,TS online) được thể lôi kéo những cựu trào từ thời MU còn sót lại.Và đương nhiên khi được tận mục sở thị những cảm giác mới lạ thì khó ai muốn quay lại với MU-vốn dĩ hiện nay được coi là trò chơi của dân ngoại tỉnh muốn trở thành người thành phố.
    • Thứ 2: FPT online đã tỏ ra quá máy móc và sách vở khi áp dụng triệt để những giai đoạn phát hành của một GO gồm: giai đoạn Việt hoá-giai đoạn thừ nghiệm(pre-close beta,close beta và open beta)-giai đoạn thương mại hoá.Giai đoạn Việt hóa vô tình đã "giết chết" bản chất vốn có của một game MU với những từ ngữ rất ngô nghê như: bộ hỏa long,cánh thiên đàng,ngọc ước nguyện,ngọc tâm linh..v...v...v...Tưởng chừng như công sức làm việc của các nhân viên Việt hóa sẽ được đền đáp sứng đáng thì ai ngờ đâu những game thủ vốn dĩ đã quen với những cái tên rất Tây như: bless,soul,cánh cấp 2,chao,bộ legend,bộ rồng vàng,bộ rồng đỏ...v...v..v... đã có cảm giác bỡ ngỡ,thậm chí là khó chịu khi nhìn thấy những dòng chữ Việt Nam lạ hoắc.Giai đoạn thử nghiệm lại càng khiến nhiều người "phục FPT online sát đất" khi lần đầu tiên trong lịch sử MU xuất hiện khái niệm xóa bỏ nhân vật(theo lý thuyết thì sau những đợt close-beta sẽ xóa toàn bộ nhân vật và có thể là tài khoản để đảm bảo tính cân bằng trong game).Điều này đã khiến những game thủ phản đối MU VN càng được dịp tức khí và quay lưng lại với MU.Giai đoạn thương mại hóa càng tồi tệ hơn khi FPT online muốn nối gót chân Archiles từ người đồng nghiệp VNG bằng việc thu phí giờ chơi với MU.Đây có thể coi là đòn nốc ao ngoạn mục trước khi những tàn dư của chế độ phong kiến chuyên chế MU để ý tới VLTK phiên bản Sơn Hà Xã Tắc.
    • Thứ 3: FPT online tỏ ra quá chậm chạp trong mọi biến cố sau đó,khi mà không có một phương án dự phòng nào tỏ ra hữu ích để cữu vãn MUVN(vốn dĩ FPT online đã nắm chắc phần thắng tuyệt đối khi phát hành MU)

    Khi đã nhận ra những khuyết điểm cố hữu này thì FPT online bắt đầu sửa sai nhưng không triệt để,họ cố mở thêm 2 server mới không thu phí và tung một loạt bài marketing,PR trên khắp các diễn đàn,các tờ báo chuyên về game để mong mỏi đưa MU VN trở về vầng hào quang xưa.Nhưng sự thật là họ vẫn thiếu điều gì đó(hay gọi chính xác là một chất hóa học nào đó trong một chuỗi phản ứng hóa học,thiếu nó thì không thể thành công) để có thể làm nên một cuộc đại cách mạng,một cuộc lật đổ vĩ đại nhất trong lịch sử làng GOVN mà đến giờ chưa có NPH nào có thể mạnh miệng tuyên bố sẽ lật đổ VLTK(ngoại trừ FPT online ).

    Vậy MUVN đang thiếu chất xúc tác gì?Để trả lời câu hỏi này,FPT online nên tự hỏi mình tại sao những dòng game huyền thoại như Diablo hay Starcraft chưa bao giờ(và có lẽ đến cả chục năm sau cũng vậy) cần đến cái gọi là bản địa hóa ngôn ngữ?Và tại sao có nhiều kẻ giàu có thuộc hàng đại gia lại muốn có một bộ hoàng kim môn phái trong VLTK dẫu biết rằng nếu mua bằng tiền mặt thì sẽ tốn cả chục triệu?Câu trả lời lúc nào cũng có,và trong trường hợp này bạn hãy tự soi gương là sẽ thấy.Thực tế thì Diablo đã có một chuẩn ngôn ngữ riêng,trở thành chuẩn mực quốc tế mà không ai có thể thay đổi được,nói cách khác nó đã thành ngôn ngữ phổ biến nhất mà khi bản địa hóa sẽ đánh mất điều này.Còn với VLTK(hay bất cứ game MMORPG khác),điều hấp dẫn nhẫn chính là vẻ ngoài của những bộ đồ hoàng kim,những chỉ số khủng và nhiều dòng.Và hơn hết là cảm giác thỏa mãn khi sở hữu một thứ gì đó tuyệt đẹp,tuyệt hảo và tuyệt mĩ!

    Tất cả những gì còn sót lại sau cơn khủng hoảng mang tên MUVN là một FPT online nhút nhát,họ chỉ dám mua về một game kiếm hiệp để ăn theo trào lưu kiếm hiệp hóa game online là Thiên Long Bát Bộ và một game MMOFPS thuộc hạng xoàng là Special Force.Những gì mà FPT online đã thể hiện với TLBB và SF đã hiển hiện quá rõ ràng và cũng được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây nên người viết không có gì để bàn luận thêm.Chỉ có điều sau cuộc khủng hoảng này,FPT online đang hướng mình sang lĩnh vực báo chỉ hơn là lĩnh vực giải trí(mở cổng game trực tuyến game gate), và thật sự đây là một điều đáng buồn với tất cả những ai đã từng gắn bó với FPT online ,đã từng hy vọng vào một ông lớn trong làng giải trí trực tuyến,đã từng mơ màng đến một game đẳng cấp thực sự khác biệt với "phần còn lại".....tất cả chỉ còn là quá khứ,hào quang và vị thế của FPT online ngày một mất dần không chỉ trong việc phát hành game mà còn trong việc quảng cáo quá lố(đã từng đặt banner trên các diễn đàn lớn quảng cáo cho TLBB :game số 1 Trung Quốc hay đặt Special Force lên ngang hàng với Half-Life: Counter-Strike).

    Giờ đây FPT online chỉ còn biết níu kéo vào lực lượng nhân viên hùng hậu được trải dài trên khắp các diễn đàn game,sẵn sàng nã hỏa lực mạnh nhất vào bất cứ ai chống đối.Người viết đã cảm nhận được hơi thở phì lao động đường phố của hàng trăm nghìn tên lính thủy đánh bộ thiện chiến được trang bị M4A1 có hồng ngoại và hàng trăm chiếc F-16 đang vu vi trên bầu trời,xé toang màn đêm sẵn sàng thả tên lửa san phẳng hàng trăm mét vuông chỉ trong tích tắc,đi kèm theo đó là hàng chục cỗ xe tăng M1A2 Abram được Mỹ sử dụng trong chiến tranh với Iraq.Người viết đã phải ấn tổ hợp phím Alt+S trước khi phi mình ra khỏi bàn phím nhảy lên phi cơ riêng chuồn khỏi quán net.Trong tích tắc toàn bộ 200 mét vuông đất phạm vi xung quanh quán net này đã bị san phẳng thành bình địa!

    Kỳ II: Asiasoft-bên bờ khủng hoảng?​

    Với sự xuất hiện của một tập đoàn đa quốc gia có chi nhánh tại VN,Asiasoft VN xuất hiện như kẻ thách thức thị trường game online nội địa trong bối cảnh những game không có bản quyền xuất hiện tràn lan.Trải qua thời gian,Asiasoft liên tục tung ra nhiều sản phẩm game online với mong muốn làm gamer bội thực.Cũng từ đây,những sản phẩm của Asiasoft có chất lượng dần dần đi xuống,và mới nhất là trong cơn bĩ cực Asiasoft đã phải "hồi sinh" Ragnarok trong khi trước đó có lời tuyên bố chắc nịch rằng năm 2008 sẽ phát hành Ragnarok 2!

    Dấu hiệu của cuộc khủng hoảng..

    Phát hành ngày 20/12/2004,Gunbound nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều game thủ lúc bấy giờ bởi lối chơi nhẹ nhành đơn giản đúng chất của một casual game.Nhưng càng ngày số lượng người chơi Gunbound càng thuyên giảm rõ rệt và hệ quả là vào cái ngày định mệnh 31/5/2007 Gunbound chính thức đóng cửa mở đầu cho một trào lưu "đóng cửa game online" vốn dĩ đang thịnh hành ở thị trường nội địa.

    Thất bại đau đớn của Gunbound khiến nhiều người phải hoài nghi,do nguyên nhân nào mà Gunbound lại không lôi kéo được người chơi?Nếu cho rằng đó là do VLTK của VNG quá xuất sắc thì đó là một lời lý giải không chính xác,thậm chí có phần bao biện.Gunbound thất bại chủ yếu do những nguyên nhân tự phát mà nếu để ý kĩ chúng ta sẽ nhận ra rằng từ lúc bắt đầu phát hành đến lúc Gunbound đóng cửa chỉ một lần duy nhất Asiasoft tiến hành "big update" lên phiên bản Gunbound World Champion.Thậm chí lần update này cũng chỉ nhằm một mục đích duy nhất là đối phó với dịch bệnh hack tọa độ đang diễn ra tràn lan trong Gunbound.

    Với một casual game thì việc cập nhật phiên bản mới là điều cần thiết và nhất thiết phải được làm thường xuyên.Để thu hút được nhiều khách hàng thì chí ít Asiasoft cũng phải có chế độ update hàng tháng như: thêm các item,map,thêm các kiểu chơi mới,update xe mới.Đây là việc mà các NPH khác như VTC game đã làm và đang làm rất thành công với hai game Audition và CrossFire.

    Nhưng nguyên nhân chủ yếu có lẽ không hẳn nằm ở điểm cập nhật bản mới mà nằm ở bản thân Gunbound có những điểm khá bất hợp lý.Điều đầu tiên phải kể đến là số lượng vàng kiếm được sau mỗi trận đấu là khá thấp(trung bình khoảng 100GP mỗi trận,đó là chưa kể bạn bắn thua) nhưng những món đồ xịn và dùng được thì có giá trên trời(khoảng 50.000 mỗi món,có những món hơn 100.000).Như vậy tính trung bình một game thủ muốn sở hữu một món đồ "đáng đồng tiền bát gạo" thì phải bắn liên tục gần 1000 trận(đó là chưa kể có trận bắn thua).Sự thiếu cân bằng này đã dẫn tới một hệ lụy là nhiều game thủ đã ăn cắp tài khoản của người khác và chuyển món đồ cần mua về nhân vật của họ.Ngoài ra điều này còn vô tình phát sinh thêm một kiểu chơi mới là "bot",nghĩa là chỉ một nhân vật bắn để cày vàng,còn nhân vật kia đứng im.

    Điều bắt cập thứ hai là số lượng xe quá ít nhưng lại được chọn thoải mái,vì thế một game thủ bình thường chỉ cần không quá 1h là có thể chơi được tất cả các xe đồng thời cũng có thể chơi qua tất cả các map.Điều này dẫn đến việc chóng chán của một bộ phận không nhỏ các game thủ vì Gunbound chẳng còn gì để khám phá thêm.

    Điều thứ ba là giao diện của trò chơi chỉ một lần thay đổi duy nhất khi Gunbound update lên phiên bản World Champion, điều này khiến nhiều người nhìn mãi mà phát nhàm!Thêm vào đó là sự ảnh hưởng của những item khi mặc vào khiến nhiều người chơi có xu hướng tiết kiệm tiền để mua một bộ đồ full công hoặc full thủ.Thế nên có những game thủ chơi đến tận lúc đóng cửa Gunbound nhưng số lần vào shop mua item chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Nếu một thời điểm nào đó Gunbound hồi sinh thì nên học tập cách làm của những server MU lậu.Đó là những thay đổi khác hẳn so với bản gốc,cụ thể là giảm giá những item trong shop và tăng lượng vàng kiếm được sau mỗi trận để những game thủ gà nhất cũng có thể dễ dàng kiếm được 50.000 vàng sau 10-20 trận.

    Ngoài ra thì cũng nên giới hạn level có thể sử dụng cho mỗi món đồ để kích thích việc mua đồ trong shop(tránh tình trạng nhiều người đổ dồn đi mua cùng một kiểu đồ gây nhàm chán) và đưa các xe vào trong shop để bán.Đồng thời mỗi tháng nên update để níu chân game thủ!

    Nhìn thấy những sai sót nghiêm trọng của mình,Asiasoft đã sửa sai với Ts online bằng việc liên tục cập nhật các bản mới(tính ra trong vòng 3 năm qua đã có tới 8 lần Ts online "big update").Nhưng Ts online vẫn không thể vượt mặt VLTK mà thụt lùi một cách đáng tiếc.Và cũng như Gunbound nếu nói thất bại của Ts online là do VLTK quá xuất sắc thì giống như một lời bao biện.

    Công bằng mà nói thì khi VLTK chưa open beta,TS online đã có một thời kỳ vàng son với các server luôn trong tình trạng đầy ắp.Nhưng càng chơi các game thủ càng cảm thấy nhiều điểm yếu lộ rõ.Cụ thể là Ts online đã là một game online quá hoàn chỉnh kể cả khi không update thì bản thân trò chơi đã có đầy đủ những tính năng cơ bản nhất của một MMORPG như: công thành chiến,lôi đài,kỹ năng sống,chế tạo đồ vật,thu phục NPC.....Vì thế dù đã big update đến 8 lần nhưng những lần update này chỉ là cho thêm những NPC mới,map mới vài tính năng ở bản cũ chưa có nói một cách dễ hiểu thì chỉ giống như "bình mới rượu cũ".Nhưng điểm khiến nhiều người phải từ bỏ Ts online thì không nằm ở những lần update mà nằm ở gameplay.Ts online là một game nhập vai theo lượt dạng nhập vai Nhật Bản vì thế gameplay mang tính đồng đội khá cao.Tính từ lúc bắt đầu chơi đến lúc bạn bỏ Ts online thì không lúc nào là bạn không cần nhờ đến đồng đội,hầu như trong mọi hoàn cảnh(cày level,làm nhiệm vụ,qua sông,qua cầu,tham gia lôi đài....) bạn đều phải party với 3-4 người khác có cùng đẳng cấp,tăng skill,point chuẩn để có thể dễ thở hơn.

    Càng lên level cao thì bạn càng phải cần party nếu không thì khó lòng mà di chuyển qua các vùng đất hoặc làm nhiệm vụ.Điều này đã trở thành một rào cản lớn với những ai đã level cao nhưng không có bạn chơi cùng hoặc người level thấp không có người party.Từ đây dẫn đến hai khả năng,hoặc là bỏ chơi hoặc là bạn chơi tiếp nhưng phải một mình chơi đến 4 account(và đóng thẻ cho 4 account đó) để có thể tiếp tục hành trình du ngoạn trong Ts online.Chính lối chơi như vậy đã giết chết Ts online trong khi những game khác như VLTK thì chỉ cần một nhân vật đã có thể càn quét bất cứ con quái vật hung hãn nào!

    Khủng hoảng diện rộng...

    Trong năm tiếp theo(2006),Asiasoft đã có bước thụt lùi đáng kể về tâm lý.Họ đưa về Hiêp khách giang hồ trong bối cảnh người người sốt sắng về phiên bản thứ hai của VLTK,và đồng thời bỏ mặc game cho dịch bệnh hack bot tràn lan,Asiasoft đã tự tay hủy hoại HKGH.Cũng trong năm này,Asiasoft đã đưa về Tam Quốc Chí với cùng một nội dung với Ts online nhưng có đồ họa không hợp thời.Xét một cách toàn diện thì TQC cũng có những điểm nhấn trong gameplay,map rông lớn,nhiệm vụ và skill độc đáo nhưng điểm yếu nhất của trò chơi nằm ở đồ họa nhìn ngang(side-scrolling).Chính điểm yếu này khiến nhiều người không thể "nuốt trôi" TQC và phải buộc lòng từ bỏ TQC dù rằng không muốn!

    Bước sang năm 2007 với nhiều kỳ vọng và thay đổi mới trong làng game online như việc một NPH non trẻ là Quang Minh Dec phát hành Thế Giới Hoàn Mỹ đã khiến nhiều người kỳ vọng vào Asiasoft.Nhưng sự thật trong cả năm 2007 Asiasoft mới chỉ một lần đưa Cabal(một game dừng ở mức trung bình khá) trong khi trước đó Asiasoft đã đem về Tiểu Bá Vương và Ghost online-những game 2D không có nhiều điểm nổi trội.Tiểu Bá Vương đã không thu hút được "nhiều trẻ con" như Asiasoft mong muốn một phần vì game đề cao các kỹ năng micro của một game thủ chuyên nghiệp đồng thời đồ họa cũng không trau chuốt khiến nhiều game thủ tỏ ra nản chí.Còn Ghost online dù rằng đã được chuẩn bị bằng một đợt marketing,PR rầm rộ nhưng rốt cuộc cũng không có được thành công như mong đợi.Điều này một phần là do Asiasoft không xác định đúng đối tượng khách hàng cần được quảng bá,một phần vì Maple Story(một game tương tự Ghost online) đã có ảnh hưởng nhất định tới quyết định chơi hay không chơi Ghost của các game thủ.

    Sản phẩm Cabal có lẽ là đáng để bàn nhất,vì đây là một game có nội dung mới lạ về lục địa Nevareth(giống như MU với nội dung về lục địa MU kể về các cuộc chiến thần thánh nhằm bảo về vùng đất thiêng này),đồng thời gameplay có pha trộn yếu tố action,những item độc đáo,đồ vật đẹp mắt,các lớp nhân vật có hình dáng đặc trăng.Tất cả giống như một bữa tiệc hoàn hảo nhưng tiếc thay các vị khách đến mời lại không được lịch sự cho lắm.Vì dịch bệnh hack và bot tràn lan khiến Asiasoft đã phải treo nick vĩnh viễn của 17.000 tài khoản.Dù con số này có đúng hay không thì có một thực tế phải thừa nhận rằng Asiasoft đã quá cẩu thả trong việc ngăn ngừa bot,hack.Kể từ Gunbound,Ts online,HKGH đến Ghost online,Cabal online đều xuất hiện bot,hack.

    Bước sang năm 2008 lại càng nhiều người đặt kỳ vọng lớn vào Asiasoft vì sự xuất hiện của Cabal,nhưng tiếc thay kể từ lúc đó đến giờ Asiasoft lại quay về với truyền thống phát hành game nhỏ lẻ của mình.Bằng chứng là việc đưa về Cờ tỷ phú online và Hy online đồng thời hồi sinh Ragnarok.Cờ tỷ phú online mô phỏng lại trò chơi cờ tỷ phú nhưng bản thân trò chơi lại phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố may mắn,hơn nữa nó lại khiến game thủ phải chờ đợi khá lâu để đến lượt mình,vì thế Cờ tỷ phú online nhanh chóng bị quên lãng.Hy online thì chỉ được phát hành để cho là có,thực chất nội dung của Hy online cũng không xa rời thể loại kiếm hiệp vốn dĩ đã có những kẻ thống trị.Không biết có phải Asiasoft phát hành Hy online nhằm làm suy yếu sức mạnh của VLTK hay là vì một nguyên nhân nào khác nhưng đây là một chiến lược hết sức phí phạm tiền của và thời gian.Gần đây nhất là việc hồi sinh Ragnarok(một game đã từng được VNG phát hành),có lẽ cũng là để làm suy yếu thực lực của VNG.Dù Asiasoft có những chiến lược phát hành kiểu gì đi chăng nữa thì theo cá nhân người viết ,thay vì làm suy yếu thực lực của kẻ thù thì hãy làm mình mạnh lên.

    Trong hơn 3 năm có mặt tại thị trường GOVN,có một thực tế phải thừa nhận rằng Asiasoft là một NPH tham lam,phát hành nhiều nhưng không chăm chút cho sản phẩm của mình.Họ liên tục đưa những GO về đồng thời khi phát hành mới nghĩ tới chuyện phát triển chiến lược.Chính vì lý do này mà dù trong tương lai Asiasoft có được những sản phẩm như Granado Espada, Pangya,Ts online 2.... thì cũng rất khó để có thể đưa những siêu phẩm này trở thành những game hot của năm.


    Kỳ III: VTC Game :" Vạn sự khởi đầu nan-gian nan mới thấy thấm"​

    Xuất hiện chớp nhoáng trong đoạn trailer dài chừng 30s trên VTC1,cái tên VTC Game lần đầu tiên được nhắc đến với tư cách là nhà phát hành.Từ đây lần lượt các sản phẩm như SpaceCowBoy(Cao Bồi Không Gian,nay đã đổi tên thành Phi Đội),Audition,Crazy Kart(đã đóng cửa),CrossFire và mới nhất là siêu phẩm FIFA online 2 được ủy quyền từ ông trùm EA đã khiến tên tuổi VTC Game nổi nhanh như cồn.Tuy nhiên phía sau vẻ hào nhoáng được bao bọc bởi tổng công ty VTC Intecom(cũng giống FPT online được bao bọc bởi tập đoàn FPT),những gì diễn ra trong vòng 2 năm qua cho thấy việc kinh doanh của VTC Game chưa bao giờ xuôi chèo mát mái cả!

    ...và những thất bại đầu tiên...

    Cao Bồi Không Gian (CBKG) xuất hiện trong bối cảnh thị trường game nội địa cần sự khởi sắc về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện nội dung và CBKG đã thành công như một minh chứng cho điều đó.Nội dung mới mẻ,chủ đề bắn phi thuyền đã quá nổi tiếng từ những năm 90 của thế kỷ trước,không khó để hình dung VTC Game đang muốn lấy lại thời kỳ hoàng kim của những game bắn phi thuyền trên các hệ máy console thuở nào.Tuy nhiên thành công chỉ đến với những kẻ khôn ngoan và nhiều kinh nghiệm.Lần đầu tiên phát hành một tựa game nên không có gì đáng trách nếu CBKG thất bại(nên nhớ trừ VNG thì các sản phẩm đầu tay dù của các ông lớn đều đã thất bại hoặc đóng cửa như sản phẩm đầu tay Prison Tale của FPT online,Gunbound của Asiasoft,R.Y.L 2 của Quang Minh Dec....).

    Thất bại của CBKG chỉ ra nhiều điều,vấn đề lớn nhất nằm ở bản thân VTC Game đã sai lầm khi chọn đường lối thu phí giờ chơi(dù sau đó có miễn phí giờ chơi) với một game như CBKG thì yếu tố "số lượng luôn luôn hơn chất lượng".Điểm thứ hai là ở gameplay dù có sự đột phá đáng kể so với kiểu chơi thông thường chỉ sử dụng chuột là chính,nhưng điều đó cũng không thể che lấp những điểm yếu của game đặc biệt là ở lối chơi quá tuyến tính.Thử hình dung trong suốt quá trình chơi gamer chỉ làm mỗi một công việc là nhận nhiệm vụ,giết quái vật(hoặc thu thập item),trả nhiệm vụ nhận thưởng rồi nhận nhiệm vụ.Chu trình đó cứ kéo dài hết level này đến level khác khiến nhiều game thủ lúc đầu thì cảm thấy phấn khích nhưng càng về sau càng cảm thấy chán.

    Yếu tố thứ ba cũng rất quan trọng với một thể loại game khá đặc biệt này nằm ở đồ họa.Thông thường các thể loại game bắn phi thuyền đều rất chú trọng đến các mô hình phi thuyền(càng độc đáo sáng tạo và đa dạng càng tốt) và các loại phương tiện chiến đấu.Trong CBKG điều này không được thể hiện nhiều,thậm chí có phần hời hợt(do phải pha lẫn những yếu tố của thể loại nhập vai như skill,item....) cộng thêm camera không thể xoay 360 độ khiến nhiều gamer cảm thấy hụt hẫng.

    Điều đáng khen ngợi là sau thất bại với CBKG,VTC Game đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân.Điều đầu tiên phải kể đến là chính sách miễn phí hoàn toàn mà VTC Game đã áp dụng cho mọi sản phẩm của mình,kế đến phải kể đến sự khôn ngoan trong việc lựa chọn sản phẩm game(những sản phẩm của VTC Game đến giờ đều có nét riêng không ăn theo trào lưu thị trường).Hàng loạt các tựa game sau đó như Audition,CrossFire đều đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường game.Tuy nhiên hãy khoan nhắc đến những tựa game này mà hãy dành một vài dòng để tưởng nhớ đến kẻ lái xe xấu số Crazy Kart.Trò chơi nhanh chóng đóng cửa sau gần 1 năm vận hành vì lý do chủ yếu có quá ít người chơi.

    Nói một cách tổng thể mọi sản phẩm game của VTC Game đến giờ đều có một ưu điểm(cũng là nhược điểm) rất lớn đó là phụ thuộc vào số lượng người chơi.Nếu nhiều người tham gia vào trò chơi thì sẽ có sức hút cực lớn tạo thành trào lưu như Audition,CrossFire và ngược lại khi số lượng người chơi không đủ kéo trò chơi lên cao thì sẽ như CBKG hay CK.Thậm chí cả siêu phẩm FIFA online 2 sắp tới cũng như canh bạc 5 ăn 5 thua nếu như thu hút được lượng lớn fan hâm mộ PES và FIFA thì thành công là điều không cần phải bàn,còn nếu không tạo được tiếng vang thì thất bại là điều đương nhiên(vì bạn không thể đăng nhập FIFA online 2 mà chỉ đá với máy đựoc,nó quá buồn tẻ)

    ...đường hãy còn dài...

    Thành công trong việc phát hành Audition và CrossFire đã khiến VTC Game đang rơi vào ảo tưởng.Nếu vô tình nhìn vào thành công của CrossFire ngày hôm nay và thành công chớm nở thuở nào của Gunbound thì ta sẽ thấy có khá nhiều điểm chung.Thứ nhất cả hai trò chơi này đều bắt đầu thành công khi VNG chưa chinh phục thị trường.Thứ hai cả hai trò chơi này đều có lối chơi theo kiểu tạo room,gia nhập và ready đó là chưa kể đến các item được bán trong shop đều khá đắt đó và không dễ gì mua được nếu cấp độ làng nhàng.Thứ ba là nạn hack đều xuất hiện tràn lan trong cả hai game.Nhưng dường như mọi bất lợi đang nghiêng về phía CrossFire khi Gunbound thuở trước chỉ phải đối mặt với VLTK đang độ mới lớn,còn CrossFire ngày hôm nay đã phải nhận tin dữ khi hai ngày nữa là Chinh Đồ mở cửa cùng với đó là thông tin VLTK sẽ mở cửa server miễn phí.Ngày trước Gunbound phải lao tâm khổ tứ với mỗi một hack tọa độ thì ngày nay CrossFire phải đối mặt với vô vàn loại hack từ hack ghost,hack nhìn xuyên tường,hack góc lag,hack xuyên đầu......đó là còn chưa kể đến bản thân Asiasoft có nghĩa là Công ty phần mềm Á Châu thì VTC Game liệu có làm gì hơn chăng?Điểm duy nhất an ủi VTC Game là họ có chế độ update khá thường xuyên,chính vì thế đến giờ CrossFire vẫn một mình một ngựa trên mảng MMOFPS....

    Có thể nói việc Chinh Đồ open beta và VLTK mở server miễn phí sẽ là bài thi tốt nghiệp hoàn hảo mà nếu VTC Game vượt qua thì nhiều khả năng ngôi vị thống trị làng game trong 2 năm tới sẽ hoàn toàn thuộc về họ,còn nếu không vượt qua cửa ải này thì rất có thể điểm chung cuối cùng(sẽ xảy ra) giữa CrossFire và Gunbound sẽ là đóng cửa.

    Quay trở lại với Audition,người ta nhận ra sự già cỗi của một cô nàng đã hai năm tuổi trong khi VNG đã chính thức xen ngang bằng việc phát hành HotStep.Dường như ngoài việc biết phát huy điểm mạnh của mình là update thường xuyên thì VTC Game chẳng còn khả năng nào khác(họ để mặc hacker lộng hành),nếu vì lý do này mà VTC Game lại bỏ mặc Audition thì dù có hoàn thành tốt bài thi tốt nghiệp nhưng tỷ số vẫn là VTC Game 1-1 VinaGame.

    Việc VNG công kích VTC Game trên cả hai phương diện là casual game và MMOFPS sẽ khiến nhiều người nghĩ đến FIFA online 2.Đây có thể coi là sản phẩm hoàn thiện nhất của VTC Game từ trước tới giờ,ở FIFA online 2 người ta thấy hội tụ nhiều yếu tố để làm nên lịch sử,viết nên lịch sử và thay đổi lịch sử.FIFA online 2 không có chút bug nào để hacker có thể lợi dụng,đồ họa cũng không có gì đáng chê trách,thậm chí cái tên EA cũng quá lớn để kẻ nào dám cả gan chỉ trích!Nhưng điểm yếu của một sản phẩm hoàn hảo nằm ở sự hoàn hảo này,game hay thường không miễn phí đó là chủ trương chính sách của EA.Trong lịch sử phát triển của công ty không bao giờ có khái niệm cho không biếu không,chính sách thắt lưng buộc bụng của EA không có ngoại lệ dù có phát hành game ở vũng trũng của thế giới như khu vực Đông Nam Á.Ví dụ tiêu biểu nhất là sản phẩm Warhammer online vừa được Cyber Generation phân phối độc quyền tại VN(do EA ủy quyền),cái giá phải trả để thưởng thức tuyệt phẩm này trong 2 tháng là 29,99$ kèm theo đó là giá đĩa lên tới 45$.Vì thế nếu FIFA online 2 có được phân phối chính thức tại VN đi nữa thì cũng không nên hy vọng quá nhiều(để rồi thất vọng),dù VTC Game không đóng cửa trò chơi nhưng với danh tiếng của mình một khi nhận thấy sản phẩm không mang lại lợi nhuận như ý thì EA hoàn toàn có thể tác động để VTC Game phải đóng cửa!

    Ba tháng cuối năm với VTC Game hiện nay như ba năm dài đằng đẵng mà mỗi một ngày trôi qua là thêm một ngày lo sợ,VTC Game sẽ vượt qua hay thất bại thảm hại hãy cùng gửi nhắn tin tới số 8000 với nội dung VTC dấu cách X dấu cách Y.Trong đó X là phương án bạn lựa chọn(1 là thành công,2 là thất bại),Y là số người cùng dự đoán như bạn rồi gửi đến số 8000.Giải thưởng mà bạn nhận được là không có giải thưởng gì. Chúc bạn may mắn!

    Kỳ IV : VinaGame -thế lực cũ trỗi dậy,nhưng trong bao lâu???​

    Ngày 11/6 có lẽ sẽ là khoảng khắc không thể nào quên với VNG,bởi cũng từ đây đã mở ra trang mới cho sự phát triển của một công ty còn non trẻ và mới chân ướt chân ráo bước vào làng giải trí như VNG.Cái tên VLTK bỗng trở thành kẻ thách thức cả thị trường game,đưa VNG lên hàng thế lực đen của làng game online trong một thời gian dài!

    Con đường trở thành một thế lực!

    Nếu coi VNG như một tòa nhà vững chắc không thể sụp đổ trong một sớm một chiều thì nền tảng của ngôi nhà đó chính là cái móng VLTK.Nhiều năm qua đi người ta thay nhau lý giải thành công của VLTK nhưng tất cả đều thống nhất với lập luận: cấu hình thấp,nội dung phù hợp+Marketing,PR chăm sóc khách hàng,tổ chức sự kiện tốt của VNG=thành công của VLTK.

    Từ lập luận trên không ít NPH đã tìm mọi cách để đưa về VN những game tương tự.Điển hình trong số đó là Tam Quốc Diễn Nghĩa của VCGames.Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn ISO VLTK nhưng lại nhanh chóng đóng cửa sau 1 năm phát hành.VCGames giật mình tỉnh giấc mộng hoàng kim,gamer ngỡ ngàng: đâu mới là nguyên nhân thành công của VLTK?

    VLTK thành công bởi một yếu tố chính nhưng rất nhiều yếu tố phụ,có lẽ vì vậy mà nhiều NPH đã vội vàng nắm lấy yếu tố phụ mà quên mất yếu tố chính là con người.Vâng,chính những người chơi VLTK mới là yếu tố chính,tự họ giải thích tại sao nhiều người chịu bỏ tiền ra để chơi VLTK đến vậy.VLTK có nhiều người chơi vì lý do cơ bản là họ đều là người VN và chịu ảnh hưởng của lối sống bao cấp : ngại khó khăn,ngại thay đổi,thích ăn không thích làm.Và nếu nói người viết đang cố đánh đồng cả tầng lớp được coi là có trí thức như sinh viên,nhân viên văn phòng thì không hoàn toàn như vậy.Thử hình dung một sinh viên đang học một trường đại học lớn ở VN thì sao?Họ cũng chỉ là người VN bình thường,đa phần được tiếp cận với lý thuyết nhiều hơn là thực hành,họ cố gắng để thi đỗ một trường đại học lớn nhưng sau đó bỏ bê việc học tập là chuyện thường.Đây là hệ lụy tất yếu của nền giáo dục mà VNG trong buổi đầu phát hành VLTK đã túm được.Những nhân viên văn phòng thì lại càng tệ hơn,họ thừa hưởng sự tự cao tự đại của một nền kinh tế đang phát triển thấp,họ so sánh mình với anh nông dân,chị đồng nát và nghĩ rằng mình không cần phải cống hiến hết sức cho công ty,vì thế họ nghĩ mình có quyền sử dụng máy tính của công ty vào mục đích riêng.Đây cũng là hệ lụy tất yếu của nền kinh tế đang phát triển,khi mà có một bộ phận không nhỏ nhân viên văn phòng,những người có thu nhập cao hơn hẳn so với một bộ phận còn lại.Họ phát sinh tâm lý ì,tư duy chậm vì nghĩ rằng không ai có thể thay thế họ,và VNG cũng đã túm được những con gà béo này!Nhưng ta cũng không nên quên những thủ đoạn nhằm hạ thấp dân trí của những người chơi VLTK bằng cách: để mặc auto,pk,chửi bậy tạo ra lối sống tự do trong VLTK đồng thời không đưa link của bất kỳ chuyên trang về game nào lên trang chủ VLTK.Chính hai điều này đã khiến VNG càng trầm trọng hóa căn bệnh bao cấp của người chơi VLTK.Yếu tố nữa cần kể đến là việc đưa VLTK lên hàng tệ nạn bậc nhất của xã hội.Điều này thì VNG chỉ có chút tác động,còn lại nhường cho dư luận và báo chí.VLTK đã bị lên án kịch liệt trong thời gian dài,bị coi là tệ nạn xã hội nhưng càng thế thì lại càng khiến nhiều người tò mò muốn tìm hiểu.Có thể hình dung tệ nạn VLTK giống như phim Vàng Anh thuở nào vậy,vì thế có vô số người chịu bỏ tiền ra để chơi VLTK.

    Trên ngôi nhà mà VNG đang xây dựng với phần móng là VLTK thì còn nhiều chỗ và nhiều tầng đã phải đập đi xây lại.Điển hình trong số đó là Ragnarok,game này nhanh chóng chia tay gamer trong sự nuối tiếc.Phải thừa nhận rằng Ragnarok là một game có đồ họa đẹp,nhưng lối chơi lại quá thiên về cách điều khiển skill trong khi VLTK đã xây dựng lối chơi ngồi không nhìn quái chết đã khiến VNG bị hụt đà.Sau Ragnarok,VNG lại định đưa một game đỉnh về đồ họa là Cửu Long Tranh Bá về VN.Tiếc thay CLTB cũng không thể trở thành hiện tượng vì nhiều lý do mà chủ yếu vẫn là đòi hỏi cấu hình máy quá cao trong khi nhiều cửa hàng Internet mới mở được hơn 1 năm(hoặc chuyển sang Internet hơn 1 năm).Các cửa hàng này không kịp xoay vòng vốn nên không thể mua máy tính mới(khái niệm nâng cấp máy tính đối với một chủ tiệm Internet gần như chỉ là lắp thêm thanh Ram mà điều này lại không giúp gì cho việc chơi CLTB).Nói chung CLTB là sản phẩm tốt nhưng không hợp thời được VNG mua bản quyền đầu tiên nên không tránh khỏi bug,thêm nữa là nhà phát triển Hàn Quốc sẽ không khai thác nổi một nội dung quá sâu và rộng như CLTB,vì vậy CLTB đã thất bại(ở điểm này cần đề cập tới Con Đường Tơ Lụa,đây là sản phẩm được nhào lặn bởi một nhà phát triển Hàn Quốc nhưng nội dung của trò chơi quá cô đọng chỉ xoay quanh con đường tơ lụa nên không có gì gọi là quá khó khăn).

    Sau thất bại với Ragnarok và CLTB,VNG vội vàng đi mua vữa xây dựng từ KingSoft và cái tên Phong Thần ra đời mở đường cho thể loại tiên hiệp.Cho dù không thể thành công như VLTK nhưng Phong Thần vẫn lôi kéo được một lượng lớn những người không có khả năng tài chính để chơi VLTK.Ngoài ra với việc thiết kế item và skill mang phong cách đẹp,lạ,hiếm thì PT cũng đã lôi kéo được một lượng lớn những fan của MU online.PT đã giúp củng cố ngôi vị của VNG trong dòng game MMORPG để từ đây VNG mạnh dạn tiến bước trên mảnh đất Casual Game màu mở.Và Boom online đã ra đời nhằm lôi kéo một lượng lớn fan nhỏ tuổi.Tuy nhiên đây không phải là thế mạnh của VNG,họ nhanh chóng đặt mục tiêu vào VLTK2 trong bối cảnh nhiều game online đang tìm cách bòn rút sinh mệnh của VLTK.Điển hình trong số này là Thế Giới Hoàn Mỹ,game online này tạo ra lối chơi tự do về không gian để đối trọng lại với VLTK mang lối chơi tự do pk,chửi bậy,auto.Ngoài ra việc Thiên Long Bát Bộ xuất hiện cũng đã gây không ít khó khăn cho VLTK vì đơn giản trò chơi này miễn phí.Nhưng quan trọng nhất là chiến lược "nhà tù hóa" VLTK của VNG đã sắp phá sản.Trong nhiều năm trời VNG tìm mọi cách ngăn cản sự liên hệ của gamer VLTK với thế giới game bên ngoài và họ đã làm được điều đó trong một khoảng thời gian dài cho đến khi TGHM,Chiến Quốc xuất hiện quảng bá cho trang tin chuyên nghiệp game4v;CrossFire quảng bá cho gamek;TLBB quảng bá cho gamegate.......Vì vậy thật dễ hiểu nếu VLTK2 chỉ thu hút được một bộ phận những thanh niên ở nông thôn hay những người ra thành phố kiếm sống,dù vậy VLTK2 vẫn kiếm được lợi nhuận vì những thành phần trên đều có khả năng kiếm tiền.

    Sau khi đã đắp được hai viên gạch là PT và VLTK2,đồng thời mở đường cho Boom online,VNG mạnh dạn trang bị súng ngắn SuddenAttack.SA nhanh chóng bị knock-out bởi một súng ngắm khác là CrossFire.Nhìn chung SA thât bại không phải vì game này tồi mà bởi CrossFire quá xuất sắc.Sau những bài học đắt giá này,VNG nhanh chóng trở lại là chính mình với Chinh Đồ và tuyên bố sẽ mở server miễn phí cho VLTK.Từ chỗ là một cựu thế lực,VNG đang nhăm nhe đe dọa thị trường GOVN!

    Thế lực cũ trỗi dậy:

    Chinh Đồ ở Trung Quốc là một hiện tượng,là một thứ còn dễ gây nghiện hơn cả chất kích thích.Và VNG hy vọng CĐ cũng sẽ làm được điều tương tự ở VN.Thực tế VNG cũng đã làm rất tốt công tác quảng bá sản phẩm,họ đi khắp Bắc-Trung-Nam để tuyên truyền cho CĐ,họ gây dựng cộng đồng gamer nữ nhằm mục đích lôi kéo nhiều nam nhân dại gái,họ tuyên bố mức tiền thưởng hậu hĩnh nhằm làm mờ mắt những ai máu mê tiền bạc.Tất cả đang ủng hộ VNG ngoại trừ Bộ Thông Tin và Truyền Thông,vì mới đây 3 game MMOFPS và 5 game có tính chất cờ bạc đã bị kiểm duyệt.CĐ chắc chắn cũng sẽ không ngoại lệ vì đây là game mang rất nhiều yếu tố cờ bạc,sex........Nhưng điều quan trọng nhất là Sử Ngọc Trụ không phải là Lê Hồng Minh,có thể CĐ sẽ thành công nhưng thử hỏi liệu Lê Hồng Minh có dám mạnh miệng tuyên bố những câu gây shock như Sử Ngọc Trụ được không,liệu Lê Hồng Minh có vi phục xuất hành xuống một khu hẻo lánh để tìm hiểu sở thích của gamer không?

    Lo ngại những điều trên xảy ra,lo ngại CĐ sẽ không thể thành công như mong đợi,VNG vội vàng tuyên bố mở server miễn phí cho VLTK như một phương án B.Thêm vào đó,VNG cũng đang cần đề phòng những NPH,bởi chỉ vài tháng nữa thôi phong trào tổng công kích vào mặt trận MMORPG sẽ lên cao mạnh mẽ mà VLTK là mục tiêu số một.Những cái tên đã lăm le xuất hiện như Ragnarok II,QWorld,Wulin,Tru Tiên,Xích Bích,Thục Sơn Kỳ Hiệp đã đủ khiến VNG toát mồ hôi hột thì giờ đây mỗi một ngày qua đi lại thêm những cái tên lạ hoắc: PrisonTale II,Đại Chiến Xích Bích,Vastian Returns online,Rising Force Online.....Không rõ game online nào sẽ đổ bộ xuống VN(hoặc tất cả các game kể trên) nhưng có một điều mà VNG không thể không nhận ra đó là thị trường GOVN đang bị nhòm ngó bởi nhiều công ty trong và ngoài nước.Với những công ty vô danh trên thị trường GO nhưng tiềm lực tài chính vững mạnh thì không gì bằng "tiên hạ thủ vi cường"(ra tay trước là hơn).

    Tuy nhiên việc VLTK mở server miễn phí còn có một lý do nữa cần được xem xét,đó nhằm mục đích kéo dài thời gian để VNG tìm ra kẻ thay thế VLTK.Cứ nhìn vào chặng đường phát triển của VNG trong 3 năm qua sẽ thấy họ loay hoay thế nào với những game online đỉnh cao(Ragnarok,CLTB) rồi lại quay về với game 2D quen thuộc(PT,VLTK2).CĐ được tung ra có lẽ không ngoài mục đích kiểm tra xem có phải là game sẽ thay thế VLTK không,và nếu không làm được điều này thì không lo VLTK sẽ mở server miễn phí.

    VNG đang có những chiến lược nhằm khôi phục vị thế của mình nhưng sẽ rất khó để họ có thể tiếp tục sống thọ nếu tiếp tục phát hành những game 2D trong bối cảnh nhiều công ty cạnh tranh đang dần dần phát triển phong trào 3D hóa game online,không những thế việc tuyên truyền cho những trang tin chuyên nghiệp về game cũng sẽ khiến những khách hàng của VNG sớm tìm ra nhiều thứ mới lạ ở thế giới game online rộng lớn.Câu hỏi "VNG thế lực cũ trỗi dậy,nhưng trong bao lâu?" có lẽ đã sớm có câu trả lời!

    BillGatesBoss.
     
  2. bangoldhk

    bangoldhk T.E.T.Я.I.S GameOver

    Tham gia ngày:
    15/6/07
    Bài viết:
    507
    Nơi ở:
    +10° 49' 35.08", +106°
    Bài viết rât hay
    Nói thật lòng thì Chỉ có VNG là tốt với gamer việt nam thui ;;)

    khác nào tự hạ thấp chủ mình =)) < hiểu sao thì hiểu
     
  3. Dark Revenge

    Dark Revenge C O N T R A

    Tham gia ngày:
    18/6/05
    Bài viết:
    1,516
    Nơi ở:
    Milanello
    Chưa có bài về VinaGame mà sao nhận xét sớm thế.
     
  4. son12

    son12 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/5/06
    Bài viết:
    1,773
    Nơi ở:
    Nơi nhiều án
    Hay thật :hug:
    Nhanh nhanh ra cái bài về Vinagame cho anh em thảo luận nào
     
  5. Fire Phoenix

    Fire Phoenix C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/1/05
    Bài viết:
    1,615
    Nơi ở:
    Gia Đình Hạnh Phúc
    Dài quá 8-}, góp ý nè bạn, nên làm 1 bài về NPH Trò Chơi Việt, mọi thông tin tham khảo xin ghé qua box ĐQQK ;))
     
  6. SốConRệp

    SốConRệp Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    17/4/07
    Bài viết:
    477
    Bài viết hay thật, nhưng bài này tác giả là ai vậy Dark Revenge hay BillGatesBoss ^^!
    Gunbound tuy phải đóng cửa nhưng nói thất bại thì cũng ko đúng lắm ít ra nó cũng là game thành công nhất của AS đấy chứ :x
     
  7. Demon Hunter

    Demon Hunter -= Vạn lý độc hành =-

    Tham gia ngày:
    14/1/03
    Bài viết:
    6,559
    Nơi ở:
    Girl xinh mới chỉ ^_^
    Thằng nào viết cái bài này bảo đảm chưa biết thế nào gọi là GB X(

    Những chuyện còn lại không nhận xét vì chẳng ưa NPH nào cả
     
  8. son12

    son12 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/5/06
    Bài viết:
    1,773
    Nơi ở:
    Nơi nhiều án
    Nói thật ra thì cách làm này chỉ thích hợp với bọn MU lậu ăn xổi ở thì
    Còn MU Việt Nam của anh FPT mà xài kiểu này chỉ có nc Close server sớm
     
  9. chan han

    chan han Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/06
    Bài viết:
    4,287
    Có cảm giác người viết bài này chưa bao giờ chơi game của AS hoặc cũng chỉ chơi ko quá 1 ngày ( nhất là cái phần về GB ) .Mà có mấy lỗi chính tả kìa
     
  10. luzlie

    luzlie The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/9/08
    Bài viết:
    2,294
    Nơi ở:
    Im my heart of wife
    lão dark lấy ở đâu về thế post típ đi đọc kiểu này chờ đợi ghét lắm :p
     
  11. son12

    son12 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    5/5/06
    Bài viết:
    1,773
    Nơi ở:
    Nơi nhiều án
    Chắc nguồn cũng chưa ra bài về VNG:'>
     
  12. victoryvn3

    victoryvn3 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/7/04
    Bài viết:
    2,870
    Nơi ở:
    Nhà má vợ
    Update thế nào bây h, cho đến bây h thì GB cũng có thêm xe mới nào đâu, avatar và map mới thì có nhiều nhưng kô nhớ rõ là lúc GBVN còn sống chạy sau GBWC bao nhiêu %
    Hết chuyện so sánh với sv lậu, sv lậu thì bug đầy, exp, sp lên vù vù để mau die tập 2 à, full công full thủ xong làm gì, thách đấu nhau đa phần vào mấy sv non-avatar thôi
    Mình là gamer của TS Online, và mình chắc chắc rằng những ai đã từng biết TS Online (có thể chưa từng chơi) thì họ cũng sẽ biết TS Online làm *** gì giống VLTK, 2 game thuộc 2 thể loại khác nhau, thì mang ra so sánh cái gameplay làm quái gì, đúng là 2 game đó đc phát hành kô xa nhau, TS CB sau nhưng OB trước VLTK, cho đến h vẫn sống, sao kô so sánh là game nào mang nhiều tai tiếng hơn đấy.

    Nhận xét, so sánh các NPH với nhau thì nên so sánh cách quản lý, cách phát triển cũng như là hệ thống Maketing của họ thôi, còn vấn đề gameplay, đồ họa, âm thanh của game thì đi so sánh các NSX ấy

    So sánh các NPH game lớn của VN mà kô nhắc đến VNG thì thiếu sót wá lớn, Vina Game, Vina viết tắt của Việt Nam, Game là trò chơi, VNG phải đc nhắc đến đầu tiên


    ----Thân----
     
  13. OscarReturn

    OscarReturn Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    15/2/07
    Bài viết:
    1,082
    Bài này nguồn từ đâu mà dài wá vậy đọc gần mù mắt luôn...
     
  14. refrain

    refrain Godslayer Κράτος

    Tham gia ngày:
    23/6/06
    Bài viết:
    14,518
    Nơi ở:
    The World R2
    Không biết bài viết về Vinagame sẽ ra sao nữa =)) Trước giờ chẳng ưa VNG =))
     
  15. CyberDe4th

    CyberDe4th Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/2/08
    Bài viết:
    379
    Nơi ở:
    TwinDragons Clan
    Bài viết hay :D

    Mà nói thật AS nó tung thằng HY ra mà chẳng Maketing với PR cái gì cả :|.
     
  16. GamePRO.

    GamePRO. Persian Prince

    Tham gia ngày:
    19/4/04
    Bài viết:
    3,980
    Nơi ở:
    HCM City
    Game4V đăng mấy ngày nay rồi.

    Bên đó có cậu Bi Gét gì đó hay viết mấy cái này lắm :'>.
     
  17. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    Xem ra sẽ ko có bài viết về VNG hoặc có thì cũng sẽ như thế này thôi :
    .....
    Nói thật , chỉ riêng đoạn :
    đã cho thấy người viết chẳng hiểu gì về Gunbound cả . 1h để chơi tất cả các xe ? chưa nói đến tỉ lệ random ra Rồng và Ngựa ( cứ cho là may mắn tuyệt đối ) thì liệu 1h có đủ để người chơi khám phá ra hết cách bắn cho 1 loại xe ko ?
    Ngoài ra kết luận GB là 1 thất bại của AS thì quả thực là pó tay gà quay , GB ra đi 1 phần là vì nó đã hoàn thành nhiệm vụ của nó và nên nhường lại sân chơi cho các game khác , phần khác là vì bản hợp đồng của nó đã đến kỳ hết hạn .
    Tuy GB ra đi như vậy , nhưng người thương tiếc cho nó còn rất nhiều , ngay cả trong lớp tôi , những người từ nhiều nơi đến với nhau , nhưng khi bàn luận về gameOL , nhắc đến GB vẫn là 1 chủ đề sôi nổi . Ấn tượng của nó để lại cho những ai đã từng chơi ko thể kết bằng 1 chữ " thất bại " được .
     
  18. luzlie

    luzlie The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    22/9/08
    Bài viết:
    2,294
    Nơi ở:
    Im my heart of wife
    bi h chỉ mong thằng AS nghĩ lại vác quả GB về kiểu như rag hồi sinh vậy :>
     
  19. 1st|TheMan

    1st|TheMan Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/9/08
    Bài viết:
    51
    Nơi ở:
    TP Hoa Phượng Đổ
    Nhớ lại ngày xưa thì cứ channel 11 -toàn đồ sao- xe thì Aduka only =))
     
  20. Drk_Shd

    Drk_Shd Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/06
    Bài viết:
    4,309
    Nơi ở:
    A-vờ-út
    giờ thích chơi vẫn còn có GBWC mà, nhưng mà tui khuyên là không nên chơi vì cái gì hồi tưởng lại thì đều thấy hay chứ nếu thực sự động vào thì chỉ 1 lúc là thấy chán (chống chỉ định, mình không ám chỉ các bạn fanboy của MU nhé :wink:)
     

Chia sẻ trang này