Bạn thích các công việc sáng tạo nhưng làm thế nào để nghĩ ra được mấy ý tưởng điên rồ, luôn là điều làm các Freelancer làm công việc sáng tạo trăn trở. Đó dường như là một điều gì đó ẩn chứa nhiều điều kỳ bí, khó tin. Hầu hết những người sáng tạo ra những ý tưởng kỳ dị nhất cũng không rõ họ lấy nguồn cảm hứng từ đâu. Tất cả những gì họ biết là ý tưởng thường đến vào lúc bất ngờ nhất. Tuy nhiên, phàm việc gì cũng đều có cách. Vì vậy, nếu bạn tự tin rằng mình đủ khả năng sáng tạo, dưới đây là một vài gợi ý giúp cho khả năng sáng tạo của bạn bay cao bay xa. Khả năng sáng tạo của mỗi người là khác nhau. Thực tế và tưởng tượng Có hai loại năng lực sáng tạo và chúng được áp dụng vào trong hai mục đích khác nhau: Năng lực sáng tạo thực tế và năng lực sáng tạo tưởng tượng. Trong khi năng lực sáng tạo thực tế thường được sử dụng trong công việc mang tính kỹ thuật như xây dựng, lập trình, thiết kế giao diện, thì năng lực sáng tạo tưởng tượng lại được sử dụng như một công cụ tạo nội dung mang tính giải trí. Hiểu rõ mục đích công việc, hiểu rõ khả năng. Vận dụng nguồn năng lực sáng tạo thiết thực hiệu quả nhất là vào khoảng giữa buổi sáng, khi bạn bắt đầu một ngày mới với một tách cafe nhỏ và khởi đầu nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày. Ngược lại, năng lực sáng tạo tưởng tượng lại được phát huy khi bạn trong trạng thái không tỉnh táo, cảm thấy hơi mệt mỏi hoặc ngay sau một chầu nhậu say. Buổi sáng luôn là khoảng thời gian mà đầu óc bạn tỉnh táo nhất. Vì vậy, nếu bạn là một freelancer viết truyện, khoảng thời gian này sẽ không là lúc bạn có thể tạo ra những tác phẩm hay nhất, ly kỳ nhất. Khi bộ não của bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều, đó là lúc sự sáng tạo pha chút kỳ quái lên ngôi. Và đó chính là khi bạn có thể tạo ra những sản phẩm sáng tạo mà nhiều người không ngờ tới. Vì thế, nếu bạn là freelancer thiết kế website, khoảng thời gian này không dành cho bạn. Trừ 10% IQ của bạn Nếu bạn rơi vào tình trạng phải lựa chọn giữa nguyên tắc nghệ thuật của bản thân và tạo ra những sản phẩm làm hài lòng số đông, bạn sẽ chọn thế nào? Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể lấy được số tiền từ sản phẩm bạn làm ra để đầu tư vào sản phẩm của chính bạn. Phức tạp hóa ngôn từ làm giảm tỷ lệ người đọc. Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao những bài hát nổi tiếng nhất của những ban nhạc rock thường là những bài dễ nhớ hay tại sao “Chạng vạng” lại là một trong những quyển sách ăn khách nhất khi mà còn rất nhiều các quyển sách khác cùng chủ đề? Câu trả lời là để một ý tưởng trở nên nổi tiếng, bạn cần phải khiến chúng trở nên dễ hiểu. Đó cũng chính là lý do mà vì sao những chương trình truyền hình thường nổi tiếng hơn so với các chương trình mang nặng tính học thuật. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một tác phẩm nghệ thuật phù hợp với tiêu chí, nguyên tắc nghệ thuật của mình, nhưng nếu bạn muốn kiếm tiền từ chúng, hãy chắc rằng bạn giảm thiểu độ khó của ngôn từ và khiến chúng trở nên dễ hiểu hơn. Lưu giữ ý tưởng Trên đời này, có một thứ bạn không thể kiểm soát chính là ý tưởng. Hẳn bạn đã từng rơi vào tình trạng ý tưởng cạn kiệt khi viết bản thảo nhưng khi dự án sắp đi vào hồi kết mạch văn của bạn lại tuôn trào. Đó là lý do vì sao khi ý tưởng đến, bạn cần phải ghi lại và giữ chúng cho đến lúc bạn cần dùng. Tính cần cù và sự linh hoạt sẽ trở thành điểm mạnh của bạn. Di chuyển liên tục luôn là cách để đầu óc bạn trở nên thư thái. Nếu bạn chỉ ngồi một chỗ và suy nghĩ, rất có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái bế tắc, thụ động. Hãy nhớ rằng một thể chất linh hoạt là tiền đề cho một bộ óc linh hoạt. Bỏ đi những ý tưởng không cần thiết Há mồm chờ sung rụng, sung chưa rụng, bụng đã đói meo ý chỉ không có bất kỳ việc gì là dễ dàng. Để có được một tác phẩm mà bạn vẫn trầm trồ, ngưỡng mộ thì 90% tác phẩm khác đã bị bỏ đi trước khi chúng ra đời. Thay vì đặt ra mục tiêu tạo được một tác phẩm tuyệt vời, hãy đặt ra mục tiêu tạo hàng nghìn tác phẩm và bỏ đi những bài không phù hợp. Công việc sáng tạo không phải một con đường phủ đầy hoa hồng. Để có thể thành công, bạn phải tự tạo cho mình một con đường và xây dựng đế chế của bạn tại đó. Mọi ý tưởng đều vô giá trị nếu chúng không được hiện thực hóa. Vì vậy, việc bạn có thể khai thác được khả năng sáng tạo tiềm tàng hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bạn sử dụng chúng như thế nào. Vậy bạn đã sẵn sàng đánh thức khả năng sáng tạo của freelancer trong con người bạn? Nguồn: http://blog.vlance.vn/dung-that-nghiep-moi-lam-freelancer-242