Giãn cách xã hội, nhiều chung cư ở TP.HCM siết chặt quy định giao nhận đồ từ các shipper, tuy nhiên việc này lại vô tình tạo kẽ hở cho những người có ý đồ không tốt. Trên hội nhóm của các cộng đồng cư dân ở chung cư TP.HCM, nhiều thành viên đăng tải thông tin thường xuyên bị "cầm nhầm" đồ khi shipper giao nhận hàng hóa tại sảnh. Anh Hải Đăng (34 tuổi, cư dân Vinhomes Central Park) từng đặt mua hai chai cồn sát khuẩn và một vài loại thuốc cùng đồ dùng y tế, được shipper để tại bàn ở sảnh. Khi xuống nhận đồ thì túi đồ của anh được buộc lơi lỏng, hai chai cồn cũng "không cánh mà bay". "Tôi cứ nghĩ chắc là ai đó nhầm lẫn đồ đạc gì thôi, có hai chai cồn giá trị không lớn nên thôi không truy cứu. Ai ngờ đâu cứ thấy mấy hôm là có người lên group báo mất đồ", anh Đăng chia sẻ. "Cầm nhầm" nhưng mất thật Trả lời phỏng vấn Zing, anh Hải Đăng cho biết ngoài trường hợp của anh, có khá nhiều người cũng gặp cảnh “éo le” tương tự. Song có người báo lên thì bị nhầm lẫn thật, nhưng cũng có người đợi mãi vẫn không thấy đồ của mình quay về. Shipper không thể giao tận tay người đặt hàng tại chung cư mà phải đặt đồ lên các bàn giao nhận. Ảnh: Duy Hiệu. Shipper không thể giao tận tay người đặt hàng tại chung cư mà phải đặt đồ lên các bàn giao nhận. Ảnh: Duy Hiệu. Khi thành phố ra Chỉ thị 16, nhà nhà đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch nghiêm ngặt, việc giao nhận hàng giữa shipper và người dân phải đảm bảo khoảng cách, hạn chế tiếp xúc nhất có thể. Thời điểm này, hầu hết chung cư đều quy định shipper đặt hàng hóa tại bàn giao nhận phía trước sảnh của mỗi tòa nhà sau đó liên hệ người nhận xuống lấy. Tuy nhiên, nhiều người bận rộn hoặc chưa thể xuống lấy ngay được thì hàng hóa để trên bàn bỗng chốc "không cánh mà bay". Chị L.H.A. (28 tuổi, cư dân Masteri Thảo Điền) cũng gặp trường hợp tương tự. Chị đặt mua 5 kg khoai lang và một túi rau củ các loại, nhưng xuống đến nơi nhận hàng thì chỉ còn túi khoai lang nằm chỏng chơ. "Tôi tưởng bên shop đồ giao thiếu nên gọi điện lại kiểm tra với người ta, sau đó bên shop gửi hình shipper giao đầy đủ đồ nên tôi mới nghĩ là mọi người lấy nhầm. Vì số lượng đồ trên bàn giao nhận cũng khá nhiều", chị H.A. nói. Chị H.A. cũng cho biết đã dặn bảo vệ tại tòa nhà nếu có ai nhầm lẫn mang trả lại thì liên hệ giúp chị trên căn hộ. Tuy nhiên, đợi ròng rã từ chiều đến tối vẫn không thấy "tăm hơi" túi rau củ của mình thì chị xác định đã mất. "Mùa dịch như thế này, thực phẩm rau củ quý như vàng, sơ sẩy là mất", chị L.H.A. nói thêm. Không chỉ thực phẩm hay đồ dùng ý tế bị "cầm nhầm", chia sẻ với Zing, chị Vũ Thúy (34 tuổi, cư dân Vinhomes Central Park) cho biết chị cũng gặp phải tình trạng mất đồ là túi tã bỉm cho con. Chị Thúy kể vì bận chăm con nhỏ nên shipper giao hàng từ chiều, đặt tại bàn nhận đồ mà đến tối chị mới xuống lấy được, hậu quả là túi tã giấy đã "không cánh mà bay". Thời điểm này, bảo vệ đã giao ca nên chị Thúy cũng không thể hỏi thêm được về món đồ đã mất. "Đâu ai nghĩ tã bỉm cũng bị mất, mà đúng túi tã xịn nữa. Tôi cứ nghĩ đây là dạng đồ dùng cá nhân nên không nghĩ sẽ bị người ta lấy", chị Thúy chia sẻ. Tình trạng "thất lạc" đồ như anh Hải Đăng hay chị Thúy, chị L.H.A không phải là hiếm, rất nhiều thành viên trong các hội nhóm chung cư bày tỏ mình cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Nhiều người chia sẻ khi thì mất bánh mì, sữa, lúc lại mất rau củ, trái cây,... Thậm chí, từng có trường hợp mất đồ ngay cả khi shipper đặt trong hòm thư. Giải pháp tình thế Phía dưới các bài đăng mất đồ của các thành viên trong chung cư, nhiều người bàn đến giải pháp triệt để, tránh tình trạng "quen tay cầm nhầm". Đã có nhiều ý kiến cho rằng những người bị mất đồ nên liên hệ với bảo vệ tại tòa nhà để kiểm tra camera, song không phải ai cũng đủ thời gian hay sự kiên nhẫn hoàn thành quy trình này. Đôi lúc vì giá trị đơn hàng bị mất không lớn, lại cảm thấy phiền phức, nên nhiều người chỉ tặc lưỡi cho qua. Anh Hải Đăng chia sẻ vì giá trị đơn hàng không lớn, lại nghĩ kiểm tra camera rồi thì cũng chưa chắc xác định được chính xác người lấy là ai nên quyết định bỏ qua. Anh chỉ tự nhắc mình sau này nhận hàng thì nhận sớm hơn, hoặc nhờ bảo vệ chú ý giúp. Giá trị đơn hàng không cao nên anh Đăng không muốn tốn thời gian tìm hiểu. Ảnh: NVCC. Giá trị đơn hàng không cao nên anh Đăng không muốn tốn thời gian tìm hiểu. Ảnh: NVCC. Không ít người rơi vào trường hợp mất đồ, có yêu cầu kiểm tra camera nhưng quy trình giải quyết vấn đề này không nhanh gọn nên họ chỉ có thể đợi. "Chị hàng xóm cùng tòa nhà của tôi cũng bị người ta ‘cầm nhầm’ túi bánh kẹo. Chị báo lên bảo vệ người ta bảo không quản lý camera, phải làm đơn gửi lên lễ tân thì được trả lời là đợi thêm một thời gian", chị L.H.A. nói thêm. Một số ý kiến khác cho rằng việc kiểm tra camera là hành động cảnh báo, thậm chí chụp ảnh đăng tải vào group chung cũng là để răn đe cho những “tội phạm cơ hội”. Chứ thực chất có lúc kiểm tra xong vẫn không xác định được là ai lấy vì chất lượng camera kém. "Đã muốn lấy là sẽ tìm mọi cách lấy, mình có cảnh báo răn đe thì cũng một thời điểm nào thôi, người có lòng tham thì vẫn sẽ lợi dụng sơ hở", tài khoản Duyen Nguyen nêu quan điểm. Sau phản ánh của các cư dân, nhiều chung cư cũng đã có giải pháp siết chặt hơn vấn đề này. Bên cạnh đặt camera quay trực tiếp ra bàn nhận đồ thì nhiều nơi còn dán bảng thông báo và cử thêm bảo vệ quan sát trong các khu vực. Thậm chí, tại Vinhomes Central Park, ban quản trị chung cư đã tính đến phương án lắp đặt camera và cho phép cư dân theo dõi trực tiếp qua ứng dụng trên điện thoại. Đây đều là những giải pháp tình thế để giúp người dân tại các chung cư hạn chế việc thất lạc đồ. "Lúc dịch dã thế này, mọi người chỉ nên sống tốt rồi giúp đỡ nhau thêm chứ ai lại đi gây phiền hà như thế", tài khoản Kỳ Anh bày tỏ. Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn. 'Cầm nhầm’ đồ ở chung cư TP.HCM mùa dịch - Saigon Metro - ZINGNEWS.VN
Đoạn cầm nhầm này thì chỗ nào chả có. Chung cư mình từ lúc yêu cầu shipper để hàng ở quầy tiếp tân xong tuần íu nào trên gỏup cư dân cũng có tút yêu cầu người cầm nhầm trả đồ.
Chung cư của ta 3 tháng giãn cách éo có ai chôm cái gì, có người còn mang dùm đồ để tận cửa bấm chuông ra lấy @_@
Thì chúng nó nhờ chôm chỉa, chôm chỉa từ tài sản đến cơ hội của người khác nên mới giàu như thế thôi có gì lạ. Rồi vẫn vênh mặt lên công dân lương thiện đạo đức sáng ngời như thường. Lại chả bao người ngưỡng mộ mong được như nó ấy chứ.
Chỗ mình ở thì có 2 bạn bảo vệ. Chắc mình bầu nên cứ ai giao đến là hai b ấy xịt khử khuẩn r mang luôn lên nhà cho mình. Những lúc như thế kèm lời cảm ơn + ít thức ăn vặt/ vài quả bơ/ 1 nải chuối nhỏ đem biếu là mấy bạn cười liền. Nhiều khi mấy bạn bận, chiều tối ng nhà mình ghé lấy vẫn còn nguyên, chưa mất thứ gì bao giờ. Hôm qua bv còn mang nhầm lên nhà mình 50kg cá thu, mình bảo “ lộn rồi, bầu sợ mùi lắm nên mua cá làm sẵn ko à” thì cái nhà giao lộn cho mình 2 con bự chảng mà mình vì sợ nên cũng từ chối luôn
Đm dưới hầm xe cho người ưu tiên treo cái nón bảo hiểm nó còn thó đây này. Ngay chung cư New City Q2 chứ đâu. Đéo thằng bảo vệ nào muốn giải quyết và cứ đá qua tụi quản lý chung cư.
Chung cư ta hên chưa bị vụ này. Để mấy cái sọt to đùng trước cửa chung cư. Đồ ai thì shipper cứ ghi phòng xong buộc để đó. Thời bình mọi khi thì bv nhận hộ mà từ hồi dịch bv cũng hạn chế tiếp xúc nên cứ tự giác thôi.
Nhiều khi nhầm thật ấy chứ. Hôm trc con vợ mua cá. Shipper cũng đặt đồ lên bàn nó ra lấy(lúc ấy nó đặt cá và đồ ăn từ siêu thị là 2 shipper khác nhau). K mở bao xem, về nhà bà già vợ lấy ra làm, nó thì gọi điện báo nhận đc cá rồi, con bán cá bảo “ủa em chưa giao mà”, thế là nó phải đem phần cá đã làm và cắt khúc ra chốt để đưa lại cho đúng người( thằng mua cá đang đợi đơ người ra luôn)