Nhiều khán giả vỡ mộng về rap Việt Hương Ly Thứ tư, 4/8/2021 12:00 (GMT+7) Nhiều khán giả khó chịu khi nghe câu từ, nội dung vượt quá chuẩn mực trong các bản rap diss của ICD và Tage. Trong bối cảnh thị trường âm nhạc tĩnh lặng, các bản rap diss là đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt từ công chúng. Rapper số 1 - bản diss mới nhất từ ICD - vươn lên đứng nhì top thịnh hành. Trước đó, Overrated và Chân chạm đất cũng giữ thứ hạng cao. Trong lịch sử rap Việt, hiếm có trận beef được quan tâm như ICD đối đầu Tage. Những người tạo nên hàng triệu lượt nghe cho 3 bản rap diss là các rap fan lâu năm, một bộ phận khán giả tiếp cận rap chưa lâu, và cũng có những người chỉ mới nghe rap. Rap không chỉ có lời hay, ý đẹp Từ cuộc chiến giữa Rhymastic và Torai9, khái niệm về trận beef trong rap tiếp cận nhiều khán giả. Đến trận chiến mới nhất, sức lan tỏa của beef lên cấp độ mới. Đó là nét tích cực. Tuy nhiên, việc trận beef giữa ICD và Tage thu hút chú ý quá đông từ những bộ phận khán giả khác nhau cũng mang đến rắc rối. Một khán giả bình luận: "Tại sao lại có bài rap chứa những câu từ thô tục, khó nghe, làm mất hình ảnh của rap?". Một ý kiến khác cho rằng: "Những từ ngữ dùng để chửi nhau đưa vào âm nhạc. Bản chất của rap là thế này?". Tage ở Rap Việt và trong trận beef là bộ mặt hoàn toàn khác. Các rapper tiến lên mainstream phải chấp nhận làm nhạc văn minh, có thông điệp chuẩn mực. Trong khi đó, ở thị trường Việt Nam, ranh giới underground và mainstream vẫn tách biệt cụ thể. Ngay cả việc sử dụng mày/tao trong các bản rap chính thống cũng khó nhận sự đồng tình từ khán giả đại chúng. Ở 2 cuộc thi giúp rap nổi lên là Rap Việt và King of Rap, câu từ phải chuẩn mực 100%, qua các bước kiểm duyệt trước khi lên sóng. Những bản rap hit ở Vpop, hoặc các ca khúc có sự kết hợp từ rap cũng phải dùng từ ngữ phù hợp. Binz hoạt động ở mainstream theo hình tượng "Bad boy". Các bản rap của Binz không có từ ngữ thô tục, nhưng thường sử dụng các khái niệm mang tính ẩn dụ, vẫn trong phạm vi chấp nhận được. Năm 2020, Binz trình diễn BigCityBoi trên sân khấu lớn. Anh phải cắt gọt những cụm từ được cho là phản cảm. Một khi đã bước qua ranh giới của underground, các rapper Việt phải chấp nhận cuộc chơi mới, thậm chí hạ cái tôi xuống. Karik là trường hợp tiên phong, từng hứng cơn mưa "gạch đá" từ chính cộng đồng underground vì dấn thân vào con đường chuyên nghiệp, thể hiện các bản rap love (rap về tình yêu). JustaTee thời mới vào nghề từng tham gia loạt trận beef, sử dụng ngôn từ không chuẩn mực. 10 năm qua, JustaTee từ bỏ những thứ chỉ có ở underground để tiến lên chuyên nghiệp. Bên cạnh JustaTee còn có BigDaddy, Rhymastic hay B Ray - những rapper sẵn sàng bước qua vùng an toàn để hướng đến giá trị lớn hơn cho sự nghiệp. Trong đó, Rhymastic từng có thời gian duy trì 2 nghệ danh cho 2 đầu thái cực underground và mainstream. Khi lao vào các trận beef, cái tên YC xuất hiện. Còn với sản phẩm chuyên nghiệp, chuẩn mực là nghệ danh Rhymastic. Nhưng sự khắc nghiệt của thị trường cũng khiến nhiều rapper không sẵn sàng "nhập gia tùy tục". Nhiều cái tên được ví như tượng đài trong giới underground, nhưng không tiến thêm một bước để hướng tới khán giả đại chúng. Đa phần các rapper đó quan niệm, đã hòa nhập "mainstream là sẽ hòa tan", do đó chấp nhận thu mình về thế giới riêng để giữ những thứ gọi là độ "chất" của một rapper. https://zingnews.vn/nhieu-khan-gia-...t3tBbDal4XifzVna1GocuhDVvk5szGOvlmdn2S0gmRWrg