Để xế hộp của mình có vẻ ngoại hình trông "bảnh" hơn, đẳng cấp và bắt mắt hơn. Cánh lái xe thường lên mâm và độ lốp cho xe. Độ mâm, độ lốp là gì? Độ mâm và lốp xe ô tô là thay bộ mâm và lốp xe nguyên bản bằng bộ khác nhằm giúp chiếc xe trông bắt mắt, quyến rũ hơn hoặc giúp chiếc xe di chuyển thuận tiện trên những địa hình đặc biệt. Độ mâm, lốp cho ô tô là chọn lựa đơn giản nhất khi chủ sở hữu muốn chăm sóc và tạo cá tính cho "xế yêu" của mình. Độ mâm lốp giúp xe trông "bảnh" hơn và có thể phù hợp với nhiều địa hình hơn Lốp là bộ phận độc nhất trên xe xúc tiếp trực tiếp với mặt đường lúc xe vận hành. không chỉ đóng vai trò tạo ra độ bám truyền lực kéo để giúp chiếc xe chuyển động và giảm tốc độ lúc phanh. Hoạt động của bánh xe còn tác động trực tiếp tới hệ thống treo cũng như tạo ra độ êm ái cho toàn bộ chiếc xe. Các chỉ số quan trọng lúc độ mâm và lốp Đường kính mâm (Wheel Diameter) Đường kính mâm của từng loại xe được các nhà sản xuất nghiên cứu kỹ trước khi trang bị để đảm bảo khả năng vận hành là tối ưu nhất, phối hợp nhất khi phối hợp với những hệ thống khác trên xe. Đường kính mâm hay đường kính vành được những nhà sản xuất nghi trên lốp xe nguyên bản, và có doanh nghiệp quy chuẩn là inch. Độ rộng của mâm (Wheel Width) Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm, kích thước này đi kèm với lốp và tăng lên theo từng 1/2 inch (tức là 7,5; 8 ... Inch). Wheel Center Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng. Các chỉ số căn bản của vành, lốp xe ô tô Offset Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm tới bề mặt xúc tiếp của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng công ty mm. Theo những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, đây là chỉ số rất quan trọng khi độ mâm và lốp xe. Backspacing Chỉ số này là khoảng cách từ bề mặt xúc tiếp tới mép trong của mâm. Kích thước này có quan hệ chặt chẽ với offset. Centerbore Là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm xác thực vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện xác thực để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh xe ngay ngắn và giảm nguy cơ rung lắc lúc vận hành. Bolt Circle Còn được gọi là vòng bu lông, kích thước này thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bu lông. Nguyên lý độ mâm và lốp xe Theo những chuyên gia về độ xe, việc độ mâm và lốp phải tuân theo tỷ lệ nghịch, nếu như tăng kích thước mâm lên một inch thì phải giảm độ dày lốp đi 1 inch. Điều này đảm bảo kích thước nói chung của bánh xe vẫn phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất để đảm khả năng vận hành của xe. Kích thước tổng thể của bánh xe sau khi độ phải ko thay đổi nhiều so với nguyên bản ban sơ ngoài ra, lúc tăng đường kính mâm xe lên và giảm đường kính lốp xuống đồng nghĩa với việc lốp xe sẽ mỏng hơn. Theo các lái xe có nhiều kinh nghiệm tài xế ô tô, điều này có thể dẫn đến tăng độ ồn của xe khi vận hành và hệ thống treo có thể hoạt động sai lệch so với thiết kế ban sơ ảnh hưởng tới độ êm ái của xe cũng như độ bền 1 số chi tiết. Những điều nên cân đề cập lúc độ mâm và lốp xe ô tô Lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, nâng cao tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái. Hệ thống treo cũng hoạt động đem đến cảm giác cứng cáp hơn và độ êm ái của xe giảm xuống. Độ lốp mỏng hơn khiến xe vận hành ồn hơn và xóc hơn Khi thay thế lốp có độ rộng lớn hơn, cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính tổng thể của bánh xe không thay đổi nhiều so với nguyên bản. Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm những hệ thống khác trên xe ô tô hoạt động lệch lạc, như đồng hồ công tơ mét, mức tiêu hao nhiên liệu, hệ thống ESP, ABS ... Đường kính bánh xe quá lớn so với nguyên bản có thể khiến nó va chạm vào hộc bánh xe khi đi lại trên đường xấu, đường kính bánh quá nhỏ sẽ dẫn tới giảm khoảng sáng gầm xe.