Không phủ nhận phân khúc bán tải Việt Nam là của Ford Ranger nhưng điều đó không có nghĩa Toyota Hilux không có cửa ngách để lấn thêm thị phần với thế hệ mới. Ngày 21/5/2015 tại Thái Lan , Toyota ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của Hilux sau 11 năm cơ hồ bỏ quên phân khúc bán tải để mải mê sắp xếp chỗ đứng của từng sản phẩm sedan , SUV cũng như MPV. Tuy nhiên , tại núi sông Chùa Vàng , Hilux - được biết tới với tên Hilux Revo - dù cho cũ tới đâu thì nó vẫn thống trị phân khúc bán tải với thị phần khoảng 20% , vượt xa so với các đối thủ khác , trong đó có Ford Ranger. Toyota Hilux kém nhiều đối thủ các phương diện? Trên thế hệ tuyệt đối mới , phom dáng của xe không quá dị biệt , đúng như tính bảo thủ mà Toyota từ trước tới nay vẫn biểu hiện trên mỗi mẫu xe của họ. Nhưng Hilux vẫn có đầy đủ yếu tố để tự tín đứng vững ở ngôi đầu. Hai trong số những lý từ thời gian này là nội thất như ô tô du lịch chạy theo khuynh hướng và thế hệ động cơ hoàn toàn mới giống như hai sản phẩm chiến lược ra mắt cùng năm là Fortuner và Innova. Toyota thay thế bản động cơ diesel dung tích 2.5L và 3.0L bằng loại 2.4L và 2.8L. Bước đi nghe đâu thụt lùi nhưng không , động cơ mới cho công suất cao hơn , sức kéo đẹp hơn , mô men xoắn lớn hơn ở dải tua thấp hơn , đồng thời tiết kiệm chất đốt hơn bao giờ hết. Nhưng đáng tiếc , đó là câu chuyện của Hilux Thái Lan. 5 tháng sau thời gian ấy , Toyota Việt Nam ra mắt Hilux "hoàn toàn mới" nhưng với động cơ cũ - loại 2.5L và 3.0L. Hơn thế nữa , Hilux ở Việt Nam có câu chuyện về thị phần không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả khác so với nơi sinh ra nó. Lượng tiêu thụ của Hilux đứng ở vị trí thứ 3 nhưng khoảng cách với hai cái tên dẫn đầu là Mazda BT-50 cùng bán tải Ford Ranger còn quá xa. Ví như ý là , lấy 2015 để so sánh thì thiệt thòi cho Hilux vì có sự chuyển giao thế hệ thì nhìn lại Cuối cùng năm trước đó cũng thấy rõ điều này. Năm 2014 , xe bán ra 1.569 chiếc ( 16% thị phần ) , tức làng nhàng 130 chiếc/tháng trong khi Ford Ranger đạt 400 chiếc/tháng để cán mốc 4.791 xe bán ra - chiếm tới 50% thị phần. Năm 2015 , Hilux thu về chỉ còn 9 , 5% thị phần , tức 1.597 xe bán ra. Trong lúc đó , Ford Ranger lên đỉnh với 8.685 xe , chiếm 52% thị phần. Đối thủ tới từ Mỹ có cùng xuất xứ với Toyota Hilux khi cùng được sản xuất tại Thái Lan. Nhưng giá bán của Ford Ranger được niêm yết ở mức thấp hơn gần 20 triệu đồng. Các thông số về kích cỡ của Ranger cũng lớn hơn so với Hilux. Đáng để ý nhất là trục cơ sở của Ranger lớn hơn Hilux gần 200mm - điểm có tác động đến một điều gì đó khá lớn tới độ rộng rãi của không gian nội thất bên trong. Chưa kể , chiều cao của Hilux nhỏ hơn Ranger nên nội thất càng bị hạn chế hơn. Điểm giúp mẫu bán tải của Toyota đem về lợi thế là thùng hàng lớn hơn - tức chở được nhiều đồ phía sau hơn và khoảng sáng gầm xe cao hơn - tức offroad hay lội nước tốt. Khi so sánh hai mẫu xe , thiết kế luôn là điểm mang tính chủ quan nhất. Tuy nhiên , chẳng thể phủ nhận rằng phần nhiều khách hàng yêu thích xe bán tải vẫn dành phú cho hình thể cho những đường nét cơ bắp đúng chất Mỹ của Ford Ranger. Tham khảo tại nhiều showroom của Toyota và Ford , nhiều khách hàng đánh giá la zăng mâm đúc 6 chấu kép đẹp mắt trên Ford Ranger , thay vì loại hợp kim 17 inch khá đơn giản của Toyota Hilux. ac Bước vào nội thất sẽ có nhiều điểm để bàn bạc hơn. Đó là khi Ranger cho thấy tại sao nó được yêu thích hơn Hilux tại Việt Nam. Dễ nhìn thấy nhất là Ranger có màn hình hiển thị đa chức năng còn Hilux thiếu vắng và chỉ được trang bị màn hình TFT 4 , 2 inch. Vì điều này khiến Hilux trở nên "kém sang" đáng kể so với đối thủ. Các thao tác , sai khiến trên Ranger sẽ trở nên mẫn tiệp và trực quan hơn. Ngoại giả , Toyota Hilux 2016 cũng thua thiệt hơn khi không có các trang bị trên đối thủ như: trợ giúp đổ đèo , camera lùi , cảm biến lùi phía sau , ga tự động , kiểm tra hành trình , báo trước chuyển làn , cảnh báo chạm , điều khiển bằng giọng nói. Trong số đó , trợ giúp đổ đèo , camera lùi hay kiểm soát hành trình là 3 tính năng mà người dùng khá ưa chuộng hiện nay. Bởi nếu phải đi xa - tính đặc điểm của dòng xe bán tải - kiểm soát hành trình ( cruise control ) sẽ là "bạn đồng hành" đắc lực với bất kỳ lái xe nào khi giúp người lái điều khiển xe mẫn tiệp hơn , nhẹ nhõm hơn. Trong khi đó , trợ giúp đổ đèo sẽ là Bản năng nhu yếu trên các địa hình đồi núi - môi trường mà bất kỳ dòng bán tải nào cũng sẽ phải thử sức và luôn luôn đối diện trong vòng đời sử dụng. Còn camera lùi hay cảm biến lùi sẽ viện trợ người lái dễ dàng xoay trở hơn nhất là khi chỉ có một mình. Vậy Toyota Hilux có gì khi kém hơn đối thủ trên nhiều phương diện? Đó là mức giá tranh đua với nhau hơn. Toyota Việt Nam định giá Hilux từ 693-877 triệu đồng trong khi Ford Ranger đắt giá từ 619-921 triệu đồng. Bản cao nhất của Ranger có giá cao hơn dòng cao của Hilux nhưng đương nhiên đi kèm với nhiều trang bị hơn. Nhưng , ngay ở điểm này , Ranger vẫn vượt trội ở các tùy chọn ứng với từng giá tiền và mục tiêu sử dụng với 8 phiên bản. Trong khi Hilux chỉ có 3 phiên bản. Tuy nhiên , nhắc tới giá , Hilux với hình ảnh của một chiếc xe Toyota sẽ chất lượng cao hơn mức bình thường thế về khả năng bán lại hơn so với Ford Ranger. Hệ thống giao thông đại lý của Toyota cũng rộng hơn so với Ford nên các sự vụ sửa chữa , bảo hành sẽ tiện lợi hơn , nhất là với những người tiêu dùng trên vùng cao - bộ phận khách hàng quan yếu của bất kỳ hãng xe nào coi trọng vào phân khúc bán tải. Song , chênh lệch 40 triệu đồng sẽ chưa đủ tạo ra công bật thực sự Dữ dội cho Hilux tại Việt Nam với các trang bị thiếu thốn như thế. Nếu Hilux tại Thái Lan được nhập về nguyên chiếc thì câu chuyện sẽ không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả khác , chí ít ở mục tiêu 300 xe/tháng vẫn chưa đạt được.