"Bây giờ là máy giờ?", thắc mắc này vẫn được xếp vào loại phổ quát nhất trong đời sống loài người và nhu cầu về đồng hồ vẫn phổ thông muôn đời, nhất là mang các mẫu đồng hồ đeo tay từng hiện diện tính từ lúc hơn 150 năm qua. Hàng "độc" xứ ta cái sự "độc" của đồng hồ ko hẳn là trị giá vật chất mang trọng lượng vàng hay những viên xoàn được đính kèm mà được tính bởi tiếng tăm nhãn hiệu, độ tinh xảo về máy móc và tạo hình, "tuổi thọ" và thuộc tính hi hữu hoi của nó. mẫu "độc" trong "vạn độc" đấy đứng đầu về tính đa dạng có lẽ là những loại đồng hồ máy cơ (lên dây hoặc automatic) cung cấp tại Thụy Sĩ, với danh tiếng thương hiệu gắn liền sở hữu độ bền và tính chuẩn xác. bậc nhất top ten với Patek Philippe, Vacheron Constantine, Audemars Piguet... giá mỗi mẫu second hand không dưới 8 ngàn USD, còn giá "đập hộp" thì... vô tận, sở hữu thể lên đến 5 triệu đô la như chiếc Kallista của Vancheron được bán ra năm 1978. mang người tiêu dùng xứ ta, Rolex kể ra là hàng hàng hiệu, dù Rolex đứng sau mấy nhãn hàng đàn anh kia. Cũng phải, bởi sức mua của những “đại gia” cũng tầm tầm mặt bằng kinh tế, khoảng vài ba nghìn USD cho 1 dòng Rolex cũ và cá biệt là hơn chục nghìn đô cho loại Rolex vàng mới tinh. Xếp hạng tiếp theo là Cartier, IWC, Omega, Longines hay Movado, Tissot chính hãng... Nay, ngày càng thấy phổ quát người thành đạt ở nước ta xem giờ bằng Rolex, Omega, Maurice Lacroix, Rado... mặc dù đã sở hữu đồng hồ trong điện thoại di động (ĐTDĐ) hay trong máy tính. Theo Hiệp hội những nhà cung cấp đồng hồ thế giới, sự vững mạnh thị trường ĐTDĐ và computer đã "bóp chết" 40% thị phần của đồng hồ tốt tiền trong 5 năm qua; nhưng có xịn thì không suy suyển bởi đồng hồ cao cấp, đồng hồ "độc" vẫn còn là một loại trang sức biểu lộ vị trí xã hội hoặc tiềm năng kinh tế của người đeo nó sắm hàng "độc" sở hữu "tuổi thọ" cao ở VN giờ khó hơn so với các năm 1980 vì lúc ấy, do cuộc sống cạnh tranh, rộng rãi người phải đem đồng hồ gia bảo đi bán. khách hàng đa phần lại là những tay buôn chuyên nghiệp tới từ Đài Loan, Hồng Kông; họ đem về, tân trang để sau ấy bán lại có giá trên trời cho các thương lái châu Á. Nay, trong nước cũng ko mấy nhà sưu tập đồng hồ "độc", nhưng ít ai chịu bán ra. Theo lời anh Đồng Tiến, chuyên gia tu sửa đồng hồ cổ ngụ ở Q.3, TP.HCM, anh vẫn chùi dầu luân phiên cho bộ sưu tập của 1 ông khách ở Gò Vấp có gần 30 mẫu Patek Philippe mọi thời đại. Tính sơ, bộ sưu tập này đáng giá không dưới 4 tỉ đồng; ai hỏi mua một dòng, ông cười - "xin lỗi, tui đang kiếm thêm cho đủ... số sê-ri". với ai chịu khó rảo dọc con đường Lê Lợi, lùng sục trong khu đồ cổ Lê Công Kiều , chợ Dân Sinh thì cũng chỉ tậu được đủ loại hàng "hiệu" mà bản chất là hàng giả mang giá vài trăm nghìn đồng . Người bán ít khi nào khai hàng "dỏm", hàng "luộc", chỉ cười cười: "chủ yếu cho Tây ba lô tậu làm... lưu niệm". Trong bối cảnh ấy, việc "săn" hàng "độc" trên mạng xem ra lại sở hữu lý. Săn “hàng độc” trên mạng Đồng hồ Ogival nam siêu đẹp các mạng ebay.com, yahoo.com trình làng hàng ngàn đồng hồ "độc" những kiểu, nói cả thứ re thấp vài đô tới vài trăm đô, gốc Thụy Sỹ - cung cấp tại Hoa Kỳ như Elgin, Bulova, Hamilton nhưng độ tin cậy tốt bởi phổ biến dòng cũ nát, cỗi nguồn mơ hồ, lại không được bảo hành. Thậm chí, mang anh nọ ở Pensylvania bán một loại Longines vuông, 2 kim rưỡi, bằng vàng 14K tất nhiên lời rao: "Do trong khoảng hồi mua tới bây giờ ko đeo, nên không biết nó có chạy hay không!". Cũng với sắp trăm website khác chuyên bán đồng hồ xưa, chữ "xưa" này cũng được quy định rạch ròi: antique (đồ cổ) chỉ dành cho những cái trên 100 năm, vintage (đồ cũ) dành cho hàng từ 10 năm tới dưới 100 năm và pre-owned (đồ xài rồi trong dăm bảy năm) là hàng model nhưng đã qua tay người khác. ví như chọn mua trong nhóm vintage và pre-owned, có lẽ nên chú ý đến 2 dòng cho... chắc ăn: hàng tồn kho lâu năm còn mới keng (NOS- new old stock) và hàng ít xài, còn hộp và hóa đơn gốc (LNIB- like new in box). Giá đồng hồ xưa, tùy theo hiệu và trạng thái (có 7 cấp độ hao mòn khác nhau) chao đảo trong khoảng trên dưới trăm đô đến hơn trăm ngàn đô. đa dạng người thích hàng "độc" là đồng hồ máy mà lại mỏng (dưới 7 mm), tuyệt vời nhất là kiếm được cái Audemars cung ứng năm 1946, dày chỉ mang 1,64 mm; kẻ khác thì thích chiếc skeleton (không có mặt, nhìn suốt bên trong máy) hay dòng chrono, submariner dành cho giới thể thao, dòng army (dành cho quân đội)... Dù thích tìm tậu cái gì, hiệu gì đi chăng nữa, cũng cần khôn xiết cảnh giác với các website tự rao là sở hữu căn do từ Serbia, Uzbekistan, Latvia, Tây Ban Nha, Indonesia, Nigeria... Dân chơi đồng hồ cảnh báo trên những diễn đàn Internet rằng, đánh đu sở hữu mấy website này sở hữu khi sẽ giống như anh Vincent ở đơn vị WatchView International (Mỹ) Xem thêm: đồng hồ Ogival mới nhất quả đất