DotA là một trong hàng ngàn custom map hấp dẫn của Warcarf III, nó đã phát triển rất nhanh kể từ khi được ra đời. Tuy nhiên nó có thể thực sự cạnh tranh được với những game phổ biến hiện nay như CS, WoW hay War3 không? Matthieu Dallon, một thành viên trong ban tổ chức đã quyết định không chọn DotA thành môn thi đấu chính thức tại ESWC tiếp theo nhưng khả năng góp mặt của game đấu này vẫn còn. Tại sao DotA vẫn sẽ có mặt, khác biệt khá nhiều với các game nổi tiếng hiện nay, DotA có một lượng khán giả không nhiều và thường gây nhàm chán cho người xem? Vậy thì tại sao nó vẫn nằm trong kế hoạch ESWC 2009? Chúng ta hãy cùng cây bút nổi tiếng Philip "Phil" Rasmussen tìm hiểu lý do tại sao DotA lại gây ra sự nhàm chán, tại sao nó lại không có nhiều người xem và liệu nó thật sự xứng đáng có một chỗ đứng tại ESWC 2009 không? Cách đây vài ngày, Matthieu Dallon đã nói lên suy nghĩ của mình có nên đưa DotA vào ESWC 2009 hay không. Trong khi game đấu này lại không được chọn lựa tại danh sách sơ loại, tuy nhiên nó vẫn nằm trong kế hoạch của anh ấy và câu hỏi được đặt ra là tại sao? Hãy cho rằng DotA là sự lựa chọn hoàn hảo cho ESWC 2009, nó sẽ phải phát triển hơn nữa trong 6 tháng tiếp theo so với những gì nó đã làm trong vòng 4 năm vừa qua. DotA thật sự là sự kết hợp giữa chiến thuật tốt, những kỹ năng đặc biệt cùng khả năng kết dính giữa các thành viên trong team, nhưng đa phần những điều đó rất phức tạp. Nói ngắn gọn đây là một game rất hấp dẫn để chơi nhưng rất nhàm chán khi xem. Thậm chí những player DotA nhiều kinh nghiệm cũng rất khó tìm được lý do để ngồi mà xem một trận đấu ngay từ khi mới bắt đầu cho đến lúc kết thúc mà không có một sự hứng thú nào. Trò chơi không phải được định nghĩa bởi bất cứ những gì phải xảy ra hay xây dựng một công trình nào đó. Trong khi đó Wow hay Warcraft III cùng nhiều game đấu khác còn có một khác biệt rất lớn so với DotA, đó là thời gian. Thời gian của một trận đấu trong DotA thường thay đổi liên tục so với hầu hết các game đấu khác đều chỉ gói gọn trong thời gian một giờ. Là một trò chơi không cần xây dựng, tuy nhiên với game này thời gian luôn kéo dài, trong bối cảnh đó, rất khó để người xem có thể hiểu những gì đang thật sự xảy ra và làm cách nào để có thể gây truyền đạt đến người xem? Thực ra bạn cần phải là một player DotA mới có thể hiểu hết được sự cuốn hút của game đấu này. Sự truyền đạt đối với người xem giống như khi tôi thổi chiếc sừng trâu của người Critizising trong Wow, không thể khác hơn được. Mặc dù Wow và DotA không có nhiều sự khác nhau điển hình đối với người xem, chỉ có điều Wow hành động liên tục chứ không farming. Không có nhiều nhà tài trợ Khi DotA chắc chắn phát triển thành một cộng đồng lớn mạnh, nó dường như chỉ gây nên một sự chú ý nhất thời đối với các tổ chức gaming và fan hâm mộ Esport. Nó không thích hợp trong các kế họach, nó không họat động tốt trên TV và quá phức tạp đối với người xem trong việc tìm thấy sự hấp dẫn ở nó. Tóm lại sẽ không có một nhà tài trợ nào bên cạnh nó ngoài việc những cộng đồng tự hỗ trợ lẫn nhau và phát triển mà thôi. Sẽ không có đồ họa đẹp mắt trong DotA, vì vậy nVidia chỉ có thể níu kéo người chơi trong việc mua hệ thống GPU(hệ thống đồ họa) mới mà thôi. Sẽ không có bất cứ khán giả nào ngoài cộng đồng DotA nhắc đến game này và bạn sẽ rất khó khăn trong việc phân biệt những pro player trong DotA. Những trận đấu được truyền hình trực tiếp thu hút khoảng 2000 người xem nhưng trung thực mà nói con số đó vẫn còn rất thấp so với các game khác. Chỉ riêng trận chung kết CS tại ESWC GrandFinal đã thu hút hơn 20.000 người xem online và những trận đấu tại vòng lọai ESWC cũng đã thu hút hơn 5000 người xem, nhiều hơn tất cả những gì bạn có trong một trận đấu DotA. Thêm nữa, đa phần các fan hâm mộ DotA chủ yếu tập trung ở 3 nước Malaysia Trung Quốc và Philippines, ở đó bạn chỉ thấy được 2 nhà tài trợ chính là Intel và SteelSeires, ngoài ra không còn một nhà tài trợ nào khác. Những con số thống kê thì rất khả quan, với 5 triệu lượt tải bản đồ (tổng số bản Warcraf III - The Frozen Throne được bán trên dưới 1000). Nhưng số liệu đó có nghĩa là ESWC nên tính luôn 9 triệu player StarCraft, 50 triệu player chơi The Sims hay 3 triệu player đối với Red Arlet. Tuy nhiên những con số không thực sự cần thiết trong việc thu hút các nhà tài trợ và DotA trong thời điểm hiện nay không thể cạnh tranh so với các đối thủ của mình về lượng người chơi và xem. Vậy tại sao DotA vẫn có mặt trong danh sách kế họach ESWC 2009? Nguồn: garena.esport.vn + 300 Points
Tại vì 1 thằng chê thì 10 thằng chơi khen 1 thằng thấy nhàm còn 10 thằng chơi thấy ko nhàm Tại vì có những thằng như tôi . ghét những trò cứ xây xây nhà rồi xây xây . Tôi ko thích chỉ thích cầm đi đâm đầu tự tử . thế thôi :hug: