[DT] Một người Anh “trông Malaysia, ngẫm Việt Nam”

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi zero 7090, 8/8/12.

  1. zero 7090

    zero 7090 Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    20/5/05
    Bài viết:
    4,281
    (Dân trí) - Nói thật là ngành du lịch Việt Nam đang kinh doanh quá thiếu hiệu quả so với khả năng của đất nước này. Tôi không phải là một chuyên gia trong ngành du lịch, tôi chỉ là một người yêu Việt Nam và muốn mọi người tận hưởng thời gian mà họ ở đây

    Tôi vẫn luôn đặc biệt hoài nghi về quảng cáo du lịch của Malaysia, nhưng có lẽ nó đã thấm được vào tiềm thức của công chúng nhiều hơn bất cứ quốc gia nào. Tôi cuộc rằng ngay lúc này khi tôi đang nói, bạn cũng đang thấy ngân nga trong đầu “Malaysia truly Asia…” (khẩu hiệu du lịch, tạm dịch là “Malaysia – Châu Á đích thực” – ND), và hồi tưởng những hình ảnh dễ chịu một cách khá nhạt nhẽo từ những thước phim quảng cáo của họ trên kênh Star World.

    Mới đây tôi đã có dịp kiểm chứng độ trung thực của những quảng cáo đó khi tôi được mời (bạn phải hiểu là trái với mong muốn của tôi!), đi một chuyến sang Malaysia theo tour giới thiệu với báo chí do Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tổ chức đến thủ đô Kuala Lumpur và tỉnh miền đông Sarawak. Về lý thuyết, tôi được kỳ vọng sẽ sử dụng trải nghiệm tuyệt vời của mình để thuyết phục bạn và vô số bạn đọc khác đi thăm Malaysia.

    [​IMG]
    Mọi người thưởng thức Liên hoan âm nhạc thế giới Sarawak

    Nhưng đừng lo, tôi sẽ không làm thế. Thay vào đó, tôi kết thúc chuyến đi mà nghĩ, “hừm, nếu Malaysia có thể làm thế, thì Việt Nam có thể làm những điều tuyệt vời gì để thúc đẩy du lịch?”

    Nói thật là ngành du lịch Việt Nam đang kinh doanh quá thiếu hiệu quả so với khả năng của đất nước này.

    Tôi cần nói rõ, tôi không phải là một chuyên gia trong ngành du lịch, tôi chỉ là một người yêu Việt Nam và muốn mọi người tận hưởng thời gian mà họ ở đây. Gần như mỗi ngày tôi tự hỏi bản thân, thường là sau khi đọc một bài báo mới về những kế hoạch phát triển du lịch – Làm thế nào chúng ta khuyến khích nhiều hơn nữa những vị khách du lịch với ví chật ních tiền đến đây?

    Hãy cùng nhìn vào những con số. Năm 2010, Malaysia thu hút 24,6 triệu lượt khách, so với 5,049,855 khách quốc tế đến với Việt Nam. Tôi biết là con số này vẫn luôn tăng lên, nhưng Việt Nam vẫn chưa khai thác đúng với tiềm năng của mình.

    Vậy làm thế nào Việt Nam lôi kéo được ngành kinh doanh béo bở này? Thứ nhất, cần thoải mái hơn một chút.

    Ở Kuala Lumpur chúng tôi nghỉ tại một khách sạn hợp lý ở đường Jalan Bukit Bintang, cách khu mua sắm chính một quãng đi bộ ngắn. Trên con đường này có khoảng 40 quán bar, quán café và nhà hàng, mà ấn tượng lớn nhất là chúng mở đến tận sáng sớm, thu vào hàng ngàn đô la từ khách du lịch. Mặc dù Việt Nam không thể cạnh tranh trên mặt trận mua sắm (Malaysia đã tiên phong với việc miễn thuế mua sắm từ cách đây hàng chục năm), một cách đơn giản để tiền chảy vào nền kinh tế nội địa là đặt những bước đầu tiên của việc quy hoạch một phần của khu trung tâm các thành phố lớn để dành cho cuộc sống 24/24 giờ. Khi người ta đi nghỉ, họ muốn “xõa tóc”, và không bị một anh trong bộ đồng phục xanh lá cây hét vào mặt rằng họ phải rời quán bar ngay lập tức và lên giường đi ngủ. Điều đó chẳng ẩn chứa chút duyên dáng tiềm ẩn nào của Việt Nam, và cũng chẳng khuyến khích trở lại trong tương lai.

    [​IMG]
    Cảnh sát địa phương rất thân thiện với du khách

    Tôi có hứng thú với lịch sử, và tôi thích thăm các di tích lịch sử, nhưng thực ra tôi quan tâm tới những tàn tích thực sự hơn là một sự tái dựng hiện đại, cố gắng thể hiện mình là một công trình “cổ”. Thứ hai là phần lớn các khu du lịch đang quá thiếu bối cảnh lịch sử. Vì chẳng có bối cảnh nào, nên những di tích lịch sử, vốn từng chứng kiến những sự kiện gây chấn động, giờ chỉ còn là những đống gạch, và mọi người về nhà mà chẳng làm giàu thêm được chút nào về kiến thức.

    Tôi sẽ không đi sâu vào những vấn đề kẹt xe, ô nhiễm, taxi ăn chặn và lừa đảo, dịch vụ thu phí cao quá mức, mức giá phòng khác nhau giữa khách nước ngoài và khách nội địa, cũng như vô số trò lừa gạt khác nữa. Đó chỉ là những vấn đề nhỏ trong một bức tranh lớn hơn, nhưng cũng góp phần khiến một tỷ lệ khổng lồ là 95% số du khách quốc tế (theo báo cáo của Tạp chí Nhà Kinh tế học - The Economist, năm 2010) nói họ sẽ không bao giờ trở lại Việt Nam.

    Có những lý do sâu xa hơn cho sự thất vọng này. Việt Nam được thể hiện một cách, ít nhất bởi công tác PR chính thống, hừm, một cách hơi… buồn tẻ: Bạn đã đến một lần rồi, chẳng cần phải đến nữa. Các công ty du lịch phàn nàn rằng có quá ít sự phát triển các sản phẩm du lịch mới của Việt Nam. Thêm vào đó, tại sao lại phải dựa dẫm quá nhiều vào di sản để quảng bá cho mình? Hãy xem Seoul hay Singapore đưa bao nhiêu phần “truyền thống” vào các quảng cáo của họ!

    [​IMG]
    Các bộ lạc Borneo ở Malaysia

    Chiến dịch quảng cáo trên truyền hình mới nhất của Việt Nam thể hiện một vị khách “Tây ba lô” khoảng giữa 20 và 30 tuổi, đang nếm thử các món ăn đường phố… Đó có thực sự là nhóm đối tượng mà ngành công nghiệp du lịch Việt Nam hướng tới? Hãy cứ ca ngợi đồ ăn Việt Nam, nó nhiều khả năng sẽ trở thành một hiện tượng quốc tế, nhưng tôi thì nghĩ tới việc đưa vào những cặp Việt kiều hoạt bát trở về nước, hoặc một cặp vợ chồng trung tính tươi cười với hai đứa con đang trải nghiệm cưỡi voi ở Tây Nguyên hoặc đi thám hiểm với lũ trẻ người H’mong ở Tây Bắc, hoặc thậm chí nằm ườn trên các bãi biển Mũi Né hoặc Phú Quốc. Đó sẽ là những hình ảnh hấp dẫn hơn là một du khách chung chung, bởi không phải ai cũng tới đây để chìm đắm trong di sản của Việt Nam hay những dấu tích của chiến tranh. Rốt cuộc thì họ đi nghỉ cơ mà!

    Chỉ riêng tỉnh Sarawak của Malaysia có lẽ cũng đưa ra được sự đa dạng về các sản phẩm nghỉ dưỡng nhiều hơn cả Việt Nam. Tại Kuching bạn có thể du lịch mạo hiểm, tự chiều chuộng bản thân tại khách sạn Hilton, dự một liên hoan âm nhạc thế giới và ở cùng những gia đình thổ dân, cũng như thư giãn và thưởng thức ẩm thực, trong đó có cả những món đặc sản bắt nguồn từ bộ tộc Borneo khét tiếng với việc săn đầu người (rất may là không có nguyên liệu nào từ thịt người trong những món này!).



    http://dantri.com.vn/c702/s702-627241/mot-nguoi-anh-trong-malaysia-ngam-viet-nam.htm
     
  2. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,006
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Việt Nam mà :5cool_still_dreamin
     
  3. HaMaBeoU

    HaMaBeoU Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    31/3/06
    Bài viết:
    720
    Nơi ở:
    HCM
    bức xúc cả ta cuối cùng cũng lên báo. xem quảng cáo của malay trên mấy kênh quốc tế mới thấy cảnh vn ko thua gì nó thế mà cách làm ăn làm cho ta bị mất 1 lượng lớn khách, mất đi tiềm năng vốn có cũng vn.
     
  4. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,006
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Thực ra thì VN cảnh đẹp nhiều lắm, nhưng chả qua là mấy bố làm ở cục và bộ thêm mấy cha địa phương quan liêu lười biếng nên người việt mà còn chán ngán cảnh du lịch nội địa thì hỏi sao người nước ngoài ko chán.
     
  5. Blue Magic

    Blue Magic Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/9/03
    Bài viết:
    6,382
    Riết rồi khách nước ngoài nào cũng chán VN hết vì những dòng chữ màu đỏ của bài :|
     
  6. hyuga

    hyuga Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    24/12/06
    Bài viết:
    237
    Malay xấu hoắc, xấu kinh khủng, dơ ko kém VN =.=, kiến trúc danh lam của nó ko = VN...

    Nhưng tất cả những cái còn lại nó đều hơn, marketing, service....

    Mịa, ngay cả cái slogan cho du lịch VN tổ chức ko biết bao nhiêu cuộc thi, tốn ko biết bn tiền, rồi lại ko đem ra xài
     
  7. zantedsuken

    zantedsuken Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    14/12/02
    Bài viết:
    872
    Nơi ở:
    Some Where I Belong
    ời giời VN toàn nhờ tự nhiên để khai thác du lịch chứ có chịu đầu tư cơ sở hạ tầng vào đâu mà bì với ngta :1cool_look_down:
     
  8. .::HuynhAnhTu::.

    .::HuynhAnhTu::. Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    2/10/08
    Bài viết:
    766
    Nơi ở:
    Nơi Bác ra đi
    Ngay từ cái cơ bản nhất là service mà đã ko ổn ( hay nói là yếu kém ) thì dù martkerting cỡ nào thì ng ta cũng chỉ cười khinh bỉ mà thôi
    Ngay dân VN mình mà đi chơi nhìu khi còn bị chém lên bò xuống ruộng thì thử hỏi du khách nc ngoài còn tới cỡ nào nữa
     
  9. thangcb

    thangcb Chutik Chào Buồng GVN CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/6/06
    Bài viết:
    13,563
    Nơi ở:
    Anaheim
    Mình đi du lịch Malaysia cũng khá nhiều rồi , phải công nhận là xét về danh lam thắng cảnh không có cửa so với Việt Nam mình , từ đảo biển ( Pangkor , Penang ) đến cao nguyên ( Cameron , Genting ) đều không đẹp bằng , tuy nhiên họ lại bảo tồn cảnh quan thiên nhiên rất tốt , xây dựng hợp lý , thái độ phục vụ cũng niềm nở vui vẻ , ít có nạn chặt chém du khách nước ngoài , hệ thống đường xá giao thông ngon lành ... nên du lịch phát triển hơn VN nhiều. Hồi mấy tháng trước mình làm 1 chuyến đi bụi Malaysia-Singapore 5 ngày 4 đêm , lên rừng xuống biển rồi về lại KL , mỗi người hết có 6tr ( tiền vé máy bay hết hơn 3tr rồi )
     
  10. metalkid274

    metalkid274 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/05
    Bài viết:
    3,895
    Nơi ở:
    HN
    Quả tourist police này bên Thái làm cũng ổn, nhất là ở Pattaya, đi vào khu phố bar của nó thấy 2 đầu 2 bàn gần chục người, cả nam lẫn nữ, thậm chí có cả cảnh sát người Âu, lịch sự mà nhìn rất có uy. Đi vào khu này chả bao giờ có đoạn chèo kéo, chặt chém hay gây gổ choảng nhau luôn, mấy chị em trong đoàn tớ còn dắt nhau đi đến hơn 3h sáng mà vẫn vô tư.
     
  11. ColdRain

    ColdRain Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/1/10
    Bài viết:
    1,377
    Nơi ở:
    Sài gòn
    Du lịch nước nào cũng thấy dịch vụ nó ăn đứt VN hết ! Phải công nhận...
     
  12. Titan42

    Titan42 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/5/08
    Bài viết:
    744
    Nơi ở:
    Da Nang, Vietnam
    Xem quảng cáo Star Movie, thấy Malaysia rất tuyệt đó chớ > " < ...Chắc tại Hoàng Tuấn Anh của mình cũng chưa có đủ tài năng để phát triển ngành du lịch đó chứ xD ...
     
  13. kvnsa

    kvnsa C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/07
    Bài viết:
    1,507
    Vn mình thì ngoài những khách sạn, resort lớn, có tiếng, thông thường đều có tác phong rất chuyên nghiệp và chu đáo, còn ngoài ra, các địa điểm tham quan, mua sắm không thuộc quản lý của resort, khách sạn đó thì...chất lượng không đồng đều, chỗ ẹ chỗ hay, nói chung là chán :8cool_amazed:
     
  14. Valiant

    Valiant Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    26/5/10
    Bài viết:
    1,082
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Ăn xổi là bản tính lâu đời của dân Việt Nam rồi .
    Khách trong nước còn chém nữa là khách nước ngoài .
     
  15. Lost&Found

    Lost&Found Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Bài viết:
    290
    Nơi ở:
    Làng Gió
    Vietnam - The hidden charm. Ẩn như chưa bao giờ hiện.
     
  16. ForteD.exe

    ForteD.exe Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Bài viết:
    299
    có 1 câu mình vẫn thg` nói "VN mà"
     
  17. ChronoMelory

    ChronoMelory Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    9/4/04
    Bài viết:
    885
    Vãi nước thì nghèo rớt ra. Hà Lội xậy được vài cái nhà các chú đã nghĩ VN bằng được Thái Lan với Malai à.Sợ thời điểm nền kinh tế chúng nó bằng mình chắc còn tệ hơn ấy chứ. Sau này có tiền thì xây vài cái Casino là chúng nó kéo đến chứ gì
     
  18. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,216
    Quảng cáo Malaysia - Truely Asia mà tác giả nói này:
    [spoil]
    [video=youtube;pEFkFyIo9LY]http://www.youtube.com/watch?v=pEFkFyIo9LY[/video][/spoil]

    Còn đây là cây nhà lá vườn :>
    [spoil]

    [video=youtube;j5SW8c-bKgw]http://www.youtube.com/watch?v=j5SW8c-bKgw[/video]

    [/spoil]

    Tự cảm nhận :>
    Àh, nên tự quyết định xem cái nào trước, cái nào sau nhé :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/8/12
  19. zantedsuken

    zantedsuken Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    14/12/02
    Bài viết:
    872
    Nơi ở:
    Some Where I Belong
    móa cái clip của VN coi mà éo hiểu nó mún nói đến cái gì nữa ...
     
  20. The amateur

    The amateur The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/08
    Bài viết:
    2,216
    Cái clip đó ta kô nghĩ là quảng cáo trên trang quốc tế đâu, nhưng ta search thì nó ra vậy đấy. Tìm cái clip quảng cáo du lịch chính thức khó quá.
     

Chia sẻ trang này