DVT-Trung Quốc đang “trả giá” cho đường sắt cao tốc

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi phananh1988, 22/1/11.

  1. phananh1988

    phananh1988 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,631
    Với 8.358km, Trung Quốc đã có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới và đến năm tới, con số đó sẽ được mở rộng lên 13.000km.

    Song, việc đầu tư rầm rộ hàng loạt tuyến đường sắt cao tốc tại Trung Quốc đang gây nên nghịch lý đường sắt thì quá tải trong khi các tàu cao tốc vẫn vắng khách.
    TTXVN dẫn nguồn Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hongkong ngày 20/1 đăng bài bình luận cho rằng ở thời điểm cuối năm trước Tết Nguyên đán như lúc này, mạng lưới đường sắt Trung Quốc đang trở nên quá tải với nhu cầu đi lại lên tới khoảng 6 triệu lượt người/ngày.

    Đáng lẽ, đây là lúc hệ thống được giảm bớt sức ép với hàng loạt tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng nhanh chóng trong vài năm qua, nhưng dường như tình hình lại diễn ra ngược lại.

    Mỗi năm, Bộ Đường sắt Trung Quốc đầu tư khoảng 700 tỷ Nhân dân tệ cho việc mua mới các tàu và mở rộng thêm hàng nghìn km đường ray. Vấn đề là thay vì giúp giao thông của người dân thuận tiện hơn trước thì việc đầu tư rầm rộ đó lại tạo ra nhiều trở ngại hơn.

    Trung Quốc đang đặt cược quá nhiều vào đường sắt cao tốc. Với 8.358km, quốc gia này đã có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới và đến năm tới, con số đó sẽ được mở rộng lên 13.000km. Tuyến mới nhất được công bố trong tháng này là Quảng Châu-Chu Hải, trong khi tuyến dài nhất thế giới nối Bắc Kinh-Thượng Hải sẽ đi vào hoạt động từ tháng Sáu.

    Ngoài ra, năm 2011 cũng sẽ chứng kiến sự khởi công của ít nhất là 15 tuyến đường sắt cao tốc khác ở Trung Quốc.

    Trong khi đường sắt cao tốc giúp rút ngắn thời gian hành trình, việc xây dựng, bảo dưỡng và hoạt động của nó lại rất tốn kém. Điều đó có nghĩa là giá vé đường sắt cao tốc sẽ cao hơn nhiều so với đường sắt thông thường.

    Nhiều người Trung Quốc băn khoăn tại sao một quốc gia đang phát triển lại chuyển mạng lưới đường sắt của mình thành một hệ thống mà hầu như người dân bình thường không kham nổi chi phí.

    Một minh họa là giá vé tuyến đường sắt cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu lên đến 490 Nhân dân tệ loại hạng hai và tuyến này nhanh chóng bị gọi là “đường sắt cao cấp” kể từ khi đi vào hoạt động tháng 12.2009. Trong khi đó, một vé giường nằm tuyến Thượng Hải-Thành Đô lên tới 2.330 Nhân dân tệ, hơn gấp đôi giá vé máy bay cho hành trình tương tự.

    Vì thế nên không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều tuyến đường sắt cao tốc đang chạy với một nửa số ghế trống. Điều đáng nói là vì chúng được đưa vào hoạt động nên số lượng các tàu thông thường buộc phải giảm.

    Đầu tháng 1.2011, Bộ Đường sắt Trung Quốc thừa nhận sẽ có ít dịch vụ đường sắt thông thường hơn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

    Giờ đây, những lao động ngoại tỉnh và sinh viên - lượng khách chính trong dịp nghỉ lễ - phải đối mặt với vô số khó khăn nếu muốn có tấm vé về thăm nhà. Họ buộc phải chuyển sang lựa chọn các xe buýt đường dài, chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, với việc số lượng xe buýt tăng mạnh đáp ứng nhu cầu đó, vấn nạn ùn tắc giao thông ở Trung Quốc càng thêm trầm trọng.

    Việc thiếu vắng hành khách cho những tuyến đường sắt cao tốc đã làm nảy sinh câu hỏi về khả năng sinh lợi của chúng. Được cấp vốn gần như toàn bộ bởi các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh, hàng trăm tỷ Nhân dân tệ đang bị kẹt trong các khoản vay nợ đường sắt. Cho đến giờ, chưa một tuyến cao tốc nào hòa vốn.

    Ví dụ, tuyến Bắc Kinh-Thiên Tân cần bán 30 triệu vé/năm mới giải quyết được các chi phí. Đây là tuyến ở khu vực có mức thu nhập cao bậc nhất Trung Quốc.

    An toàn cũng là một lo ngại lớn. Để có được nền móng vững chắc đặt các đường ray mà trên đó tàu chạy với tốc độ tới 350 km/giờ, cần phải trộn “tro bay” chất lượng cao vào bêtông. Tuy nhiên, Trung Quốc không thể sản xuất đủ lượng “tro bay” đạt yêu cầu này cho việc xây dựng hàng nghìn km đường sắt cao tốc mỗi năm.

    Điều không tránh khỏi là phải sử dụng “tro bay” chất lượng thấp, như vậy các đường ray đáng lẽ có tuổi thọ 100 năm thì nay tuổi thọ bị giảm một nửa.

    Một khía cạnh nữa là thực tế có tới 50% mạng lưới đường sắt cao tốc đang được dùng để chuyên chở hàng hóa, chủ yếu là than phục vụ nhu cầu nhiên liệu của các thành phố, ngành công nghiệp. Có lẽ hợp lý hơn cho việc xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc đắt đỏ là xây dựng nhiều tuyến đường sắt thông thường chuyên vận chuyển hàng hóa.

    Ở Trung Quốc hiện đang có tâm lý lo ngại rằng nếu không được điều chỉnh hợp lý, thay vì tiến tới một kỷ nguyên mới của giao thông, mạng lưới cao tốc Bắc Kinh lại là “ga cuối” cho ngành đường sắt của nước này.

    http://dvt.vn/20110121102129844p0c85/trung-quoc-dang-tra-gia-cho-duong-sat-cao-toc.htm
     
  2. pntk

    pntk Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/10/06
    Bài viết:
    721
    Này thì dsct ;)) .
     
  3. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,918
    làm thì cứ làm
    hiệu quả hay không chúng tôi không cần quan tâm
    vì đến khi nó có hiệu quả (hoặc không, có chúa mới biết)
    thì chúng tôi đã hạ cánh an toàn
     
  4. FiretrUCK

    FiretrUCK Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Bài viết:
    4,781
    Nơi ở:
    Làng ven đô
    IQ anh khựa cao lắm ;)) mình không có "diễm phúc" được IQ cao như nhà anh ý ;))
     
  5. HÀO KEN

    HÀO KEN Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    9/8/06
    Bài viết:
    2,570
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó
    [​IMG]

    Này thì IQ cao
     
  6. odinvn

    odinvn Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    332
    Nghe lại câu này lại buồn cười :)
     
  7. EricVN

    EricVN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    6/5/07
    Bài viết:
    1,238
    Trung quốc làm vô tội vạ,giá thành cao nên mới vắng khách...như thế không có nghĩa đường sắt cao tốc là vô dụng mà phải chỉ trích.
     
  8. KgZ

    KgZ Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    794
    In Đảng we trust \m/
     
  9. jumper

    jumper Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    26,918
    nó không vô dụng
    nhưng không hiệu quả
    ko thằng nhà nghèo nào vay tiền mua oto cả
     
  10. deconkeu

    deconkeu T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    532
    cứ xác định là đi xe khách ít nhất vài chục năm nữa :-"
     
  11. KgZ

    KgZ Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    794
    ^
    ^
    Mua oto vì ta nhìn xa trông rộng.
    Nghiêm khắc kiểm điểm đồng chí vì không có IQ cao.[-X
     
  12. Newsboy

    Newsboy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    291
    Ở Us nghèo vẫn vay tiền mua oto :'> .

    p/s: quote nhầm zzz
     
  13. Ứ Thích Đặt Tên

    Ứ Thích Đặt Tên T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    2/11/10
    Bài viết:
    515
    Nơi ở:
    ViệnTâmThần
    Sắp tới có món giải trí mới: vòng quanh Trung Hoa bằng đường sắt với tốc độ 1000 km/h \m/
    Đảm bảo là đắt khách
     
  14. KillerBee

    KillerBee Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/09
    Bài viết:
    2,696
    Ô tô bên ấy không đắt như bên mình :">
     
  15. bimbim500

    bimbim500 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/5/05
    Bài viết:
    248
    Nơi ở:
    Đại Hải Tr
    Oto ở bển ko có thuế cao như mình :| Nó mua oto cũng như mình mua mấy cái xe máy tầm tầm thôi
     
  16. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,592
    Nơi ở:
    đà nẵng
    oto về vn thuế 200% nhỉ :( còn tiền chi phí nữa :( mà mua thì đường nhó quá lại đâm kẹt xe :( dân nó mua oto vì thành phố hơi bị rộng đi làm mà mất cả tiếng lái oto trên đường ấy chứ
     
  17. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    vay mua harley đi bạn ớiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii
     
  18. protectq2007

    protectq2007 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    17/10/07
    Bài viết:
    378
    Phải nói ông này giống y chang như ông bảo vệ trường mình các cậu ạ 8-}
     
  19. EricVN

    EricVN Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    6/5/07
    Bài viết:
    1,238
    Đề xuất làm đsct thì tầm ít nhất phải 10-15 năm mới triển khai và hoàn thiện,chứ chả phải ngày một ngày hai là xây xong.Trong khoang thời gian đấy hoàn toàn có thể hoàn thiện hệ thông hạ tầng cơ bản,bằng chứng là hiện nay nhiều công trình đang được xây dựng...

    Thêm nữa là việc nâng cấp hệ thông đường sắt hiện nay lên chuẩn quốc tế là quá khó khăn,nâng cấp tức là phải mở rộng đường ray,xây 2 tuyến đường ray đi song song...sẽ đụng chạm đến việc giải phóng mặt bằng bởi nhiều tuyến đi qua các khu dân cư,chưa kể trong lúc nâng cấp thì xe lửa nằm đấy ko đi ?

    Tựu chung là đằng nào cũng phải xây mới hệ thống đường sắt thế sao ko chọn giải pháp cho tương lai ?
     
  20. Newsboy

    Newsboy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    19/8/06
    Bài viết:
    291
    Nói thì nói sao chẳng đc =)) .

    Đang bàn DSCT lôi đường sắt vô làm j :-j . Và quan trọng là cái đống bạn giải thích ở trên thực tế sai hoàn toàn , cái viễn cảnh VN chắc chắn sẽ như TQ nếu xây xong DSCT , có ma nào thèm đi DSCT đâu =)).

    p/s: Không phải chỉ TQ xây DSCT xong rồi hối hận nhá , EU , Japan cũng đầy nước than rồi đấy ;;) .
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/1/11

Chia sẻ trang này