Nếu ví ngành công nghiệp game “tỷ đô” là một dải Ngân hà, thì không hiếm khi ta được chứng kiến các vì tân tinh vụt sáng tạo nên những thương hiệu đình đám bùng nổ khắp toàn cầu, hay thậm chí còn trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng. Những hiện tượng đó vốn đã rất hiếm, ấy vậy mà từ một hãng game ít tên tuổi, FromSoftware cùng vị đạo diễn tài ba Hidetaka Miyazaki đã không chỉ nhào nặn nên một tượng đài mang tên Dark Souls, mà còn góp phần tái định hình xu hướng phát triển game hiện đại và khai sinh ra một thể loại game hoàn toàn mới có tên gọi đặc trưng: “Souls-like”. Dark Souls, ra mắt đã tròn 10 năm và được vinh danh là tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại tại giải thưởng Golden Joysticks. Kéo theo đó là sự ra đời của hằng hà sa số những cái tên “ăn theo” từ các đội ngũ phát triển độc lập (indie) cho tới cả các ông lớn chuyên làm game “bom tấn”. Suốt nhiều năm qua, dường như một số tựa game khi ra mắt được “cộp mác” Souls-like để gây sự chú ý đã không còn là điều gì mới. Nhưng những gì tinh túy và đặc trưng nhất của dòng Souls hay thậm chí là các tựa game khác của FromSoftware gần đây như Bloodborne và Sekiro vẫn khó mà lẫn đi đâu được. Năm 2017, khi Miyazaki tuyên bố Dark Souls 3 sẽ là phiên bản cuối cùng của loạt game Souls, rất nhiều fan hâm mộ đã bày tỏ sự tiếc nuối. Nhưng họ không phải chờ lâu vì tại kỳ triển lãm thường niên E3 năm 2019, Elden Ring chính thức được công bố, một tựa game tham vọng nhất của FromSoftware khi lần đầu tiên họ mang tới một thế giới game hoàn toàn mở (open world). Chưa kể, nhà văn trứ danh George R.R Martin (tác giả bộ truyện A Song of Ice and Fire, được HBO dựng thành bộ phim truyền hình nổi tiếng: Game of Thrones) còn tham gia xây dựng và khắc họa thế giới trong game. Sự xuất hiện của Elden Ring khi ấy quả thật như một “quả bom nguyên tử” thổi tung mọi cái tên khác trên thị trường, càn lướt khắp mặt trận truyền thông. “Dư chấn” của nó lớn mạnh đến mức liên tục được xướng tên ở các sự kiện game tiếp theo và hai năm liên tiếp “ẵm” luôn giải thưởng “Tựa game được mong chờ nhất” tại các kỳ trao giải The Game Awards danh giá. Thậm chí năm ngoái, Elden Ring còn vượt mặt Dying Light 2 để thành tựa game được Wishlist nhiều nhất lịch sử nền tảng Steam. Vậy liệu Elden Ring có thực sự đáp ứng được kỳ vọng cực lớn của người hâm mộ. Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết này nhé! BẠN SẼ THÍCH THẾ GIỚI TUYỆT MỸ! Để miêu tả thế giới The Lands Between trong Elden Ring, người viết chỉ có thể thốt lên: lộng lẫy và choáng ngợp! Không chỉ rộng lớn với nhiều gam màu rực rỡ ấn tượng cùng các mảng địa hình, sinh thực vật đa dạng mà Elden Ring còn mang đến một không gian mở hoàn toàn đúng nghĩa khi người chơi có thể tự do chu du khám phá tới tận “cùng trời cuối đất” mà không hề gặp rào cản hay phải tuân theo lộ trình cố định nào cả. Và FromSoftware cũng lần đầu mang tới một môi trường động (dynamic), với chu kỳ sáng tối và thời tiết thay đổi liên tục. Khả năng di chuyển của nhân vật cũng linh hoạt hơn và cơ chế lén lút (stealth) theo phong cách nhẫn giả của Sekiro cũng được mang qua Elden Ring giúp người chơi có nhiều lựa chọn hơn để tiếp cận mục tiêu. Một vấn đề vốn “nhức nhối” của Dark Souls là các điểm lưu tạm (checkpoint) tới khu vực của trùm thường khá xa, đường đi nhập nhằng thì nay ngoài các điểm Lost Grace (thay thế cho Bonfire), Elden Ring còn bổ sung các bức tượng Marika nằm rải rác ở các vị trí trọng điểm được dùng để làm điểm hồi sinh. Và thay đổi lớn nhất theo người viết chính là ở tấm bản đồ ấn tượng mà game mang lại. Nếu như trước đây bất kì ai cũng sẽ có những lúc đau đầu vì mắc kẹt trước một thử thách nào đó thì giờ đây ta có thể dễ dàng dịch chuyển tới những khu vực khác để “cày” điểm kinh nghiệm, thăng cấp hay nâng cấp vũ khí và chỉ trở lại khi đã sẵn sàng. Nói thế không có nghĩa là độ khó của Elden Ring bị thuyên giảm. Mà trái lại theo người viết, “đặc sản” của FromSoftware còn có phần “chua” hơn trước. Từ khó khăn ở những cung đường có không gian hẹp, các vùng đầm lầy độc tố nhiều cạm bẫy, các kẻ thù “khó nhằn” cho đến những cuộc chạm trán vô tiền khoáng hậu với các con trùm đáng sợ chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những fan hâm mộ gạo cội nhất của dòng game Souls. MỘT BẢN SẮC RIÊNG NHƯNG VẪN CHẤT “SOULS” Nội dung của Elden Ring độc lập và không có mối liên kết nào với loạt game Dark Souls. Điều này đúng với tiêu chí của đạo diễn Miyazaki khi ông mong muốn người chơi sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới mà không bị phụ thuộc vào cái bóng quá lớn của dòng Souls. Cách dẫn truyện của game cũng rất mập mờ ví như một bức tranh với vô vàn mảnh ghép mà muốn nhìn thấu được toàn cảnh, người chơi phải tinh ý lồng ghép xâu chuỗi lại từ lời thoại của các nhân vật NPC với các sự kiện chính, hay thậm chí là phải săm soi từng câu chữ trong phần miêu tả các vật dụng trong game. Tuy thế, không khó để tìm thấy “gen” kế thừa của dòng game Souls trong Elden Ring. Từ cách dẫn dắt người chơi bước chân vào một bối cảnh Trung cổ đậm chất huyễn tưởng (fantasy) với sự xuất hiện của các vị cổ thần hay cuộc giao tranh khốc liệt với những sinh vật huyền bí hùng mạnh như rồng, phù thủy và yêu quái. Cho tới mười lớp nhân vật khởi tạo có cả mới lẫn cũ, với những cái tên khá lạ lẫm như Confessor hay Vagabond. Mỗi lớp sẽ có các chỉ số (stats) và trang bị đặc trưng ngay từ đầu như Samurai sẽ có sẵn bộ giáp võ sĩ đạo và thanh kiếm Nhật Uchigatana quen thuộc. Pháp thuật cũng chia ra hai trường phái là Sorceries và Incantations, sử dụng tuần tự gậy phép (staff) hoặc phong ấn (sacred seal). Người chơi vẫn cần mua hoặc thu thập các sách dạy phép, gắn vào ô nhớ (Memory Slot) để trang bị chiêu phép mới cho nhân vật. Khác biệt lớn nhất của Elden Ring so với dòng game Souls nằm ở cơ chế “Ashes of War”. Thông qua hệ thống này, người chơi có thể thoải mái hoán đổi kỹ năng (Skill) đặc trưng cho bất kỳ món binh khí phổ thông nào (trừ những loại độc nhất Unique) và còn có thể thay đổi thuộc tính (affinity) của chúng, thay vì phải dùng tới các viên đá Infusion tại thợ rèn như trước. BẠN SẼ GHÉT HIỆU NĂNG CHƯA TỐI ƯU TỐT! Dẫu biết lần đầu xây dựng một thế giới khổng lồ hoành tráng như The Lands Between là áp lực rất lớn với FromSoftware, nhưng người viết vẫn cảm thấy hụt hẫng khi chất lượng đồ họa và các hiệu ứng của Elden Ring thật sự không khác biệt nhiều so với các tựa game tiền nhiệm. Thậm chí, nếu so sánh với bản làm lại Demon’s Souls của đội ngũ BluePoint từ hai năm trước thì Elden Ring còn có phần tỏ ra lép vế. Ở phiên bản 1.02, Elden Ring vẫn chưa thể tối ưu tốt cho PC lẫn các hệ máy console khi với mức thiết lập ưu tiên hiệu năng (prioritize framerate) trên PS5 mà game vẫn không thể “trụ” nổi ở mức 60 khung hình, và thường tỏ ra rất “đuối” ở nhiều khu vực ngoài thế giới mở! Người viết cũng gặp một số lỗi vặt (bug) như nhân vật bị mắc kẹt trên lưng ngựa hay vật phẩm lơ lửng trên không. Hy vọng FromSoftware sẽ sớm khắc phục trong các bản vá (patch) sắp tới. Và một lỗi nghiêm trọng (nhưng có lẽ hiếm người gặp phải) mà người viết đụng mặt khi trải nghiệm game trên PS5: mất dữ liệu lưu game (savegame) khi để máy ở chế độ “ngủ” (sleep mode). VERDICT Dù còn vài khiếm khuyết nhỏ nhưng Elden Ring xứng đáng là một tuyệt tác vĩ đại của đạo diễn Miyazaki cùng đội ngũ FromSoftware, khi kết hợp những gì tinh túy nhất của dòng game Souls với một thế giới mở rộng lớn, kỳ vĩ và lối chơi cách tân dễ dàng tiếp cận. Điểm 9.5/10 -ale Game được hỗ trợ bởi BANDAI NAMCO. Review trên PlayStation 5. Xem thêm tại: https://vietgame.asia/elden-ring-danh-gia-game/
hơi tiếc là tác giả ko đánh giá về soundtrack của game, vì tôi thấy nhạc phần này rất đỉnh, ngay main theme đã nghe phê vl
Bài nhận xét về Elderi. Dù chưa chơi hết nhưng cũng coi như nắm được khái quát. https://sufami65816.tumblr.com/post/677811065524994048/elderi
Cảm giác cutscene ko đc tốt lắm , hơi bị đứt quãng chứ ko nối tiếp với gameplay , sekiro làm cutscene tốt hơn .
Vì game này ai cũng đang trải nghiệm và biết nó thế nào rồi chứ có phải là chờ đánh giá rồi mới mua đâu, xem đánh giá hơi thừa
1 vài dòng cảm nhận cá nhân khi xong con game Con game soulborne thứ 7 này chơi ngon. Thế giới mở là yếu tố mới tôi thấy làm khá tốt kể cả so với 1 con game khủng khác ở mảng này vì việc cho người chơi "tự" nhiều cái, ko nhồi icon tận răng, tăng trải nghiệm tự khám phá dù rất dễ miss nhiều thứ. Lối chơi tập trung hoàn toàn gameplay, ko lòng vòng nhiều cũng là điểm cộng. Thời lượng game cũng khủng, đáng từng đồng bỏ ra. Nếu sau này ra các hậu bản tiếp, From nó có làm kiểu thế này tiếp tôi nghĩ vẫn cứ top, fan base thiêu thân sẽ nhiều. Tuy nhiên cá nhân tôi thấy cần sự đổi mới nữa, vì chơi con này lúc nào cũng có 1 cảm giác như là 1 bản greatest hit tổng hợp các ý tưởng từ trc tới nay của From là chính. Kiểu... Nhiều thứ copy paste quá mức, thậm chí từ tận các game trc nhét vào đây. Bonfire ko nói là bonfire đi, lại còn phải là Site of Grace, như kiểu copy bài nhưng đổi tên ấy Nói thẳng con này là Dark Souls 3.5 hoặc 4. Đổi cái tên game khác thừa thãi kinh làm tôi cứ thấy cái sự giả giả ko thể nói rõ. Hệ thống lặp đi lặp lại về mục tiêu của game dần lộ hết ở nửa sau, tạo cảm giác same same, been there done that. Tech của game cũng thấp quá, cần nâng cấp engine, art siêu chất của game gánh hoàn toàn game, nhg vẫn ko thể gánh đc 1 số cái tech thấp, kiểu nhân vật nói còn ko mấp máy đc môi theo lời thoại, làm giảm sự người của nhân vật, giảm trải nghiệm. Do đó bảo nó game khủng thì ok, nhg nó ko phải là 1 thứ chấn động mới mẻ, thay đổi hoàn toàn dòng game hoặc tạo ra 1 cái gì mới mẻ mà mình thấy trầm trồ thán phục. Mà đó là tôi còn ko thèm bàn tới khả năng optimize với performamce game lởm tới cỡ nào do bàn chán rồi. Cốt tr, cũng vẫn là với phong cách quen thuộc, tạo bí ẩn cho ng chơi dần khám phá, đa phần sự kiện chính toàn quá khứ, tới mình nhảy vào vẫn cũng kiểu thân phận, cũng kiểu mục đích, cùng kiểu đi xử dần tất cả, cùng kiểu tới cuối lựa chọn kết theo màu như Mass effect 3 Cách làm này đg nhiên tạo đc sự tò mò, hiểu dần lore, nhg tới con game thứ 7, tôi thấy hơi nhàm. Game đc đoạn đầu tới thủ đô làm tốt về pacing, nhưng đoạn sau boss khu vực đó, tôi thấy bị bôi hơi ko cần thiết tới tận map tuyết, rồi phải tới gần cuối game nhịp game mới lấy lại đc, nên trg hợp này thời lượng game lại là điểm trừ 1 chút. Nói thế có thể có ng bảo, đầy game khác nó cũng sáng tạo éo gì mấy đâu, vẫn đc perfect kia kìa, đòi hỏi vãi, nhg chẳng qua đó là mong đợi của tôi trong sự phát triển thôi, chứ đg nhiên tôi vẫn cực kỳ enjoy con game cực hay này, có enjoy mới mong đợi nhiều từ nó. Thử tự hỏi mình xem, có phải luôn muốn ngành game sáng tạo ra những cái mới mà ngon ko. Cá nhân chấm 8.5/10 lên 9/10 vì cực kỳ trân trọng trải nghiệm chung của game mang lại.
Viết về Miyazaki Hidetaka và Demon's Souls, Spoiler: Link text https://sufami65816.tumblr.com/post/679224455215693824/miyazaki1