Đây là một xu thế phát triển khởi đầu tư Hàn Quốc, sau đó lan sang cả Châu Á. Nexon - nsx của những sản phẩm có tiếng như KartRider, MapleStory, Audition, Boom, .... được xem là người đi đầu trong lĩnh vực này. Trong năm 2005, Nexon đã thu về cho mình $230m doanh thu, trong đó 85% là nhờ vào việc bán sản phẩm trong game Kiểu mẫu của mô hình này là trong game hình thành 2 loại vật dụng để game thủ mua, trong đó được chia ra loại mua bằng tiền trong game và loại mua bằng tiền thật. Trong đó, vật phẩm mua theo tiền thật sẽ có những đặc điểm đặc biệt hơn. Theo như thống kê thì "có khoản 5% - 15% game thủ" quyết định mua đồ bằng tiền thật sau một thời gian dài mua đồ bằng tiền ào. Vậy thì việc mua đồ bằng tiền ảo này sẽ ảnh hưởng như thế nào về chỉ số ARPU của game ? Daniel James - CEO của Three Rings là một trong những game thủ gạo cội của Puzzle Pirates đã bỏ ra hơn $10,000 để mua vật phẩm trong game. Với số tiền này, anh có thể chu trong thế giới WoW trong vòng 55 năm. Kinh doanh từ bán vật phẩm trong game trong năm qua thu về $1,5b đến $2b tuy nhiên, điều này vẫn chưa có được một sự kiểm chứng chính xác nào về doanh thu. http://freetoplay.biz/2007/08/02/top-10-revenue-models-for-free-to-play-games/ Ngoài ra, bài viết trên còn ghi rõ về 9 hình thức còn lại trong vấn đề thu phí trong game F2P.
Tớ hiện đang học anh văn, cho nên cũng luyện 1 tí. Với lại cũng đang rảnh rỗi nên làm bài viết này. Hy vọng qua loạt bài viết này, chúng ta phần nào xác định được F2P có những đặc điểm gì. Hình mẫu 2 - Phân cấp đóng phí Runescape, một Java MMO của Jagex là hình mẫu đi đầu của loại hình thu phí này. Phương pháp thu phí trong game F2P này vẫn chấp nhận cho game thủ chơi game miễn phí, tuy nhiên, nó vẫn mở ra một khu vực đặc biệt khi mà mình bỏ một khoản chi phí thì sẽ được tham gia vào khu vực có những món đồ đặc biệt hoặc khu vực được mở rộng thêm cốt truyện trong game chỉ với một chi phí nhỏ ($5/tháng). Over 1 million of Runescape’s 6+ million users - cái này không dịch ra - mang lại cho Jagex $60M. Dungeon Runners - một game F2P của NCSoft có mức giá là $5/tháng cho gói người chơi có những đặc điểm như có quyền sử dụng các vật phẩm cao cấp, a bank, và có kỹ năng gộp các bình lại. Đây cũng được xem là một hình thức thu phí khá hay. ps: Mọi người có nhận ra là NPH nào ở VN sử dụng hình thức này không :) ___________________________ Hình mẫu 3 - Quảng cáo trong game Lĩnh vực này tớ không cần đọc bài viết kia cũng có thể viết được :) Đây là hình mẫu mà Audition đang sử dụng tại Việt Nam. Có thể nói phương pháp thu phí của Audition là tận dụng cả hình mẫu 1 và 3 này. Do đó nguồn thu của VTC hoàn toàn là không nhỏ. Hình mẫu này dựa trên số lượng người chơi game đó - truy cập vào game đó. Khi mà trò chơi đạt được một lượng lớn người chơi tham gia thì họ sẽ có được một sức thu hút cho các thương hiệu rất lớn. Nếu chúng ta theo dõi kỹ các sự kiện thể thao điện tử tại Hàn Quốc, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy được phong cách quảng cáo này. Các bản đồ chơi game của warcraft, starcraft được áp dụng công nghệ truyền hình để gắn logo các nhà tài trợ lên ở các khu vực có nhiều sự biến động khiến cho màn hình liên tục hướng về khu vực đó. Đương nhiên, về phần game mmo thì họ không cần truyền hình can thiệp vào vì họ nắm giữ source trò chơi và có thể tùy biến tất cả hoặc có sự thỏa thuận với NSX trò chơi.
Hình Mẫu 4 - Bất động sản ảo. Nhắc về cái này, tớ xin kể về một dự án lớn như sau :) Hẳn chúng ta đều biết đến một chiến lược to lớn của FPT. Đó chính là bước lên web 2.0 và xây dựng công dân điện tử. Không lạ khi mà đa số các địa điểm dùng internet wifi cafe tại TP.HCM đều do FPT cung cấp (free nhưng vẫn sẽ có password - id ^^) Và đương nhiên, đó cũng là lý do vì sao trang web gamethu.net đã dành một chuyên trang cực kỳ dài tập về thương hiệu Second Life :) Second life quá rõ ràng chính là hình mẫu cho công dân điện tử của FPT. Trong đó game thủ nếu muốn có bất kỳ một hoạt động gì đó trong game, họ phải bỏ tiền ra để thuê đất . Điển hình như tại Second life, chi phí thuê đất hàng tháng dao động từ $5 đến $195 tùy theo khu vực và tính chất của mô đất. Trong khi đó để mua 1 hòn đảo thì người tham gia phải bỏ ra $1,675 để sử dụng toàn quyền và phải đóng phí $295/tháng. Nếu xây dựng được một xã hội thông tin và công dân ảo như thế, thì rõ ràng số tiền rót vào túi đơn vị sở hữu không phải là ít ^^
đường nào thì gamer cũng lỗ , tuy nhiên với F2P thì cũng ko cần chi quá nhiều tiền vào đó nếu chỉ là " chơi cho vui "
thằng mentor của tôi chơi trong Entropia Universe ( game này F2P ) mỗi ngày nó tiêu hết 10-15$ vừa nuôi mình , vừa nuôi nó
Nói là free chứ thật ra chỉ là chơi "bản free" thôi , có nghĩa là tỉ lệ rớt đồ , điểm kinh nghiệm với lại vài cái khác nữa rất thấp , vậy nên muốn được chơi "bản chính thức" thì phải bỏ một khoảng phí cố định ( có nghĩa là 1 tháng thay vì dùng 100k để nạp giờ chơi thì mua một số các item mall để nâng các chỉ số lên ) , ngoài ra còn mua thêm nhiều thứ khác trong cash shop nữa nên tất nhiên là F2P "rẻ" hơn P2P rồi ~,~' .
Thì NPH cũng phải mua bản quyền trò chơi, tiền mua + duy trì server, nhân viên, bảo trì hàng tháng v.v... rất nhiều chi phí, nếu không có cách thu phí sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Càng về sau, nhà sản xuất càng nghĩ đến việc thu phí ra sao khi F2P, do đó sẽ có những function bạn phải bỏ tiền ra để có đc chức năng đó. Nói chung F2P là để chơi cho vui, ai muốn máu thì nạp card mà chơi :)
Thôi ạ,chúng em đã hiểu rồi,cho chúng em xin.Lại kẻ tung người hứng. Chúng em biết rồi,VLTK2 thu phí là tốt,là hợp lý. Long live VLTK... Ouch,bất giác lại nhớ tới anh ấy...
F2P ko thực sự rẻ hơn P2P... nhưng nó phù hợp với những gamer tham gia với nhu cầu giải trí chứ ko đặt nặng đua tranh... Còn P2P thì sao... chính vì cái tư tưởng đã Pay rồi mà ko Play thì phí nên tự tạo cho gamer một sự kích thích chơi từ nhiều đến rất nhiều... nói cách khác thì gamer tự trói buộc chính mình khi tham gia với hình thức P2P Với hoàn cảnh xh VN hiện nay thì hình thức F2P hợp lý với gamer hơn so với P2P Còn việc Pay 4 Item in Game thì trong cả 2 hình thức đều có... và ở điểm này thì rõ ràng hình thức F2P chỉ mất 1 lần tiền trong khi P2P mất cả 2 loại Tuy nhiên nếu xét về mặt kinh tế trong game thì hình thức P2P lại thể hiện được sự ưu việt (trong trường hợp NPH hay bộ phận quản lý game "sạch")... còn hình thức F2P thì có ảnh hưởng khá rõ tới game (có thể là ít... nhưng cũng có thể là rất lớn như TLBB) btw... cái thể loại P2P kết hợp với phần quan trọng nhất của F2P là CashItem thì có lẽ ở mỗi VN là số 1 và duy nhất... một hình thức tiến bộ chăng? Hay được áp dụng với lý do sv dis, lag? Tất cả chỉ là ngụy biện... Ấy vậy mà ngoài mấy đồng chí CTV chuyên đi Pr thì còn khá nhiều người adua ủng hộ theo... chắc thấy tự hào lắm khi mình là người được tham gia vào cái game phát hành ở hình thức đầu tiên trên TG
F2P chẳng khác gì đóng thuế :) muốn nhà nước có nhiều vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất lượng cuộc sống thì mình đóng thuế, đóng thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. VNG vạn tuế Còn P2P, thì nhà giàu đi xe xịn, nhà nghèo đi xe dỏm, đã chơi game - mà đã "chơi" thì chơi cho đáng -> bỏ đú mà đua theo bọn nó. Các bác không thấy cái tỉ lệ 5% đến 15% người 1 khi đã thử mua đồ = tiền ảo sẽ tiến lên = tiền thiệt à ? ___________________________ xin lỗi, xin lỗi, em ghi nhầm, phải ghi vậy mới đúng :)
F2P không tốt hơn P2p Ờ P2p chắc chắn tốt hơn F2p Ờ Nhưng ở thị thường VN, F2p chắc chắn không tệ bằng F2p + P2p
đú tí ai cũng chơi 1 cái gì ch o bằng anh bằng em thành ra GO là model nhưng F2p vẫn lợi thế hơn so với p2p p2p bạn chỉ có thể chơi khi bạn có $ hs,sv nghèo đú thì đuối .... f2p chơi vui ........ GO chơi giữ sức khỏe thì good ,nghiện bán rẻ tương lai ......làm trai cho đang nên trai cua em cũng phải có vài ACC
tRoI oI ... vo laM bat nAp caRt roY ThJ poT caCH AutO dj ... haN ChE giO chOj co dUoC uY thaC hoK vAy ... Tái bút: mất 20' để gõ cái bài này, mất thời gian kinh. Anh ấy vẫn giữ phong cách mượn chuyện xã hội nói chuyện tình rục cũ rích.