[Game Mechanics] Critical Hits

Thảo luận trong 'Pokédex' bắt đầu bởi dark_dragons, 16/2/09.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. dark_dragons

    dark_dragons Hyperion Captain ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    22,136
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Đôi khi, trong một trận đấu Pokémon, bạn đang trong thế bị động: Con Latios của đối thủ đã Calm Mind 6 times, lại có Speed khá mạnh, sao giờ? :nailbit: Pokémon của bạn cùng lắm đánh được vài đòn nữa là đi tong. Nhưng đột ngột, bạn nhầm tay, ném luôn con Machamp ra... "Vcl, tung Machamp để cúng" =)) Bực mình, bạn chơi Extremespeed luôn! Nhờ Speed Priority cao hơn Psychic của Latios nên bạn được đánh đòn "ân huệ".
    [...]
    Latios Fainted!
    "Wtf? Bug game àh? Sao lại cri vào lúc này trời :o"...

    Dạ thưa! Đó là may mắn! Sự may mắn này đa phần tồn tại trong hầu hết các game dạng RPG. Và bạn biết đấy, lúc nào được may thế thì có trời mới biết =)) Nhờ Critical Hits nên Machamp đã dứt điểm Latios trước khi nó kịp có cơ hội để tung Psychic chết người kia ra, với damage x2, tức là 200% bình thường :whew:

    Hôm nay, mình tiếp theo các đàn anh đi trước, xin viết về một lĩnh vực nhỏ của Pokémon Game Mechanics: Critical Hits, coi như là quà mừng thằng bạn tốt nhất của Dark tròn 16 tuổi 1 tháng lẻ 0 ngày =))

    Critical Hits!


    Critical Hits, có thể coi là một trong các "key" của những trận Pokémon Battle. Nó có thể lật đảo tình thế dễ dàng bất cứ lúc nào, mà chính người ra đòn còn không biết :>

    Với Critical hits, mức sát thương sẽ ngay lập tức được nhân đôi, như đã giới thiệu ở trên :)) Tuy nhiên, với một Ability vô cùng "độc", đó là Sniper thì sẽ nhân 3 mức sát thương, nghĩa là 300% :hug:

    Mặt khác, "sao con Absol của thằng bạn tớ nó cứ cri liên tục thế kia >"< , còn tớ thì chả được cái nào! Cheat àh? Hack trong Shoddy Battle àh? Hay mạng lag? :((" - Đúng! Vì đó là Absol :-j Các bạn biết đấy, trong một số RPG có thêm chỉ số may mắn (Luck) để quyết định chuyện này, còn đối với Pokémon, thì cũng có, nhưng tồn tại ở dạng chỉ số khác. Cụ thể:

    Tỉ lệ đạt được Critical Hits
    Cũng như Stats Multiplier, tỉ lệ Critical hits được chia thành 5 cấp độ, với mặc định vô điều kiện là cấp độ 1, cụ thể như sau:
    Stage 1 = 6,25%
    Stage 2 = 12,5%
    Stage 3 = 25%
    Stage 4 = 33,33%
    Stage 5 = 50%

    Điều đó có nghĩa, khi bạn có đủ điều kiện để Pokémon của mình đạt đến Stage 5 của Critical Hits như trên thì sẽ có 1 nửa cơ hội để nhân đôi bất ngờ sát thương cho đòn tấn công. (Không có trường hợp nhân 3 damage khi đạt đến Stage 5 đâu nhá :wink:). Còn bình thường, cứ 100 lượt ra đòn, cơ hội đạt Critical hits là ~ 6 lần.

    Cách nâng tỉ lệ ra Critical Hits lên

    • Move:
      Có 2 loại move giúp tăng Critical Hits Ratio lên.

      Nhóm 1: High Critical-hit ratio move => Các move có chú dẫn đại loại như "High critical-hit ratio". Sau đây là danh sách:
      • Aeroblast [​IMG]
      • Air Cutter [​IMG]
      • Attack Order [​IMG]
      • Cross Chop [​IMG]
      • Cross Poison [​IMG]
      • Leaf Blade [​IMG]
      • Night Slash [​IMG]
      • Psycho Cut [​IMG]
      • Razor Leaf [​IMG]
      • Shadow Claw [​IMG]
      • Slash [​IMG]
      • Special Rend [​IMG]
      • Stone Edge [​IMG]

      Đó là các move giúp tăng trực tiếp lên Stage 2, nghĩa là bạn có 12,5% cơ hội ra đòn Critical khi sử dụng các move trên.

      Ngoài ra, khi sử dụng Focus Energy thì sẽ tăng lên một bậc nếu Pokémon không faint hoặc switch ra. Song song đó, Dark cũng khám phá ra rằng, dùng Item có tên là Dire Hit [​IMG] cũng có tác dụng tương đương. (Cái này là tự khám phá nhá! :D)
      Như vậy, Dire Hit hoặc Focus Energy chỉ được sử dụng 1 lần, sẽ không có effect cho lần sử dụng thứ 2. Dire Hit và Focus Energy có tác dụng hoàn toàn như nhau.
    • Held Items
      Khi Pokémon hold một trong các Item sau, thì tỉ lệ đạt được Critical hits sẽ tăng lên một Stage.

      Lansat Berry [​IMG]

      Razor Claw [​IMG]

      Scope Lens [​IMG]

      Đặc biệt nếu:
      + Chansey hold Lucky Punch [​IMG]
      + Farfetch'd hold Stick [​IMG]
      Thì tỉ lệ trên sẽ tăng lên 2 stage :> Chỉ đặc biệt 2 món này thôi :D
    • Ability
      Với Ability đặc biệt có tên là Super Luck - "siêu may mắn" là một Ability khá lý thú chỉ có ở Absol, Murkrow, Houchkrow. Với khả năng đặc biệt này, khi chỉ số tạm goi là Lucky Level đang ở Stage 1 thì trở thành 2, còn stage 2 tăng thẳng lên Stage 4 :x

      Như thế, có một số cách để đạt đến Stage 5 (50% critical hits), nhưng hơi rắc rồi. Trên Serebii.net chỉ công bố 1 cách thôi, còn theo tính toán, thì Dark thấy một số cách như sau:

      - Cách trên serebii.net:
      + Hold một Item tăng Lucky Level lên => Stage 2
      + Ability Super Luck => Stage 4
      Lúc này, nếu dùng các move High Critical-hit ratio, thì sẽ lên đến Stage 5. Nhưng Dark tự hỏi, nếu dùng Focus Energy hoặc xài Dire Hit thì chẳng phải lên luôn Stage 5 là gì? Vậy nếu tiếp tục dùng một High Critical-hit Ratio nữa thì sao? :o Có lẽ là sau khi dùng Focus Energy hoặc dùng item Dire Hit thì các hight Critical-hit ratio move không còn tác dụng chăng? :-? Nếu giả thuyết này là đúng, thì cách của Dark không dùng được.

      - Theo Dark:
      + Dùng cho Farfetch'd có hold item Stick => Stage 3
      + Dùng Focus Energy hoặc item Dire Hit => Stage 4
      + Dùng một high Critical-hit ratio move => Stage 5 :)>-

    Nguồn: www.serebii.net

    Chú ý: Bài viết này mặc dù có sử dụng nguồn từ Serebii.net, nhưng vẫn có một vài chỉnh lý và bổ sung, mong các bạn chú ý!
    Mong nhận được góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn!


    Thank You For Reading This!!!
    :hug: :hug: :hug: :hug: :hug:​
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này