Đang rỗi, chơi lại Pokémon Emerald. Loay hoay tìm cái Terra Cave, "chẳng may" bị một con Latios battle. Àh không! Nó là Latias! Huh? Con gì thế kia? :o Một "động vật quý hiếm" chăng? Bug game áh? :o Dạ thưa! Đó là tại chỉ số luck của anh bạn hơi bị cao rồi đấy! Đã gặp một con Shiny Latios. Nó màu xanh lá trong giống thế này: Vậy Shiny Pokémon là cái gì? Và làm sao để có thể bắt được? Hôm nay Dark sẽ viết một bài nói về một "chỉ số" có liên quan anh hưởng đến việc meet một Shiny Pokémon, hoặc một số thông số khác! Vâng! Personality value là "một con số bị lãng quên", vì rất ít người chú ý đến nó, và lại, có biết cũng chả làm được gì Personality value là một con số không được mặc định thiết kế sẵn, chỉ riêng một vài trường hợp sẽ được nêu lên ở bên dưới. Vậy thì nó tham gia vào game như thế nào? :o Đơn giản thôi! Nó sẽ tự được generate một khi một Pokémon encountered ngoài thiên nhiên, con số này quyết định rất nhiều thứ. Ngoài ra, nó cũng tự được tạo ra mỗi khi bạn nhận một Pokémon từ một NPC (Non - Player Character), nhận một quả trứng từ một NPC, hay nhận từ Day Care Man (nó được set từ ngay trong trứng chứ không phái lúc mới nở ra. Đây là một con số được viết ở mã nhị phân (binary - đừng bảo Dark là không biết mã nhị phân là cái gì nhá ). Personality Value gồm có 32 chữ số, các chữ số dao động từ 0 đến 1, nghĩa là có 4 294 967 295 con số khác nhau có thể được create. (4 tỉ mấy ) Như vậy, bạn có 1/4 294 967 295 cơ hội để gặp một con Pokémon hoàn toàn giống con bạn vừa bắt, quý trọng nó nhá Và đôi khi, chỉ một phần trong dãy số 32 kí tự này được dùng. Dãy số này có liên quan đến nhiều vấn đề, như encounter level, held item... chẳng hạn. Nhưng Dark xin phép chỉ bàn về các vấn đề chính thôi nhá! Đó là: Gender (giới tính), Ability (khả năng đặc biệt), Nature, Shininess (Shiny Pokémon), Spinda's Spots (đường các đốm của Spinda), Unown's Letter và Wurmple's Evolution (sự tiến hóa của Wurmple). Nếu chúng ta chia dãy số nhị phân này ra làm 4 phần, thì sẽ đúng chuẩn, gồm một dãy 4 bytes, mõi bytes 8 bits. Có dạng sau: 00000000 00000000 00000000 00000000 Về Gender thì chỉ có 8 chữ số cuối cùng của dãy Personality Value tham gia quyết định (dãy màu đỏ), nó sẽ chạy random từ 00000000 đến 11111111, như vậy là có 256 cách chọn. Mỗi Pokémon có một tỉ số giới tính riêng (Gender Ratio), và tỉ số giới tính này là những con số đã được designer thiết lập sẳn, và Personality Value chỉ góp phần quyết định lại một lần nữa, dựa trên sự may mắn của player Cụ thể cách tính như sau: + Đối với các Genderless Pokémon, dãy số này luôn là 11111111. Và thế là không xác định giới tính (Như Shedinja và một lượng lớn các Legendaries) + Đối với các Female only Pokémon như Cresselia, Blissey chẳng hạn, dãy số này sẽ luôn là 11111110. + Đối với các Male only Pokémon như Mothim, Gallade... thì dãy 8 bits này sẽ là 00000000 + Đối với các Pokémon có thể có cả 1 trong 2 gender thì sẽ phụ thuộc vào Gender Ratio (tỉ lệ giới tính) đã được thiết lập sẳn. Dãy náy sẽ chạy từ 00000000 đến 1111111111. Nếu con số được generate ra lớn hơn Base Stat Value (tạm gọi là chỉ số gôc) đã được quy định sẵn cho các loại Pokémon Gender Ratio thì sẽ là giống đực (male), còn lại là giống cái (female). Cụ thể như sau: Base stat value | Gender ratio Binary | Decimal|Male|Female 11111111|255 | Genderless 11111110|254 | 0% 100% 11011111|223 | 12.5% 87.5% 10111111|191 | 25% 75% 01111111|127 | 50% 50% 00111111| 63 | 75% 25% 00011111| 31 | 87.5% 12.5% 00000000| 0 | 100% 0% Con Ludicolo là một Pokémon chiến đấu vô cùng có lợi trong môi trường... mưa bão. Thế là bạn quyết định cày các chỉ số tấn công/ phòng thủ và HP cho nó, không chăm sóc nhiều cho phần Speed. Mỗi lần ra đấu, hi sinh lượt đầu để Rain Dance, speed được Double => Con Ludicolo của bạn đánh trước! Ôi chiến thuật gớm nhỉ Tuy nhiên, bạn đang đấu với một con... Shroomish với Base Speed chỉ là 35 (Ludicolo là 70). Mặt dù có "chỉ số speed bẩm sinh" khá thấp, nhưng được "luyện kĩ" nên speed cũng đủ đên đánh trước bạn. "Lo gì! Hãy xem tuyệt chiêu của con Ludicolo (mới bắt) của ta đấy :devil:". Hi sinh phát đầu, Rain Dance! Nhưng, bạn vẫn đánh sau... "Wtf?". Nhưng, tự nhiên mỗi turn thì con Ludicolo lại nhận được một tẹo HP :o ______________________ Đó là một ví dụ về Pokémon có nhiều Ability. Nếu nói về chỉ số Speed thì có vẻ không quan trọng lắm, nhưng một số Ability khác, chẳng hạn cho con Aggron học Take Down, vì không lo recoil damage, nhưng đánh thì vẫn "hurt". Lý do? Nó đang có một Ability khác, đó là Sturdy, để block OHKO move, và Take Down trở nên bình thường mà bạn có thể bỏ để học Strengh, đỡ tốn HP cho các trận đấu quan trọng, nhưng lại không powerful bằng ::) Nhưng việc có Ability nào có liên quan gì đến vấn đề chúng ta đang nói? Có đấy! Pesonality Value sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng về Ability đối với các loại Pokémon chỉ có 1 Ability như Shedinja, mà chỉ ảnh hưởng đến các loại Pokémon có 2 Ability trở lên, và các "khả năng đặc biệt" ấy được công bố trên các trang web có tích hợp Pokédex như Serebii.net. Các game designer đã quy định sẳn về thứ tự của 2 Ability đối với các loại Pokémon có 2 Ability. Và dựa và Pesonality Value được generate ra, sẽ quyết định nó có khả năng đặc biệt nào. Cụ thể: + Nếu Personality Value là số chẳn thì sẽ lấy Ability đầu tiên của Pokémon đó. + Nếu Personality Value là số lẻ thì lấy Ability còn lại. Ngoài ra, trade một Pokémon từ 3rd Gen sang 4th Gen thì các Ability mới cũng sẽ được cập nhật, và lần này cũng chính Pesonality Value sẽ quyết định. Nếu là Pesonality Value là số lẻ, thì sẽ nhận được Ability mới của 4th Gen khi tiến hóa. ::) Chúng ta đều biết, mỗi Pokémon từ 3rd Gen trở đi mỗi con đều mang cho mình một Nature, và đối với một số trường hợp, nó vô cùng quan trọng. Và trong trường hợp này, con số để quyết định Pokémon của bạn mang Nature nào cũng chính là Personality Value. Dãy số 32bit trên sẽ được chia làm 25 phần. Ứng với số thứ tự phần mà Pokémon đó có, nó sẽ mang 1 Nature tương ứng. Cụ thể: STT | Nature 0 | Hardy 1 | Lonely 2 | Brave 3 | Adamany 4 | Naughty 5 | Bold 6 | Docile 7 | Relaxed 8 | Impish 9 | Lax 10 | Timid 11 | Hasty 12 | Serios 13 | Jolly 14 | Naive 15 | Moldest 16 | Mild 17 | Quiet 18 | Bashful 19 | Rash 20 | Calm 21 | Gentle 22 | Sassy 23 | Careful 24 | Quirky Đây được coi là điểm đặc biệt nhất của Pesonality Value, và phải dùng cả dãy 32 bit để xét. Cách xét thì các bạn có thể "đọc cho biết", chứ có hiểu rõ (như tớ) cũng chả làm được gì, ngoài cheat :'> Cứ xem dãy số Personality Value là một dãy số đầy đủ gồm 32 chữ số và được chia làm 2 phần, có dạng: 00000000 00000000 00000000 00000000 Cứ xem hàng chữ số đỏ là P1, dòng chứ số xanh là P2. Để đó, tí tính theo công thức ::) Ngoài ra, còn có 2 con số khác có liên quan đến việc này, đó là Trainer ID và Secret ID. Có lẽ các bạn đều biết Trainer ID là gì đúng không nào! Đó là một con số được Generate ra ngay sau khi bắt đầu trò chơi. Còn Secret ID là gì? Click here để biết được chi tiết! Và với 2 dãy số ấy, Trainer ID và Secret ID từ dãy thập phân (Decimal) sẽ được chuyển sang hệ nhị phân (Binary). Tổng kết lại, ta có cách tính về Shiny Pokémon như sau: (Sử dụng một số phép toán hơi IT một tí) ::) E = Trainer ID xor Secrect ID F = P1 xor P2 If (E xor F) < 8, bạn gặp 1 Shiny Pokémon \:d/ Với xor là gì? Tính như thế nào? Nói một cách đơn giản, nếu 2 chữ số trong dãy 32 chữ số Binary giống nhau, thì chữ số tương ứng ở kết quả sẽ là 0, nếu khác nhau sẽ là 1. Vẫn cảm thấy khó hiểu? Đây là ví dụ: Example Đây là một ví dụ về một Trainer có Trainer ID là 24294 và Secret ID là 38834. Theo một phép biến đổi nhỏ, ta có: Decimal -> Binary ID Trainer = 24294 = 0101111011100110 ID Secret = 38834 = 1001011110110010 Và đã gặp một con Pokémon có Personality Value là 2814471828 theo hệ thập phân, và cũng được đổi ra: P = 2814471828 = 10100111 11000001 01101110 10010100 Vậy, ta có: P1 = 10100111 11000001 P2 = 01101110 10010100 Theo công thức, giá trị của số E là (01011110 11100110 xor 10010111 10110010) => E = 11001001 01010100 Giá trị của F là (10100111 11000001 xor 01101110 10010100) => F = 1100100101010101 Ta có giá trị cuối cùn cần tìm: E xor F = 00000000 00000001 Đổi sang Demical (thập phân) là 1. Và đương nhiên: 1 < 8. Đây là một Shiny Pokémon. :whew: Tóm lại, nếu kêt quả cuối cùng là 1 trong các số sau thì đó là một Shiny Pokémon: (Đổi từ nhị phân sang thập phân, các số ở hệ thập phân nhỏ hơn 8) 00000000 00000000 = 0 00000000 00000001 = 1 00000000 00000010 = 2 00000000 00000011 = 3 00000000 00000100 = 4 00000000 00000101 = 5 00000000 00000110 = 6 00000000 00000111 = 7 Như vậy, bạn có 8 cơ hội để co thể thấy một con Shiny Pokémon trong 65536 cơ hội. Đơn giản hơn, bạn có thể gặp trung bình 1/8191 lần, nhưng đây chỉ là con số tượng trưng, một vài người đã gặp liên tiếp 2 con Shiny trong vòng 1 tháng Hiện tại, đã có một số cheat áp dụng để thay đổi các số trên, tạo cơ hội gặp Shiny Pokémon là 100%. Nhưng các cheat ấy dễ gây crash game, nên cẩn thận ::) Spinda' Spots cái quá gì thế? Nó là những vòng màu cam trên phần đầu của Spinda, thường biết đến như "vân mặt". Và mỗi con Spinda, nếu để ý một chút, thì chả con nào giống con nào. Sau đây là ví dụ: Một vài thông tin: Đối với vấn đề này, chúng ta cũng cần dùng đến cả 32bit cũa dãy Personality Value, được chia là 4 phần: 00000000 00000000 00000000 00000000 Và tương ứng, Spinda có 4 điểm: 2 cái trên mặt, và mỗi bên tai có một cái. Dĩ nhiên, các con số ấy có ý nghĩa gì vào việc xác định? Nếu chia mỗi phần ra một phần nhỏ, ta có: 0000 0000. 4 chữ số đầu xác định tọa độ được chia theo trục Ox (nghĩa là theo chiều dọc), còn 4 chữ số sau được dùng để xác định tọa độ theo trục Oy. Và như vậy, sẽ có tọa độ riêng cho 4 điểm, tương ứng 4 phần của dãy số. Tổng kết lại,tương ứng với 4.294.967.296 con số Personality Value có thể được Generate ra, chúng ta có chừng ấy kiểu cơ mặt khác nhau của Spinda. :whew: Tuy nhiên, theo nhiều thông tin thì chỉ có 256 kiểu chính ::) Lần này, ta chỉ sử dụng một phần của dãy: 00000000 00000000 00000000 00000000 Nhưng vậy, giá trị Personality Value được chia ra thành: 00 000000 Cách tính này cũng được áp dụng cách chuyển sang hệ thập phân. Với chữ cái A là số 0, đến Z là 25, còn ? là 26 và ! là 27. Cụ thể, Dark đã tự lập một cái bảng như sau: STT | Letter | Value 0 | A | 00000000 1 | B | 00000001 2 | C | 00000010 3 | D | 00000011 4 | E | 00000100 5 | F | 00000101 6 | G | 00000110 7 | H | 00000111 8 | I | 00001000 9 | J | 00001001 10 | K | 00001010 11 | L | 00001011 12 | M | 00001100 13 | N | 00001101 14 | O | 00001110 15 | P | 00001111 16 | Q | 00010000 17 | R | 00010001 18 | S | 00010010 19 | T | 00010011 20 | U | 00010100 21 | V | 00010101 22 | W | 00010110 23 | X | 00010111 24 | Y | 00011000 25 | Z | 00011001 26 | ? | 00011010 27 | ! | 00011011 Như vậy, đối với các con Unown này, chắc là 2 chữ số cuối của dãy bit đâu tiên luôn là 00 Có nhiều người thắc mắc: "Tại sao con Wurmple lại evolve thành Cascoon, trong khi một con khác lại evolve thành Silcoon?". Nhiều ý kiến thế này: + Bắt một con Wurnple cái lv chẵn là Cascoon, lv lẻ là Silcoon. Còn con đực thì ngược lại. + Con Wurmple đầu tiên bắt được trong games luôn evolve thành Cascoon. + Sự xuất hiện xuyên suốt game của Wurmple đươc ghi lại, cứ 2 con có thể evolve thành Cascoon sẽ có 1 con Silcoon + Bắt vào buổi sáng sẽ ra Silcoon, buổi tối sẽ ra Cascoon. Và, vì không có thể biết được đâu là câu trả lời đúng, nên đành chấp nhận. Tuy nhiên, một ý kiến có vẻ "ngớ ngẩn" là dựa vào sự may mắn thì lại là đáp án chính xác. Vì điều này cũng tùy thuộc vào Personality Value, chuyện mà chúng ta đang nói đến ::) Khi vừa gặp một con Wurmple, cái Personality Value vừa được generate ra sẽ quyết định ngay nó sẽ nở ra con màu gì. Lần này, ta chỉ sử dụng 16 chữ số cuối của dãy: 00000000 00000000 Như vậy, ta có 32.768 cách trộn ra dãy số. Nói thật ra, Dark cũng không biết cách tính như thế nào, chỉ biết nó được chia ra làm 10 phần. Ta có: + Nếu Personality Value nằm vào khoảng 0, 1, 2, 3, 4 thì Wurmple sẽ evole thành Silcoon. + Nếu Personality Value bằng 5, 6, 7, 8, 9 thì sẽ cho ra Cascoon. Tóm lại, Wurmple được bắt sẽ được quyết định một cách ngẫu nhiên ngay rằng nó sẽ evolve thành dạng nào! ::) KẾT THÚC Phụ lục NPC - Non-Player Character Nhân vật chính của nhân vật phụ NPC là viết tắt của Non-Player Character. Nó dùng để chỉ những nhân vật chính xuất hiện trong game, nhưng người chơi không thể điều khiển được ::) Tác dụng chính của các nhân vật phụ này là tham gia vào cốt truyện của game, dẫn dắt người chơi đi theo câu truyện và hướng dẫn. Một vài NPC phải bắt buộc gặp vào một thời gian nhất định của game, một số khác xuất hiện dọc theo toàn bộ hành trình (Proffessor, Rival, Team Rocket Leader...), một số còn lại, chỉ để "tặng quà" hoặc chỉ dẫn, gợi ý một đoạn khó trong game. Một vài khác xuất hiện trong Pokémon Contest, GYM Leader, E4, cái trainer ở các Route, các Master ở Battle Frontier... Ngoài ra, còn có loại NPC tham gia các trận đấu "Double Battle". Sau đây là List một vài nhân vật chính trong game: Kanto anh Sevii Island: Professor Oak • Blue (Rival) • Daisy • Bill • Mr. Fuji • Copycat • Celio • Selphy Lostelle • Teala • Safari Zone Warden • Pokémon Fan Club Chairman Johto Professor Elm • Silver (Rival) • Eusine • Kurt • Mr. Pokémon • Red (True Champion) • Earl • DJ Mary • Carrie • Week Siblings • Cal • Randy Heonn Professor Birch • Wally • Mr. Briney • Mr. Stone • Lanette • Brigette • Gabby & Ty • Professor Cozmo • Pokémon Fan Club Chairman • Rydel • Wanda Winstrate family • Captain Stern • Teala • Apprentice • Diving Treasure Hunter • Contest Lady • Favor Lady • Quiz Lady • Scott Sinnoh Professor Rowan • Johanna • Pearl • Bebe • Looker • Riley • Buck • Marley • Mira • Cheryl • Teala • Eldritch • Pokémon Fan Club Chairman • Dr. Footstep Secret ID The Unknown ID Number Khi 2 trainer cùng tên, cùng ID trade với nhau, làm sao game có thể phân biệt được? Lúc đó, Secret ID sẽ được dùng, và để phân biệt Pokémon của họ. Bình thường, con số này không thể được nhìn thấy, tuy nhiên, điều đó là có thể nếu bạn sử dụng Cheat, Pokésav và Action Replay. Secret ID có tham gia vào việc quyết định gặp gỡ Shiny Pokémon. Trong game, bạn có bao giờ dùng chính file save của mình để trade cho nhau? Nhiều người bảo điều đó là không thể vì game sẽ báo lỗi là 2 trainer cùng tên và cũng Trainer ID => Coi như Cheat! Nhưng không, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường ::) Trường hợp đặc biệt này xảy ra trung bình 1 lần duy nhất trong 10.000.000.000 trainers có cùng Trainer Name. Khi ấy, họ có thể đổi Nickname cho Pokémon mà họ nhận được của nhau thông qua Trade. ::) THE END Cám ơn các bạn đã đọc qua! :hug: Chú ý: + Nguồn: Bulbapedia. + Trong đây, đã có nhiều chỉnh lý và bổ sung trong quá trình dịch sang tiếng Việt của Dark. + Đây là tài sản của Box Pokémon FC diễn đàn Gamevn.com. Mọi việc sao chép lại phải có sự chấp thuận của tớ (dark_dragons) cũng như sự đồng ý của Mod và box Pokémon FC. + Mọi đóng góp, xin mời nhắn tin trực tiếp cho tớ. Cám ơn! ::) + Các đóng góp tốt, tớ sẽ trực tiếp đưa vào và có Credit! ::)