Game xây thành phố - Children of the Nile - Những đứa con của sông Nile

Thảo luận trong 'Đánh Giá | Cảm Nhận' bắt đầu bởi daoduy83, 3/8/04.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. daoduy83

    daoduy83 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    14/7/03
    Bài viết:
    155
    [​IMG]

    [​IMG]
    Sau việc đóng cửa của studio game Impressions bởi hãng Vivendi Universal Games, có vẻ như thời kì của loạt game xây thành phố đã đi đến hồi kết. Studio Impressions, đã phát triển thành công rực rỡ 2 game Caesar và Pharaoh. Nhưng khoảng vài năm trước, một số nhân viên của hãng này đã tách ra và thành lập ra studio phát triển game của riêng mình, Tilted Mill, với nhiệm vụ là tiếp cận dòng game này lại từ đầu. Kết quả của những nỗ lực trong suốt 3 năm trời nghiên cứu và phát triển của họ, chính là game Immotal Cities: Children of the Nile, mà ngay như tên của trò chơi đã gợi ý, sẽ mở ra một chương mới trong dòng game chiến thuật

    [​IMG]

    Sẽ thật là sai lầm khi nghĩ rằng CotN là phiên bản 3D của trò Pharaoh của hãng Impressions. Những nhà phát triển của Tilted Mill đã dành ra cả năm trời chỉ để suy ngẫm về phần thiết kế của trò chơi, chỉ ra cái gì đã làm được và đã không làm được trong game xây thành phố. Và cuối cùng họ đã quyết định xây dựng một trò chơi về con người, chứ không phải là về những hệ thống xã hội phức tạp khó hiểu, vì thế cho nên, toàn bộ trò chơi được dựa trên cơ sở những hộ gia đình. Mỗi hộ này chứa một gia đình, và những gia đình này thì có những ham muốn và đòi hỏi. Công việc của bạn sẽ là vị Pharaoh, cugn cấp cho họ một môi trường cho phép họ thoả mãn những đòi hỏi của họ, đồng thời nuôi sống và giữ an toàn cho cuộc sống của họ. Bù lại, mức độ của sự hạnh phúc sẽ tăng lên, và uy tín của bạn cũng theo đó mà được tôn lên, điều mà đóng một vai trò quan trọng trong đảm bảo cho triều đại của bạn tiến bộ.

    Những con người của sông Nile (CotN) thì tiếp cận theo cách là nếu bạn xây dựng, họ sẽ đến ở. Nói một cách khác, bạn phải làm thế nào đó để thuyết phục những người dân làng trong trò chơi rằng cuộc sống dưới sự cai trị của bạn mới là điều hấp dẫn nhất. Những người Ai Cập, ban đầu họ chỉ là những người đi săn thú, sống trong những ngôi làng rải rác mà không có vẻ gì trông như một xã hội cả. Bằng việc thành lập nông hội, bạn sẽ được thấy buổi bình minh của một nền văn hoá. Nông dân sẽ làm việc cật lực để sản xuất thức ăn, và họ cũng muốn có những thứ hàng hoá nhất định để đổi công sức của họ. Vì thế, những người thợ thủ công ra đời, đó là những người có thể biến những thứ nguyên liệu thô vô giá trị trở thành hàng hoá. Dần dần những tầng lớp của xã hội sẽ xuất hiện, như giới trung lưu và thượng lưu sẽ nổi lên, và cứ như vậy….
    [​IMG]
    Tuy nhiên, để vươn được tới một thành phố hưng thịnh, bạn phải cung ứng những công trình hỗ trợ và cơ hội để nền văn minh của bạn phát triển được. Bạn sẽ cần tới việc xây dựng đền thờ để cho các thầy tu làm những công việc cụ thể, bao gồm giáo dục con trẻ và chăm nom người bệnh. Bạn cũng sẽ cần cả những học giả - nhà luật học để đánh thuế vào tầng lớp quý tộc, và thu thuế thương mại. Đốc công thì cần để điều hành những công trình công cộng, như xây dựng kênh đưa nước, đền thờ và kim tự tháp. Còn những nhà toàn quyền (generals) thì chỉ huy quân đội, giữ gìn an ninh trật tự và chống trả những kẻ xâm lăng. Ngoài việc cung cấp trợ giúp công cộng, bạn cũng cần để tâm đến việc thiết lập các con đường thông thương và những đường viện trợ để cho phép nhập khẩu những tài nguyên bên ngoài vào, mà sau đó có thể được làm thành những vật phẩm xa xỉ, những cái mà sẽ thúc đẩy nhân dân của bạn làm việc thậm chí là hăng hái hơn để có thể mua được những thứ như trên.
    CotN tránh những yếu tố bị coi là quái gở, lạ lùng trong những game xây thành phố của Impressions; tỉ dụ, sẽ không có những vị thần linh mà lại di chuyển trong thành phố của bạn. Tuy thế, tôn giáo vẫn đóng vai trò tối quan trọng. Một trong những mối quan tâm của nhân dân của bạn là thân thế của họ sẽ ra sao trong kiếp sau, cho nên sẽ thật là quan trọng phải có được nhiều đền thờ, miếu mạo để cho phép họ thờ phụng bao nhiêu vị thần Ai Cập tuỳ thích. Và khi họ chết, bạn sẽ được nhìn thấy gia quyến của người đi đưa đám, và họ sẽ đưa xác chết đến nhà xác để ướp xác trước khi chuyển đến mộ, trong trường hợp bạn đã xây cho họ những loại nhà như vậy. Nếu không, bạn sẽ thấy sự không bằng lòng cũng từ đó mà ra của người dân.

    Trò chơi bao trùm 3 thời kì phát triển chính trong lịch sử của người Ai Cập cổ đại: the old kingdom, the middle kingdom, và the new kingdom. Mọt trong những lý thuyết được đề cập trong trò chơi là bạn - vị pharaoh là một người trong gia đình vua chúa, và cũng chết như ai. Và nếu vị pharaoh của bạn đã tích luỹ được thật nhiều uy tín (Bằng cách xây dựng đền đài và kim tự tháp hay là hoàn thành mục đích đặt ra trong bản đồ), triều đại của bạn sẽ tiếp tục. Nhưng nếu vị pharaoh là loại lãnh đạo mà không lo nâng cao bản thân, và uy tín của ông ta thấp kém thì khi chết, triều đại sẽ lâm vào tình trạng hỗn loạn. Cho nên điều quan trọng là bạn phải luôn luôn trông trực để phát triển xã hội, đồng thời nâng cao uy tín của bạn một cách nhanh chóng bằng việc xây dựng những công trình và đài tưởng niệm vĩ đại.

    Có một điều mà hãng Tilted Mill thật sự muốn vươn tới đó là ý tưởng về phản hồi trực quan (visual feedback); thay vì phụ thuộc vào các biểu đồ bảng biểu để quan sát tình tình của thành phố, tất cả những gì bạn phải làm đó là xem xem những người dân đang làm gì. Dân chúng không đi lại một cách hỗn loạn chỉ để làm nền cho sự tấp nập, mỗi người trong số họ đều nhất định đang làm một việc gì đó. Cho nên một việc mà bạn có thể làm trong CotN là theo chân người dân của bạn vào cuộc sống của họ. Họ sẽ thức dậy ở nhà, ra ngoài làm việc ngoài đồng, hay khai thác nguyên liệu, hoặc làm việc ở những cửa hàng thủ công, rồi trở về nhà. Nếu bạn nhìn thấy một ai đó bị hãm hại, bạn biết rằng có vấn đề về tội phạm. Nếu thấy người ta ăn xin tren đường phố, tức là bạn có vấn đề lao động và việc làm, …. Nếu có quá nhiều vấn nạn như vừa nói xảy ra, khi đó mức độ quảng đại của bạn sẽ bị sụt giảm, tạo điều kiện cho những sự kiện thảm khốc xảy ra như bị những kẻ xâm lược tấn công, kêu gọi bạo động và bạn sẽ thất bại.
    [​IMG]
    CotN sẽ đặc trưng hoàn toàn bởi công nghệ đồ hoạ 3D, được lấy từ engine của Empire Earth, mà Tilted Mill đã mua của Stainless Steel studios. Engine này cho phép bạn phóng to thu nhỏ và xoay bản đồ một cách tự do, và ngoài việc quan sát game từ trên xuống ở một kích thước, bạn có thể phóng to tới tận mặt đất và đi lại trên đường phố như thể từ góc nhìn nguời thứ nhất (1st person view). Bạn còn có thể thậm chí là đi vào một vài ngoi nhà. Trò chơi sẽ bao gồm rất nhiều những chi tiết nhỏ nhặt thú vị khác, như một con khỉ chạy nhảy (quý tộc có thể mua khỉ để nuôi trong vườn nhà) và những con vật khác, bao gồm cả cá sấu và hà mã. Có khi bạn còn được nhìn người dân ném đá vào cá sấu để đuổi chúng đi. Ngay trong thời điểm hiện tại, khi mà trò chơi còn chưa ra lò thì cấu hình đòi hỏi cho những chi tiết như vậy đã là cpu 800Mhz với cạc màn hình Geforce.

    Trò chơi sẽ được bán với một chiến dịch chính và một số các màn chơi. Giống như hầu hết các trò xây thành phố khác, sẽ chỉ có chế độ chơi Single trong game. Nhưng nó có thêm các editing tools, cho phép bạn tạo ra các màn chơi riêng cho mình. Trong game cũng có hệ thống trợ giúp ngữ cảnh (context-sensitive help system) với rất nhiều chi tiết, bởi vì các nhà phát triển nhận thấy rằng gamers thích có loại tài liều help kiểu như vậy trong game chiến thuật. CotN được đánh giá sẽ tạo ra đường lối hoàn toàn mới cho thể loại game xây thành phố. Bản beta của trò chơi sắp được tung ra, còn thời điểm chính thức ra lò thì vào khoảng quý 4 năm nay.
    [​IMG]
    Bài dịch từ www.GameSpot.com
    Trang chủ: http://www.immortalcities.com/cotn/
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này