METAL GEAR SOLID THE TWIN SNAKES Hãng phát hành : KONAMI Hãng phát triển : Silicon Knights ( Canada ) Thể loại : tactical shooter-third person Rated- M ( blood, gore , violence ) Hệ máy : Nintendo GameCube (only ) Phát hành : Một game thật sự hay thì ko bao giờ chết. Người ta có thể chơi đi chơi lại 1 game nhiều lần mà vẫn chưa thấy chán vì nó vẫn còn rất hấp dẫn. Sau thành công vượt bậc của Resident Evil remake trên GameCube vào năm 2002, đến lượt serie nổi tiếng Metal Gear cũng tham gia vào cuộc cách mang remake này. Metal Gear Solid original phát hành chính thức năm 1998, vào thời đó thì nó là 1 trong những game hay nhất với cốt truyện sâu sắc và gameplay mang tính đột phá. Thành công vẫn nối tiếp với những phiên bản tiếp theo là Sons of Liberty, Substance và sắp tới là Snake Eater. “ Building the future and keeping the past alive are one and the same thing “- một trong những câu nói của Solid Snake trong MGS2- so với sự ra đời của METAL GEAR SOLID : THE TWIN SNAKES thì vô cùng thích hợp. Sự ra đời của The Twin Snakes có nhiều mục đích, nhưng mục đích lớn nhất của Metal Gear team là thỏa mãn mong ước của những fan MGS trên hệ GameCube. Thật ra các GameCube owners chưa hề nếm trải những hương vị tuyệt vời của series Metal Gear từ trước đến nay mà các fan trên hệ PlayStation đã thưởng thức. Và giờ đây chính là thời điểm mà họ phải được hưởng sự công bằng : THE TWIN SNAKES. GIỚI THIỆU CỐT TRUYỆN : Với cốt truyện hoàn toàn cũ, cuộc phiêu lưu của nhân viên mật Solid Snake. Nhận được lời yêu cầu từ Colonel Campbell- ex commader của FOXHOUND , Solid Snake –cũng là cựu thành viên của FOXHOUND hiên đã giải nghệ sau hai sự kiện ở South Africa và Zanzibar, lên đường ngăn chặn những tội ác của bọn khủng bố. Bọn khủng bố cũng ko phải là những kẻ xa lạ, chúng đều là những cựu nhân viên FOXHOUND như Snake : Vulcan Raven, Sniper Wolf, Decoy Octopus, Scycho Mantis, Revolver Ocelot, và đặc biệt là người anh em sinh đôi của Solid , Liquid Snake- được tạo từ gene “ác “ của chiến binh huyền thoại Big Boss. Chúng đã bắt giữ DARPA Chief- Donald Andersson và President of Armstech- Kenneth Baker làm con tin, điều kiện hoán đổi là 1 tỉ USD và mẫu gene của Big Boss. Với những điều kiện như vậy thì Nhà trắng và Lầu năm góc ko thể chấp nhận, và thay vì gửi quân đội tới Alaska, họ đã đưa vào Alaska một con rắn chính hiệu – Solid Snake. Nhiệm vụ của anh ta là giải cứu Andersson và Baker, ngoài ra điều tra xem bọn khủng bố có vũ khí hạt nhân hay ko và ngăn chặn trước khi bọn chúng phóng tên lửa hạt nhân. NHỮNG CẢI TIẾN : Những fan MGS đã chơi bản 1 trên PS thì dễ dàng đoán được cốt truyện, vậy họ muốn những gì khi mua The Twin Snakes. Đối với 1 bản remake thì ko có cải tiến nào quan trọng bằng gameplay và graphic. Về gameplay : Có thể nói tất cả những tinh hoa của gameplay của MGS2 : Sons of Libertry đều tập hợp tại Twin Snakes. Truyền thống tiếp nối vẫn là stealth –action, hạn chế giết choc (ở Twin Snakes có bổ sung thêm M9 và PSG-T , khác với các lethal weapons như MGS the original ) , xâm nhập ko để lại dấu vết. Các động tác võ thuât tay không, kẹp cổ, jump-out shoot, first-person mode , gõ vào tường , lăn , nép vào tường nhìn , treo mình … , những động tác mà bạn ko thể thấy ở bản cũ, Ngoài sự bổ sung M9 và PSG-T, tất cả các vũ khí có ở MGS2 đều có ở The Twin Snakes : socom, famas, nikita, stinger, PSG1, lựu đạn, mìn claymore….. , các item như ration, AP ( anti-personnel ) sensor, ống nhòm, kính tầm nhiệt, nhìn ban đêm… Với vũ khí trang bị tận răng như vậy nhưng ko phải để cho Snake giết người, mà là cứu người. Với những game stealth thì việc đối đầu trực tiếp là tối kị, tuy nhiên nhóm làm game ko thể để bạn dễ dàng đi sau lưng vài tên lính mà hold-up một cách nhàm chán như vậy được. Xuyên suốt cuộc phiêu lưu nhiều lúc Snake phải chiến đấu trực diện mới vượt qua được, đó mới là sự thử thách thực sự đối với một chiến binh. Ngoài đột nhập, trong game Snake còn phải thực hiện những nhiệm vụ khác : bảo vệ con tin trước sự tấn công của chuyên gia bắn tỉa Sniper Wolf, kích hoạt thẻ PAL code … Game ko chia thành những nhiệm vụ nhỏ như các game stealth thường thấy, mà xuyên suốt trò chơi là 1 câu chuyện dài xoay quanh các mưu đồ, sự thật về các cuộc sống các nhân vật, bao gồm cả tình cảm , tình yêu, tham vọng, trách nhiệm, dũng cảm , mưu trí…. Hideo muốn các fan MGS thưởng thức một bô phim action hơn là chơi 1 game thuần túy . Điều này cũng dễ hiểu. MGS thành công nhờ những cut-scene rất cinematic , cách đặt góc quay camera cố định ( fixed-camera ) làm người chơi có cảm giác đây là một bộ phim mà chính họ là diễn viên chính. Điều đặc biệt là đội ngũ Metal Gear đã mời Ryuhei Kitamura- một đạo diễn phim hành động nổi tiếng Nhật Bản ( qua phim Versus ) làm công việc chỉ đạo các pha hành động slow-motion, các động tác nhào lộn, tránh đạn …nên sự hấp dẫn và kịch tính thì ko thể ko có. Môi trường hành động của Snake cũng rất rộng, từ một căn hầm quân sự, các kho đạn ( khi đi tới cảnh này thì bạn tất nhiên ko được sử dụng vũ khí ), khu đất tuyết trắng, hầm luyện thép , khu vực đông lạnh….Cho dù bạn từng chơi phần 1 và biết trước tất cả những gi sắp xảy ra, nhưng bạn vẫn sẽ bị bất ngờ vì khung cảnh hiện ra rất chi tiết , rất hiện thực, một cảm giác choáng ngợp và vẫn say mê tiếp tục chơi tiếp. Một điều tuyệt vời nữa là A.I. Những gì bạn nhận được khi bị phát hiện khi chơi MGS2 sẽ lặp lại khi chơi The Twin Snake. Gọi reinforcements, “ lùa “ , tìm kiếm…Muốn trở thành Rambo trừ gian diệt bạo , Twin Snakes ko phải là sự lựa chọn của bạn rồi. Khi phát hiện bạn , chúng sẽ tìm bất cứ một ngõ ngách nào, mở mọi cánh cửa, lục soát hết các thùng chứa. Đặc biệt khá buồn cười là một khi chúng thấy bạn trốn vào một toilet, thay vì mở cửa toilet ra, chúng sẽ…khóa cửa toilet lại quăng vào đấy 1 quả lựu đạn. Công việc của bạn bây giờ chỉ là…cầu nguyện. Với A.I như thế, một quyết định sai lầm thì bạn phải trả giá đắt . Stealth vẫn là sự lựa chọn số một, phạm một sai lầm và bạn sẽ từ giã cuộc chơi. Về graphic : Ko thể so sánh với MGS original vì nó được phát triển trên engine đồ họa mà ta đã gặp ở phiên bản PS2. Cũng như mọi game hành động hiện đại, phần thiết kế nhân vật và backgrounds là vô cùng quan trọng. Khuôn mặt Snake vẫn tỏa lên một nét từng trải đầy kinh nghiệm trận mạc, chuyển động rất mềm mại . Số điểm đa giác dùng để tạo hình là hơn 5000 , nếu đem so sánh thì chỉ có Tomb Raider AOD mới có thể so sánh được. Ngay cả mái tóc và dải băng đeo trên đầu cũng chuyển động tùy theo sự di chuyển của Snake, đó là những điều chưa từng thấy ở những game hành động khác trên GameCube. Ko chỉ có nhân vật, các item, gadgets , bộ áo đặc nhiệm …. cũng cực kì chi tiết. Khi Snake chuyển động , các item trên người sẽ lung lay và phát ra những tiếng động nhẹ. Các loại súng ống cũng vẽ rất chi tiết, khi nhìn kĩ bạn sẽ thấy những chi tiết nhỏ nhất như cò súng , ống giảm thanh, khói phát ra sau khi bắn…Hiệu ứng ánh sáng cũng cực kì tốt. Đối với 1 game stealth thì ánh sáng và tầm nhìn là 1 điều quan trọng. Backgrounds trong game ở mức độ bình thường, ko quá sáng cũng ko quá tối, ko phải làm người chơi lóa mắt vì những màu sắc lòe lẹt như trong GTA : Vice City. Sử dụng engine MGS2, vốn đây là 1 engine real-time nên các ánh đèn , bóng đổ của nhân vật cũng thay đổi theo chế độ camera và theo vị trí đứng của nhân vật. Trong Twin Snakes cũng có thêm nhiều object hơn, và Snake đều có thể tương tác được : gõ , leo , nép lưng vào…. Đặc biệt, khác với Splinter Cell, khi đứng sát tường, tay của Snake sẽ ko xuyên qua tường, nhân vật sẽ tự thụt tay vào. Enemy cũng thế, khi bị văng vào tường thì chúng bật ra và khi bất tỉnh thì ko bị “đầu dính vào tường “. Các môi trường , địa điểm chiến đấu cũng rất tuyệt. Cảnh tuyết rơi, đạn bay trong gió, bom nổ, rocket đều rất thực, nhật là khi chiến đấu với xe tăng của Vulcan Raven trên tuyết, những nơi bị rocket bắn tuyết sẽ chảy ra thành nước, máu của các character cũng loang ra khi bị đạp vào và mất dần theo từng bước chạy. Vì có độ chi tiết cao nên backgrounds được thể hiện khá xuất sắc, nhân vật có thể nhắm từ rất xa, khoảng chừng 200m mà vẩn bắn được đến mục tiêu, một điều mà MGS the original ko thể thực hiện được. Muốn xem một bộ phim ? Twin Snakes là sư lựa chọn đúng đối với bạn. Độ dài tổng cộng của các đoạn cut-scene là 2 tiếng - bạn có thể tưởng tượng được ko. Đó là lý do tại sao MGS: The Twin Snakes lại bao gồm đến 2 đĩa. Cũng tương tự như MGS2 : Sons of Liberty và Zone of the Enders : The 2nd Runner , ở MGS : The Twin Snakes cũng có chế độ interactive demo-bạn có thể zoom các đoạn cut-scene gần hơn để xem cho rõ. Nói về cut-scene, toàn bộ những gì bạn thưởng thức ở Matrix, bullet-time ở Max Payne sẽ được gặp tại đây. Bạn sẽ cảm thấy tuyệt như thế nào khi thưởng thức cảnh đánh nhau giữa Snake và Cyborg Ninja ( Grey Fox ) , chúng y hệt trận quyết đấu giữa Neo và đặc vụ Smith trong The Matrix. Ko có game nào là hoàn hảo . Dù đã bỏ ra nhiều công sức nhưng do đặc điểm phần cứng của console Cube, nhóm làm game vẫn ko tạo được sự ổn định cho tốc độ game. Tốc độ mặc định của game là 60fps ( 60 hình trên giây ), tuy nhiên nó ko phải lúc nào cũng như vậy. Ở những cảnh có độ chi tiết cao, nhiều character thì khung hình sẽ chậm lại khoảng 45-50fps. Tuy nhiên điều này cũng ko gây quá nhiều phiền phức cho bạn vì những cảnh như vậy trong game thì ko nhiều. Theo tôi nghĩ nếu ko bị giới hạn về phần cứng của đồ họa của The Twin Snakes sẽ hoàn hảo. Về cách điều khiển: Theo tôi nghĩ dường như Metal Gear team chỉ chuyên về hệ máy PS2 nên việc phát triển game trên các hệ máy khác thì lại ko thành công . Các bản MGS2 : Substance trên XBOX và PC đều gặp rắc rối về mặt điều khiển. Ỡ Twin Snakes cũng thế, một nỗi thất vọng lớn. Chung quy cũng tại cái controller của GameCube. Các gamer PS2 cũng biết trên cái controller Dual Shock 2 của Sony thì được tích hợp công nghệ Sensitive Pressure ,công nghệ này giúp gamer hoàn toàn “nhập vai” : hiệu ứng game sẽ thay đổi tùy theo lực nhấn nút của người chơi. Ở Cube thì controller lại ko có công nghệ này. Ví dụ như: ở phiên bản PS2, khi bạn nhắm bắn bằng USP mà ko muốn bắn nữa, bạn nhẹ nhàng thả nút ra thì nhân vật sẽ hạ súng xuống để tiết kiệm đạn, còn ở phiên bản trên Cube thì cách duy nhất mà bạn có thể làm là phải bỏ súng vào người trở lại. Điều này thì gây khó khăn rất lớn cho bạn khi phải hold-up một tên lính nào đó hay muốn thay đổi item khi đang chiến đấu với các boss. Về âm thanh : Chỉ có 1 từ : tuyệt . Bình thường thì âm thanh của các phiên bản MGS đã rất hay rồi. Công việc lồng tiếng cho các nhân vật vẫn xoay quanh David Hayter- diễn viên và đạo diễn kịch bản loạt phim X-men- trong vai Snake, Christopher Randolph – vai Otacon ….Tiếng súng, tiếng lựu đạn rơi, tiếng mở cửa… đều rất tốt. Ngay cả tiếng lên cò súng cũng rất hiện thực ,nếu bạn nhắm 1 tên lính gần đó , chúng sẽ nghe cả tiếng lên cò. Âm nhạc thay đổi theo cốt truyện, ở mỗi màn sẽ có 1 khúc nhạc khác nhau, nhưng theo tôi cool nhất vẫn là những đoạn nhạc lúc đấu với boss. Các fan MGS sẽ phần nào thất vọng vì đoạn nhạc thường nghe trong MGS là “ The Best Is Yet To Come “ sẽ ko có trong phiên bản này. Tuy nhiên bù lại game lại hỗ trợ chế độ âm thanh Dolby Pro Logic II, còn gì tuyệt hơn . Về độ khó : Đây ko phải là game dành cho những người thiếu kiên nhẫn, chơi 1 lần rồi bỏ. Twin Snakes ở mức trung bình khó. Tuy nhiên đó cũng là mục đích chính của nhóm làm game: làm game ko dễ và chơi thì cũng ko dễ chút nào. MGS : The Twins Snake là 1 bài test về khả năng sneak-and-attack của bạn. Chính vì thế mà trên đầu tựa game đã ghi : Tactical Espionage Action. Về multiplayer : n/a Về replay value : Điểm yếu nhất của game, ngoài được thêm một mức độ khó nữa thì game ko có những phần phụ nào đáng kể nữa. Nếu bạn thật sự là hardcore fan của MG thì ko nói gì, nếu là người lần đầu chơi loạt game này thì hiếm khi bỏ đĩa vào chơi lại trò này. Bạn nghĩ gì khi đã biết trước hết những gì sẽ xảy ra trước khi chơi game vì các layout ko thay đổi gì nhiều qua các cấp độ. Điều này rõ rang ko thể so sánh với MGS2 : Sons of Liberty. Bên lề. : Nếu ko có Internet thì game này sẽ ko hoàn thành. Studio của Silicon Knights ( Canada ) và studio của KCEJ làm việc cùng lúc với nhau dù cách nhau gần nửa vòng trái đất và họ trao đổi dữ liệu qua mạng Internet. Đem MGS qua console GameCube là mong ước từ lâu của chủ tịch Nintendo- Satoru Iwata. Ông ko muốn đứa con cưng của mình bỏ lỡ một trong những series game hay nhất này. Silicon Knights nổi tiếng qua Eternal Darkness: Sanity’s Requiem. Đối với họ đây là lần đầu tiên họ phát triển game cho 1 “đại gia “ Nhật Bản là KONAMI. Việc kết hợp đông tây đã cho ra đời một game stealth hay nhất trên hệ Cube. Lời cuối. MGS : The Twin Snakes ra đời cũng đánh dấu sự ra đi của engine MGS2, đưa MGS vào một thời kì mới. Cái đáng nói ở đây ko phải cái mới sẽ hơn cái cũ như thế nào, mà điều đáng nói là công sức của người làm game như thế nào. Như đã nói ở trên , MGS : The Twin Snakes được sinh ra với nhiều mục đích, ngoài mục đích kể trên thì mục đích còn lại là doanh thu. MGS2 : Sons of Liberty là 1 thành công về mặt chất lượng nhưng thất bại về mặt doanh thu, nếu tính riêng ở Nhật thì KONAMI chỉ bán được hơn 200.000 bản , rất ít so với tại các nước Châu Âu và Bắc Mỹ. Với The Twin Snakes, họ hi vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công, và nhất là khai quật được thị trường nội địa vốn vẫn còn rất màu mỡ. Đó cũng là lí do họ phát triển The Twin Snakes trên Cube, hệ máy khá phổ biến tại Nhật. Nói gì thì nói, The Twin Snakes vẫn chỉ là một bản remake, mặc dù ko thành công bằng bản 1 nhưng đây cũng là 1 món quà mà Metal Gear team đã tặng cho các fan của mình. Thừa hưởng cốt truyện sâu sắc của phần 1, gameplay tuyệt vời của phần 2, Metal Gear Solid : The Twin Snakes xứng đáng là game stealth hay nhất trên hệ GameCube bên cạnh Splinter Cell và James Bond 007 : Everything or Nothing. NOTE : Đây là bài viết của : Pliskin ( gameVN member ) Bài có sự giúp đỡ của bigboy19_07 ( bigboy19_07@yahoo.com ) về những thông tin và cảm tưởng khi chơi The Twin Snakes. Nếu bạn có góp ý hay thắc mắc về bài viết xin vui long ko post vào topic này. Mọi thông tin sẽ có tại topic : http://www.gamevn.com/forum/showthread.php?p=637756#post637756