[GameK] Thẩ loại game nhập vai đang thui chột dần!

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi M.O Clone, 8/7/13.

  1. M.O Clone

    M.O Clone Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    428
    Game nhập vai là một trong những thể loại lâu đời nhất của làng game, liệu rằng nó sẽ bị mai một và chỉ còn tồn tại dưới dạng yếu tố bổ sung trong các dạng game khác?

    Đó chính là nhận định của Chris Avellone, đại diện studio Obsidian nổi tiếng với những tựa game như Star Wars: Knight of the Old Republic II, Neverwinter Nights 2, Fallout: New Vegas... Theo như ý kiến của nhà thiết kế này, những yếu tố mới đang được sử dụng trong các game RPG gần đây đang làm thoái hóa dòng game đã có mặt từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

    Avellone chia sẻ: “Tôi cho rằng những cải tiến của dòng game RPG đang tập trung chủ yếu vào việc tạo ra sự thoải mái và dễ dàng. Yếu tố này đôi lúc có tác động tốt nhưng cũng có lúc tác động xấu. Những chỉ dẫn nhiệm vụ hoặc các phương tiện định hướng trong game bây giờ có thể chỉ thẳng cho người chơi phương hướng, cách thức đạt được những mục tiêu trong game. Những yếu tố này có thể giúp ích cho bạn nhưng tôi cho rằng chúng cũng đồng thời làm biến mất dần những yếu tố quan trọng trong dòng game nhập vai đó chính là cảm giác hồi hộp và sung sướng khi chiến thắng và sự tò mò khám phá của người chơi.”

    [​IMG]
    Thế giới đã hẹp lại còn chỉ đường – Fable 2.

    Quả thật là như vậy, trong khi xu hướng các game nhập vai đang lựa chọn việc mở rộng thế giới trong game để người chơi có thể khám phá thì những sản phẩm này cũng tự mình hạn chế đi sự tìm tòi của người chơi bằng cách dẫn đường chỉ lối cho người chơi từ việc tìm đường đến hướng dẫn làm nhiệm vụ.

    Bạn hoàn toàn có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt này trong những series game RPG nổi tiếng như Final Fantasy, Fable, The Elder Scrolls (ở những phần như TES Morrowind trở về trước, người chơi sẽ không nhận được bất cứ chỉ dẫn nào ngoài những đoạn văn dài có chứa nội dung nhiệm vụ) hoặc Fallout (Fallout 3 đã sử dụng yếu tố chỉ đường giống với The Elder Scrolls: Oblivion).

    [​IMG]
    Final Fantasy XIII bị chỉ trích về gameplay của hơn 10 tiếng đầu game mang nặng tính chất như một phần Tutorial.

    Tuy những yếu tố trên không ảnh hưởng quá nhiều về trải nghiệm của người chơi, nhưng chúng đang cho thấy được phương hướng phát triển của game ngày nay nói chung và RPG nói riêng đang làm ra những sản phẩm càng ngày càng dễ hơn và giản lược hơn. Điều này có thể là hệ quả của một trong hai lý do. Thứ nhất, đó có thể là do nhu cầu chinh phục thử thách của người chơi đã thay đổi. Phải chăng người chơi đang càng ngày càng trở nên mất kiên nhẫn hơn và dễ dàng chùn bước trước khó khăn?

    Nguyên nhân thứ hai có thể được tính đến đó chính là các nhà phát triển cố tình giảm độ khó của trò chơi để có thể tiếp cận được game thủ tại nhiều cấp độ qua đó tăng số lượng đĩa bán ra. Xu hướng này cũng đang bị chỉ trích bởi bộ phận những game thủ gạo cội. Nhưng có lẽ tiếng gọi của đồng tiền có phần mạnh hơn và lấn át những ý kiến của bộ phận nhỏ người chơi này.
    [​IMG]

    [​IMG]
    Sẽ không còn những tựa game RPG truyền thống với tính thử thách cao như Baldur’s Gate nữa?


    Thêm vào đó, trong khi những dòng game nhập vai thuần túy vang bóng một thời như JRPG (nhập vai đánh theo lượt Nhật Bản với những đại diện tiêu biểu như series Final Fantasy, Persona hoặc Dragon Quest) hay những tựa game nhập vai sử dụng luật chơi Dungeon & Dragon (Baldur’s Gate, Neverwinter Nights) đang nhận được ngày càng ít sự quan tâm hoặc cũng đang dần biến chất thì những game hành động, bắn súng, chiến thuật kết hợp thêm yếu tố nhập vai lại được hưởng ứng nhiệt liệt.

    Đồng tình với ý kiến trên, Avellone bày tỏ sự hài lòng khi các yếu tố nhập vai đang góp phần làm phong phú và cải tiến các thể loại game khác. Anh nói: “Tôi rất thích việc các cơ chế gameplay của RPG đang ảnh hưởng tới các thể loại game khác và xóa nhòa ranh giới giữa chúng. Các nhà phát triển đang nhận thấy được tầm quan trọng của hệ thống tùy biến nhân vật, lên cấp, hội thoại, lựa chọn, sự tương tác và một số yếu tố khác được coi là đặc trưng của game nhập vai.”


    [​IMG]
    The Division - một tựa game RPG lai bắn súng góc nhìn người thứ ba đang rất được mong đợi.


    Xét theo một khía cạnh khác, xu hướng làm game hiện tại đang cố gắng tạo ra một thế giới càng rộng lớn càng tốt, và đúng là bản đồ trong hầu hết các game nhập vai ngày nay đều lớn hơn xưa kia rất rất nhiều. Vì vậy nếu như bỏ đi những yếu tố trợ giúp nói trên thì chắc chắn rằng, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn cũng như thời gian để ngồi mày mò hết từng ngóc ngách của trò chơi.

    Thiết nghĩ điều quan trọng nhất trong một tựa game nhập vai vẫn là cốt truyện, bởi nó là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc gamer tiếp tục rong ruổi trong cái thế giới ấy bên cạnh những phần thưởng quý giá cho nhân vật. Và về mặt này, có thể thấy nhiều game RPG hiện nay dường như đang bỏ quên mất vì còn mải tập trung vào một bản đồ rộng lớn nhưng thiếu đi cái hồn với vô số nhiệm vụ do máy tính tự sinh, dungeon lặp đi lặp lại. Những khuyết điểm này ngay cả tựa game RPG xuất sắc của năm 2011 Skyrim cũng còn mắc phải, chưa nói gì tới nhiều tựa game học tập theo khác.


    [​IMG]
    Có mấy ai cảm thấy thích thú với Skyrim vì cốt truyện?

    Liệu thể loại nhập vai có đang mai một dần như nhận định của Chris Avellone hay không? Chẳng ai nói trước được gì. Nhưng ở thời điểm hiện tại rõ ràng ảnh hưởng của thể loại này vẫn còn rất lớn và nhận được đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ, bằng chứng là vẫn có hàng loạt RPG bom tấn đang chực chờ ra mắt vào năm sau trên console next-gen. Và nếu một trong số chúng sở hữu yếu tố "mở" như Skyrim, cốt truyện hay như Mass Effect, có lẽ sẽ không còn ai phàn nàn rằng "game nhập vai đang ngày càng chán nữa".

    http://gamek.vn/pc-console/game-the-loai-nhap-vai-dang-thui-chot-dan-20130703064032517.chn

     
  2. Thích Thể Hiện

    Thích Thể Hiện Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Bài viết:
    1,050
    Nơi ở:
    Nhà Chùa
    Càng ngày thể loại nhanh chơi nhanh chán mì ăn liền đang phát triển mạnh mẽ , mấy cái game xì mát phôn giải trí tốt đang đè bẹp mấy cái game rpg này :3cool_embarrassed:
    Giờ đâu ai có thời gian mà mày mò game rpg như hồi xưa nữa :6cool_boss:
     
  3. anhquansej

    anhquansej Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/2/10
    Bài viết:
    236
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Người ta chơi Fallout 3 và Skyrim có lẽ là vì cảm giác được sống trong game nhiều hơn là vì cốt truyện. Mốt mà có oculus + cái motion controller nào đó hòa nhập vào thế giới post apocalypse của fallout thì =P~.
     
  4. Undersword

    Undersword Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    9/6/10
    Bài viết:
    1,077
    Nơi ở:
    Ở đâu kệ t
    Cốt truyện skyrim mới đúng là nhảm :)).Main quest thì như sh!t,cơ mà mấy cái quest của Dark Brotherhood,Thieves Guild,College of Winterhold lại hay,hấp dẫn.Dù không có chiều sâu cũng có ít tính epic - bất ngờ,
     
  5. bombingruncode

    bombingruncode Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    10/10/07
    Bài viết:
    7,013
    Nơi ở:
    Headbangers Land
    The Witcher 3 nhìn quá đã, tự do như Skyrim mà gameplay sâu hơn \m/
     
  6. nhoxcuibap

    nhoxcuibap The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    5/10/08
    Bài viết:
    2,000
    Nơi ở:
    nhà thổ
    Fable 3 là một thất vọng lớn của dòng Fable, bớt đi tính RPG, bỏ inventory system, thanh máu, mana... :4cool_doubt: game RPG mà ko có mấy cái này thì vứt
    bây giờ thấy FPS kết hợp RPG mới là hót
     
  7. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,139
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    Fable 3, FF và Skyrim đều fail :3cool_angry:
     
  8. herosf2006

    herosf2006 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/08
    Bài viết:
    3,456
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    thằng *** lều báo suốt ngày ôm máy tính đây mà
     
  9. Masterchiefs

    Masterchiefs Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    20/12/08
    Bài viết:
    5,703
    Nơi ở:
    Pandora
    đoạn này chuẩn vl. Modern AAA games bắt đầu bị casualize hóa, thiếu đột phá, làm ra để cho đại đa số gamer chơi kể cả con nít lên 3. Ngoài RPG ra thì stealth-action với tactical shooter cũng chịu ảnh hưởng mạnh từ cái phong trào casualize game này: series Ghost Recon đến bản Advanced Warfighter 2 vẫn theo hướng tactical shooter, được điều khiển các thành viên trong team, lối chơi slow-paced nhưng không kém phần nghẹt thở mang đậm tính chiến lượt, sang GR Future Soldier chả khác nào Gears of War với đủ thứ đồ chơi hiện đại với cái sync shot nhái gần giống Mark & Execute của Splinter Cell Conviction. Bên Stealth-action thì có Hitman, 4 phần đầu được free roam thoải mái, ít bị gò bó thì sang Hitman Absolution, "nhờ" vào cái cốt truyện hollywood + theo xu hướng casual hóa đi nên bắt đầu mất chất, mình ráng lắm mới lết hết phần campaign trong khi hồi trước chơi blood money finish 3,4 lần...
    Fable thì mình mới chơi mỗi Fable 3 thôi, cơ mà ai gọi nó là RPG được thì mình cũng chịu =))
     
  10. amakusav

    amakusav Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    10/8/07
    Bài viết:
    1,369
    Nơi ở:
    HCM
    Fable 3 dở như shit :6cool_beat_brick:
    Nhớ hồi mới chơi Neverwinter Nights gặp combat khó là chết như rạ, hồi đấy chả biết cơ chế của game như thế nào nên ko biết build nhân vật với build team làm sao cho hợp lí, lại thêm vùng quê đếch có internet nữa, mãi sau này internet về làng lên mạng tìm tòi một hồi mới biết được. Nhớ lúc đấy còn cẩn thận copy mấy đoạn text hướng dẫn vào con usb 128 MB mang về nhà nghiền ngẫm nữa :5cool_big_smile:
    Sau Neverwinter Nights thì có Dragon Age Origin là đáng để ý, giờ thì chả có game nào nữa :2cool_sad:
     
  11. HÀO KEN

    HÀO KEN Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    9/8/06
    Bài viết:
    2,570
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó
    The Witcher, Demon Soul là 2 cái RPG ngon nhất hiện nay. Combat đánh trầy vi tróc vẩy mới qua đc, cốt truyện hay.
     
  12. kaizvn

    kaizvn Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/11/08
    Bài viết:
    5,066
    fable hồi đó là 1 tựa game hay, cái hay của nó rất đơn giản : trở thành 1 anh hùng nổi danh thiên hạ hay 1 ác ma tiếng xấu muôn đời, đó là tùy bạn lựa chọn :)).
     
  13. bombingruncode

    bombingruncode Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    10/10/07
    Bài viết:
    7,013
    Nơi ở:
    Headbangers Land
    Sắp có Dark Souls 2 nữa, ai phàn nàn RPGs bị đơn giản hóa thì chơi cái đó đi ;))
     
  14. Llewylill

    Llewylill Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/09
    Bài viết:
    10,129
    Nơi ở:
    Hà Nội
    đang mong chờ Fallout 4, chắc Bethesda lại dùng cái engine Creation trong Skyrim :))
    FPS+RPG vẫn thấy hay :D
     
  15. Akira Phân

    Akira Phân C O N T R A

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Bài viết:
    1,851
    Nơi ở:
    Cầu Sài Gòn
    dòng fable thật ra chỉ có fable 1 là hay nhất, fable 3 đúng là như sh1t, xem trailer + quảng cáo thì thấy hay lắm, chơi xong thì thấy nó ương ương kiểu gì ấy.
    fable 1 bây giờ quay lại chơi vẫn thấy hay, thích nhất là theo dòng devil, tha hồ phá phách ,end game có cái mask of jack đeo vào nhìn rất ngầu
    Có lẻ thời fable 1 phát hành chưa có RPG nào giống như nó nên tới giờ vẫn ấn tượng
     
  16. QuaiVatToTBung

    QuaiVatToTBung Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/5/06
    Bài viết:
    14,737
    Nơi ở:
    A Deep Hole
    dark soul thì nghe khoản chết đi từ đầu ko dám đụng vào, ko có time nhiều để đốt nữa :4cool_doubt:
     
  17. Blue Magic

    Blue Magic Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/9/03
    Bài viết:
    6,382
    ^
    Nếu chơi từ đầu ko có cái gì trong tay thì cực khó, chưa kể vào đến map Santuary (bản Prepare to Die) thì chết như rạ luôn. :|
    Hình như bây giờ thể loại FPS đang thịnh thì phải :-?
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/7/13
  18. nhoxcuibap

    nhoxcuibap The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    5/10/08
    Bài viết:
    2,000
    Nơi ở:
    nhà thổ
    Fable 3 nhiệm vụ chán lờm, tình tiết cứ như truyện cổ tích cho con nít lên 3, hệ thống combat tệ hại, game quá dễ, phần chơi co-op chả ra gì có chỉ để cho bằng anh bằng chị.....nhiệm vụ quái gì mà phải nắm tay 1 thằng đàn ông già đầu đi từ khu vực này đến khu vực kia như 2 đứa mẫu giáo...mà không biết cái thằng ngu học nào trong công ty lại đề xuất ra cái Sanctuary system nhảm nhí thế ko biết
    nói chung fail toàn tập, chỉ có Fable 1 và TLC là hay nhất.
    Mà Fable 4 đang rục rịch đấy =))
     
    Chỉnh sửa cuối: 8/7/13
  19. [DNG].Rookie

    [DNG].Rookie Legend of Zelda GameOver

    Tham gia ngày:
    12/12/09
    Bài viết:
    1,045
    Nơi ở:
    Somewhere among stars
    Giờ cái thể loại ARPG như Darksouls, Skyrim, Witcher hay Fable lại lên ngôi, trong khi cái thể loại D&D RPG nó lại lụi dần. Nhớ cái thời chơi Baldur Gate, Draken Sang: River of Time với NWN kinh khủng.

    Điểm hay khi chơi RPG với mình ko phải là show hết skill phím chuột mà là đau đầu cân nhắc tính toán xem nên lên skill gì trc, gì sau, quest nào cần làm trc, làm sau, cái nào nên bỏ, nếu làm hay bỏ ảnh hưởng gì sau này, item build dòng nào...Nhớ thời chơi NWN1, nâng skill bậy bạ mà nửa đầu Act I sống ko nổi, cảm giác khó khăn tuyệt vọng thôi thúc bản thân phải nghiên cứu build char lại từ đầu, đi lại game mấy lần, đọc kỹ lore... cái khó khăn thú vị mà Darksouls giờ ko đạt đc :4cool_doubt:. Những giây phút khó khăn và những trận đánh epic đáng nhớ trong đời chơi game của mình đều thuộc về D&D RPG chứ ko phải là Dark Souls.

    Thời DA:O ra đời, cứ tưởng D&D RPG đang đc phục hồi, đang khấp khởi hy vọng thì đập ngay vào mặt cái cục shit RPG tệ hại nhất mọi thời đại ( với bản thân) DA2:6cool_beat_shot: DA3 mà còn giống DA2 dù 1 chút thôi thì coi như bản thân bái bai cái dòng DA và D&D RPG chắc cáo chung luôn quá :9cool_too_sad:
     
  20. GamePro987

    GamePro987 Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/6/07
    Bài viết:
    403
    Nơi ở:
    Đến từ: Đến từ:
    Thêm tùy chọn tăng độ khó cho game không khó làm mà sao người ta không thêm vào nhỉ ?

    Ví dụ như ở mức Hard, chỉ số NPC tăng gấp 4, chỉ số nhân vật giảm 1/2, EXP lên cấp tăng gấp 2, Potion này nọ giảm 1/2 tác dụng
    Very Hard, NPC x8, chỉ số nhân vật còn 1/4, ...

    Mất cân bằng cũng được, nhưng cũng bịt miệng được mấy đứa bảo game ngày càng dễ :6cool_beat_shot:
     

Chia sẻ trang này