[GDVN] Lá thư từ Pháp: 15 điểm "cốt tử" cần đổi mới của giáo dục Việt Nam

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi zero7090, 26/10/12.

  1. zero7090

    zero7090 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Bài viết:
    422
    Tổ chức thi phân luồng học sinh vào các trường phổ thông dạy nghề ngay sau lớp 9; Rút ngắn thời gian đào tạo Đại học xuống còn 3 năm, Cao đẳng còn 2 năm; Đào tạo kỹ sư chuyên sâu 5 năm và phải đạt trình độ tiếng Anh tối thiểu 700 - 750 điểm TOEIC; Khuyến khích cạnh tranh chất lượng đào tạo giữa các cơ sở giáo dục... để có thể đầu tư vào giáo dục - đào tạo hợp lý và có hiệu quả cao, gắn giáo dục - đào tạo với thị trường lao động, tạo thuận lợi trao đổi sinh viên, trao đổi và sử dụng lao động bậc cao trong điều kiện hội nhập kinh tế toàn cầu.
    LTS: Làm gì để nền giáo dục Việt Nam thực sự đổi mới và vươn lên sánh ngang với các nền giáo dục hàng đầu khu vực? Trong chuyên đề "Thất vọng và kỳ vọng" vào nền giáo dục nước nhà, Báo Giáo dục Việt Nam nhận được lá thư rất tâm huyết của ông Vũ Diệu - một người Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại nước Pháp.

    1) - Hợp nhất Tổng cục Đào tạo vào BộGD&ĐT vì cùng làm chức năng đào tạo nghề.

    2) - Tổ chức kỳ thi quốc gia hàng năm sau bậc trung học cơ sở và phân luồng vào các trường phổ thông dạy nghề ngay sau lớp 9.

    3) - Tiến sĩ khoa học chủ yếu làm việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phải được đào tạo từ các cơ sở nghiên cứu khoa học. Trường Đại học nào không có cơ sở nghiên cứu khoa học thì không đào tạo tiến sĩ.

    4) - Rút thời gian đào tạo cử nhân xuống 3 năm thay vì 4 năm như hiện nay.

    5) - Rút thời gian đào tạo Cao đẳng xuống 2 năm. Sinh viên cao đẳng phải thông thạo thực hành. Xác định rõ vai trò vị trí của họ khi tốt nghiệp là kỹ thuật viên bậc cao. Trong hệ thống sản xuất và dịch vụ, họ là các tổ trưởng hoặc trưởng ca, dưới quyền điều hành của kỹ sư. Hiện nay đào tạo Cao đẳng 3 năm, cử nhân và kỹ sư 4 năm, không có ranh giới rõ rệt vai trò và vị trí giữa họ trong hệ thống sản xuất.
    6) - Giữ hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm như hiện hữu. Trong hệ thống giáo dục - đào tạo Đại học bao gồm các bậc học (ngoại trừ ngành y) là: Cao đẳng (2 năm), cử nhân (3 năm), tiến sĩ (8 năm). Kỹ thuật viên cao đẳng ra làm việc khi 20 tuổi, cử nhân 21 tuổi là đủ già dặn để có thể phụ trách vị trí điều hành 1 tập thể từ 5 người trở lên trong nghiệp vụ chuyên môn. Xác định sinh viên học thạc sĩ không phải là nghiên cứu sinh như tiến sĩ. Muốn đào tạo chuyên sâu hơn nữa trong lĩnh vực nghiên cứu thì có các bậc học sau tiến sĩ.

    7) - Kỹ sư có vai trò chủ chốt trong hệ thống sản xuất, phải được đào tạo chuyên sâu 5 năm để có trình độ chuyên môn ngang bậc thạc sĩ. Chương trình đào tạo kể từ năm thứ ba phải đạt tỉ lệ thời gian giữa lý thuyết / bài tập / thực hành - thực tập tối thiểu 1 / 1,2 / 1,3. Trong chương trình đào tạo kỹ sư phải có số giờ học về khoa học kinh tế, khoa học nhân văn và xã hội. Trước khi tốt nghiệp, kỹ sư phải đạt trình độ tiếng Anh tối thiểu 700 - 750 điểm TOEIC. Kỹ sư và kỹ sư khoa học ứng dụng có vai trò khác nhau giữa chuỗi nhiệm vụ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm - nghiên cứu triển khai vào thực hành công nghiệp - vận hành sản xuất. Nên bảo đảm tỉ lệ giữa kỹ sư khoa học ứng dụng so với toàn bộ kỹ sư khoảng 10% để thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp.

    8) - Các trường Cao đẳng chỉ đào tạo cao đẳng, có nghĩa là không được quyền đào tạo từ bậc cử nhân trở lên (không đào tạo trung cấp). Mỗi thành phố nên có ít nhất một trường Cao đẳng.

    9) - Duy trì cách đào tạo liên thông giữa các bậc học, kể cả đối với các trường phổ thông dạy nghề. Duy trì và củng cố chất lượng đào tạo tại chức, đồng thời thay đổi nhận thức đã bị biến dạng của xã hội hiện nay đối với bằng cấp. Bằng cấp phải thể hiện đúng trình độ chất lượng đào tạo, cả về lý thuyết và thực hành.

    10) - Mở rộng số lượng các cơ sở đào tạo tư nhân (trường tư) có thu phí đào tạo, kể từ bậc giáo dục phổ thông 12 năm đến đại học với giới hạn tối đa các cơ sở giáo dục - đào tạo tư nhân không vượt quá 30% tổng số các cơ sở giáo dục - đào tạo trong toàn quốc . Các trường (viện) tư được tự chủ chương trình giáo dục - đào tạo, tự chủ tài chính, được hợp tác đào tạo với nước ngoài trong khuôn khổ Luật giáo dục.

    11) - Khuyến khích cạnh tranh chất lượng giáo dục - đào tạo giữa các cơ sở giáo dục, kể cả cơ sở tư nhân, giành danh hiệu nhà trường xuất sắc về giáo dục - đào tạo. Mở rộng quyền đánh giá chất lượng giáo dục - đào tạo của các cơ sở đào tạo cho các nhà tuyển dụng và báo chí trong khuôn khổ Luật báo chí.

    12) - Nhà nước làm trung gian để các trường (viện) đại học công nghệ ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển (R&D) với các doanh nghiệp không có khả năng tự tổ chức R&D, nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ và thúc đẩy công tác nghiên cứu của trường đại học. Các trường (viện) được quyền dùng lợi nhuận từ doanh nghiệp chi trả công cho các cán bộ nghiên cứu và tự bổ sung trang thiết bị thí nghiệm.

    13) - Dạy ngoại ngữ thứ nhất (tiếng Anh) phổ cập từ lớp 1 trở lên để chuẩn bị đào tạo nhân lực cho hội nhập kinh tế toàn cầu.

    14) - Áp dụng kích thích kinh tế để phân luồng sinh viên vào học các chuyên ngành cần ưu tiên trong từng giai đoạn phát triển kinh tế và xã hội. Sinh viên tốt nghiệp từ các ngành phải học lâu và quan trọng với xã hội (như ngành y) phải được hưởng mức lương cao hơn các ngành đào tạo ngắn ngày hơn và tầm quan trọng thấp hơn. Sinh viên tốt nghiệp từ các ngành học khó (ví dụ kỹ sư chế tạo trong ngành hàng không vũ trụ…) phải được hưởng mức lương cao hơn những ngành dễ học. Ngành sư phạm phải được hưởng mức lương cao nhất trong các ngành sự nghiệp. Cho phép doanh nghiệp được trả lương cao khi tuyển dụng người giỏi từ những cơ sở giáo dục - đào tạo nổi tiếng quốc gia.

    15) - Việc giao quyền tự chủ cho các đại học (dù có giới hạn) phải được thực hiện song song với việc phân cấp quản lý giáo dục cho các khu giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục - đào tạo.

    http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/...u-can-doi-moi-cua-giao-duc-Viet-Nam/241589.gd
     
  2. Bergelmir

    Bergelmir The Lone Traveler from Vault 101

    Tham gia ngày:
    4/1/07
    Bài viết:
    17,559
    Nơi ở:
    BLACK LAMBS
    15 điều trên đã có "tiền trường" chưa =))
     
  3. brain10master

    brain10master Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    2,615
    -Quý tôi thấy với kỹ sư mà nói thì chỉ tiêu TOEIC 700-750 là hơi bị cao ( ở Jap chỉ cần 550 đổ lên là ok rồi ) :| .Vụ dạy TA từ lớp 1 cũng vậy , chỉ cần từ cấp 2 dạy dỗ đàng hoàng tử tế là ngon cơm rồi ,lớp 1 cứ tiếng Việt chuẩn mà giã .
    - Vụ lương thì nên đổ bằng và đổ cao thì sẽ tránh được tình trạng "đua nhau" đi học dù ko đủ khả năng hay ko phù hợp . Còn nếu ko cứ ngành hot người ta đâm vào thì ko thay đổi được gì .
    Các cái khác thấy ko có vấn đề gì lắm .
     
  4. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,435
    Nơi ở:
    đà nẵng
    tiếng Anh tối thiểu 700 - 750 điểm TOEIC quá cao :4cool_cold:còn chuyện lương không tán thành lắm , nhà giáo cũng chả có gì phải hưởng lương cao nhất
     
  5. zenkychi

    zenkychi Sờ phát (bị) ra ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/03
    Bài viết:
    4,116
    nghề giáo là nghề đáng chân trọng nhất theo mình là như vậy vì những ai làm nghề này đã và phải có trách nhiệm dậy dỗ người khác nên "người" nên "tài" thì chuyện được hưởng mức lương cao là hoàn toàn đáng được xem xét (ko nói những cá nhân biến chất mang mác "giáo").

    đáng nói nhất là 1 số nơi như h lương nhà giáo còn không đủ cả ăn nói gì đến mặc và lo cho gia đình thế nên cứ phải mở các lớp học thêm này nọ v.v....
    nói đâu xa hôm rồi còn gặp lại cô dạy văn lớp 10 h vẫn phải ở trong căn phòng trọ 10m2 thêm cái gác xếp tạm bợ. ăn bữa cơm toàn rau củ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/10/12
  6. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,435
    Nơi ở:
    đà nẵng
    ờ thì tăng lương là điều tất nhiên , lương cao nữa là khác , nhưng tôi không cho cao nhất là đúng
     
  7. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    54,389
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
    nên tăng lương cao cho mấy ngành kỹ thuật là chuẩn nhất , đảm bảo sẽ thừa thợ thiếu thầy :))
     
  8. Cô Mười

    Cô Mười Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    368
    1 phần chọn làm giáo viên cũng là để an toàn và ổn định, giờ lương cao nhất ai cũng hùa đi dạy thì ai làm?
     
  9. zenkychi

    zenkychi Sờ phát (bị) ra ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/03
    Bài viết:
    4,116
    cái gì cũng có giá của nó khi giá trị của nghề "giáo" được xác định thì cũng nên nâng tiêu chuẩn làm "giáo" ko phải ai cũng được làm nhà giáo đâu.
    chứ còn xét theo hiện tại thì đồng lương của 1 giáo viên cấp 1 2 3 giờ quả thật chi đủ để ăn, nhưng thêm những chi tiêu hàng năm như điện, nước, quần áo, nhà cửa thì quả thật là thiếu rất nhiều.
     
  10. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,435
    Nơi ở:
    đà nẵng
    thì khó khăn chung riêng gì nhà giáo :8cool_matrix: nhà văn nước ngoài trọng vọng ,giàu lên nhờ 1 tác phẩm ở đây cũng dịch thuật ,tay trái mà sống đấy thôi :8cool_matrix:không nên phân biệt đối xử ngành như thế
     
  11. Nihs

    Nihs Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/5/10
    Bài viết:
    332
    Nơi ở:
    Nơi đó
    ^ Đồng ý là có nhiều ngành cũng khó khăn như nhà giáo. Nhưng nhà giáo là những người đào tạo nên con người, phải cho họ một mức lương đủ sống, không thiếu thốn nhưng cũng không quá thừa mứa để họ ít phải bận tâm lo chuyện mưu sinh mà còn lo dạy trẻ nữa.
     
  12. 934944

    934944 Baldur's Gate GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    33,435
    Nơi ở:
    đà nẵng
    thì tôi chỉ phản đối cái nhất chứ có phản đối tăng lương đâu :6cool_ah: nói cho cùng nó dính đến tất cả các ngành nhưng những con người tự mình làm nên cái đó xứng đáng hưởng nhiều hơn như là thằng làm sản phẩm không hơn thì cũng phải bằng thằng bán :4cool_cold: ý tưởng lí thuyết là thế tất nhiên mơ thôi :4cool_cold:
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/10/12
  13. Pocollo84

    Pocollo84 Super Namek

    Tham gia ngày:
    28/11/04
    Bài viết:
    9,228
    Nơi ở:
    Namek
    Đến lúc đấy thì chất lượng đầu vào nghề giáo cao hơn vìcanhj tranh hơn, tốt chứ sao
     
  14. Kinh Hoàng

    Kinh Hoàng Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    8/1/10
    Bài viết:
    423
    giáo viên cũng tùy , cùng là giáo viên , có ng` giàu kinh khủng , do dạy thêm ở nhà , lại có cái mác "thầy dạy đâu đậu đó" thì ăn 1 học sinh 1 tháng vài trăm là thường , đã thế nhét 1 lớp vài trăm em cũng là b`t` . Có biết 1 ông thầy , đi dạy tụi nó đóng học phí , 1 lần thế ổng xách cái valy , trong ấy ko dưới 50triệu . Có lần bị mất mà ổng chả thèm tìm .

    Cũng có ng` dạy riết mà nghèo riết , vì lương cứng ko có khoản phụ khác . Nhà mình chẳng hạn :-ss
     
  15. White_Falcon

    White_Falcon Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    18/8/03
    Bài viết:
    4,013
    Nơi ở:
    Valley of the Wind
    lá thư của ai? giáo sư trường ĐH nào? có nghiên cứu về giáo dục VN trước đó không? tại sao ko thấy appendix, reference thông tin hay áp dụng bất cứ model phân tích gì hết?
    Thư thư cái của khỉ, cái này 1 tiếng mình viết 3 cái từ Nga, từ Mẽo từ sao Hỏa đăng lên cũng được
     
  16. herowinb

    herowinb Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    13/2/07
    Bài viết:
    4,763
    Nơi ở:
    <(") GayVN
    Đã hướng đi đường nhà giáo thì người ta xác định là không làm giàu từ nghề rồi, nhưng nâng lương cho người ta đủ sống, để khỏi vướn bận chuyện tiền bạc mà chuyên tâm dạy thì tốt hơn thôi, mấy ngành khác phục vụ công cộng cũng vậy nữa.
    :| Rút ? Rút cái quái gì nữa nhỉ, chương trình mình hiện giờ học đã rút lắm rồi, trước mấy thầy cô bảo môn này toàn dạy 60 90 tiết giờ rút còn có 45 30 tiết (tương đương 3,2 chỉ) nên nội dung rút đi rất nhiều. Mà ai muốn ra trường sớm 3 năm cũng được mà, giờ trường nào cũng quy chế tín chỉ cả rồi, học vượt ra sớm là bt rồi, vấn đề là có đủ trình để học vượt ra sớm không thôi =))
     
  17. zenkychi

    zenkychi Sờ phát (bị) ra ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/7/03
    Bài viết:
    4,116
    nhà giáo cái đi đầu của nó là phải có "tâm" và sự nhiệt tình với con em hs sv chứ không phải làm "giáo" để kiếm tiền nếu mà vì tiền thì là "giáo đầu" rồi không còn là giáo viên nữa.

    thành thứ có rất nhiều nhiều giáo viên tâm huyết làm ko đủ ăn vì vậy mà họ thật sự có rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Muốn dậy thêm ư nghe nói h 1 người giáo viên muốn dậy thêm nếu ko có bằng thạc sĩ thì ko được tự tiện mở lớp đâu sẽ bị phạt đó. còn lại thì phải có giấy phép của nhà trường.

    1 nghề 1 con người đáng được tôn kính và trân trọng thì không nên quá khắc khe và "keo kiệt" với họ làm gì. tôi nhớ năm lớp 6 7 gì đó có đứa trong lớp tôi đưa phong bì với hoa cho bà cô chủ nhiệm ngày 20-11 bà cô chủ nhiệm xin trả lại phong bì thì phải. nhà giáo người ta yêu nghề là như thế nhưng nếu cứ phải lo hết cho cái ăn mặc thì thời gian cho hs sv tất nhiên sẽ không còn như trước nữa nó sẽ thiều đi 1 phần còn nếu cố gắng quà thì bản thân bọn họ khác gì "siêu nhân" sẽ sớm kiệt sức thôi.

    tôi nghĩ cũng chính vì phải lo lắng đủ bề nên h nhiều giáo viên rất là "vì tiền" (tất nhiên đây cũng chỉ là số ít và là nguyên nhân phụ thôi) những hạn chế được thì vẫn tốt hơn.
     
  18. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    thời buổi kinh tế khó khăn, nhà nước thắt chặt tín dụng mà đào tạo ra trường vừa sớm vừa nhanh như này thì thất nghiệp trầm trọng
     
  19. haiduong87

    haiduong87 Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/5/04
    Bài viết:
    25,026
    Nơi ở:
    TP HCM
    Số 5 và số 6 chả thỏa đáng gì. Cuối cùng ng ta vẫn cong đít vào ĐH, vì ĐH xong ra là mặc nhiên trên mấy thằng cao đẳng (Và ghê cái là 21 tuổi có khả năng điều hành nhóm 4, 5 người. Vãi...)
     
  20. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,166
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    This is Spartaaaaaaaaaaaaaa
     

Chia sẻ trang này