Mấy bác làm như giao lưu với mặt ngựa thần thánh ko bằng, mặt ngựa chỉ có skill đỡ đòn chứ mấy bác này thì phản damge x10 đấy, dính một đòn thì cũng bị phong thần 1-2 năm
tốt nhất em chả dám dây, giao lưu với mấy bác này mà lv không cao tầm các bác dại biểu quốc hội thì dễ hôm sau đc 1 vé miễn phí đi khu cải tạo lắm
Vào lúc 10h sáng ngày 16/6, độc giả Dân trí sẽ có cơ hội giao lưu cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đây là nội dung được bàn thảo khá kỹ tại kỳ họp 7 Quốc hội khóa XII. Trước những thông tin nhiều chiều, buổi giao lưu sẽ giải tỏa phần nào những thông tin nhiều chiều về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Nguyễn hồng Anh - Nữ 32 tuổiPhần lớn vốn huy động trong dự án là ODA, trong khi đó, vốn ODA chỉ dành cho nước nghèo. Liệu đến năm 2020, khi GDP đầu người của chúng ta cao thì có thể vay được vốn ODA không? Nếu vay vốn thương mại thì hiệu quả dự án sẽ như thế nào? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Theo tính toán, vốn ODA không phải chiếm phần lớn mà huy động từ nhiều nguồn: ODA, vay tín dụng ưu đãi, ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách nhà nước (của các nhà đầu tư), khai thác quỹ đất và kinh doanh các dịch vụ khác trên tuyến, tại các ga... Vu Cong Dan - Nam 36 tuổiNgoài yếu tố kinh tế, kỹ thuật các ông có để ý đến yếu tố xã hội, khi trình độ dân trí còn thấp với những nạn ném đá theo tàu, rải đinh trên đường, tháo dỡ một vài bộ phận trên cầu , đường ray... Trước tình hình vậy, đã thích hợp với một đường tàu hiện đại và trải dài hàng nghìn km không? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT: Tuyến ĐSCT sẽ có hàng rào chắn bảo vệ hành lang, 65% chiều dài đường sắt sẽ chạy trên cao (từ mặt đất lên cửa sổ là khoảng 8 mét) nên cũng sẽ giảm được đáng kể thiệt hại nếu có hiện tượng ném đá. Tuy nhiên, dự kiến đoạn đầu tiên được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2025, lúc đó trình độ dân trí của dân ta đã được nâng cao. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải triển khai các giải pháp tích cực để triệt tiêu nạn ném đá cũng như các hành vi khác gây tổn hại đến đường sắt. ngueng dinh thanh - Nam 50 tuổiDự án đường sắt nội đô Hà Nội có những yếu tố giống đường sắt Bắc Nam như có đoạn phải xây dựng trên cao. Tuy nhiên, hiện nay, dự án cũng chưa được triển khai tích cực. Vậy tại sao, chúng ta không nên thử nghiệm hoàn thành dự án này trước, từ đó có cơ sở để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam? Chúng tôi rất lo ngại không chỉ là vốn mà còn là tính an toàn của dự án bởi với tốc độ lên đến 300km/h, độ an toàn của tàu này sẽ như thế nào khi yếu tố thời tiết ở VN nói chung và khu vực miền trung nói riêng là hết sức phức tạp. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Hiện nay, Hà Nội và TPHCM đang triển khai xây dựng một số tuyến vận tải đường sắt có khối lượng lớn. Ở Hà Nội đã khởi động tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, tuyến Gia Lâm - Giáp Bát đang thiết kế kỹ thuật, các dự án này dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn từ 2015-2017. Việc đưa các tuyến này vào khai thác sẽ là bài học quan trọng cho việc khai thác tuyến ĐSCT Bắc - Nam dự kiến sẽ hoàn thành một số ít đoạn ưu tiên sau đó một thời gian khá lâu. Về an toàn chạy tàu, dự án cũng đã nghiên cứu đề xuất lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Với khu vực miền Trung, phần lớn ĐSCT được chạy trên cao (65%) để tránh lũ. Nguyễn Trường Sơn - Nam 19 tuổiCó người cho rằng: tuyến đường sắt cao tốc hiện nay như một nông dân nghèo đem hết gia tài, ruộng vườn mua một chiếc ôtô chạy cho sang và để thiên hạ nể. Tại sao chúng ta không chọn phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện nay với khổ 1,43m và vận tốc dưới 200 km/h cho phù hợp? Ý kiến thứ trưởng như thế nào? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT: Phương án đó cũng đã được nghiên cứu và không được lựa chọn. Lý do thứ nhất là rất khó cải tạo tuyến đường sắt cũ do tải trọng của tuyến đường sắt cũ rất thấp, khoảng 80% đường cong không thỏa mãn yêu cầu, giải phóng mặt bằng cực lớn do hầu hết hành lang đã bị chiếm dụng, phải dừng khai thác đường sắt cũ trong thời gian thi công đường sắt mới, chi phí cao hơn xây dựng đường sắt mới. Mặt khác, nếu chúng ta chỉ đầu tư để đạt mức độ 200km/h thì cũng chỉ phù hợp trong một thời gian nhất định, sau đó chúng ta buộc phải tính đến ĐSCT với vận tốc cao hơn (khoảng 350km/h). Minh - Nam 24 tuổiKính thưa Thứ tưởng Trương Tấn Viên. 56 tỷ USD và có thể nhiều hơn nữa là một số tiền quá lớn đầu tư vào một công trình GTVT trong khi đó đất nước chúng ta chưa phát triển. Vậy xin hỏi ông nếu chúng ta xây dựng được đường sắt cao tốc thì khi nào chúng ta sẽ trả được nợ và trả được nợ có đúng hạn hay không? Bộ đã lên phương án trả nợ trình Chính phủ chưa? Ông đánh giá về độ rủi ro của dự án này như thế nào và dự báo đất nước chúng ta sẽ như thế nào nếu chúng ta không trả được nợ? Xin cảm ơn ông! Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT: Dự án có tổng mức đầu tư lớn (56 tỷ USD), nhưng phần cơ sở hạ tầng chỉ 31 tỷ USD là phần mà nhà nước phải đầu tư. Tuy nhiên, trong báo cáo cũng đã nói rõ là dự án huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau (không chỉ vốn vay nước ngoài). Mặt khác, dự án cũng được triển khai trong một thời gian rất dài và sẽ được phân kỳ đầu tư hợp lý căn cứ vào nhu cầu đi lại, khả năng nguồn vốn, khả năng trả nợ của chính phủ và hiệu quả kinh tế, tài chính, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng... Trong phân kỳ đầu tư, phải lưu ý đầu tư đoạn nào dứt điểm đoạn đó và đưa vào khai thác ngay. (Nhân đây, tôi cũng xin cung cấp một thông tin: việc kiểm soát nợ không chỉ là trách nhiệm của chính phủ, mà người cho vay cũng chỉ cho chúng ta vay nếu trả được nợ). Như vậy, trong quá trình thẩm định các tiểu dự án, chúng ta phải có trách nhiệm thẩm định và khẳng định các tiêu chí nói trên phải được đảm bảo trước lúc triển khai, và như vậy sẽ không dẫn đến vỡ nợ. Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến Trần Hạo Nam - Nam 27 tuổiThưa ông Viên, tôi rất ủng hộ dự án đường đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuy nhiên theo tôi thì thời điểm này là chưa phù hợp. Trước hết vì số tiền đầu tư rất lớn, thứ hai vì hệ thống đường bộ của chúng ta chưa tốt cần phải được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Do đó, trước mắt nên dành tiền để đầu tư tốt hệ thống giao thông đường bộ, sau đó mới nghĩ đến việc làm đường sắt cao tốc. Ý kiến ông thế nào?. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Trong những năm tới, chúng ta vẫn phải tiếp tục nâng cấp các cơ sở hạ tầng theo chiến lược, quy hoạch được duyệt. đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, vận tải bằng đường sắt, nhất là ĐSCT, là một loại hình vận tải khối lượng lớn, có nhiều lợi thế so với các loại hình vận tải khác. Trong nhiều trường hợp, nếu không tính đến loại hình vận tải khối lượng lớn này thì khó giải quyết được tình trạng ùn tắc. Trên hành lang Bắc - Nam hiện nay hành khách chủ yếu đi lại bằng vận tải đường bộ (80%) gây ùn tắc, mất an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ không đảm bảo yêu cầu đi lại của người dân với cự li lớn như vậy. ĐSCT Bắc - Nam là một dự án có quy mô lớn, mang tầm chiến lược, tính toán cho một thời gian rất dài, đòi hỏi quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và mất rất nhiều thời gian. Theo kinh nghiệm của các nước (nhất là Trung Quốc), đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam bắt tay nghiên cứu ĐSCT Bắc - Nam. Trong đầu tư, cũng phải phân kỳ hợp lý căn cứ vào nhu cầu đi lại, khả năng nguồn vốn, khả năng trả nợ của chính phủ và hiệu quả kinh tế, tài chính, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng... Tuy nhiên, để có thể triển khai các bước nghiên cứu tiếp theo và có điều kiện xác định hướng tuyến, giữ quỹ đất, đồng thời làm cơ sở cho việc triển khai các quy hoạch phát triển khác liên quan, đòi hỏi phải sớm quyết định chủ trương đầu tư (báo cáo đầu tư). Phạm Quốc Tuấn - Nam 37 tuổiTheo tôi được biết đường sắt cao tốc là cả một hệ thống công trình trang thiết bị khoa học kỹ thuật cực kỳ phức tạp sử dụng các thành tựu cao nhất của công nghệ máy tính, tin học, điều khiển tự động và từ xa, điện lực và điện tử, vi điện tử, thông tin liên lạc, cơ khí, khí động học, xây dựng, vật liệu… Và khi vận hành cũng đòi hỏi điều kiện an toàn rất cao, chỉ cần một tác động rất nhỏ không thể tính toán hết được cũng có thể gây ra thiệt hại lớn, các nước có nền công nghiệp hiện đại, nổi tiếng làm việc có kỷ luật như Anh, Mỹ, Đức, Pháp… mà khi vận hành vẫn xảy ra tai nạn mà tai nạn của đường sắt cao tốc mọi người đều biết là rất khủng khiếp. Vậy với điều kiện công nghiệp ở đất nước ta còn chưa phát triển, ý thức kỷ luật của chúng ta còn chưa cao thì khi vận hành đường sắt cao tốc liệu có đảm bảo an toàn? Ông Nguyễn Đạt Tường, PTGD tcty đường sắt VN: An toàn là tiêu chí cao nhất cho dù đấy là đường sắt thường, hay đường sắt cao tốc. Còn đối với đường sắt cao tốc thì hiện nay chúng ta là người đang tiếp thu công nghệ, cho nên đào tạo phát triển nguồn nhân lực thì cũng đã đc đường sắt VN xác định là nhiệm vụ trọng tâm khi triển khai dự án đường sắt cao tốc để có thể tiếp nhận và khai thác an toàn đường sắt cao tốc theo tiêu chuẩn thế giới. Người VN chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu những công nghệ này như là các công nghệ hiện đại khác. Vũ Đình Chinh - Nam 28 tuổiNếu trong quá trình triển khai dự án có những trục trặc gây ảnh hưởng lớn tới kết quả của dự án mà nguyên nhân xuất phát từ việc dự báo sai, không xem xét, nghiên cứu kỹ, thì trách nhiệm thuộc về ai? Liệu có để xảy ra việc “Cha chung không ai khóc” hoặc coi như sự đã rồi? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Các sai phạm có thể xảy ra trong đầu tư xây dựng, kể cả ĐSCT, đều phải được xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Ông Nguyễn Đạt Tường, PTGD Tổng cty đường sắt VN Nguyễn Ngọc Châu - Nam 40 tuổi1. Trong dự án này (tàu cao tốc) có phần quy hoạch năng lượng không? Theo tôi được biết cho đến nay tất cả các công nghệ tầu cao tốc đều sử dụng năng lượng điện. Theo dự báo đến năm 2030 Việt Nam vẫn thiếu điện, vậy tàu cao tốc của VN sử dụng năng lượng gì?. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Trong báo cáo đầu tư đã cập nhật chiến lược phát triển năng lượng, chiến lược phát triển điện lực Việt Nam. Tàu cao tốc 100% sử dụng năng lượng điện và ở giai đoạn sử dụng nhiều nhất cũng chỉ chiếm 0,7% sản lượng điện toàn quốc. Hoàng Anh Tiến - Nam 22 tuổiThưa bác! Vấn đề tham nhũng trong nhiều dự án hiện nay khiến người dân và chúng cháu cảm thấy không yên tâm. Bác nghĩ sao về vấn đề tham nhũng trong dự án này,cháu chưa thấy đề cập nhiều về sự chống tham nhũng trong siêu dự án đường cao tốc. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Tham nhũng hiện nay là một vấn đề lớn không chỉ trong đầu tư xây dựng mà tất cả chúng ta đều rất trăn trở. Đảng và nhà nước cũng như Bộ GTVT cũng đang triển khai nhiều giải pháp để phòng và chống tham nhũng. Nhiệm vụ quan trọng này cũng sẽ phải được hết sức coi trọng trong quá trình triển khai dự án ĐSCT Bắc-Nam. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, trong báo cáo đầu tư không bắt buộc phải có nội dung về phòng chống tham nhũng. Thứ trưởng rất hào hứng với nội dung các câu hỏi đến từ bạn đọc Dân trí hoang minh chuong - Nam 52 tuổi Rất nhiều dự án đầu tư xây dựng lớn bị chậm tiến độ, thậm chí còn trở thành dự án “treo” mà nguyên nhân xuất phát từ việc không bố trí đủ vốn. Vậy với một siêu dự án có số vốn khổng lồ như vậy, điều gì có thể cam kết rằng sẽ bố trí đủ nguồn tiền? Chưa kể số tiền đầu tư chắc chắn sẽ tăng thêm rất nhiều trong thời gian thực hiện dự án (do nhiều yếu tố tác động, trong đó có lạm phát). Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVTự án ĐSCT Bắc-Nam có tổng mức đầu tư rất lớn. Trong báo cáo đầu tư, Bộ cũng đã đưa ra các phương án huy động vốn, bao gồm từ nhiều nguồn: ngân sách nhà nước, vay ODA, vay tín dụng ưu đãi, huy động từ các nhà đầu tư, khai thác kinh doanh dịch vụ, quỹ đất dọc tuyến và tại các ga... Trong đầu tư cũng sẽ tiến hành phân kỳ, tuy nhiên, phương án phân kỳ như thế nào sẽ được tính toán kỹ trong bước lập dự án căn cứ vào nhu cầu đi lại, khả năng nguồn vốn, khả năng trả nợ của chính phủ... Trong quá trình thi công, để có thể đẩy nhanh tiến độ thì có thể chia thành nhiều gói thầu với quy mô vừa phải để có thể hoàn thành gói thầu trong một thời gian ngắn. hoang.anh.tuan - Nam 42 tuổiTrong một dự án kinh tế, phương án “đầu ra” là cực kỳ quan trọng (trong trường hợp này “đầu ra” là lượng hành khách), tính toán về lượng hành khách của dự án dựa vào đâu? Độ chính xác như thế nào khi mà công tác dự báo của chúng ta vẫn luôn là điểm yếu cố hữu?. Ông Đỗ Văn Hạt, TGD ctcp tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT: Chúng tôi đã phối hợp với tư vấn quốc tế và sử dụng phương pháp tính hiện nay mà thế giới đang áp dụng, gồm có phương pháp luận, phương pháp tính, dự báo, số liệu đầu vào mới nhất trong nước ... dựa trên các nguồn đáng tin cậy của các nước vì thế nên tin tưởng vào các kết luận của dự án. Tuy nhiên, trong bước lập dự án (nghiên cứu khả thi) chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật điều chỉnh. Võ Tấn Long - Nam 45 tuổiDự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với vận tốc thiết kế lên đến hơn 300km/h nhưng hiện nay có rất nhiều tỉnh, thành phố lớn yêu cầu tàu có điểm dừng, vậy theo thiết kế dự kiến của bộ sẽ tăng lên bao nhiêu giờ? Con số này so với đường tàu hỏa khổ 1m của ta đang dùng là 38h có chênh nhau nhiều không? hay chúng ta mới chỉ ước tính như vậy (6 tiếng) với thiết kế trên giấy để chứng minh tính thuyết phục của dự án? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Để đảm bảo tính chất của một ĐSCT và trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế, dự án ĐSCT Bắc - Nam bố trí khoảng 27 ga (qua 20 tỉnh, thành phố) với khoảng cách giữa các ga là khoảng 65km. Như vậy mỗi tỉnh tối thiểu đã có một ga. Trong tổ chức khai thác, dự kiến sẽ tổ chức hai loại tàu. Một loại chỉ đỗ ở 5 ga chính thì thời gian chạy là 5 giờ 38 phút. Loại thứ hai đỗ tại tất cả 27 ga, thời gian chạy là 6 giờ 51 phút. Trần Hồng Dương - Nam 32 tuổiTại sao chúng ta không cho đấu thầu xây dựng đường sắt cao tốc theo hình thức BOT. có thể trong vòng 5 năm sau đã hoàn thành và chuyển giao trong 25 -30 năm vậy mình vừa có đường sắt sớm hơn 30 năm so với tự bỏ tiền xây dựng theo tiến độ đang bàn và có thể tận dụng nguồn lực bên ngoài để tăng cường hạ tầng giao thông. Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Nhìn chung trên thế giới cũng như Việt Nam, cơ sở hạ tầng giao thông khó có thể hoàn vốn qua hình thức BOT, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt càng khó hơn. Nên thông thường với đường sắt, nhà nước phải đầu tư cơ sở hạ tầng. Phần chạy tàu, có thể do nhà đầu tư đầu tư khai thác. Nên trong dự án này qua tính toán cũng cho thấy doanh thu từ bán vé lớn hơn chi phí quản lý duy tu bảo dưỡng (1,34 lần). Nên thông thường với đường sắt sau khi nhà nước đầu tư xong cơ sở hạ tầng sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thuê đường sắt để khai thác. TBT Báo Dân trí Điện tử tặng hoa cho khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Bộ GTVT về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. le duy viet - Nam 23 tuổi Việc đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM với số tiền dự kiến đi vay ODA 56 tỷ USD liệu có quá lãng phí khi các sân bay đã phân bổ khá đều trên toàn quốc: các tuyến mới mở Nghệ An, Quang Bình, Bình Định, sắp tới là Lai Châu… khiến từ các sân bay này tới các địa điểm khác dễ dàng hơn nhiều. Việc đầu tư mới hoàn toàn dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ tốn rất nhiều tiền so với việc tận dụng và nâng cấp các sân bay hiện đang vẫn sử dụng? Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT:Việc đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam không ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông khác như đường bộ, đường hàng không, đường sông, và đường biển. Tất cả các cơ sở hạ tầng này đều được triển khai theo đúng chiến lược và quy hoạch đã được duyệt. Trong quá trình tính toán lưu lượng hành khách cho tuyến ĐSCT đã loại trừ lượng hành khách do các phương tiện khác đảm nhận. Vào lúc 10h sáng ngày 16/6, độc giả Dân trí sẽ có cơ hội giao lưu cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đây là nội dung được bàn thảo khá kỹ tại kỳ họp 7 Quốc hội khóa XII. Trước những thông tin nhiều chiều, buổi giao lưu sẽ giải tỏa phần nào những thông tin nhiều chiều về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Tớ muốn hỏi 1 câu tại sao các vị ĐB déll có trình độ chuyên môn về GTVT đường sắt mà lại hăm hở nêu đủ thứ lí do củ chuối để tán thành trong khi người có chuyên môn thì lại quan ngại?
nghe nói 80% giá vé máy bay! Thôi các bác cứ làm em có xèng em đi máy bay cho nhanh! Ko có xèng em đi tàu thường đi ô tô cho rẻ
http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/06/3BA1CF8D/ Các bác thì nói về DSCT trong khi dăn thì kêu trời vì nóng, mất điện, kẹt xe.