No One Lives Forever 2: A Spy in H.A.R.M.'s Way Phát triển: Monolith Productions Phát hành: Sierra Studios Thể loại: Hành động (3D Shooter) Ngày phát hành (trên thế giới): 30/9/2002 Hệ máy: PC No One Lives Forever 2: A Spy in H.A.R.M.'s Way (NOLF 2) đã tiếp tục chuỗi thành công mà hãng Monolith đã đạt được với phần một The Operative: No One Lives Forever. Game không những thừa hưởng được những nét hấp dẫn của phần 1 mà còn khắc phục được những lỗi tồn tại trong game trước. Sự xuất hiện của NOLF 2 lại một lần nữa khuấy động thị trường game hành động PC đã rất sôi động trong năm nay. Mặc dù nhiều chi tiết đã thay đổi, cốt truyện và cách chơi của NOLF 2 cũng tương tự như phần trước. Thời điểm vẫn là vào thập niên 60, bạn vẫn là nữ điệp viên xinh đẹp Cate Archer của tổ chức UNITY, và nhiệm vụ của bạn vẫn là chống lại những tội ác của tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia H.A.R.M. Lần này, những nơi bạn phiêu lưu đến không chỉ là những nơi quen thuộc như: một căn cứ quân sự biệt lập, một phòng thí nghiệm dưới đáy biển và cả đến nước Nhật, mà còn đến những nơi chưa từng được đưa vào các trò chơi trước đây như Akron, Ohio Khi cốt truyện của trò chơi không thay đổi một cách sâu sắc, thì cách dẫn dắt cốt truyện lại có nhiều cải tiến. Các đoạn cutscenes giải thích có vẻ như rất dài dòng trong phiên bản trước thì nay đã được nhà sản xuất dàn dựng một cách hợp lý và logic hơn. Hầu hết đều tỏ ra đi ngay vào vần đề chính hơn là tràng giang đại hải, tuy nhiên do đầu óc tài tình của các đạo diễn, chúng lại không trở nên nhàm chán mà ngược lại, có vẻ thú vị hơn, vui vẻ hơn và đáng đưịơc bạn ngồi lại thưởng thức như đang xem một cuốn phim vậy. Trong phiên bản trước, các hành động lén lút (stealth) của nhân vật chính tỏ ra khá yếu kém, thì nay trong phần 2, điều đó đã được khắc phục một cách triệt để. Trong suốt 40 màn trong game (trải dài trong 15 chương) (khá dài đấy nhỉ ???), bạn có thể hoàn thành nhiệm vự bằng nhiều cách, có thể bằng cách âm thầm lặng lẽ, hoặc dùng bạo lực tấn công ồ ạt, hoặc kết hợp cả hai. Và không giống như những game khác, khi bạn gây ra một cuộc báo động và tìm cách trốn thoát, quân địch được báo động chỉ khoanh vùng trong một phạm vi nào đó, trong khi những kẻ địch ở những khu vực khác thì không hề quân tâm đến sự hiện diện của bạn. Các nhà thiết kế cũng đã loại bỏ những tình huống nhiệm vụ quá phức tạp ví dụ như bạn sẽ ngay lập tức thua cuộc khi bị phát hiện. Thay vì thế, trong NOLF 2, khi có báo động (đặc biệt ở mức độ khó), thuờng sẽ là những tình huống cực kỳ gay go, bạn luôn luôn có được những lựa chọn hoặc dùng vũ lực để vượt qua, hoặc chạy trốn càng nhanh càng tốt, hoặc núp ở đâu đó cho tình hình dịu bớt. Bên cạnh đó, game còn có thêm 1 số các "đồ chơi" mới, khá thú vị và khôi hài, ví dụ như cái...vỏ chuối, sẽ giúp bạn "bỏ rơi" được những kẻ truy đuổi. Thiết kế đồ hoạ đã đóng góp quan trọng vào nhân tố cách chơi "lén lút thầm lặng" của game. Hầu hết tất cả các màn đều đựơc thiết kế với rất nhiều ngõ ngách, đường tắt để bạn dễ bề ẩn núp, tuy nhiên, nó cũng có thể khiến cho kẻ thù bao vây, cô lập bạn dẽ hơn. AI của quân địch cũng được cải tiến. Các tên lính canh có thể rất cảnh giác đối với các tiếng động, vết chân trên tuyết, tiếng la thét của các tên lính khác, hoặc các xác chết của đồng bọn (mà bạn có thể giấu đi chỗ khác). Khi được báo động, chúng sẽ không lập tức xác định địa điểm của bạn. Đầu tiên chúng sẽ xem xét hiện trường (kiểm tra xác chết chẳng hạn), sau đó chúng sẽ bắt đầu nhìn ngó xung quanh, bật đèn lên và nhìn vào các phòng, hòng tìm ra bạn. Tất cả những hành động này luôn đi kèm theo các hiệu ứng âm thanh như tiếng bọn chúng nói chuyện với nhau hay là chỉ tự lẩm bẩm một mình. Với những nhân tố trên, NOLF 2 có lẽ là một trong những game có "chiều sâu" nhất trong loạt FPS (first-person- (stealth) shooter)hiện nay. Cũng giống như phần 1, có rất nhiềucác đồ vật và các nhiệm vụ phụ thêm (extra tasks). Nhưng lần này, khi bạn hàon thành các extra tasks, bạn sẽ được thưởng điềm kỹ năng (skill points) và dùng chúng đề nâng cao các kỹ năng nhân vật (có tất cả 8 kỹ năng khác nhau qua 5 cấp độ). Và khi kỹ năng của bạn đã được nâng cao, rất dễ dàng nhận thấy điều đó, ví dụ như nếu nâng cao kỹ năng sử dụng vũ khí (weapon skill), bạn sẽ giảm được thời gian nạp đạn... Kỹ thuật đồ hoạ trong game dùng engine cộng nghệ mới Jupiter của LithTech, mặc dù có thể nó sẽ không sánh bằng engine Unreal mới (sử dụng trong game Unreal Tournament 2003), nhưng đồ hoạ vẫn rất xuất sắc. Engine Jupiter có khả năng dựng những môi trường lớn nhưng vẫn rất chi tiết, các hiệu ứng sóng nước. Các nhân vật trong NOLF 2 là những hình mẫu nổi bật nhất minh hoạ cho sự kết hợp thành công giữa thiết kế giàu tưởng tượng và công nghệ hiện đại, đặc biệt là việc thiết kế các cặp mắt của nhân vật có thể di chuyển theo dõi theo các sự vật rất sinh đ65ng và có hồn, một kỳ công hiếm thấy trong lĩnh vực game. Trong khi xu thế hiện nay của các nàh làm game hành động là thường đưa yếu tố chôi mạng (multiplayer) vào game của mình, thì các nhà sx NOLF 2 vẫn tập trung vào phần chơi single và quyết định không đưa phần chơi mạng vào game. Thay vào đó, nhà sx lại thêm vào một màn nhỏ (tuy nhỏ nhưng cũng gồm 4 chương) đễ 1 nhóm (tối đa 4 người) người chơi có thể hợp tác với nhau để cùng giải quyết. Ví dụ như bạn phải đem Cate (lúc này đã bất tỉnh) đến 1 nơi an toàn trong khi những người khác phải luôn yểm trợ cho bạn... Và cuối cùng, No One Lives Forever 2 thật sự là 1 game hay và thành công, đặc biệt trong 1 thời đại mà tất cả các game Shooter đều mang tính bạo lực dữ tợn và căng thẳng như hiện nay. --------------- Điểm: 9.3 (Superb) Gameplay: 9 Graphics: 10 Sound: 10 value: 9 Tilt: 9 Cấu hình tối thiểu: >=PIII 500 , 128 Mb RAM, Card 3D 32Mb VRAM, 1400 MB disk space, DirectX 8.1 Cấu hình đề nghị: >=PIII 933, 256 Mb RAM Screenshots: Kenshin Himura
Vui ghê ! ko biết bao giờ mới có nhẩy ...dạo này nhiều game hay quá GTA-Mafia-NOLF2 Hình như trò này đặt Camera giống kiểu Half life đúng ko ?